Nội dung hot

Chiến lược Marketing của VPBank: Sự thịnh vượng lên như “diều gặp gió”

Thắng Nguyễn - Dec 24, 2018

icon viewed 1.4k views

Bài viết liên quan

Nếu nói đến ngành ngân hàng Việt Nam, người ta nghĩ ngay đến Big 4 của ngành ngân hàng. Thế nhưng, những năm trở lại đây thì những ngân hàng tư nhân thương mại cổ phần đang lên ngôi và có thể kể đến trong số đó cái tên VPBank. Ngân hàng này hiện nay đang là cái tên được nhắc đến nhiều nhất với những chiến lược Marketing của VPBank rất táo bạo. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu những chiến lược đó là gì mà đem đến sự thành công như ngày hôm nay.

VPBank –  Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (trước đây là Ngân hàng TMCP Các Doanh nghiệp Ngoài Quốc Doanh, viết tắt VPBank) là một ngân hàng ở Việt Nam được thành lập ngày 12 tháng 08 năm 1993. Sau 21 năm hoạt động, VPBank đã nâng vốn điều lệ lên 6.347 tỷ đồng, phát triển mạng lưới lên hơn 200 điểm giao dịch, với đội ngũ trên 7.000 cán bộ nhân viên. Là thành viên của nhóm 12 ngân hàng hàng đầu Việt Nam (G12), VPBank đã triển khai chiến lược tăng trưởng trong giai đoạn 2012 – 2017 với sự hỗ trợ của công ty tư vấn McKinsey. Với chiến lược này, VPBank nỗ lực tăng trưởng hữu cơ trong các phân khúc khách hàng mục tiêu, khẩn trương xây dựng các hệ thống nền tảng để phục vụ tăng trưởng, và chủ động theo dõi các cơ hội trên thị trường.

Chiến lược Marketing của VP Bank

(Nguồn: VietCV)

Bên cạnh đó, các tổ chức quốc tế uy tín đã lựa chọn VPBank trong số ít các ngân hàng châu Á để trao tặng các giải thưởng dành riêng cho tổ chức tín dụng, như “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017” do Asia Money trao, Asian Banking & Finance cùng lúc trao ba danh hiệu cho VPBank là “Ngân hàng dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ tốt nhất năm 2017”, “Ngân hàng có dịch vụ quản lý dòng tiền tốt nhất cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” và “Sản phẩm tín dụng tốt nhất của năm”. Trong khi đó The Asian Banker cũng trao cho VPBank ba giải thưởng, gồm “Giải pháp Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam”, “Ngân hàng cung cấp sản phẩm vay tín chấp ưu việt nhất Việt Nam” và “Sản phẩm vay tín chấp tốt nhất khu vực Châu Á”. Chiến lược Marketing của VPBank đóng góp rất nhiều vào sự “lên hương” của hãng, hãy cùng xem chiến lược của thương hiệu này thực hiện ra sao

Chiến lược Marketing của VPBank

Chiến lược nhắm đối tượng khách hàng “khác người”

Thành công của VPBank đến từ chính việc “liều lĩnh” lựa chọn những phân khúc được đánh giá rủi ro hơn thông thường, tập trung chính ở SME siêu nhỏ (micro SME), hộ kinh doanh, tiểu thương và tín dụng tiêu dùng.

(Nguồn: VPBank)

VPBank từ những ngày đầu chuyển đổi mô hình kinh doanh này đã thực hiện tách riêng hai khối khách hàng cá nhân và SME và đến nay SME cũng chính là mũi nhọn chiến lược của ngân hàng. Chỉ có khoảng 2.000 doanh nghiệp cỡ lớn trong khi lại có quá nhiều ngân hàng nhắm đến, nên VPBank đã sớm lựa chọn ngách đi rộng lớn hơn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) chiếm tới 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động của Việt Nam. Số lượng khách hàng SME của VPBank tăng từ 22.000 khách hàng năm 2012 lên 35.000 doanh nghiệp cuối năm 2016.Hàng loạt sản phẩm mới tiên phong được cung cấp như thẻ tín dụng thương mại cho các chủ doanh nghiệp, cho vay tín chấp.Không “ưa thích” Upper SME, trong báo cáo thường niên năm 2016, micro SME mới là nhóm khách hàng được xác định là cơ hội tăng trưởng mà VPBank nhắm tới.

Nhỏ hơn micro SME, một phân khúc mới tiềm năng nhưng vẫn đang bị bỏ ngỏ là tín dụng tiểu thương cũng mới được VPBank thiết lập từ năm 2015. Đối tượng phân khúc này hướng đến hộ kinh doanh, chủ tạp hóa vốn khó tiếp cận tín dụng ngân hàng dù kinh doanh hiệu quả chỉ bởi vì…không có tài sản thế chấp.Nửa đầu năm 2017, đây là mảng kinh doanh tăng trưởng mạnh nhất của VPBank. Chính vì thế chiến lược Marketing của VPBank lần này nhận được rất nhiều sự nể phục và nó đã khiến VP từ ngân hàng “bé hạt tiêu” vươn lên trở thành ngân hàng thứ 7 tại thị trường Việt Nam.

