Chiến lược Marketing của Vietravel – Ông lớn của ngành du lịch Việt Nam

Trọng Nghĩa - Feb 20, 2020

icon viewed 1.5k views

Bài viết liên quan

Du lịch Việt Nam để đạt được những thành công như hiện nay, chắc chắn phải có sự góp sức không nhỏ từ chiến lược marketing của Vietravel được đề ra từ ban lãnh đạo của doanh nghiệp. Vậy chiến lược marketing của Vietravel là gì?

Du lịch đang trở thành ngành kinh tế trọng điểm của nhiều quốc gia như Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… Việt Nam cũng là một quốc gia sở hữu rất nhiều tiềm năng du lịch, bản thân chính phủ nước nhà cũng đã và đang có những chính sách nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp không khói này. Dĩ nhiên, để du lịch phát triển thì không thể thiếu vắng đi sự xuất hiện của những công ty du lịch lữ hành. Nổi bật nhất trong số chúng phải kể đến Vietravel – một trong những công ty đứng đầu ngành du lịch tại Việt Nam hiện nay. Vậy chiến lược marketing của công ty du lịch Vietravel đã áp dụng như thế nào để đạt được thành công như ngày hôm nay? Tất cả sẽ có trong bài phân tích dưới đây của MarketingAI.

Vietravel là ai? Sứ mệnh và mục tiêu của Vietravel

Vietravel tiền thân là trung tâm du lịch – tiếp thị và dịch vụ đầu tư Tracodi Tourism, được thành lập vào năm 1995 chỉ với 7 thành viên. Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Vietravel không ngừng nỗ lực để mang lại cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất, liên tục thay đổi và ứng dụng công nghệ mới vào trong quy trình vận hành. Nhờ vậy mà Vietravel có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng và kịp thời mọi lúc mọi nơi. Tất cả đã góp phần để đưa Vietravel trở thành doanh nghiệp du lịch lữ hành hàng đầu Việt Nam hiện nay.

Vietravel là ai? Chiến lược marketing của Vietravel

Vietravel là ai? Chiến lược marketing của Vietravel là gì? (Nguồn: vietravel)

Sứ mệnh và mục tiêu của Vietravel

Vietravel hướng tới trở thành một nhà tổ chức du lịch chuyên nghiệp, với sứ mệnh là Mang lại cảm xúc thăng hoa cho du khách trong mỗi hành trình.” Doanh nghiệp luôn nỗ lực và cam kết sẽ mang tới khách hàng những trải nghiệm du lịch đúng như sứ mệnh của mình. Vietravel muốn trở thành một người bạn đồng hành của du khách trong những chuyến du lịch, cùng nhau tạo ra những giá trị tốt đẹp. Có thể rút gọn 3 thuộc tính từ Vietravel lại như sau:

  • Sự chuyên nghiệp
  • Mang lại cảm xúc thăng hoa cho khách hàng
  • Những giá trị gia tăng hấp dẫn cho du khách sau mỗi chuyến đi

Mục tiêu của Vietravel trong năm 2020 chính là: Trở thành công ty du lịch lữ hành đa quốc gia đầu tiên của Việt Nam, cũng như lọt top 10 công ty du lịch hàng đầu khu vực châu Á.

Chiến lược Marketing của Vietravel

Chiến lược marketing của Vietravel thực ra không có gì quá phức tạp hay cao siêu, thực chất nó rất rõ ràng bởi lẽ doanh nghiệp đã áp dụng chiến lược Marketing-mix. Thông thường, một chiến lược Marketing-mix sẽ có 2 dạng: 4P hoặc 7P, ở đây Vietravel đã sử dụng 7P cho chiến lược Marketing của mình. Đúng như tên gọi của mình, chiến lược Marketing Mix của Vietravel sẽ được chia theo 7 mục nhỏ ứng với 7 chữ cái P.

