Nội dung hot

Chiến lược marketing của Rolex – “ông hoàng” đồng hồ cao cấp

Admicro Hà Nguyễn - Mar 12, 2018

icon viewed 1.1k views

Bài viết liên quan

Biểu tượng đồng hồ Rolex có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Là người bạn đồng hành của các nhà lãnh đạo thế giới, những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng. Vì vậy, Rolex luôn giữ vững phong độ của thương hiệu gắn liền với sự uy tín. Làm thế nào để thương hiệu cao cấp này có thể giữ vững vị thế hàng đầu trong suốt hơn một trăm năm qua? Hãy cùng phân tích chiến lược marketing của Rolex để duy trì phong độ cho thương hiệu đồng hồ cao cấp này.

Giới thiệu về thương hiệu đồng hồ Rolex

Được ra đời năm 1915 với hai “cha đẻ” là Hans Wilsdorf và Alfred Davis:

  • Năm 1905: Hans Wilsdorf và Alfred Davis thành lập công ty Wilsdorf & David tại London (Anh), chuyên nhập khẩu dòng đồng hồ Hermann Aegler từ Thụy Sỹ và bán lại cho các tiệm kim hoàn tại nước Anh. Những mẫu đồng hồ này mang ký hiệu W&D.
  • Năm 1908: Những chiếc đồng hồ W&D chính thức mang tên thương hiệu Rolex. Hai “cha đẻ” của Rolex mở văn phòng đầu tiên tại La Chaux-de-Fonds (Thụy Sỹ) – xưởng sản xuất đồng hồ cao cấp trên thế giới.
  • Ngày 15/11/1915: công ty Wilsdorf & David chính thức được đổi tên thành Rolex. Đây cũng là ngày khai sinh chính thức của thương hiệu đồng hồ lừng danh Rolex.
  • Năm 1919: Đứng trước tình hình thuế khóa nặng nề, chi phí sản xuất cao, lợi nhuận thấp, Rolex “dời đô” về Geneve (Thụy Sỹ), và đồng thời đổi tên công ty thành Rolex Watch Company. Sau đó, công ty trải qua nhiều lần đổi tên như Montres Rolex, SA, và cuối cùng chốt lại là Rolex, SA. 

Cho đến nay, thương hiệu Rolex được cả thế giới công nhận là một biểu tượng của uy tín và chất lượng toàn cầu.

Bước ngoặt của Rolex đó là khi hãng mua lại sáng chế đồng hồ thấm nước hai mặt từ George Peret và Paul Perregaux, và lấy tên là đồng hồ Oyster.

(Ảnh: Rolex.com)

Khác với những thương hiệu đồng hồ khác, Rolex tự tạo ra cho mình một “vũ trụ riêng”, trong đó Rolex là trung tâm. “Vũ trụ” đó tự quyết định giá sản phẩm của mình đến mức vô giá. Thậm chí, có những chiếc đồng hồ Rolex còn đắt giá còn hơn cả chiến Ferrari. 

Đẳng cấp khác biệt của Rolex thể hiện ở một số điểm sau:

  • Mọi chi tiết trên đồng hồ Rolex đều được kiểm tra bằng tay bởi đội ngũ thợ lành nghề
  • Vỏ đồng hồ được làm bằng một loại thép chuyên biệt, khó chế tác
  • Sở hữu phòng nghiên cứu riêng biệt, nơi sản sinh các công nghệ vượt trội của thương hiệu này
  • Một lò đúc vàng nội bộ… chỉ cho Rolex
  • Hệ thống bảo mật – an ninh tương đương FBI
  • Ứng dụng các tiến bộ khoa học – công nghệ trong quy trình sản xuất đồng hồ
  • Mọi đồng hồ trước khi đem ra thị trường đều phải trải qua bài kiểm tra trong nước áp suất
  • Sở hữu đội quân có kinh nghiệm và hiểu biết am tường về đá quý
  • Mọi chi tiết đều được sản xuất  từ Rolex

Một số phát minh vĩ đại của Rolex trong lịch sử:

  • Đồng hồ đeo tay chịu nước đầu tiên Oyster (1926)
  • Đồng hồ lên dây vĩnh cửu đầu tiên (1932)
  • Đồng hồ đeo tay tự động thay đổi ngày, tháng trên mặt Rolex Datejust (1945)
  • Đồng hồ đeo tay hiển thi 2 múi giờ cùng lúc Rolex GMT Master (1954)
  • Là nhà sản xuất đồng hồ đầu tiên đạt chứng nhận Chronometer đối với dòng đồng hồ đeo tay. 

Với định vị thương hiệu rõ ràng ngay từ đầu, cũng như đối tượng khách hàng chuyên biệt như vậy, chiến lược marketing của Rolex có những đặc điểm đặc biệt gì để giúp thương hiệu đồng hồ này trở thành một cái tên không thể không nhắc đến mỗi khi nghĩ về phân khúc đồng hồ cao cấp?

Phân tích chiến lược marketing của Rolex

Nội dung thu hút, thể hiện tính thẩm mỹ và chất lượng khác biệt của sản phẩm

 

chiến lược marketing của rolex

Hình ảnh và video của Rolex hoàn toàn thể hiện được tính thẩm mỹ và chất lượng của thương hiệu này. Các video trên Youtube của họ nói về các bộ sưu tập Oyster và Cellinni mới nhất và chỉ có tính năng xem.

Không có bản sao và không có lời giải thích nào về lý do người xem cần mua sản phẩm. Tại sao lại vậy? Bởi vì Rolex không cần từ để giải thích tại sao đồng hồ của họ là đặc biệt. Website của Rolex có đầy đủ cam kết về chất lượng hình ảnh. Bên cạnh đó là những hình ảnh về sản phẩm tuyệt đẹp mang đậm tính cách thương hiệu.

