Nội dung hot

Traveloka và chiến lược marketing du lịch tài tình

Admicro Hà Nguyễn - Jan 18, 2018

icon viewed 4.2k views

Bài viết liên quan

Traveloka là dịch vụ đặt vé máy bay và khách sạn trực tuyến khá hoàn chỉnh và hàng đầu của Indonesia. Chào sân thị trường Việt Nam từ tháng 3/2016, Traveloka với tất cả lợi thế về công nghệ cùng sự am hiểu sâu sắc thị trường Đông Nam Á cam kết mang tới cho người dùng trong nước những trải nghiệm đặt vé máy bay và phòng khách sạn tốt nhất. Giữa cuộc cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đặt phòng, vé máy bay trực tuyến, bí quyết nào khiến Traveloka khẳng định được vị thế của mình và sự thành công trong việc kết nối khách hàng? Hãy cùng MarketingAI phân tích chiến lược marketing của Traveloka.

Vị thế của Traveloka trong thị trường du lịch thế giới và châu Á

Traveloka  là một ứng dụng booking trực tuyến hàng đầu của Indonesia – quốc gia đứng đầu trong hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ngay khi dự án ra đời đã nhận được quỹ East Venture rót mạnh vốn đầu tư. Tới năm 2013, Traveloka là start-up châu Á đầu tiên nhận được quỹ đầu tư Series A từ Global Founders Capital.

Sự kiện đánh dấu bước tiến vượt bậc của Traveloka khi thắng cả hai hạng mục Đặt vé Khách sạn trực tuyến và Đại lý du lịch trực tuyến tại Giải Thưởng Thương hiệu hàng đầu vào tháng 9 năm 2016, với số điểm TBI (Top Brand Index) lần lượt là 74.8% và 59.6%. Đây là năm thứ hai liên tiếp Traveloka được vinh doanh trong lễ trao giải danh giá này. Với chỉ số phát triển tiềm năng đạt tới 33% được công bố bởi tổ chức uy tín WPP và Millward Brown, Traveloka còn là cái tên được xướng lên trong lễ trao giải BrandZ tại Indonesia, với danh hiệu “Thương hiệu nổi bật 2016”. Bên cạnh những giải thưởng danh giá trên, Traveloka còn đứng trong Top 20 thương hiệu có ý nghĩa nhất tại Indonesia với điểm số đạt được là 168.

Hiện nay, Traveloka đã có mặt tại hầu hết quốc gia Đông Nam Á, như Thái Lan, Singapore, Malaysia, Philippine và cả Việt Nam. Với hơn 120.000 khách sạn trong khu vực và trên toàn thế giới, cùng hơn 100.000 đường bay khắp châu Á, Châu Âu và châu Mỹ cũng đã bắt tay với Traveloka để đưa ra các chính sách giá thân hiện với túi tiền của người dùng. Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Traveloka đã bổ sung hạng vé máy bay thương gia cho tất cả các đối tượng khách hàng tại Đông Nam Á.

So sánh các ứng dụng đặt vé/khách sạn tại thị trường Việt Nam

Booking.com

Booking.com là dịch vụ đặt khách sạn trực tuyến được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Hiện tại, Booking.com đang xử lý khoảng hơn 1.1 triệu đêm đặt phòng mỗi ngày. Con số này gấp khoảng 10 lần số đơn đặt khách sạn trên Agoda.

Booking.com có ưu điểm hơn Agoda ở chỗ họ không trừ tiền thẻ tín dụng ngay lúc đặt phòng. Thường thì phải đến khi bạn Check-in thì họ mới trừ tiền thẻ của bạn.

Ở Booking.com bạn cũng có thể đặt phòng khách sạn mà không cần có thẻ tín dụng (trả sau). Rất nhiều khách sạn ở Booking.com chấp nhận hình thức thanh toán tiền mặt tại khách sạn sau khi lưu trú. Đây là một ưu điểm vượt trội khiến Booking.com ngày càng được tin dùng.