>>> Có thể bạn quan tâm: Marketing mix – Chiến lược để phát triển vững mạnh cho các doanh nghiệp SMB

Product (Chiến lược sản phẩm)

Chữ cái P đầu tiên trong chiến lược marketing của Vietravel ứng với Product – hay còn gọi là chiến lược sản phẩm. Ở Vietravel có ba nhóm sản phẩm chính là:

  • Dịch vụ trung gian
  • Chương trình du lịch trọn gói
  • Hoạt động kinh doanh lữ hành tổng hợp

Trong đó, một ưu điểm trong chiến lược sản phẩm của Vietravel chính là sự đa dạng trong sản phẩm, nhờ vậy mà có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu khác nhau của du khách, cũng như cho phép họ có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Vietravel cung cấp đến cho du khách một “kho tàng” sản phẩm đa dạng, từ những dịch vụ theo các lĩnh vực như du lịch trong nước, nước ngoài, phục vụ khách quốc tế cho đến những chương trình tour đặc biệt, mang lại những trải nghiệm mới cho du khách. Chưa kể đến việc Vietravel còn phát triển thêm mảng du lịch theo xu thế, địa điểm nổi tiếng đánh đúng vào tâm lý khách hàng tò mò, thích những thứ mới mẻ. Sự đa dạng sản phẩm giúp Vietravel có thể phục vụ rất nhiều nhóm đối tượng khác nhau, từ những bạn trẻ đam mê du lịch phượt bụi cho tới những người có điều kiện, muốn du lịch nghỉ dưỡng sang trọng hoặc du lịch nước ngoài. Tất cả đều nằm trong danh mục sản phẩm, dịch vụ của Vietravel. 

Price (Chiến lược giá)

Trong kinh doanh nói chung và chiến lược Marketing-mix nói riêng, giá (Price) luôn là yếu tố quan trọng bởi lẽ nó là thứ tạo ra doanh thu cho công ty. Đó là chưa kể, giá thành còn là yếu tố được khách hàng cân nhắc hàng đầu trước khi đưa ra quyết định mua hàng và Vietravel hiểu được điều này. Doanh nghiệp luôn tìm cách để mang lại cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất xứng với giá tiền, nhờ vậy khách hàng mới cảm thấy thỏa mãn với số tiền đã bỏ ra. Ngoài ra, Vietravel còn xây dựng được cách xác định giá chương trình du lịch, tạo sự minh bạch và tăng niềm tin cho khách hàng. Cơ sở để Vietravel xây dựng được chính là họ có thể định giá sản phẩm dựa trên ba yếu tố sau:

  • Chi phí (cost-based pricing)
  • Khách hàng (customer-based pricing)
  • Đối thủ (competitor-based pricing)

Place (Chiến lược phân phối)

Trong chiến lược marketing của Vietravel, phần chiến lược phân phối sẽ có đôi chút khác biệt do đặc thù sản phẩm của doanh nghiệp là dịch vụ, không phải sản phẩm hữu hình nên kênh phân phối của Vietravel sẽ như sau:

chiến lược marketing của vietravel

Vietravel đã lựa chọn sử dụng chiến lược phân phối rộng rãi. Hệ thống phân phối của Vietravel khá lớn với 16 chi nhánh nằm tại các tỉnh, thành phố lớn và 5 văn phòng đại diện ở nước ngoài. Đó là chưa kể Vietravel còn sở hữu thêm 3 kênh mạng bán tour khác nhau, mỗi kênh phục vụ một nhu cầu và mục đích khác. Với mức phủ rộng rãi như vậy, Vietravel có thể cung cấp thông tin về chuyến đi, tour du lịch đến tất cả khách hàng có nhu cầu ở cả trong nước và nước ngoài. 

Promotion (Chiến lược tiếp thị)

Để đưa hình ảnh thương hiệu đến đông đảo với công chúng, Vietravel đã ứng dụng sự phát triển của công nghệ và Internet thông qua hai phiên bản bán tour trực tuyến trên hai nền tảng: máy tính và điện thoại di động.

Ngoài ra, Vietravel còn tạo ra hai hình thức quảng cáo mới có tên là: Famtrip và Presstrip. Trong đó, Famtrip là những chuyến đi chủ yếu dành cho những du khách nước ngoài, họ sẽ về để trải nghiệm cuộc sống của người nông dân Việt Nam. Presstrip là chuyến đi cho các nhà báo khảo sát du lịch, vừa để giới thiệu quảng bá địa danh, vừa để quảng bá hình ảnh của thương hiệu. 