Gắn liền hình ảnh sản phẩm với người nổi tiếng

 

Điều gì khiến Rolex trở nên đặc biệt?

Thương hiệu đồng hồ thời trang này chọn cách khác để nâng cao vị thế và khẳng định đẳng cấp của mình. Đó là xuất hiện với tư cách nhà tài trợ vàng tại các sự kiện thể thao (Australia Open, Wimbledon, F1,…), các buổi biểu diễn âm nhạc nổi tiếng thế giới, nơi quy tụ các nhân vật đình đám và thu hút sự chú ý của tất cả các phương tiện truyền thông.

Rolex tạo ra một hình ảnh sang trọng, xa xỉ trong tâm trí khách hàng khi gắn liền với các ngôi sao thể thao, các chính trị gia, minh tinh có tầm ảnh hưởng lớn.

Những cái tên có thể nhắc đến như Barack Obama, Hillary Clinton cho đến Roger Federer, Tiger Woods, David Beckham, Brad Pitt, George Clooney. Rolex còn luôn sánh đôi cùng James Bond trong series 007 rầm rộ. Với tiếng tăm của mình, những người nổi tiếng này luôn muốn chọn Rolex để thể hiện đẳng cấp, do đó tạo nên xu hướng cho giới thượng lưu. Hơn nữa, vì đồng hồ của hãng được làm thủ công nên thậm chí có tiền khách hàng cũng vẫn phải chờ đợi.

Xem thêmHọc gì từ Chiến lược marketing mix của Oppo?

“Celebrate Cinema” – nhấn mạnh những khoảnh khắc mang tính biểu tượng

Rolex không chỉ là một hình tượng cho cuộc sống của những người nổi tiếng nhất thế giới mà còn liên tục có mặt trong lịch sử điện ảnh.

 

Để chứng minh điều này, Rolex giới thiệu một đoạn phim dài 60 phút mang tên “Celebrating Cinema” trong Giải thưởng Học viện năm 2017. Clip này cho thấy các biểu tượng của Hollywood như Marlin Brando, Al Pacino, Peter Sellers, Jim Carrey, Harrison Ford, Paul Newman và đồng hồ Rolex của Dennis Hopper trong những phân cảnh đặc sắc, đáng nhớ của họ.

Điều đáng chú ý là những diễn viên này không được tài trợ hoặc trả tiền bởi nhãn hiệu sang trọng. Chỉ là họ tình cờ đeo một chiếc Rolex trong những khoảnh khắc đầy kịch tính này. Đoạn phim là một lời nhắc nhở đầy thuyết phục về tài sản đắt giá của thương hiệu và sự hiện diện không ngừng của nó trong lịch sử điện ảnh.

Tạo ra bản sao thu âm giọng nói và tính cách của thương hiệu

Chiến lược marketing của Rolex trên social media luôn sử dụng nội dung chau chuốt, thể hiện đúng tính cách thương hiệu của hãng đồng hồ danh giá này: sang trọng, độc đáo, nhưng lại đơn giản và tinh tế về nội dung thể hiện.

 

Sử dụng mạng xã hội để lắng nghe những mong muốn của người tiêu dùng

Rolex đã sử dụng mạng xã hội truyền tải những nội dung mà khán giả muốn xem. Nhờ vậy mà tháng 7 vừa qua, Rolex đã đăng một bài viết nhằm thỏa mãn mong muốn của khách hàng muốn biết thêm về các tính năng đặc biệt của thương hiệu.

chiến lược marketing của Rolex trên mạng xã hội

Trong một bài viết, Rolex đã giải thích Four của Clockmaker (ví dụ sử dụng IIII thay vì IV), thu được tới 119.000 lượt like. Sự thành công này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy chiến lược lắng nghe người dùng trên mạng xã hội của họ đã có hiệu quả. Trên thực tế, thương hiệu thậm chí còn đạt được tỷ lệ tương tác cao nhất trên Facebook.

Bằng cách lắng nghe và theo dõi các cuộc đối thoại của người tiêu dùng, Rolex có thể tạo ra nội dung mà khán giả muốn xem.

Xem thêmChiến lược marketing của Tiki và sự lấn sân sang Marketplace

Kết luận

Thông qua bài viết này, chúng ta có thể thấy rõ rằng chiến lược marketing của Rolex độc đáo ở chỗ thể hiện tính cách của thương hiệu Rolex – cao cấp, danh giá, và thể hiện đẳng cấp của người sử dụng. Nội dung kết hợp khéo léo với hình ảnh liên tục hiện diện trong các sự kiện, cộng hưởng với việc giới hạn địa điểm bày bán cũng như tầng lớp mua hàng, Rolex mang đến cho khách hàng tâm lý “thèm thuồng”, “khao khát” và trở thành thương hiệu đầu tiên họ nghĩ tới (first in mind) khi có đủ khả năng chi trả cho một phụ kiện thời trang.

Các video quảng cáo của Rolex được sản xuất không nhiều, thường chỉ 1 năm 1 lần với phần nhạc được giữ nguyên trong tất cả các video dù người đại diện là ai. Điều đó phần nào làm nên nét riêng của Rolex. Với việc đầu tư chọn lọc để quảng bá hình ảnh, nhãn hàng này đã duy trì được thời kì đỉnh cao của mình tới hơn 100 năm.

Hà Nguyễn – MarketingAI

Ảnh và bài theo Referralcandy

Chiến lược marketing của Rolex – “ông hoàng” đồng hồ cao cấp
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Hook trong PR - Điểm níu chân độc giả mục tiêu

Bài tiếp theo

Above the line marketing là gì và có ứng dụng như thế nào?

nội dung tương tự