Nội dung hot

Học giữ chân khách hàng từ chiến lược marketing của Lazada

Admicro Hà Nguyễn - Mar 7, 2018

icon viewed 2.4k views

Bài viết liên quan

Bức tranh thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng kịch tính và sôi động khi có nhiều tân binh lớn nhỏ tham gia, trong đó phải kể đến cái những cái tên của 1 số ông lớn trong ngành như Lazada, Tiki,…Để cạnh tranh, mỗi trang TMĐT đều có những chiến lược riêng nhằm thu hút người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm cũng như ưu đãi về giá. Đồng thời, các thương hiệu cũng phải rót 1 lượng ngân sách lớn để đầu tư chi phí cho marketing, tăng nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng. Ở bài viết trước, MarketingAI đã đề cập tới chiến lược marketing của Tiki. Vậy hôm nay chúng ta hãy cùng phân tích chiến lược marketing của Lazada để xem làm thế nào mà trang TMĐT này có thể vươn lên trở thành “gã khổng lồ” trong ngành thương mại điện tử Việt Nam.

Vị thế của Lazada trên thị trường TMĐT Việt Nam

Lazada Việt Nam được Rocket thành lập năm 2012, là một sàn giao dịch thương mại điện tử, cung cấp sản phẩm trên nhiều ngành hàng khác nhau như nội thất, điện thoại máy tính bảng, thời trang và phụ kiện, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, đồ chơi và đồ dùng thể thao.

Lazada đã chiếm được thị phần hàng đầu tại 4 trong số 6 thị trường khu vực Đông Nam Á, xếp thứ 2 tại Việt Nam và thứ 5 tại Singapore.

Rocket đã đầu tư vào thương mại điện tử, các dịch vụ taxi trực tuyến và các mảng kinh doanh liên quan đến internet khác trên toàn cầu, tập trung vào những thị trường mà 2 đại gia điện tử – Amazon và Alibaba – vẫn chưa đi đầu. Mục tiêu chính của Rocket là Đông Nam Á, nơi có sức mạnh chi tiêu đang tăng mạnh nhờ sự “chống lưng” của nền kinh tế tăng trưởng.

Số lượng khách online mỗi tháng tại Việt Nam của các trang thương mại điện tử (đơn vị: triệu). Theo thống kê dữ liệu tháng 12/2015 của comScore. Số liệu của Rocket Internet chỉ tính riêng Lazada. (Nguồn: Nikkei)

Theo hãng đầu tư mạo hiểm CyberAgent Ventures, thị trường thương mại điện tử của cả 5 quốc gia lớn nhất khu vực dự kiến sẽ tăng gấp 4 lần vào năm 2019, đạt 62,2 tỷ USD, từ mức 15,3 tỷ USD năm 2013.

Lazada tuyên bố họ đã đạt được tổng số 1,3 tỷ USD tổng giá trị giao dịch (Gross Merchandise Value – GMV) hàng năm trong năm 2015 tại 6 thị trường của hãng ở Đông Nam Á, đưa Lazada trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất khu vực.

Phủ sóng khắp các kênh Digital Marketing

Để có được lượng lớn người tiêu dùng truy cập vào website và đặt mua hàng, việc đầu tư vào marketing rất quan trọng. Marketing sẽ giúp nâng cao độ nhận biết thương hiệu, đồng thời lấy được niềm tin của khách hàng. Trong các chiến dịch bán hàng quy mô lớn, Lazada gần như xuất hiện ở hầu hết các phương tiện truyền thông từ tivi, báo online, báo giấy, từ khoá tìm kiếm trên Google, banner quảng cáo trên website, mạng xã hội, cho đến tin nhắn điện thoại.… Hãng cũng thường xuyên tối ưu hoá giao diện website để giúp khách hàng nhanh chóng lựa chọn được những sản phẩm mà mình đang tìm kiếm, cũng như rút ngắn các bước cần thiết để đặt hàng.

black friday

Lazada cũng rất chú trọng đến nội dung và đối tượng khách hàng. Không chỉ lựa chọn các kênh thông tin mà khách thường lui tới, Lazada còn để những sản phẩm khách hàng đang tìm kiếm luôn hiển thị ngay trong tầm mắt họ với hình ảnh và thông điệp hấp dẫn. Nhiều sản phẩm Lazada bán flashsale chỉ trong thời gian ngắn nên việc hiển thị thông tin vào đúng thời gian đạt được hiệu quả cao.

cách manjgg mua sắm lazada

Performance marketing

Thông thường với marketing truyền thống, thì các thương hiệu làm rất nhiều hoạt động quảng cáo và khó để có thể đánh giá chính xác quảng cáo nào của mình là hiệu quả nhất, xây dựng được thương hiệu tốt và mang lại doanh thu cao. Trong lĩnh vực TMĐT, chiến lược marketing của Lazada tập trung vào mảng performance marketing nhằm nâng cao hiệu quả quảng cáo.

Ví dụ như, khi chạy một mẩu quảng cáo của sản phẩm trên internet, họ có thể kiểm soát được có bao nhiêu người nhìn thấy nó, nhấp vào mẫu quảng cáo đó, rồi từ quảng cáo đó mà tiến tới mua hàng. Từ đó, thống kê được bao nhiêu người mua để đảm bảo thu về các số liệu trên từng kênh tương ứng với mức KPI đề ra trước đó.

