Chiến lược Marketing của Marks & Spencer ủng hộ LGBT và cái kết bất ngờ!

Thắng Nguyễn - May 13, 2019

icon viewed 419 views

Bài viết liên quan

Cộng đồng LGBT hiện đang có sức ảnh hưởng vô cùng lớn trên toàn cầu, rất nhiều quốc gia đã và đang công khai thừa nhận giới tính cũng như hợp pháp hóa hôn nhân. Mới đây, hãng chiến lược Marketing của Marks & Spencer ủng hộ cộng đồng LGBT bằng những sản phẩm Sandwich đã thu hút dư luận. Thế nhưng, thay vì nhận được sự ủng hộ và phản hồi tích cực thì hãng đã nhận phải cái kết không thể bất ngờ hơn.

Chiến lược Marketing của Marks & Spencer

Nếu như thị trường đã quá quen thuộc với thương hiệu đình đám về thời trang bán lẻ Marks & Spencer, thì gần đây hãng đã “lấn sân” sang cả lĩnh vực phân phối thực phẩm. Marks & Spencers Food ra đời và tạo nên cục diện mới trong ngành thực phẩm khi hãng phục vụ bao gồm các món ăn nhanh phổ biến, thực phẩm tươi sống cũng như một vài thực đơn cơ bản phục vụ các buổi tiệc, buổi dã ngoại.

(Nguồn: The National)

Với bước đi mới mẻ này, thương hiệu đang bắt đầu những chiến dịch để làm cho tên tuổi của mình được thị trường biết tới và công nhận. Chính vì vậy, mới đây Marks & Spencer đã quyết định thực hiện một bước đi táo bạo nữa, khi cho “ra lò” loại sandwich cầu vồng dành riêng cho cộng đồng LGBT, hay còn gọi là “Sandwich LGBT”.

(Nguồn: Evening Standard)

Đặc biệt, chiếc sandwich này được cấu thành bởi 4 nguyên liệu chủ chốt là Lettuce (rau diếp) – Guacamole (sốt trái bơ) – Bacon (thịt xông khói) – Tomato (cà chua) đúng như cái tên viết tắt LGBT. Theo Marks & Spencer, loại bánh này được sản xuất nhằm mục đích ủng hộ cho các cuộc diễu hành của người đồng tính năm nay (Gay Pride). Công ty cũng cho biết họ sẽ quyên góp 10.000 bảng Anh cho các tổ chức từ thiện như một phần của chiến dịch lần này.

Và cái kết không thể cay đắng hơn!

Với một chiến dịch mang cả ý nghĩa vi mô lẫn vĩ mô rất thiết thực và ý nghĩa, cứ tưởng như thương hiệu này sẽ thu về lượng lớn lượng ủng hộ của khách hàng. Thế nhưng, sự thật lại không hề như vậy. Bánh sandwich ủng hộ cộng đồng LGBT của hãng ngay lập tực bị cư dân mạng phản đối kịch liệt và chính cộng đồng LGBT những người tưởng chừng sẽ ủng hộ nhiều nhất giờ quay ra phản đối và có những động thái gay gắt. Họ cho rằng Marks & Spencer đang lợi dụng điều này để kiếm chút lợi nhuận và danh tiếng dựa trên những hành động “nhân văn hão huyền”.

Những người trong cộng đòng LGBT lên tiếng: “Tôi cảm thấy rất tức giận, tôi rời đi. Về cơ bản đánh đồng chúng tôi với một chiếc bánh sandwich? Không thể tưởng tượng họ làm điều này”.

Chiến lược Marketing của Marks & Spencer được đánh giá tốt về thông điệp truyền thông, cũng như Insight khá rõ ràng. Thế nhưng, vấn đề của hãng là không nghiên cứu sản phẩm cũng như tâm lý tiêu dùng của cộng đồng LGBT. Với một cộng đồng người “đồng tính, song tính, chuyển giới” luôn là một vấn đề nhạy cảm của xã hội mà hãng lại để thông điệp gắn với một sản phẩm “đồ ăn nhanh” chẳng khác nào đang ngụ ý cộng đồng này rẻ tiền. Đây là một điểm sai sót vô cùng lớn của hãng.

Chủ đề LGBT vẫn là một vấn đề nhạy cảm với các nhãn hàng

Nếu như chúng ta đã biết, rất nhiều thương hiệu bị lâm vào khủng hoảng truyền thông hay thậm chí bị “tẩy chay” ở nhiều thị trường vì sự cẩu thả khi hoàn thiện một Campaign. Hãy thử nhìn vào vụ Dolce & Gabbana làm ví dụ khi mà hãng bị tẩy chay khi bị cho là “mỉa mai” văn hóa Trung Quốc, và kết quả là hãng đã gần như đóng băng mọi hoạt động tại quốc gia tỷ dân này. Hay Burger King bị các nước Á Đông phản đối khi mà sử dụng TVC sử dụng hình ảnh phản cảm về văn hóa dùng đũa – văn hóa của nhiều nước thuộc Châu Á. Đây là 2 trong số những vụ Chiến lược Marketing “có duyên” nhất và kết quả thì chắc ai cũng biết kết cục ra sao.

Xem thêm: Dolce & Gabbana bị tẩy chay vì quảng cáo mang tính kì thị người Trung Quốc

Xem thêm: Burger King đối mặt với làn sóng tẩy chay từ người dùng Châu Á sau quảng cáo phân biệt chủng tộc

Ngoài ra, cũng có một số ít người cho rằng Chiến lược Marketing của Marks & Spencer chỉ đang cố gắng truyền tải một thông điệp tích cực, và nếu chúng ta nhìn vào mặt tốt của chiến dịch, thì hãng đã thực sự có cố gắng khi quyên góp quỹ từ thiện được một khoản tiền lớn như vậy (10.000 bảng Anh).

Vậy theo bạn chiến lược lần này ủng hộ cộng đồng LGBT của Marks & Spencer có thực sự tệ như những gì mà cư dân mạng đang chỉ trích hay không?

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo Daily Mail

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Facebook có tính năng quảng cáo tự động giúp doanh nghiệp dễ dàng đạt được mục tiêu hơn

Bài tiếp theo

Tháng Tư với loạt những thay đổi lớn nhỏ từ các nền tảng Social Media (phần I)

nội dung tương tự