Nội dung hot

Vì sao doanh nghiệp cần có chiến lược marketing trực tiếp và giảm giá ?

Admicro Hà Nguyễn - Jul 25, 2017

icon viewed 538 views

Bài viết liên quan

Nhằm có thể đạt được mục tiêu kinh doanh trên thị trường, có một sản phẩm tốt không thôi chưa đủ, doanh nghiệp cần phải xây dựng thương hiệu của minh thành một thương hiệu được khách hàng ưa chuộng, và đó chính là vai trò của truyền thông và marketing trực tiếp.

1. Sự cần thiết của marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp là phương pháp quảng cáo liên quan đến việc cung cấp thông tin về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho khách hàng mục tiêu của bạn mà không cần sử dụng người môi giới quảng cáo.

Có quan niệm cho rằng, “ Marketing trực tiếp là tổng thể các chương trình mà doanh nghiệp thực hiện nhằm tạo ra những cuộc trao đổi có hiệu quả với người mua, hướng mọi nỗ lực vào khán thính giả mục tiêu qua một số phương pháp khác nhau nhằm mục đích tạo ra các phản ứng đáp lại của khách hàng tiềm năng qua điện thoại, thư, email hay một cuộc viếng thăm nào đó của khách hàng”

Theo khảo sát cho thấy, 80% người tiêu dùng quan tâm tới các hoạt động quảng bá thương hiệu, trong đó hai hoạt động người tiêu dùng ưa thích nhất là phát sản phẩm mẫu và hướng dẫn sử dụng sản phẩm…

Doanh nghiệp cần phải truyền thông với thị trường để khách hàng biết những tính năng ứng dụng, tính ưu việt và lợi ích của sản phẩm mình. Ngoài ra, doanh nghiệp còn cần phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng và duy trì cũng cố mối quan hệ này. Vì những yêu cầu trên, doanh nghiệp cần có một chiến lược marketing trực tiếp hiệu quả.

Ngày nay, ngoài sử dụng những hình thức PR thương hiệu truyền thống (quảng cáo trên báo, đài TV, poster, băng rôn, tờ rơi…) những hoạt động marketing trực tiếp ngày càng tỏ ra có hiệu quả (đặc biệt đối với ngành hàng tiêu dùng). Những hoạt động thực tế như vậy giúp người tiêu dùng có thể đánh giá đúng chất lượng, lợi ích của sản phẩm và có những trải nghiệm sử dụng sản phẩm.

2. Chiến lược giảm giá

Có sự khác biệt giữa những người tiêu dùng ở hai thành phố Hà Nội và TP.HCM. Trong khi người tiêu dùng TP.HCM thích làm từ thiện, thì người tiêu dùng Hà Nội thích được chiết khấu, nhận quà tặng kèm hoặc tham gia ngày hội vui chơi.

Người tiêu dùng hai thành phố này cũng thích các hình thức khuyến mãi mang tính thực tế như giảm giá, mua 2/3 tặng 1 hoặc phiếu siêu thị.

Các chương trình khuyến mãi phức tạp dù có giải thưởng lớn như chương trình tích lũy điểm, thẻ cào, bốc thăm không còn hấp dẫn như trước vì thời gian tích điểm đổi quà lâu, thẻ cào bốc thăm có khả năng nhận thưởng không cao.

Trong khi người tiêu dùng TP.HCM thích được mua 2 hoặc 3 tặng 1, thì người tiêu dùng Hà Nội lại thích được giảm giá sản phẩm thứ 2 trong một lần mua.

Sự khác biệt này cũng xuất phát từ một đặc điểm: người TP.HCM khá thoáng và thoải mái trong việc chi tiêu nên thường mua nhiều cho một lần và họ sẽ rất thú vị nếu được tặng thêm. Người tiêu dùng Hà Nội khá cần kiệm nên có tâm lý muốn mua sản phẩm nếu được giảm giá trực tiếp.

