Chiến lược tiếp thị của ông lớn ngành phim ảnh Warner Bros

16 Thg 11

Trong thế giới Hollywood, hiếm có hãng phim nào đạt được thành công và trường tồn lâu dài như Warner Bros. Với lịch sử phong phú kéo dài hơn một thế kỷ, công ty này đã sản xuất những bộ phim và loạt phim mang tính biểu tượng. Nhưng điều gì khiến Warner Bros khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh? Hãy cùng tìm hiểu các chiến lược tiếp thị sáng tạo đã giúp hãng duy trì vị trí dẫn đầu trong ngành giải trí.

1. Gã khổng lồ ngành phim ảnh

Warner Bros. Entertainment Inc., thường được gọi là Warner Bros., là một trong "Big Five" hãng phim lớn của Mỹ và là công ty con của Warner Bros. Discovery.

Thành lập vào năm 1923 bởi bốn anh em Harry, Albert, Sam và Jack Warner, công ty đã khẳng định mình là công ty dẫn đầu trong ngành công nghiệp điện ảnh Mỹ trước khi đa dạng hóa sang hoạt hình, truyền hình và trò chơi điện tử. Warner Bros. là một trong những công ty giải trí thành công và có ảnh hưởng nhất trên thế giới, các sản phẩm của hãng đã giành được nhiều giải thưởng, bao gồm 128 giải Oscar25 giải Quả Cầu Vàng.

Chiến lược tiếp thị của ông lớn ngành phim ảnh Warner Bros - Ảnh 1.

Warner Bros được biết đến với danh mục phim đa dạng, và nhiều bộ phim bom tấn như loạt phim Harry Potter và DC Extended Universe cho đến các bộ phim chính kịch và hài kịch được giới phê bình đánh giá cao. Một số bộ phim nổi tiếng nhất của hãng phim bao gồm:

  • Phù thủy xứ Oz (1939)
  • Casablanca (1942)
  • Jaws (1975)
  • Superman (1978)
Chiến lược tiếp thị của ông lớn ngành phim ảnh Warner Bros - Ảnh 2.

Các chương trình truyền hình như The West Wing, Game of Thrones hay những bộ sitcom nổi tiếng Friends và The Big Bang Theory cũng như các chương trình thực tế như The Voice và Ellen's Game of Games đều được sản xuất bởi Warner Bros.

Trong những năm gần đây, hãng phim đã mở rộng phạm vi hoạt động sang thế giới kỹ thuật số với việc ra mắt dịch vụ phát trực tuyến HBO Max. Là một "cường quốc" giải trí có bề dày lịch sử và tương lai tươi sáng, hãng phim tiếp tục sản xuất một số bộ phim và chương trình truyền hình nổi tiếng, được giới phê bình đánh giá cao trên thế giới, đồng thời luôn đi đầu trong đổi mới kỹ thuật số.

2. Tác động đến văn hóa đại chúng

Warner Bros đã có tác động sâu sắc đến văn hóa đại chúng khi các các bộ phim của hãng có một số nhân vật mang tính biểu tượng lớn trong lịch sử giải trí như: Bugs Bunny, Superman, Batman, Wonder Woman, Harry Potter,... Warner Bros cũng là công ty tiên phong trong các thể loại làm phim mới, chẳng hạn như nhạc kịch, phim xã hội đen và phim khoa học viễn tưởng.

Các bộ phim và chương trình truyền hình của hãng phim cũng có ảnh hưởng trong việc định hình thời trang, âm nhạc và các khía cạnh khác của văn hóa đại chúng. Ví dụ, chiếc mũ phớt và áo khoác dài mà Humphrey Bogart mặc ở Casablanca đã trở thành những món đồ thời trang mang tính biểu tượng, và bài hát "As Time Goes By" trong phim đã trở thành một tiêu chuẩn nhạc jazz cổ điển.

Chiến lược tiếp thị của ông lớn ngành phim ảnh Warner Bros - Ảnh 3.

Truyện tranh và chương trình truyền hình về Siêu nhân đã truyền cảm hứng cho một thế hệ siêu anh hùng và các bộ phim Harry Potter đã gây ra một hiện tượng trên toàn thế giới.

Chiến lược tiếp thị của ông lớn ngành phim ảnh Warner Bros - Ảnh 4.

