Nội dung hot

Chiến lược Marketing Mix thành công của bia Heineken tại Việt Nam

Admicro Hà Nguyễn - Jun 13, 2017

icon viewed 4k views

Bài viết liên quan

Để có được sự thành công và chỗ đứng vững chắc trên thị trường, các doanh nghiệp nhất định phải làm thỏa mãn nhu cầu và làm hài lòng khách hàng mục tiêu của mình, đồng thời hoạch định được chiến lược phù hợp với nguồn lực và tiềm năng của công ty trước đối thủ cạnh tranh và những vấn đề sau bán sản phẩm. “ Những khách hàng tốt là một tài sản mà khi được quản lý và sử dụng tốt sẽ đem lại cho công ty nguồn thu nhập lâu bền. Vị trí dẫn đầu thị trường sẽ thuộc về công ty nào dự tính được sản phẩm mới, dịch vụ mới, phong cách mới  và những nâng cao mức sống” – trích Philip Kotler

Heineken là một thương hiệu bia nổi tiếng trên thế giới và đã có mặt trên thị trường Việt Nam hơn 10 năm qua. Nó không chỉ nổi tiếng về đẳng cấp, chất lượng mà còn bắt mắt về hình ảnh cũng như phủ kín được thị phần của Việt Nam. Phải chăng để tạo dựng được sự tin dùng của người Việt suốt thời gian qua, Heniken đã thực hiện thành công chiến lược marketing mix của mình? 

Marketing mix là thuật ngữ được sử dụng từ năm 1953, nó chỉ ra sự kết hợp của 4 công cụ chính với các nhóm biện pháp chủ yếu là các quyết định về sản phẩm ( Product ), các quyết định về giá (Price), các quyết định phân phối ( Place), các quyết định truyền thông marketing hay còn gọi là xúc tiến thương mại hoặc hỗ trợ bán hàng (Promotions) mà người ta hay gọi tắt là 4P.

1. Chiến lược sản phẩm

Khi nhắc đến thương hiệu bia Heineken chắc hẳn người tiêu dùng sẽ cảm nhận được giá trị mà thương hiệu bia này mang lại. Chính điều này đã giúp Heineken tồn tại và phát triển mạnh mẽ trên hơn 60 quốc gia và có hơn 110 nhà máy sản xuất trên khắp thế giới.

Năm 1994, lần đầu tiên bia Heineken được công ty VietNam Brewery Limited (VBL) sản xuất ngay tại Việt Nam. Chất lượng bia tuyệt hảo luôn là tiêu chí hàng đầu của Heineken. Và thành công của Heineken cũng bắt đầu từ chất lượng quốc tế ổn định của một trong những nhà sản xuất bia tốt nhất thế giới. Chất lượng chính là yếu tố quan trọng hàng đầu vàHeineken luôn đảm bảo rằng sản phẩm của mình được chế biến ở điều kiện chuẩn nhất. Gần đây nhất, Heineken vừa chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam diện mạo mới của sản phẩm bia chai với những nét cải tiến độc đáo mang tính đột phá như: toàn bộ nhãn chai được in trên giấy kim loại đặc biệt với những đường nét ánh kim sang trọng, nắp chai có viền kim loại bao quanh dòng chữ “Heineken Quality”, nhãn phía sau chai thể hiện “Ngôi sao đỏ” đầy kiêu hãnh…Nhờ cách thiết kế như vậy, không chỉ những người mê loại bia hạng sang này trên thế giới mà đến những người nông dân Việt Nam hễ nghe đến cái tên Heineken đều biết ngay đó là loại bia nổi tiếng được đóng trong chai hay lon có màu xanh lá cây, và không thể lẫn vào đâu được. Theo nhận định của các chuyên gia, việc trung thành với màu xanh và kiểu dáng chai hiện tại của Heineken là một phần trong chiến lược gìn giữ chất lượng truyền thống thượng hạng cũng như hình ảnh cao cấp của thương hiệu này. Trên thị trường Việt Nam hiện nay không có nhiều thương hiệu sang trọng tạo ấn tượng mạnh như Heineken, kể cả những đối thủ cạnh tranh quốc tế.

