Nội dung hot

Lotteria – Chiến lược marketing của người “anh cả” fast foods Hàn Quốc

Ngọc Anh - Admicro - May 11, 2017

icon viewed 1.6k views

Bài viết liên quan

Trong bối cảnh thị trường Fast Food Việt Nam như chiếc bánh ngon bị xâu xé bởi vô số tập đoàn đồ ăn nhanh đa quốc giá, thương hiệu Lotteria đã làm gì để nổi lên như 1 cái tên đảm bảo chất lượng. Tất cả là nhờ sự thấu hiểu thị trường của họ, thể hiện qua chiến lược marketing và branding cực kỳ đúng đắn.

1. Đối đầu trực tiếp với đối thủ đi trước là vô cùng dại dột

Lotteria có mặt tại Việt Nam từ rất sớm. Tuy đến trước đối thủ từ lâu, nhưng nếu so với KFC, họ vẫn chỉ là người đến sau. Khi Lotteria vừa “chân ướt chân ráo” đến Việt Nam, đối thủ của họ, KFC đã có mặt trước đó 4 năm, nắm trong tay gần như toàn bộ thị trường thức ăn nhanh. Lý do là bởi KFC là thương hiệu uy tín, nổi tiếng khắp thế giới và cũng là thương hiệu fast food nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Xét về quy mô và mức độ nổi tiếng lúc bấy giờ, KFC vượt trội hẳn so với Lotteria. Nếu đối đầu trực tiếp, sẽ rất khó để Lotteria giành lấy thị phần từ tay đối thủ. Trước tình hình đó, Lotteria đã chọn mình một hướng đi rất thông minh, đó là bán sản phẩm chủ lực khác biệt hoàn toàn với đối thủ.

Bảng so sánh các nhãn hàng fast food có mặt tại Việt Nam. (Ảnh: DNA Branding)

Qua thời gian, chiến lược marketing này đã thể hiện được ưu điểm của nó.

Nếu KFC định vị trong tâm trí khách hàng với món gà rán đặc trưng, thì Lotteria chọn cho mình món Hambuger để làm đặc sản thu hút khách hàng. Mặc dù cùng là thức ăn nhanh, nhưng đây là hai sản phẩm thay thế nhau, nên nó cũng phần nào làm giảm mức độ khốc liệt cuộc chiến hơn là sản phẩm giống hoàn toàn.

Bên cạnh đó, sự khác biệt về bản chất sản phẩm, mùi vị, hình thức dẫn đến đối tượng khách hàng của hai sản phẩm cũng khác nhau, do đó mỗi bên chỉ cần cố gắng làm tốt phần việc của mình, không cần quá quan tâm đến sản phẩm của đối thủ. Chiến lược này đã giúp Lotteria có cơ hội chen chân vào thị trường fast food Việt Nam, tạo dấu ấn riêng và không vấp phải sự cản trở của đối thủ.

2. Phủ toàn bộ thị trường bằng cách đa dạng hóa sản phẩm

Các combo (gói sản phẩm như đồ ăn và nước uống chung nhau) sản phẩm của chuỗi thức ăn nhanh đến từ đất nước kim chi này cũng khá đa dạng để đáp ứng nhu cầu khác nhau trên thị trường. Chỉ riêng sản phẩm Drink đã có đến 9 loại sản phẩm với sự khác biệt về mùi vị và mẫu mã. Nếu KFC trung thành với các sản phẩm làm từ thịt gà thì Lotteria lại chế biến món ăn từ nhiều nguyên liệu khác nhau như thịt bò, thịt lợn, mực, tôm,… Bên cạnh đó, họ cũng thường xuyên cập nhật trong menu những món ăn nhanh đang “hot” trong cộng đồng, như phô mai que, mực rán,..

Phô-mai que dài 19cm là món ăn theo xu hướng của Lotteria, thu hút sự quan tâm của rất nhiều khách hàng trẻ. (Ảnh: Kênh 14)

Thông qua việc làm này, Lotteria cố gắng thu hút khách hàng các phân khúc khác nhau, từ cao cấp cho tới bình dân. Điều này cho phép Lotteria cạnh tranh trực tiếp với KFC nhưng không làm suy giảm thương hiệu của mình trên thị trường trong bối cảnh thị trường Việt Nam luôn luôn nhạy cảm về giá.

