Nội dung hot

Chiến lược Marketing của Louis Vuitton: Hành trình của thương hiệu xa xỉ

Thắng Nguyễn - Oct 24, 2018

icon viewed 1.7k views

Bài viết liên quan

Trở thành một trong những thương hiệu thời trang xa xỉ, sang trọng bậc nhất trên thế giới hiện nay là điều mà bất cứ nhãn hàng nào cũng mong muốn nhưng không phải ai cũng làm được. Louis Vuitton ngay từ lúc bắt đầu đã kiên định với sứ mệnh của mình, là trở thành một biểu tượng của sự đắt đỏ, giàu có, thứ đồ dùng chỉ dành cho giới thượng lưu, đẳng cấp và chịu chơi. Vậy với lịch sử hoành tráng dài 184 năm hình thành và phải triển, chiến lược marketing của Louis Vuitton là gì?

Thương hiệu cao cấp Louis Vuitton cao cấp như thế nào?

Louis Vuitton được thành lập vào năm 1854, bởi Louis Vuitton, con của một người thợ mộc. Ông đã là người đặt nền móng đầu tiên cho thương hiệu tầm cỡ này chỉ bằng việc sản xuất vali, túi xách du lịch cho giới thượng lưu thời bấy giờ. Đến nay, Louis Vuitton không chỉ sản xuất túi xách mà còn lấn sang các ngành sản phẩm khác như quần áo, giày dép và phụ kiện. Tinh thần Louis Vuitton hình thành bởi nền cảm hứng tự do, khát vọng chinh phục của người sáng lập thương hiệu. Logo lồng ghép 2 kí tự LV, với các motif Damier màu nâu và họa tiết Monogram đã trở thành biểu tượng mang tính di sản riêng biệt của thương hiệu này. Sự quyến rũ ma mị và đầy “ám ảnh” của những chiếc vali, túi xách mang thương hiệu Louis Vuitton đã trở thành niềm tự hào của lối sống tinh tế và xa xỉ phong cách thời trang Pháp. Lịch sử hình thành và phát triển của thương hiệu LV đi liền với những nỗ lực ngăn chặn nạn sao chép ý tưởng và mẫu mã. Tuy nhiên, Louis Vuitton lại là thương hiệu bị làm giả nhiều nhất trong lịch sử thời trang, chỉ hơn 1% sản phẩm của Louis Vuitton trên thế giới là hàng chính hãng.

(nguồn: luxify.com)

Với những sáng tạo trong chiến lược Marketing của Louis Vuitton, những sản phẩm mang nhãn hiệu này ngày nay được ưa chuộng khắp thế giới, từ những đại lộ Paris cổ kính hay những đường phố hiện đại ở New York, London cho đến những thị trường bảo thủ như Ấn Độ hay Trung Quốc, nơi Louis Vuitton dần được nhận biết như một thương hiệu hàng đầu. Tổng cộng, sản phẩm nhãn hiệu Vuitton đã và đang có mặt tại hơn 53 quốc gia trên thế giới với hơn 300 cửa hàng, đây được công nhận là nhãn hiệu hàng xa xỉ đứng đầu thế giới. Louis Vuitton có mức lãi hằng năm lên đến 40 – 45%, các sản phẩm được sản xuất tại 14 xưởng tại các nước Pháp, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ, và đặc biệt có đến 80% công đoạn sản xuất túi xách được làm bằng tay.

Chiến lược Marketing của Louis Vuitton

Những chiếc túi xách Louis Vuitton được đặc biệt yêu thích trong mọi thời đại, bởi những giá trị chân thực và niềm cảm hứng vô tận mà Louis Vuitton truyền tải qua các chiến dịch marketing. Chiến lược marketing của Louis Vuitton đã thành công trong việc khai thác những giá trị cốt lõi và bất biến, như sự có mặt của chiếc túi Keepall bên cạnh cựu Tổng thống Nga Mikhail Gorbachev trong những chuyến công du; người đẹp Angelina Jolie bên chiếc Alto Holdall thân thuộc, ngồi trên thuyền gỗ và thưởng thức vẻ đẹp sông nước của Siem Reap; hoặc trải nghiệm cuộc sống cá thể sâu sắc trong phim quảng cáo “Where will life take you?”. Đây là một số ví dụ về là những ý tưởng độc đáo và táo bạo đến từ chiến lược marketing của Louis Vuitton gần đây, còn cụ thể hơn thì hãy cùng tìm hiểu.