Chiến lược Marketing của Vietravel - Ảnh 1

Chiến lược marketing 7p của Vietravel (Nguồn: vietravel)

Dĩ nhiên, trong chiến lược tiếp thị không chỉ có quảng cáo mà nó còn là những chương trình tri ân khách hàng, ưu đãi giảm giá và Vietravel đã vận dụng điều này rất tốt khi tạo ra nhiều hình thức ưu đãi khác nhau: Đó là những chương trình giảm giá bằng tiền mặt, cho tới giảm giá trên % giá tour, đi kèm là kết hợp với các đối tác để tặng quà hiện vật giá trị và hấp dẫn. Minh chứng là trong năm 2014, Vietravel từng đưa ra chương trình ưu đãi: Tặng 200 phần quà là tranh Đông hồ và cặp ly sứ Minh Long cho 200 du khách đăng ký đầu tiên trong ngày 26/5.

Physical Evidence (Cơ sở vật chất – kỹ thuật)

Đây là một trong 3P mở rộng trong Marketing-mix, vậy thành tố Physical Evidence được thể hiện như nào trong chiến lược Marketing của Vietravel?

Rõ ràng nhất chính là sự phủ sóng của 16 chi nhánh trên khắp các tỉnh thành, chưa kể Vietravel còn sở hữu 5 văn phòng đại diện tại nước ngoài. Nhờ vậy mà sự hiện diện của Vietravel trước mặt mọi người tăng lên nhanh chóng. Vietravel còn sở hữu hệ thống phương tiện vận chuyển tiện nghi và đa dạng. Ngoài ra, Vietravel còn tự hào là đại lý bán vé máy bay chính thức của tất cả các hãng hàng không nổi tiếng đang có mặt tại Việt Nam.

People Strategy (Chiến lược con người)

Bất kỳ doanh nghiệp dù tài chính vững mạnh đến mấy nhưng nếu yếu tố con người không được đảm bảo, chắc chắn doanh nghiệp đó không thể phát triển lâu dài và bền vững được. Với Vietravel thì đó là một câu chuyện hoàn toàn khác, ban lãnh đạo luôn có những chính sách đầu tư vào nguồn nhân lực một cách hợp lý. Vietravel sở hữu đội ngũ hướng dẫn viên du lịch có trình độ chuyên môn cao, thông thạo ngoại ngữ, trẻ trung, tận tình. Tất cả để mang lại một trải nghiệm tốt nhất, thoải mái nhất tới du khách cho mỗi chuyến đi. Chưa kể, Vietravel luôn tạo điều kiện để nhân viên được đào, tập huấn kỹ năng và nâng cao chuyên môn. 

Chiến lược nguồn nhân lực của Vietravel (Nguồn: tuoitrethudo)

Process (Quy trình thực hiện)

Một doanh nghiệp muốn kinh doanh được thì họ cần thiết lập quy trình thực hiện bài bản, chuyên nghiệp để việc vận hành được trơn tru. Với Vietravel, là một doanh nghiệp lâu đời nên ban lãnh đạo đã xây dựng được cho công ty những quy trình vô cùng “chuẩn chỉ”, đóng vai trò như kim chỉ nam để nhân viên theo dõi và làm theo. Chưa kể điều này còn có lợi cho phía khách hàng, họ sẽ biết được cách xử lý vấn đề của doanh nghiệp mỗi khi có những thắc mắc, khiếu nại về dịch vụ. Vietravel hiện nay có 3 quy trình thực hiện, đó là:

  • Quy trình thiết kế Tour
  • Quy trình cung cấp dịch vụ
  • Quy trình giải quyết khiếu nại

>>> Xem thêm: 7P Marketing Mix là gì và áp dụng thế nào?

Kết

Đó là toàn bộ những gì trong chiến lược marketing của công ty Vietravel. Họ đã ứng dụng bài bản chiến lược Marketing-mix 7P để phát triển và đưa hình ảnh thương hiệu đến rộng rãi với khách hàng. Trong bối cảnh thị trường du lịch Việt Nam đang phát triển mạnh như vậy, chắc chắn mức độ cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn. Chính vì điều này, việc có một chiến lược marketing bài bản sẽ giúp cho doanh nghiệp rất nhiều. Hy vọng qua bài viết này, MarketingAI đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về chiến lược marketing của Vietravel, từ đó có thể rút ra những kinh nghiệm riêng nếu bạn cũng đang hoạt động trong ngành này.

Tuấn Anh – MarketingAI

Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những hoạt động Marketing quan trọng nhất trong năm 2020

Bài tiếp theo

Vinpearl ra mắt VinWonders với chiến lược vươn tầm thế giới

nội dung tương tự