3. Những ưu điểm nổi bật của Marketing trực tiếp

Hiện nay Marketing trực tiếp đang phát triển với nhịp độ nhanh hơn cả marketing tại cửa hàng và được các nhà sản xuất, những nhà bán lẻ, các công ty dịch vụ và các tổ chức khác sử dụng. So với Marketing thông thường thì Marketing trực tiếp có nhiều điểm vượt trội như:

– Dễ dàng đo lường hiệu quả

– Hệ thống tương tác doanh nghiệp – khách hàng

Khi sử dụng Marketing trực tiếp, mọi nỗ lực của doanh nghiệp cho Marketing trực tiếp đều được tập trung hướng tới đối tượng khách hàng có nhu cầu và có khả năng mua sản phẩm, do đó hiệu quả sẽ cao cùng với chi phí thấp. Bên cạnh đó, Marketing trực tiếp cũng giúp doanh nghiệp cá nhân hóa quan hệ mua bán với khách hàng, nhờ khả năng này mà khách hàng có xu thế muốn duy trì quan hệ lâu dài với doanh nghiệp

– Sử dụng hiệu quả các nguồn lực

Marketing trực tiếp cùng lúc đóng các vai trò sau:

+ Là cách thức truyền thông (quan hệ cá nhân)

+ Là chiến thuật (mục tiêu là khách hàng nói chung hoặc một phân khúc thị trường)

+ Là cách thức phân phối (không qua trung gian)

+ Là cách thức bán hàng (trực tiếp)

Như vậy, hoạt động Marketing trực tiếp đã kết hợp sức mạnh của quảng cáo, kích thích tiêu thụ, bán hàng với chi phí thấp tính trên hiệu quả thưc tế

– Kêu gọi hành động của khách hàng

 Marketing trực tiếp khác với hoạt động khuếch trương khác ở chỗ là nó tìm kiếm các đơn đặt hàng thực cho từng món hàng và thu thập thông tin nhanh chóng nhất trong khi các hoạt động khuếch trương truyền thống tập trung vào việc tìm cách thay đổi thái độ và xây dựng lòng trung thành của khách hàng qua việc tìm cách lôi cuốn và chế ngự tình cảm của khách hàng. Khách hàng sẽ hồi đáp lại không chỉ bằng đơn hàng mà còn cung cấp những thông tin cần thiết cho các hoạt động sau này của doanh nghiệp

– Tính linh hoạt cao

Vì Marketing trực tiếp sử dụng hàng loạt công cụ phong phú, có tỉ lệ thành công cao, nên có thể áp dụng hầu hết các loại hình doanh nghiệp (từ siêu nhỏ đến đa quốc gia…) với các loại sản phẩm (hàng công nghiệp- Marketing B2B, hàng tiêu dùng- Marketing B2C, C2C…)

– Đảm bảo bí mật:

Việc cá nhân hóa sự giao tiếp hai chiều giữa khách hàng và doanh nghiệp khiến cho Marketing trực tiếp có khả năng đảm bảo bí mật về chiến dịch với các đối thủ cạnh tranh. Với khả năng “tàng hình chiến lược” các đối thủ cạnh tranh sẽ khó có cơ hội biết được thực sự doanh nghiệp đang làm gì, và khi nhận ra thì đã quá muộn để phản công.

4. Nhược điểm của marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp không thể thiếu sự hỗ trợ của các công cụ Marketing khác. Nói cách khác, nó vẫn chỉ là một trong những công cụ Marketing mà doanh nghiệp nên sử dụng kết hợp với nhau tạo nên một phối thức marketing hiệu quả. Marketing trực tiếp cần đến sự trợ giúp của các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp một cách hiệu quả. Vì vậy, Marketing trực tiếp họat động có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào các công cụ marketing còn lại

5. Tham khảo cách gửi email hiệu quả trong marketing trực tiếp

Email Marketing nhằm mục đích tăng cường mối quan hệ của doanh nghiệp với khách hàng hiện có hoặc mới để khuyến khích lòng trung thành của khách hàng nhằm thúc đẩy việc kinh doanh lặp lại.

Hà Nguyễn/ Marketingai.admicro.vn

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Các bước xây dựng chiến lược marketing B2C dịch vụ của doanh nghiệp

Bài tiếp theo

Hướng dẫn cách viết bài PR hiệu quả cho doanh nghiệp

nội dung tương tự