Performance Marketing cho phép marketer sử dụng rất nhiều dữ liệu để phân tích, phân bổ chi phí hợp lý, tối ưu hóa kết quả kinh doanh. Đối với Lazada, mỗi click của khách hàng đều đáng giá, họ tận dụng nó targeting và retargeting hiệu quả, đeo bám khách hàng đã và đang quan tâm tới sản phẩm để thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng.

 

Xem thêm bài phân tích chiến lược marketing:

 

Affiliate marketing – Chiến lược phát triển khôn ngoan

Affiliate marketing (hay còn gọi là tiếp thị liên kết) là phương thức tiếp thị dựa trên nền tảng Internet trong đó một website sẽ quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ cho nhiều website khác mà được hưởng hoa hồng từ phương thức quảng bá này thông qua lượng truy cập của khách hàng thông qua website. Người tham gia thực hiện hoạt động tiếp thị liên kết sẽ được thanh toán hoa hồng tiếp thị khi giới thiệu được khách hàng mua sản phẩm hoặc yêu cầu khác hàng thực hiện một hoạt động bất kỳ theo quy định của chương trình tiếp thị.

Lazada được coi là một doanh nghiệp thành công trong chương trình tiếp thị liên kết và phát triển khôn ngoan, phù hợp với đặc thù thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam.

chiến lược marketing của lazada

Nhờ đa dạng hóa phạm vi đối tác từ hot blogger, báo điện tử, chủ website, diễn đàn,… đặc biệt là mức hoa hồng cao lên đến 5-8% giá trị sản phẩm, Lazada đã thu hút các đối tác hợp tác lâu dài với doanh nghiệp này.

Lazada thường xuyên triển khai nhiều chương trình khuyến mãi và tạo điều kiện cho đối tác tăng vọt doanh thu nhờ hoa hồng từ các đơn hàng trong đợt mua sắm. Trong đó, nhiều đối tác liên kết lâu năm cùng Lazada rất mong đợi sự kiện Sinh nhật của Lazada mỗi năm, bởi hoa hồng của sàn TMĐT này thường tăng gấp 3 – 5 lần ngày thường.

Hàng nghìn nhà tiếp thị liên kết cùng Lazada đã và đang tạo nên lợi ích song phương đến khách hàng bằng những dịch vụ và sản phẩm tốt nhất và kiếm tiền từ chính trang web của mình.

Trong hội nghị thường niên các nhà bán hàng năm 2017, Lazada đã công bố chính sách giảm 50% chi phí hoa hồng, trao cho nhà bán hàng nhiều công cụ để tự chủ quản lý và thúc đẩy quảng bá sản phẩm. Cách mạng mua sắm là một dịp lớn để các doanh nghiệp quốc tế như Samsung, Unilever, Rhoto, L’oreal,…; các doanh nghiệp Việt Nam như Biti’s, Kangaroo, Comet…; hoặc các doanh nghiệp vừa và nhỏ như Alobuy, Thế giới nhớt… có thể tiếp cận khách hàng thông qua các sàn TMĐT.

Ngoài ra, để đem đến cho khách hàng một mức giá tốt nhất, Lazada đã hợp tác với các ngân hàng lớn và đơn vị vận chuyển để hỗ trợ và chia sẻ chi phí với khách, đem đến sự hài lòng và sự ủng hộ của khách hàng. Đó là lí do Lazada đã và đang sở hữu được lượng khách hàng lớn như hiện nay.

Hợp tác với Influencer trong các cuộc cách mạng mua sắm

Mỗi trang TMĐT lại đưa ra những chiến thuật khác nhau để cạnh tranh như đưa ra mức giá rẻ, mạnh tay chi cho các hoạt động quảng bá, hợp tác với người nổi tiếng.

Không nằm ngoài cuộc đua đó, Lazada cùng những đối tác của mình cũng đã nỗ lực tổ chức cuộc đua “Cách mạng” lần thứ 6. Với chủ đề “Mưa Sale Băng”, Lazada đã mang đến nhiều trò chơi, trải nghiệm mới lạ cho khách hàng, cùng với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Tóc Tiên, Huỳnh Lập… Thông qua đó, nhiều sản phẩm khuyến mãi và những ưu đãi hấp dẫn đã được gửi đến khách hàng.

Việc tung ra nhiều chương trình khuyến mãi kết hợp với các Influencer nổi tiếng giúp Lazada vừa thu hút được nhiều khách hàng để thúc đẩy doanh số, vừa tăng nhận thức thương hiệu nhờ thảo luận tích cực từ phía người tiêu dùng

Lazada lọt top 10 chiến dịch nổi bật trên social media tháng 12/2017

Ảnh: Younetmedia

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong chiến lược marketing của Lazada và các đối tác đã đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt, tạo nên một mùa “Cách mạng mua sắm” thành công với kết quả kinh doanh ấn tượng.

Kết luận

Với vị trí là một trong những đơn vị dẫn đầu thị trường TMĐT Việt Nam, Lazada đã và đang góp phần đưa hình thức mua sắm trực tuyến phổ biến hơn nữa với người tiêu dùng Việt Nam, làm đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế. Sự thành công của Lazada ngày hôm nay cho thấy thương hiệu này đã vận dụng chiến lược marketing của lazada và các công cụ marketing có hiệu quả, chứ không đơn thuần chỉ là chi tiền đầu tư.

Hà Nguyễn – MarketingAI

Học giữ chân khách hàng từ chiến lược marketing của Lazada
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Khi người tiêu dùng quyết định mô hình bán lẻ

Bài tiếp theo

VinFast - Thương hiệu xe hơi "quốc dân" mang tầm vóc quốc tế

nội dung tương tự