Sản phẩm

Louis Vuitton là một thương hiệu nổi tiếng chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm cao cấp chuyên dụng được tạo ra một cách kỳ công và tinh tế. Một điểm cực kỳ đặc biệt ở những sản phẩm của công ty đó là thay vì sử dụng máy móc để tăng sản lượng, công ty đã chọn cách lùi lại một bước, sử dụng công nhân chuyên dụng và chuyên gia để chế tạo sản phẩm bằng tay. Nhờ đó mà trong thời đại đầy rẫy khắp nơi là các loại hàng sản xuất hàng loạt rẻ tiền, các sản phẩm của Louis Vuitton nổi bật với tính độc đáo và tinh tế, có thể thỏa mãn bất cứ ai kể cả những tín đồ thời trang “sành sỏi” nhất. Bên cạnh đó, đây cũng là một cách nhằm giải quyết với vấn đề hàng giả, công ty đã rất nỗ lực trong việc thiết kế, tạo ra những sản phẩm cầu kỳ khiến các hãng khác khó có thể làm theo. Tất cả các hàng hóa và thiết kế cũng được đăng ký mã số để dễ dàng kiểm tra, so sánh với hàng giả, đảm bảo quyền lợi tuyệt đối cho khách hàng.

(nguồn: luxity.co.za)

Một khoản đặc biệt trong chính sách của công ty là tùy chỉnh, cá nhân hóa các thiết kế, giúp cho ngay cả những khách hàng khó tính nhất cũng có thể có được chính xác những gì họ muốn. Thêm vào đó, một trong những điểm đặc biệt trong chiến dịch marketing của Louis Vuitton đó là vào những dịp khác nhau, hãng sẽ cho ra mắt những bộ sưu tập, dòng sản phẩm có giới hạn về số lượng và chỉ được bán trong thời gian cố định. Điều này khiến sản phẩm của họ được “săn lùng” hơn bao giờ hết vì khách hàng, những người yêu thời trang hiểu rằng họ sẽ nhận được nhiều hơn chỉ là một chiếc túi xách hay món trang sức thông thường, hơn cả, đó là tính riêng biệt.

Một trong những bí quyết quan trọng nhất của sự thành công của LV là sản phẩm của họ được thiết kế và quảng bá bởi những tài năng xuất chúng nhất. Trong những năm qua, những cái tên hàng đầu trong ngành công nghiệp thời trang như Helmut Lang, Azzedine Alaïa, Sybilla, Manolo Blahnik, Vivienne Westwood, Isaac Mizrahi, Stephen Sprouse và Romeo Gigli đều tham gia với LV, tạo ra những sản phẩm được đông đảo người tiêu dùng đón nhận.

Giá cả: Đắt xắt ra miếng

Louis Vuitton định giá cả dựa trên giá trị trong việc tiếp thị cho các sản phẩm của mình. Louis Vuitton đặc biệt chú ý đến chất lượng của vật liệu, thiết kế và tạo ra sản phẩm, do đó, giá thành của sản phẩm đến tay khách hàng cũng rất cao. Tuy nhiên, khách hàng có thể nhận ra sản phẩm của Louis Vuitton là sản phẩm có chất lượng cao vậy nên số tiền phải bỏ ra đối với họ sẽ là xứng đáng. Bên cạnh đó, khách hàng mục tiêu của thương hiệu cũng là những khách hàng cao cấp và thượng lưu, Louis Vuitton đã rất đúng đắn khi sử dụng chính sách giá cao cấp để khẳng định chất lượng sản phẩm của mình. Các thương hiệu và sản phẩm của nó là một tuyên bố về phong cách và đẳng cấp nên do đó mức giá đi kèm càng cao thì càng chứng tỏ được điều đó.

(Nguồn: Facebook)

Bản chất của “thời trang” là hiện tượng thay đổi nhanh chóng các phong cách theo thời gian. Vì vậy, thực chất không có loại sản phẩm nào  có thể được “hợp mốt” mãi mãi. Kết quả là, vào cuối mùa, luôn có những sản phẩm có giá khuyến mãi. Theo Kotler và Armstrong (2008), “bán hàng giảm giá” là bán những sản phẩm có giá tạm thời dưới mức giá niêm yết bình thường và đôi khi thậm chí thấp hơn chi phí để cải thiện doanh số bán hàng ngắn hạn, nhằm tăng doanh thu bán hàng và giảm hàng tồn kho. Tuy nhiên, khi nhìn lại lịch sử của Louis Vuitton, người ta có thể thấy rõ ràng rằng không một lần trong 156 năm giá của nó giảm. “Tại sao Louis Vuitton không bao giờ giảm giá hàng hóa”, đây là một câu hỏi thường gặp. Hãng nắm rõ những tác động bất lợi của việc giảm giá. Ví dụ: khách hàng sẽ đợi cho đến khi thương hiệu được bán và giảm giá có thể gây hại cho giá trị của thương hiệu trong con mắt của khách hàng. Xem xét điểm này, người ta có thể kết luận rằng hãng sửa giá để kích thích nhu cầu của khách hàng cùng một lúc họ quan tâm đến sản phẩm và ngăn họ trì hoãn thói quen mua hàng.