Agoda

Agoda là dịch vụ đặt phòng được ưa chuộng ở nhiều nước Châu Á (trong đó có Việt Nam). Dịch vụ chất lượng, dễ dàng đặt phòng là những ưu điểm của Agoda.

Agoda cũng có chương trình khách hàng thân thiết để giữ chân khách. Một khi bạn đã đặt phòng thì lần tiếp theo bạn sẽ được giảm giá dựa trên số điểm bạn tích được.

Mytour.vn

Mytour là một trong những dịch vụ uy tín hàng đầu trong nước, liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá phòng, Mytour đang ngày càng được nhiều khách hàng tin dùng.

Năm 2016, lần đầu tiên Mytour trao giải “Best Hotels Award” vinh danh những khách sạn chất lượng được tin dùng trên Mytour.

Traveloka

Traveloka sở hữu một ứng dụng booking trực tuyến hàng đầu của Indonesia, có mặt tại thị trường Việt Nam với một nền tảng hoàn chỉnh và bao quát. Tập trung vào hai dịch vụ quan trọng cho mọi chuyến đi, Traveloka tích hợp đặt vé máy bay và khách sạn ngay trên một trang web hoặc ứng dụng di động, dành cho các điểm đến trên toàn khu vực Đông Nam Á.

Traveloka sở hữu giao diện app gọn và tối giản. Trong khi một giao diện website trực quan, dễ dàng thu hút và gây chú ý cho người dùng, thì Traveloka đã xây dựng một bố cục đơn giản, trọng tâm cho người dùng app, với các thông tin và tiện ích được thiết kế và sắp xếp một cách khoa học, dễ tra cứu và lựa chọn.

Lợi thế cạnh tranh Traveloka tại thị trường Việt

Tập trung giá trị trực tuyến

Thị trường du lịch trực tuyến ở Đông Nam Á được Google và Temasek (Singapore) dự đoán sẽ đạt doanh thu 90 tỉ USD vào năm 2020. Việt Nam chiếm khoảng 10%, tương đương 9 tỉ USD. Quan trọng hơn, 85% dòng tiền sẽ được chảy vào dịch vụ đặt phòng khách sạn và vé máy bay. Đây là sức hút mãnh liệt với các doanh nghiệp ngoại. Nhất là khi Việt Nam chưa có nhiều đại lý du lịch trực tuyến

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử OTA (Online Travel Agent – Đại lý du lịch trực tuyến) đã trở thành công cụ tất yếu hỗ trợ tất cả nhu cầu của khách du lịch Việt Nam. Traveloka đã áp dụng mô hình này ở thị trường Châu Á và đã rất thành công.

Theo khảo sát các dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam năm vừa qua, dịch vụ đặt vé (máy bay, tàu) trực tuyến đạt tới 34% và đặt phòng khách sạn đạt 19%. Con số này dự đoán sẽ tăng mạnh theo thời gian để phục vụ cho thị trường 41,08 triệu người dùng internet (62% trong số đó dùng để mua sắm trực tuyến) tại Việt Nam. Đây là một thị trường khá béo bở, khi mà nhu cầu du lịch trong và ngoài nước luôn tăng cao và không ngừng mở rộng.

Sự có mặt của các OTA lớn, trong đó có Traveloka góp phần khiến thị trường trong nước trở nên sôi động hơn.

Tháng 11/2015, Traveloka tuyên bố rằng họ nhận được khoảng 250.000 lượt truy cập mỗi ngày. Điều đó có nghĩa là kết hợp lưu lượng truy cập dành cho máy tính để bàn và di động của Traveloka vượt quá 7,5 triệu lượt truy cập mỗi tháng.