Xem thêm bài phân tích chiến lược marketing:

3. Mở rộng hệ thống phân phối rộng khắp 

Nhằm phục vụ cho chiến lược phủ kín thị trường, Lotteria đã gây dựng một mạng lưới phân phối rộng khắp trong cả nước. Chỉ tính riêng thành phố Hồ Chí Minh, Lotteria có 77 cửa hàng trải khắp các quận huyện. Đây là một lợi thế không nhỏ, bởi người Việt Nam có tâm lý ngại đi xa để ăn hàng, thích sự tiện lợi. Mặc dù các đối thủ như KFC, McDonalds, Pizza Hut, BurgerKing,… có số lượng cửa hàng lớn trên toàn thế giới, nhưng xét riêng tại thị trường Việt Nam, số lượng cửa hàng của họ vẫn còn rất khiêm tốn nếu so với Lotteria. Qua đó có thể thấy, Lotteria đang quyết tâm đến mức nào tại thị trường Việt Nam.

4. Kết hợp bản sắc văn hóa Hàn Quốc và Việt Nam làm nên thương hiệu

Không cần nói, ai cũng biết văn hóa Hàn Quốc đang bành trướng thế nào trên toàn thế giới. Ở Việt Nam, làn song Halyu (văn hóa Hàn Quốc) thậm chí còn mạnh mẽ và đang dần lấn át cả American Dream. Giới trẻ Việt Nam cuồng nhạc Hàn, mê phim Hàn, xem gameshow Hàn, và ăn món ăn Hàn.

Tận dụng đặc điểm đó, Lotteria đã branding thương hiệu mang đậm chất Hàn Quốc. Việc xây dựng thương hiệu Lotteria gắn liền với các lĩnh vực khác của Tập đoàn LOTTE như giải trí, du lịch, phim ảnh góp phần làm tăng giá trị thương hiệu chuổi cửa hàng Lotteria.

Các công ty con của Tập đoàn LOTTE như Lotte Mart, Lotte Cinema, Lotte Hotel,… dấn thân mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam (Ảnh: CafeF)

Tập đoàn LOTTE cũng đã mời những nhân vật có tầm ảnh hưởng trong làng giải trí làm đại sứ quảng bá thương hiệu, trong số đó có cả nhóm nhạc nổi tiếng nhất nhì Kpop Big Bang. Bên cạnh đó, có rất nhiều bộ phim nổi tiếng của Hàn Quốc thực hiện cảnh quay ở LOTTE khiến thương hiệu Lotteria càng quen thuộc và được yêu thích tại Việt Nam.

Dù xuất phát điểm của hãng là ở Hàn Quốc, nhưng tất cả các cửa hàng Lotteria đều có treo cờ Việt Nam ngay tại cửa ra vào – một nét tinh tế trân trọng quốc gia bản địa mà ít thương hiệu nước ngoài nào có được. Các chương trình khuyến mãi của Lotteria cũng được triển khai song song với các ngày lễ hội lớn của Việt Nam.

Kết luận

Qua những phân tích trên, có thể thấy nhờ sự hiểu biết cặn kẽ về tâm lý cũng như nhu cầu tiêu dùng Việt Nam, Lotteria đã đề ra được những chính sách sản phẩm, giá cả, phân phối hợp lý. Kết hợp các yếu tố văn hóa để quảng bá thương hiệu. Trong thời gian tới, Lotteria sẽ tập trung vào việc mở rộng thị trường và thị phần như trong quá khứ đã làm. Các đối thủ cạnh tranh trực tiếp với chuỗi fastfood này như FKC, Mc Donald’s chắc chắn sẽ còn đau đầu với chiếc lược bành trướng của Lotteria tại Việt Nam.

 MarketingAI sưu tầm

Theo Quang Nhật – Marketer Vietnam

   

TẬP ĐOÀN LOTTE & Thương hiệu fast-food Lotteria

Được thành lập từ năm 1948 tại Nhât Bản với khởi đầu là sản phẩm kẹo sing-gum, LOTTE đã phát triển không ngừng và trở thành tập đoàn bánh kẹo số 1 tại Nhật Bản và Hàn Quốc, và là một trong 5 tập đoàn hùng mạnh nhất Hàn Quốc. Không những vậy, “ông trùm” này còn mở rộng kinh doanh ra các ngành hàng khác như thương mại-thương mại điện tử, bán lẻ, rạp chiếu phim, bất động sản, du lịch,… Hiện nay, LOTTE đã có mặt tại trên 70 quốc gia, với hơn 50 nhóm công ty trên khắp thế giới.

Lotteria là chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh trực thuộc Tập đoàn LOTTE. Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1998, cho đến nay, Lotteria đang dẫn đầu trong lĩnh vực nhà hàng-ăn uống với hơn 210 nhà hàng tại hơn 30 tỉnh/thành trên khắp Việt Nam. 

 
LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Case Study] Chiến dịch "Đặc vụ X" - "Bom tấn hành động" của X-Men

Bài tiếp theo

7 Bí Quyết Tạo Một Chiến Dịch Mở Bán Thành Công

nội dung tương tự