Nội dung hot

Chiến lược sản phẩm: Doanh nghiệp + Khách hàng = Ý tưởng lớn

Thắng Nguyễn - May 18, 2018

icon viewed 144 views

Bài viết liên quan

Tương tác và đối thoại với người tiêu dùng là một bước đi thông minh của doanh nghiệp để tạo nên giá trị cho thương hiệu của mình. Chiến lược sản phẩm được tạo nên bằng cách đưa người tiêu dùng trở thành một phần của sản phẩm được làm ra là một hình thức rất tinh tế. Những điều này đang là xu thế, muốn trở thành thương hiệu tốt đầu tiên bạn “phải biết lắng nghe”.

Những cách để hợp tác cùng sáng tạo với người tiêu dùng tạo ra chiến lược sản phẩm

  • Liên tục đối thoại với khách hàng, thu thập phản hồi của họ
  • Tạo cơ hội để khách hàng đưa ra nhận xét, đánh giá về sản phẩm của mình
  • Sử dụng công nghệ để người dùng cùng hợp tác sáng tạo
  • Kêu gọi khách hàng bước vào hoạt động thương hiệu tạo ra sự mình bạch giúp tạo dựng niềm tin

Phương thức “Cùng nhau sáng tạo” là ý tưởng độc đáo chiến lược sản phẩm

Trong một thời gian dài, các công ty đã dựa trên những bảng câu hỏi điều tra, đánh giá, khảo sát trực tuyến…Tuy nhiên, mọi ngừoi thường phản ứng một cách thờ ơ, không nhiệt tình lắm, hoặc họ chỉ làm theo cách đối phó cho có, đôi khi những kiến thức khảo sát nằm ngoài khả năng của người làm, điều này có thể làm lệch đi kết quả khảo sát của thương hiệu.

cong-thuc-chien-luoc-san-pham

Ngược lại, nếu người khảo sát là một người đam mê về lĩnh vực bạn hỏi họ, thì có thể sẽ tạo ra một buổi tranh luận rất hăng say và nảy ra những ý tưởng tuyệt vời nhất. Đôi khu nhưng ý tưởng này còn tuyệt vời hơn những lực lượng chuyên nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông trên thị trường. Phương thức “cùng nhau sáng tạo’ giúp ích cho các marketer rất nhiều, đôi khi những người bình thường lại tạo nên những điều bạn không tưởng.mộ để tạo nên một chiến lược sản phẩm hoàn chỉnh giúp công ty thu về lợi nhuận siêu khủng.

Social Media giúp các thương hiệu như thế nào với người dùng?

“Into the Gloss” sáng tạo mỹ phẩm mới thông qua Instagram

Khi Emily Weiss, nhà sáng lập của Website “Into the Gloss” quyết định sáng tạo dòng mỹ phẩm mới, cô đã tạo ra một tài khoản Instagram (@glossier) và kêu gọi mọi người cùng đóng góp ý tưởng. Emily nhanh chóng nhận ra sự thật rằng người tiêu dùng biết những gì họ muốn nhưng không thực sự doanh nghiệp nào cũng lắng nghe họ. Cô đã khai thác những nội dung mà hàng ngàn người yêu mỹ phẩm hết sức quan tâm để giúp cô xây dựng nên chiến lược sản phẩm và tạo ra một công ty mới.

cong-thuc-chien-luoc-san-pham

Có thể nhận thấy rõ việc tuyển dụng người tiêu dùng đóng vai trò nhà thiết kế sản phẩm như trường hợp của Glossier là một hình thức đồng sáng tạo rất độc đáo. Hợp tác với người tiêu dùng hay cộng đùng cùng sáng tạo và nó đang phát triển trở thành một xu hướng.

Công ty giải trí Hàn Quốc không nằm ngoài cuộc chơi

Thị trường giải trí Hàn Quốc có đặc thù riêng và đóng vai trò tiên phong thị trường toàn Châu Á. Tuy nhiên các công ty không phải ai cũng lắng nghe khách hàng của mình (Fan của các thần tượng chiếm đa số). YMC là công ty chủ quản của nhóm Wanna One, công ty đã tham khảo ý kiến các fan về bài hát chủ đề của nhóm. Thành công từ bài hát đầu tiên đã giúp công ty thu về lượng đạt 1,4 triệu bản đặt Album, đây là thành tích trong mơ của các đối thủ cùng ngành khác. Việc tương tác trên các phương tiện mạng xã hội đã giúp nhóm thu về thành công ngoài mong đợi, lấy ý kiến người hâm mộ để tạo nên sản phẩm chất lượng.