Ứng dụng công nghệ Digital

Với nền tảng công nghệ cùng hàng trăm kỹ sư, kỹ thuật viên chất lượng cao, Traveloka mang tới cho người dùng Việt dịch vụ du lịch trực tuyến với giao diện thân thiện, các bước đặt chỗ nhanh chóng, dễ dàng. Traveloka còn là ứng dụng duy nhất hiện nay ở Việt Nam cho phép người dùng tìm kiếm, đặt vé máy bay và phòng khách sạn giá rẻ cùng lúc. Đặc biệt,  khả năng cập nhật ứng dụng Traveloka với nhiều tính năng hấp dẫn như tính năng Price Alert (thông báo cho người dùng khi có giá vé phù hợp với ngân sách) hay Traveloka Quick (đặt khách sạn hoặc vé máy bay chưa đến một phút)

Những tiện ích Traveloka mang đến cho khách hàng là những trải nghiệm đặt phòng khách sạn và vé máy bay giá rẻ trên cùng một giao diện, thanh toán nhanh chóng, chăm sóc khách hàng 24/7,… Đây cũng chính là những yếu tố làm tăng thêm sức mạnh cho chiến lược marketing du lịch của Traveloka. Nhờ vậy mà Traveloka trở nên phổ biến và có thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh những tính năng tuyệt vời thì Traveloka còn là “vị cứu tinh” nếu chẳng may gặp phải tình huống cấp bách như trễ chuyến bay, thay đổi lịch bay với tính năng khách sạn giờ chót. Mức giá phòng giờ chót trên Traveloka luôn đảm bảo thấp hơn bình thường và có thể được giảm giá lên đến 50%.

Giá cả cạnh tranh, thanh toán đa dạng, dịch vụ 24/24

Tại Việt Nam, Traveloka đã phát huy lợi thế để trở thành lựa chọn hàng đầu cho người mê du lịch. Bên cạnh mức giá rẻ do không tính phí đặt chỗ, khách hàng trong nước còn thích Traveloka bởi hình thức hiển thị mức giá cuối. Tất cả các mức giá niêm yết trên ứng dụng hay trang web Traveloka đều là giá cuối cùng, không lo phải cộng thêm bất cứ khoản thuế, phí nào khác. Hàng tháng, Traveloka còn thường xuyên thực hiện các chương trình giảm giá từ 10% – 30% để giảm bớt gánh nặng chi phí vé máy bay, phòng khách sạn cho người dùng.

Dành cho dịch vụ đặt vé máy bay quốc tế, Traveloka gợi ý các chặng bay khứ hồi tiết kiệm đến 40% giá vé bằng nhãn “Smart Combo” đối với một số hãng hàng không.

Khi sử dụng ứng dụng của Traveloka, người dùng có thể xuất trình ngay vé máy bay điện tử hoặc phiếu thanh toán khách sạn mà không cần kết nối với Internet.

Hiện nay, Traveloka đang áp dụng 4 phương án thanh toán được người tiêu dùng Việt sử dụng phổ biến nhất: thẻ tín dụng quốc tế, thẻ ATM nội địa, thanh toán qua các cửa hàng tiện lợi liên kết với Payoo và chuyển khoản (Vietcombank, ACB, VietinBank, Sacombank và Techcombank).

Xem thêm bài về chiến lược marketing du lịch:

Tối ưu hóa chiến lược marketing du lịch

Bên cạnh chiến lược doanh nghiệp (tập trung phân công nhân sự hợp lí) và chiến lược kinh doanh (tối giản hóa số lượng dịch vụ để đảm bảo chất lượng), Traveloka còn sở hữu chiến lược marketing du lịch tài tình, tập trung xây dựng nền tảng tiếp cận khách hàng đa kênh để thúc đẩy họ sử dụng dịch vụ.

Website

Website của Traveloka Việt Nam khá thân thiện với người dùng, điều này giúp khách hàng dễ dàng tra cứu thông tin và cập nhật khuyến mãi.

Website của Traveloka kết hợp với Blog tổng hợp những bài viết về trải nghiệm du lịch ở Việt Nam và khắp các nước trên thế giới để thu hút độc giả mục tiêu.