3. Chiến lược tiếp thị của Warner Bros

3.1. Tạo sự mong đợi bằng teaser và trailer

Trước khi công chiếu một bộ phim bất kì, Warner Bros sẽ khơi gợi sự phấn khích và chờ đợi của khán giả thông qua những đoạn giới thiệu nhỏ như teaser và trailer, đây là một chiến lược "cốt lõi" giúp Warner Bros tạo tiếng vang xung quanh các bộ phim sắp ra mắt của họ.

Đoạn giới thiệu như một bản phim ngắn giúp khán giả có cái nhìn thoáng qua về cốt truyện, nhân vật và hình ảnh. Bằng cách phát hành những bản phim ngắn này Warner Brors có thể tạo dựng sự cường điệu và tăng cường sự quan tâm của công chúng đối với phim của họ một cách hiệu quả.

Một ví dụ thành công cho chiến lược này là "Joker" bộ phim tâm lý kinh dị khai thác nhân vật phản diện nổi tiếng của trong phim "Người Dơi".

Chiến lược tiếp thị của ông lớn ngành phim ảnh Warner Bros - Ảnh 5.

Warner Bros đã phát hành trailer cho bộ phim qua đó giới thiệu vai diễn Joker do Joaquin Phoenix thủ vai trong bối cảnh là một vở nhạc kịch đầy ám ảnh. Trailer đã thu hút sự chú ý và lời khen ngợi, tạo được sự tò mò cho khán giả về cách thể hiện nhân vật độc đáo cũng như bầu không khí đen tối, gai góc của bộ phim.

Không ngừng lại, hãng phim tiếp tục tung ra những đoạn chiếu ngắn nhằm tạo đà và cho khán giả thấy được tiềm năng sau cùng là kết quả thành tích phòng vé cao ngất ngưởng.

Có thể thấy, bằng cách tận dụng sức mạnh của các đoạn teaser và trailer, Warner Bros đã xây dựng hiệu quả sự mong đợi (Anticipation Marketing) và tạo ra một lượng người hâm mộ trung thành.

3.2. Dùng mạng xã hội làm "nòng cốt" truyền thông

Truyền thông xã hội đang mang một sức mạnh to lớn trong thời đại ngày nay, nắm được điểm mấu chốt Warner Bros sử dụng mạng xã hội nhằm mục đích xây dựng kết nối chặt chẽ với khách hàng.

Hãng phim đã nghiên cứu, lập kế hoạch và thực hiện cẩn thận việc tạo ra nội dung hấp dẫn gây được tiếng vang với người hâm mộ, thông qua đó nuôi dưỡng ý thức cộng đồng và khơi dậy niềm đam mê cho các sản phẩm của mình.

"IT" là một trong những bộ phim áp dụng thành công chiến lược này, trên các trang mạng xã hội chích thức của mình như Instagram, Twitter và Facebook, Warner Bros tung ra một loạt video về chú hề Pennywise đáng sợ. Những đoạn clip ngắn này nhanh chóng lan truyền, tạo ra sự sợ hãi và mê hoặc trên diện rộng đối với những người hâm mộ thể loại kinh dị.

Để khuếch đại thêm tiếng vang, Warner Bros cũng thực hiện chiến dịch quảng bá phim bằng cách gắn vô số quả bóng bay màu đỏ khắp các nắp cống ở nhiều thành phố trên thế giới. Bên dưới những quả bóng bay này là dòng ghi chú viết bằng phấn trắng "IT đang ở gần bạn hơn là bạn nghĩ" và đi kèm với hashtag tên phim cùng ngày công chiếu. Một số bức tường cũng được vẽ khuôn mặt của chú hề vô cùng ấn tượng.

Chiến lược tiếp thị của ông lớn ngành phim ảnh Warner Bros - Ảnh 7.

Chiến dịch này cũng được thảo luận vô cùng sôi nổi trên mạng xã hội, góp một phần làm nên thành tích phá kỷ lục doanh thu phòng vé trong tuần đầu công chiếu của "IT", giúp nó trở thành bộ phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

3.3. Cộng tác với những người có ảnh hưởng

Cộng tác với những người có ảnh hưởng là một chiến lược tiếp thị được Warner Bros sử dụng để quảng bá và tiếp cận nhiều hơn với khán giả. Bằng cách làm việc với những người lượng theo dõi cao liên quan đến lĩnh vực phim ảnh hoặc yêu thích phim ảnh, Warner Bros có thể tiếp cận khán giả dễ hơn và tận dụng uy tín của họ để tạo tiếng vang cũng như thu hút sự quan tâm đến phim của hãng.