2. Chiến lược giá (Price)

Bia Heineken tại thị trường Việt Nam hiện đang có giá là 16000/lon 330ml. Chiến lược giá của Heineken đã được tính toán rất kỹ lưỡng và hoàn toàn phù hợp với sự phát triển của thị trường bia Việt Nam hiện nay cũng như sự phát triển về kinh tế những năm gần đây của Việt Nam. Heineken tập trung vào nhóm khách hàng là doanh nhân, công chức văn phòng, những người có thu nhập khá. Do vậy, mức giá của Heineken khá cao so với mặt bằng chung. Tuy nhiên với đà tăng trưởng và phát triển của Việt Nam hiện nay, sự tăng lên của GDP bình quân đầu người sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ các loại mặt hàng như bia trung cấp và cao cấp. Với sự phát triển của thị trường, thu nhập, đời sống, rõ ràng uống bia không còn chỉ xuất hiện trongnhững buổi tiệc, liên hoan mà dần trở thành một nhu cầu khá thường xuyên. Việc uống loại bia nào cũng trở thành biểu hiện cho gu thưởng thức, địa vị xã hội, phong cách của người uống.

3. Chiến lược phân phối (Place)

Tại Việt Nam, bia Heineken được phân phối rộng khắp toàn quốc, từ đại lý bán lẻ đến nhà phân phối chính, bởi nó là thức uống phổ biến và không thể thiếu của những cánh mày râu, dù trong bữa ăn hằng ngày hay các bữa tiệc lớn nhỏ tại nhà hoặc nhà hàng. Chính vì thế mà việc phân phối sản phẩm này cần phải phủ kín thị trường và dễ dàng để người tiêu dùng tìm thấy.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều loại bia, nhiều nhà sản xuất nước ngoài cũng đang có ý định xâm nhập phân khúc thị trường bia cao và trung cấp vì vậy Heineken phải tăng cường củng cố và giữ vững hệ thống kênh phân phối của mình, đặc biệt là các đại lí cấp. Heineken cũng như nhiều hãng bia lớn trên thị trường sẵn sàng chi trả những khoản hoa hồng cho đại lí để giữ kênh phân phối đồng thời ngăn chặn sự xâp nhập của những hãng bia khác vào khu vực mà mình chiếm ưu thế.

4. Chiến lược xúc tiến bán (Promotions)

Đối với việc xúc tiến bán, Heineken đã không ngừng xây dựng hình ảnh đẹp trong mắt người tiêu dùng, đưa ra nhiều chiến lược quảng bá sản phẩm, logo bắt mắt, sang trọng. Chưa cần nói đến chất lượng sản phẩm, khi nhắc tới Heineken ta biết rằng: “Heineken không chỉ là bia, Heineken còn là niềm đam mê, sự sảng khoái và những khoảnh khắc đáng nhớ.” Xây dựng thương hiệu qua các hoạt động thiết thực và có ý nghĩa cho đến việc quan tâm đến thực hiện công tác quản lý môi trường và tiết kiệm năng lượng. Ngoài việc quảng cáo sản phẩm bằng những clip vui nhộn, độc đáo, dễ gây chú ý và thiện cảm từ người tiêu dùng thì từ lâu, Heineken đã chú trọng tài trợ cho thể thao (đặc biệt là quần vợt), âm nhạc hiện đại và điện ảnh – những lĩnh vực phục vụ cho nhu cầu giải trí, thư giãn của mọi người. Heineken tài trợ cho rất nhiều cuộc thi của giới trẻ từ âm nhạc đến thể thao. Heineken còn nhiều lần tài trợ sản xuất các tác phẩm điện ảnh lớn như: Matrix Reloaded, Bourne Identaty, Be Cool, 007- Die another day…, được công chúng yêu nghệ thuật thứ bảy tán thưởng. Nhờ vậy mà Heineken đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng người tiêu dùng. Có thể thấy Heineken đã có rất nhiều tiềm năng mở rộng thị trường đặc biệt là ở Việt Nam, doanh thu tăng vọt và không ngừng phát triển mạnh mẽ.

Vì vậy mà ta có thể khẳng định, chiến lược marketing mix được Heineken xây dựng và phối hợp vô cùng đúng đắn, tạo nên thành công nhất định cho hãng bia này không chỉ trên thị trường Việt Nam mà còn trên khắp thế giới.

Hà Nguyễn / Marketingai.admiccro.vn

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Xây dựng Digital Marketing Strategy thành công và hiệu quả

Bài tiếp theo

Marketing Research là gì? Có vai trò gì trong kinh doanh?

nội dung tương tự