Quảng cáo truyền hình

Những quảng cáo trên truyền hình đem lại lợi thế cho marketing truyền miệng, traveloka đã tận dùng điều này bằng việc sản xuất hàng loạt TVC quảng cáo hài hước trên truyền hình.

Với motip hài hước và bất ngờ, TVC quảng cáo ứng dụng đặt phòng khách sạn trực tuyến của Traveloka đã gây tò mò và thích thú cho người xem xuyên suốt cả đoạn quảng cáo.

Social Media

Có thể dễ thấy Traveloka quảng bá dịch vụ trên Facebook, Instagram, Youtube,…khá rầm rộ như việc livestream cùng người nổi tiếng, minigame tặng voucher,…. Những mẫu quảng cáo trên Facebook được Traveloka đầu tư khá sáng tạo, kĩ lưỡng và những chiến dịch đầy ý nghĩa,…

Video là một phần trong chiến dịch “Gia đình là Tết” mà Traveloka cùng Du lịch Đà Nẵng tổ chức, nhằm tri ân những “anh hùng thầm lặng” đã tạm gác hạnh phúc cá nhân để tạo nên mùa Tết cho người khác. Traveloka đã tài trợ toàn bộ chi phí, mang gia đình của họ đến thành phố biển xinh đẹp này. Traveloka mang đến thông điệp ý nghĩa: những tấm vé máy bay, phòng khách sạn đã được trao đi, nhiều gia đình cuối cùng cũng được hưởng một cái Tết trọn vẹn bên nhau.

Influencer

Traveloka không quên áp dụng influencer marketing trong chiến lược marketing của mình.

Mới đây, Traveloka đã mời những influencer nổi tiếng như Tú Vi, Văn Anh, Soobin Hoàng Sơn, Hài Triều,.. livestream trên Fanpage của mình với chủ đề “về nhà đón tết” để tặng voucher cho khách hàng nhằm mục đích tăng tương tác và thu hút khách hàng mới.

Kết luận

Có thể thấy lợi thế cạnh tranh của Traveloka nằm ở việc tận dụng tốt nền tảng trực tuyến, ứng dụng công nghệ Digital tốt và phát triển nền tảng siêu dữ liệu. Một số yếu tố quan trọng khác phải kể đến như giá cả cạnh tranh, tốc độ cao, thanh toán đa dụng, dịch vụ 24/24, đáng tin cậy, tiện lợi,…Bên cạnh đó, Traveloka đã không ngừng tối ưu hóa marketing bằng nhiều cách, nhờ vậy mà lượng khách hàng của Traveloka đã tăng liên tục theo cấp số nhân khiến thương hiệu này ngày càng uy tín và vững mạnh trên thị trường du lịch.

 Về Traveloka

Traveloka là một công ty chuyên cung cấp dịch vụ đặt phòng và vé máy bay online. Sau 4 năm thành lập, Traveloka đã tạo ra kỳ tích khi trở thành ứng dụng đặt vé máy bay và khách sạn có lượng truy cập đông nhất tại Indonesia. Traveloka đã tiếp tục mang công nghệ vượt trội đến với tín đồ du lịch tại các quốc gia có thị trường phát triển nhất Đông Nam Á gồm Singapore, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.

Thông tin doanh nghiệp:

  • Thành lập vào năm 2012
  • Người sáng lập: Ferry Unardi, Derianto Kusuma và Albert Zhang.
  • CEO hiện tại: Ferry Unardi
  • Trụ sở: Indonesia

 

 

Hà Nguyễn – MarketingAI

Traveloka và chiến lược marketing du lịch tài tình
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Thị trường chuỗi bán lẻ dược phẩm đã biến chuyển ra sao?

Bài tiếp theo

[Infographic] 10 cách đo lường hiệu quả nội dung thông dụng

nội dung tương tự