Một lần nữa, "IT" là ví dụ điển hình của chiến lược này. Hãng phim đã hợp tác với một số tài khoản mạng xã hội có chủ đề kinh dị và những người có ảnh hưởng, có lượng người hâm mộ thể loại kinh dị nhất định. Họ đã chia sẻ các đoạn giới thiệu và clip từ bộ phim, cũng như phỏng vấn dàn diễn viên và đoàn làm phim, tạo ra sự phấn khích và mong đợi cho những người theo dõi.

Ngoài ra, Warner Bros. đã hợp tác với các YouTuber nổi tiếng để tạo các video phản ứng về đoạn giới thiệu phim và quảng cáo truyền hình, giúp tăng thêm khả năng hiển thị của bộ phim và tiếp cận lượng khán giả lớn hơn. Một phần nhờ vào chiến dịch gây ảnh hưởng này, "IT" đã trở thành phim kinh dị có doanh thu cao nhất mọi thời đại, thu về hơn 700 triệu USD trên toàn thế giới.

3.4. Tạo trải nghiệm tương tác và các sự kiện hấp dẫn

Tạo trải nghiệm tương tác và sự kiện hấp dẫn là chiến lược tiếp thị được Warner Bros sử dụng để kết nối khán giả với thương hiệu của họ. Những trải nghiệm này được thiết kế nhằm đưa người hâm mộ vào thế giới của bộ phim mình yêu thích, cho phép họ tương tác với các nhân vật. Bằng cách đó, Warner Bros có thể tạo ra sự phấn khích, xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và cuối cùng là thúc đẩy doanh thu và doanh thu bán vé.

Sự kiện ra mắt "Harry Potter: Wizards Unite", được tổ chức tại Los Angeles là một trong những ví dụ điển hình cho chiến lược này, đây là một sự kiện hoành tráng mà tại đây người hâm mộ được đưa đến tham quan trường Hogwarts cũng như được diện kiến các phù thuỷ. Người tham gia khám phá đại sảnh đường học, các lớp học phép thuật và tương tác với nhân vật được yêu thích trong sách và phim. Ngoài ra, du khách còn có thể nếm thử Bia Bơ và các món ăn phù thủy khác.

Để nâng cao hơn nữa trải nghiệm, Warner Bros đã kết hợp công nghệ tiên tiến trong suốt sự kiện. Khi đến nơi, du khách được tặng một cây đũa phép đây là công cụ làm phép thuật được liên kết với một bộ điều khiển thực tế ảo. Sử dụng cây đũa phép này, du khách có thể sử dụng phép thuật lên nhiều đồ vật và sinh vật khác nhau, tạo ra trải nghiệm tương tác và nhập vai hoàn hảo.

3.5. Hợp tác thương mại hoá thương hiệu

Ngoài những hoạt động sản xuất phim ảnh thì việc hợp tác thương hiệu cũng là một chiến dịch mang đến lợi nhuận cao cho Warner Bros.

Hợp tác thương hiệu là một hoạt động giúp hai hoặc nhiều thương hiệu có thể tận dụng thị trường của nhau và tác động đến nhận thức, tạo sự hào hứng cho người tiêu dùng về một sản phẩm nhất định nào đó.Có thể thấy Warner Bros là một thương hiệu tận dụng tối đa chiến lược này khi liên tục hợp tác với nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, thức ăn, đồ chơi.

Chiến lược tiếp thị của ông lớn ngành phim ảnh Warner Bros - Ảnh 9.

LEGO được xem là một đối tác thân thiết của Warner Bros khi liên tục cho ra mắt những sản phẩm thu hút nhiều độ tuổi khác nhau. Các sản phẩm được cấp phép bản quyền sẽ là các bộ phim có tiếng vang lớn như Harry Potter, Batman và Star Wars…Việc hợp tác với LEGO giúp hãng phim tạo ra trải nghiệm tương tác mới cho người hâm mộ, không những thế còn thể mở rộng phạm vi người tiếp cận dựa vào lượng người hâm mộ từ trước của LEGO

Tạm kết

Warner Bros sử dụng nhiều chiến lược tiếp thị đa dạng đã góp phần mang lại thành công lâu dài cho hãng. Từ các phương pháp truyền thống như quảng cáo in ấn và truyền hình cho đến các phương pháp tiên tiến như hợp tác với người có ảnh hưởng và các sự kiện trải nghiệm, Warner Bros liên tục điều chỉnh và đổi mới để kết nối với khán giả của mình. Warner Bros chắc chắn sẽ vẫn là hãng phim dẫn đầu trong lĩnh vực giải trí toàn cầu trong nhiều năm tới.

Gon - MarketingAI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.