cong-thuc-chien-luoc-san-pham

Người dùng được tham gia chọn bài hát chủ đề cho nghệ sỹ (Nguồn: Facebook)

Những công ty Startup triển khai chiến lược truyền thông

Uber, TripAdvisor, Aiibnb cả ba thương hiệu này rất thành công trong việc triển khai chiến lược này. Cả ba thương hiệu này đều dựa trên ý tưởng “người tiêu dùng giúp người tiêu dùng” và đây là một động lực gắn kết rất mạnh mẽ. Với sự giúp sức của người tiêu dùng, TripAdvisor đã phát triển từ một mạng lưới thành sàn giao dịch chỉ trong một thời gian ngắn.

Lợi ích của doanh nghiệp tác động đến khả năng tiềm ẩn của người tiêu dùng

Quảng bá thương hiệu 

Khi người dùng đã đạt đến “trình độ sành điệu”, họ sẽ muốn xây dựng quan hệ có ý nghĩa hơn và tạo ra câu chyện của riêng họ với thương hiệu mà họ yêu thích. Những buổi đối thoại chất lượng sẽ điều giúp thúc đẩy tiềm năng trọng họ, những ý tưởng có thể sẽ “điên dồ” nhưng nó là mục tiệu doanh nghiệp cần và muốn có. Những thương hiệu thời trang cao cấp là người hiểu rõ nhất, năm ngoái thương hiệu Furla Italy đã mời các “fan” của Trung Quốc tham gia chụp ảnh và thể hiện bộ trang phục túi xách Furla của họ. Khách hàng đã trở thành những “Model” chuyên nghiệp, những bộ ảnh tạo ra giúp quảng bá thương hiệu gây phủ sóng nhất định tại thị trường tỷ dân này.

cong-thuc-chien-luoc-san-pham

Furla Italy tại Thượng Hải -Trung Quốc (Nguồn: Internet)

Tạo niềm tin về sản phẩm

Với một thệ hệ người tiêu dùng ngày càng hiểu biết, công nghệ luôn sẵn sàng để kết nối họ với thương hiệu bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu họ muốn. Những thương hiệu đối xử với khách hàng như đồng nghiệp hay cộng sự sẽ chiếm được lòng tin yêu của họ. Sự kết nối trong cộng đồng người tiêu dùng rất mạnh, họ có xu hướng hoài nghi hơn về sản phẩm. Chính vì vậy từ sự hoài nghi các thương hiệu có thể sử dụng chính khách hàng của mình để tạo nên điều mà họ muốn. Vì vậy sự chân thật, tính minh bạch là những yếu tố quan trọng giúp chinh phục khách hàng một cách nhanh nhất.

Chiếm trọn tình cảm trong lòng khách hàng

Cảm tình của khách hàng là điều rất quan trọng dẫn đến sự bền vững trong mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng. Những sự quan tâm và phương thức hợp tác đồng sáng tạo với khách hàng là cách trực tiếp nhất để hiện thức hoá những điều người tiêu dùng muốn. Ikea đã tạo nên “hiệu ứng Ikea” làm bùng nổ trào lưu DIY (tự tay làm lấy), đây là một sáng kiến muốn mời gọi đến cả thế giới để cùng nhau sáng tạo cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhiều người. Chính điều này là bài học để doanh nghiệp thấy rõ tạo ra cảm tình cho khách hàng không phải muốn là được, đó phụ thuộc lớn vào chiến lược của công ty.

cong-thuc-chien-luoc-san-pham

Chiến lược “DIY” của Ikea (Nguồn: Ikea.com)

Kết luận:

Trong thế giới kết nối ngày nay, cách duy nhất để xây dựng những thương hiệu mạnh là biết lắng nghe và giỏi lắng nghe. Công thức “Doanh nghiệp + Khách hàng = Ý tưởng lớn” là đối trọng để giúp doanh nghiệp có được chiến lược sản phẩm tốt nhất cho mình. Vì vậy, hãy tìm cách tạo cảm hứng cho họ và mời họ tham gia vào “cuộc chơi” của mình.

Thắng Nguyễn – Marketing AI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

15 tính năng cần thiết của một website thương mại điện tử

Bài tiếp theo

Video Marketing là gì? Sử dụng thành công là cả một nghệ thuật

nội dung tương tự