“Khách hàng là trọng tâm”, nâng cao công nghệ chất lượng

Chiến lược Marketing của VPBank đi theo định hướng “Khách hàng là trọng tâm”, các điểm giao dịch đã được thay đổi hoàn toàn về diện mạo, mô hình và tiện nghi phục vụ. Các sản phẩm, dịch vụ của VPBank luôn được cải tiến và kết hợp thêm nhiều tiện ích nhằm gia tăng quyền lợi cho khách hàng. Tất cả đã góp phần làm hài lòng khách hàng hiện tại và thu hút thêm khách hàng mới, mở rộng tập khách hàng của VPBank cả về độ lớn và thời gian gắn bó với tốc độ nhanh chóng. Hơn thế nữa việc phủ sóng các địa điểm phòng giao dịch, các cây ATM ở những địa điểm thuận tiện cho khách hàng cũng là điểm cộng trong nỗ lực nâng cao trải nghiệm cho khách hàng.

(Nguồn: Vneconomy)

VPBank cũng được xem là ngân hàng luôn đi đầu thị trường trong việc ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến trong các sản phẩm, dịch vụ và hệ thống vận hành. Cùng với việc xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp vững mạnh, hiệu quả, các hệ thống quản trị nhân sự cốt lõi đã được xây dựng và triển khai thành công tại VPBank. Bên cạnh đó, Ngân hàng đã từng bước phát triển một hệ thống quản trị rủi ro độc lập, tập trung và chuyên môn hóa, đáp ứng chuẩn mực quốc tế và gắn kết với chiến lược kinh doanh của Ngân hàng. Với những sản phẩm được đánh giá là có chất lượng cao, vì VP hiểu được khách hàng muốn gì thuận tiện nhất cho tài khoản của mình. Chính vì thế với chiến lược Marketing của VPBank nhắm vào trọng tâm và quan tâm đến dịch vụ khách hàng đã khiến VPBank đạt được thành tựu nhất định trên thị trường.

Tài trợ và chương trình ưu đãi

Chiến lược Marketing của VPBank cũng hướng đến những lần khuyến mại và những chương trình ưu đãi dành cho khách hàng của mình. Các chương trình như miễn phí thường niên và tặng thẻ E-voucher với thẻ ghi nợ quốc tế, hay ưu đãi đại tại nước ngoài với thẻ tín dụng VP, Giảm giá đơn hàng khi thanh toán qua thẻ VPBank… chính những chương trình ưu đãi này đã kích cầu sử dụng thẻ của khách hàng của ngân hàng. Thêm vào đó, VP cũng nắm bắt được tâm lý của người Việt như thích giảm giá hay khuyến mãi nên vì thế ngân hàng cũng liên kết với nhiều cửa hàng nhằm giảm giá khi thanh toán qua thẻ, từ đó làm gia tăng số lượng khách hàng mở thẻ VPBank.

(Nguồn: VPBank)

Những trái tim cho em, Cuộc chạy vì trẻ em Hà Nội, Chắp cánh ước mơ đến trường…. là một trong số những chương trình từ thiện do VPBank tham gia hoặc tổ chức nên nhằm tạo ra những nghĩa cử cao đẹp cho những trẻ em khó khăn. Chính những sự quyên góp và từ thiện này đã giúp cho VPBank tạo ra được danh tiếng nhất định trong việc xây dựng thương hiệu với khách hàng trên thị trường. Theo nghiên cứu thì VPBank là ngân hàng có mức độ thiện cảm với khách hàng từ dịch vụ tới thái độ tất cả mọi thứ của VP đều làm rất tới. Đó chính là thành công trong chiến lược Marketing của VPBank về tài trợ và những chương trình ưu đãi.

Kết luận

VPBank hiện đang là ngân hàng thương mại cổ phần có tiềm năng nhất tại Việt Nam với những sự phát triển mạnh mẽ nhiều năm trở lại đây. Những chiến lược Marketing của VPBank là những điểm sáng giúp VP chen chân vào Top những ngân hàng tốt nhất Việt Nam hiện nay mặc dù 10 năm trở về trước VP là cái tên “vô danh tiểu tốt”.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Bán hàng đa cấp là gì? Thực trạng của việc BHĐC tại Việt Nam

Bài tiếp theo

Thương hiệu nào đang nổ pháo với những chiến dịch chào Tết sớm nhất?

nội dung tương tự