Nội dung hot

Chiến lược truyền thông của Samsung: định vị thương hiệu đỉnh cao

Khánh Linh - Sep 24, 2018

icon viewed 5k views

Bài viết liên quan

Cách đây không lâu, thương hiệu Samsung không có chút tiếng tăm trên thị trường. Họ đã gặp rất nhiều khó khăn để theo kịp thị trường điện thoại thông minh lúc bấy giờ, nhưng giờ đây Samsung phát triển nhanh chóng đến mức chính Apple cũng phải lo ngại. Ngoài ra, Samsung còn là doanh nghiệp công nghệ lớn nhất theo doanh thu và là thương hiệu có giá trị đứng thứ bảy trong tổng số những doanh nghiệp có giá trị nhất. Vậy điều gì đã giúp Samsung trở thành một công ty công nghệ hàng đầu trong ngành? Đó chính là chiến lược truyền thông – tiếp thị mà Samsung đã áp dụng. 

Samsung phát triển nhanh chóng đến mức chính Apple cũng phải lo ngại

Chiến lược tiếp thị của Samsung là một trong những chiến lược hiệu quả nhất từng được tạo ra bởi nó đã giúp Samsung vươn lên thành nhà sản xuất có thẩm quyền. Do thị hiếu luôn thay đổi của người tiêu dùng trong ngành công nghiệp công nghệ, các công ty phải bắt kịp tiến độ và cung cấp các tiện ích tiến bộ phát triển hơn nữa cho khách hàng.

Vì vậy, Samsung phải thay đổi để giành được vị trí cao trên thị trường và chiến lược tiếp thị mới của Samsung chính là chìa khóa phát triển.

>>> Xem thêm: Chiến dịch quảng cáo của Samsung công khai “đá đểu” Apple

Chiến lược truyền thông của Samsung: định vị thương hiệu đỉnh cao

Tăng trưởng và phát triển là những yếu tố thiết yếu của ngành công nghệ. Người tiêu dùng không bao giờ trung thành với một số sản phẩm công nghệ nhất định, họ luôn cố gắng để có những sản phẩm tốt nhất. Do đó, các nhà sản xuất công nghệ phải nhanh chóng tạo ra các tiện ích mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng, và trong nhiều năm, Samsung chưa bao giờ thất bại trong việc này.

Ngày nay, Samsung đã dẫn đầu xu thế đổi mới và thay vì đáp ứng nhu cầu của xã hội, họ đã bắt đầu tạo ra nhu cầu cho người dùng. Bên cạnh đó, Samsung có một bộ danh mục sản phẩm cực thú vị và rộng lớn. Phạm vi sản phẩm của họ bao gồm máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh, TV, máy ảnh, tủ lạnh, v.v.

Chúng ta hãy bắt đầu thảo luận và phân tích các phần của chiến lược tiếp thị được đánh giá cao của Samsung để rút ra được những bài học cho doanh nghiệp.

Chiến lược tiếp thị hỗn hợp – Samsung đã đạt đến đỉnh cao khó tin với sản phẩm điện thoại thông minh, giúp thương hiệu trở thành một biểu tượng của chất lượng và độ tin cậy cho người tiêu dùng. Bên cạnh sản phẩm, Samsung nổi tiếng với dịch vụ chăm sóc khách hàng cực kì tốt. Mặc dù, sự đa dạng về sản phẩm là khía cạnh mạnh mẽ nhất của chiến lược tiếp thị hỗn hợp từ Samsung.

Chiến lược giá cả – Chiến lược tiếp thị của Samsung bao gồm hai chiến lược định giá. Hãy xem những mục tiêu mà Samsung hướng đến.

  • Chính sách giá hớt váng – Dòng điện thoại thông minh của Samsung đang dẫn đầu thị trường cùng với iPhone của Apple. Như Apple, Samsung cũng sử dụng giá rẻ để giành được ưu thế hơn các đối thủ cạnh tranh của họ. Ví dụ, Galaxy S6 và S6 Edge là những thương hiệu sản phẩm mới của Samsung mang khẩu hiệu “Next is Now” và tuyên bố rằng họ là những chiếc điện thoại thông minh đẹp nhất từng được tạo ra. Không nghi ngờ gì nữa, S6 Edge (64 GB) được bán giá $180 sẽ trở thành hiện tượng trên toàn cầu. Nhưng, điều gì sẽ xảy ra khi các đối thủ cạnh tranh khác ra mắt một chiếc điện thoại thông minh với các tính năng giống hệt nhau? Đơn giản. Samsung sẽ giảm giá và dễ dàng thu hút khách hàng từ đối thủ cạnh tranh.
  • Giá cả cạnh tranh – Đây là một trong những phần nổi bật về chiến lược tiếp thị của Samsung. Do thực tế, không giống như điện thoại thông minh, Samsung gặp khó khăn trong việc vượt qua các đối thủ cạnh tranh với các sản phẩm khác (ví dụ, Samsung gặp khó khăn trong việc theo kịp các sản phẩm máy hút bụi như Roomba 650 và 880). Chắc chắn, Samsung là một thương hiệu đích thực, nhưng về mặt thiết bị gia dụng, nó không thể vượt qua LG. Hơn nữa, trong thị trường máy ảnh, Canon và Nikon đang dẫn đầu thị trường. Vì vậy, đối với Samsung, để chịu được sự cạnh tranh khốc liệt này, điều quan trọng là phải sử dụng giá cả cạnh tranh. Ngoài ra, Samsung không bao giờ “chậm chân” trong việc sáng tạo và cải tiến sản phẩm, nhưng họ là những người đầu tiên giới thiệu những thay đổi cải tiến.