Quảng cáo

Không sử dụng quảng cáo truyền hình

Một điều hiển nhiên, hầu như tất cả mọi doanh nghiệp đều cần quảng bá bản thân theo cách nào đó để tiếp cận khách hàng. Quảng cáo truyền hình có thể là một cách hiệu quả để làm điều đó. Tuy nhiên, Louis Vuitton lại từ chối quảng cáo bằng loại hình phương tiện thông tin đại chúng này, lý do là gì? Thứ nhất, thực tế quảng cáo truyền hình không hoàn toàn phù hợp với thương hiệu cao cấp do sự giới hạn thời gian: chỉ từ 15-30 giây. Điều này khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc truyền đạt tất cả thông tin chi tiết đến với đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, quảng cáo trên TV có thể làm hỏng quan niệm của khách hàng về danh tiếng của thương hiệu khi quảng cáo của Louis Vuitton có thể bị phát trộn lẫn một loạt các mặt hàng sản phẩm thông dụng khác như bột giặt hay thuốc cảm cúm. Chỉ đến gần đây,Louis Vuitton mới bắt đầu tung ra chiến dịch quảng cáo trên thương mại điện ảnh và truyền hình đầu tiên với chủ đề “Cuộc sống sẽ đưa bạn đến đâu?” với độ dài 90 giây. Xem xét điểm này đưa ra kết luận rằng Louis Vuitton dường như thu hút nhận thức của khách hàng bằng cách sử dụng ấn phẩm có thể kéo dài hơn thời gian ít ỏi của quảng cáo truyền hình.

Sử dụng Celebrities

Louis Vuitton luôn tích cực tăng cường sự hiện diện của thương hiệu thông qua các kênh truyền thông xã hội. Một trong những mục tiêu của Louis Vuitton là trở thành đại diện cho cuộc sống sang trọng và đẳng cấp, nhưng làm cách nào để truyền thông điều này đến với khách hàng? Louis Vuitton đã lựa chọn sử dụng các diễn viên, người mẫu, nhạc sĩ nổi tiếng cho các chiến dịch quảng cáo của họ. Các diễn viên nổi tiếng như Jennifer Lopez, Kate Moss, Scarlett Johansson và Uma Thurman đã gắn liền với Louis Vuitton với tư cách là đại sứ của thương hiệu này.

(nguồn: http://img.over-blog-kiwi.com)

Khi Kim Kardashian nhắc đến “hành lý” trong gia đình cô, cô dừng lại và nhấn mạnh thêm: “Nó giống như hành lý của Louis Vuitton.” A$AP Rocky đã nhắc đến tên Louis Vuitton nhiều lần hơn số lần chúng ta có thể đếm, mặc dù có một con số cho Kanye West – ông đã đề cập đến Louis Vuitton 19 lần riêng biệt trong các bài hát của mình. Với Emma Stone – gương mặt thương hiệu của Louis Vuitton, trong mọi chuyến bay của cô đều xuất hiện hàng loạt các hành lý được đựng trong vali, túi xách mang nhãn hiệu Louis Vuitton.

Lady Gaga đã mô tả mái tóc của mình là “màu nâu của Louis Vuitton.” Ariana Grande đã mặc một chiếc váy chữ lồng Louis Vuitton (đi kèm với đôi tai mèo dễ thương). Những bức ảnh của Justin Bieber như một quý ông và giúp Hailey Baldwin với hành lý của cô ấy? Bạn dự đoán chúng thuộc thương hiệu nào? Tất nhiên là Louis Vuitton. Triển lãm quần áo nam giới Louis Vuitton năm 2018 ở Paris đã tập trung nhiều vào những người nổi tiếng hàng đầu như trên các mô hình của đường băng. Từ các nghệ sĩ rap mặc nguyên cây Louis Vuitton đến các ngôi sao xuất hiện kín đáo với các phụ kiện nho nhỏ.

(nguồn: static01.nyt.com)

Xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt công chúng

(Nguồn: RetailDetail EU)

Một trong những chiến dịch gần đây của Louis Vuitton “Make A Promise” hợp tác với UNICEF để giúp đỡ những trẻ em dễ bị tổn thương trên khắp thế giới, chủ yếu là trẻ em tiếp xúc với bệnh tật, xung đột, thiên tai, suy dinh dưỡng, vv. UNICEF đã hợp tác với Louis Vuitton để gây quỹ trên toàn thế giới. Chiến dịch này nhằm mục đích khuyến khích mọi người giúp đỡ trẻ em trong nhu cầu khẩn cấp với hình ảnh lời hứa ngoắc tay gần gũi. Họ có thể quyên góp trực tiếp cho Unicef ​​hoặc mua một chiếc vòng tay Louis Vuitton Silver Lockit được thiết kế đặc biệt và chia sẻ cam kết này thông qua phương tiện truyền thông xã hội với thẻ bắt đầu bằng #Makeapromise.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Fintech là gì? 3 mẹo triển khai chiến lược Marketing Fintech hiệu quả

Bài tiếp theo

[PR Case Study] Đẩy mạnh chuỗi bài PR trong giai đoạn bán của chiến dịch 4G Viettel

nội dung tương tự