(Ảnh: Internet)

Chiến lược phân phối của Samsung – Samsung sử dụng nhiều kênh tiếp thị trong ngành công nghiệp của mình. Và từ chiến lược này, chỉ các đại lý dịch vụ mới được xem xét để bán hàng cho doanh nghiệp.

Các nhà bán lẻ có dây chuyền công nghệ hiện đại chắc chắn bao gồm Samsung trong danh sách của họ, bởi vì công ty là thương hiệu nổi tiếng thế giới và Samsung cũng có thể phục vụ những sản phẩm thay thế được cho khách hàng. Tại một số thành phố nhất định, Samsung có hợp đồng với một công ty có khả năng phân phối sản phẩm toàn thành phố. Ví dụ, Mumbai là một ví dụ tuyệt vời của một thành phố mà Samsung lựa chọn phân phối sản phẩm của mình thông qua một công ty duy nhất.

Những lý do có thể khác nhau, nhưng một số có thể ít được coi trọng hơn trong việc giám sát các kênh phân phối hoặc trả ít tiền hơn tới những công ty phân phối bởi khi phân phối một lượng hàng lớn, công ty sẽ luôn được giảm giá.

Khuyến mãi trong 4Ps của Samsung – Chiến lược tiếp thị của Samsung sử dụng các hình thức khuyến mãi đa dạng. Như Coca-Cola và Nike, Samsung tin rằng quảng cáo là một trong những hình thức quảng bá tốt nhất để thu hút người tiêu dùng tiềm năng.

Bên cạnh quảng cáo, Samsung tiếp cận các chiến thuật quảng cáo khác nhau khiến khách hàng mua sản phẩm. Ví dụ, Samsung đưa ra các chương trình khuyến mãi, tài trợ các sự kiện, tham gia các lễ hội quốc gia và trên toàn thế giới, v.v. khá thường xuyên.


Chiến lược 4Ps tuyệt vời của Samsung (Ảnh: Toggl)

Tài trợ – Samsung là một trong những công ty lớn nhất trên thế giới. Ngày nay, họ có 150,000 nhân viên trên toàn thế giới. Samsung nổi tiếng về chất lượng sản phẩm, nhưng bên cạnh các phụ tùng, Samsung được biết đến là một nhà tài trợ khổng lồ. Samsung hiện đang là tài trợ của Nhà hát Opera Sydney, Đội Olympic Úc, Giải thưởng NSWIS, Quỹ Châu Đại Dương, v.v.

Quảng cáo – Samsung không tập trung vào các quảng cáo thương mại như Coca-Cola hay Pepsi, nhưng họ luôn quảng bá sản phẩm quan trọng nhất của họ. Để có cái nhìn hệ thống về quảng cáo của Samsung, hãy xem xét một số quảng cáo nổi tiếng và thành công nhất của họ.

Bộ phim Marvel’s Avengers: Age of Ultron và Samsung Mobile giới thiệu ‘Assemble’ Phần 1 và 2 – Quảng cáo, với sự tham gia của Lionel Messi, Eddie Lacy, John Florence, Fabian Cancellara là thành công lớn của Samsung.

(Video: Youtube)

Hiện tại, cả hai phần của video đều có hơn 51 triệu lượt xem. Quảng cáo tập trung vào tính tương thích của Gear VR và Galaxy S6, cho thấy sự tuyệt vời của sản phẩm mới mà Samsung đã giới thiệu.

Hơn nữa, điều quan trọng cần lưu ý là Samsung đã cho những người không nổi tiếng có cơ hội tham gia vào quảng cáo đầy ngoạn mục này, làm cho công ty và quảng cáo thậm chí thành công hơn và đồng thời, làm tăng độ nhận diện thương hiệu.

# GALAXY11: Trận đấu Phần 1 và 2 – Thời điểm nóng bỏng mọi fan hâm mộ bóng đá chờ đợi đã đến, khi Lionel Messi và Cristiano Ronaldo cùng nhau chạy cho # GALAXY11 để cứu thế giới khỏi những người ngoài hành tinh! Các quảng cáo hoàn toàn tuyệt đẹp và hấp dẫn. Hơn nữa, chất lượng quảng cáo cực nổi bật và thú vị. Vì vậy, quảng cáo chắc chắn thúc đẩy sự quan tâm đối với thương hiệu Samsung và thậm chí còn có thể khiến bạn thay đổi điện thoại của mình đó.

(Video: Youtube)

Kết

Chiến lược tiếp thị của Samsung là một ví dụ hoàn hảo cho các nhà tiếp thị học tập và phát triển. Bất kể bạn cố gắng thế nào, điều quan trọng là cần tạo ra một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ để doanh nghiệp của bạn phát triển hơn nữa. Ngoài ra, việc đa dạng sản phẩm có thể mang lại lợi ích đáng kể cho công ty của bạn, nhưng nếu nó không được sử dụng một cách khôn ngoan, thì toàn bộ công ty có thể sụp đổ. Hãy lưu ý điều này! Và đừng bao giờ tiết kiệm năng lượng, thời gian và tiền bạc cho Marketing, bởi vì đó là năng lực cốt lõi của sự phát triển kinh doanh.

Nguồn: Inevitable Steps

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Xu hướng Marketing trong thời đại mới: "Kỹ thuật số là con đường tất yếu"

Bài tiếp theo

Câu chuyện "thắng lớn" nhờ sức mạnh từ việc thiết kế bao bì của các thương hiệu (Phần 1)

nội dung tương tự