Chiến lược truyền thông thông minh của Vinamilk: Đưa màu sắc và logo mới viral khắp mạng xã hội

11 Thg 07

Trước những tranh cãi cùng những ý kiến trái chiều về bộ nhận diện mới, Vinamilk vẫn tạo nên “cơn sốt” màu xanh viral khắp mạng xã hội bằng một hoạt động truyền thông thông minh, dập tắt hết những ồn ào về bộ nhận diện mới của mình.

Vinamilk “phủ xanh” mạng xã hội

Mất hơn 1 năm dài để “thai nghén” cho lần tái định vị này cùng với đội ngũ thực hiện theo giới thiệu là tên tuổi có tiếng trong giới chuyên môn thế giới. Tuy nhiên, ngay sau khi trình làng, bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk cũng vấp phải không ít ý kiến trái chiều.

Dẫu vậy, Vinamilk vẫn tạo nên cơn sốt với trend cho phép người dùng tạo avatar theo phong cách của logo Vinamilk. 

Vinamilk “phủ xanh” mạng xã hội

Hoạt động thông minh này đã giúp Vinamilk “phủ xanh” trên khắp nền tảng mạng xã hội, tăng độ nhận diện đối với công chúng bằng cách mang màu xanh và thiết kế của logo mới lan tỏa rộng rãi. Không chỉ có công chúng, mà các thương hiệu, nhãn hàng lớn nhỏ khác đều “đu trend” thay đổi avatar. Qua đó, Vinamilk không cần phải bỏ ra một đồng chi phí PR hay Marketing nào mà vẫn có thể đưa bộ nhận diện của mình lan tỏa rộng rãi trên social.

Vì sao hoạt động này của Vinamilk lại được hưởng ứng nhiệt tình và trở nên thành công đến vậy? Thông qua góc nhìn của một marketer, chúng ta có thể đưa ra các lý do sau: 

Hoạt động đơn giản, người dùng có thể dễ dàng bắt trend

Bằng các tạo ra một trang web được tự động hóa, người dùng chỉ cần truy cập, nhập tên của mình là có thể tự tạo một chiếc avatar theo phong cách của Vinamilk.

Hoạt động đơn giản, người dùng có thể dễ dàng bắt trend

Bạn có thể trải nghiệm tự tạo tên theo phong cách logo của Vinamilk tại đây: https://est1976.vinamilk.com.vn/

Đu trend chỉ với 2-3 thao tác đơn giản, không tốn nhiều công sức chính là một trong các yếu tố giúp cho hoạt động truyền thông của Vinamilk được cộng đồng mạng hưởng ứng nhiệt tình. 

Tận dụng sức mạnh của “word of mouth” 

Là một thương hiệu lâu đời và được người dùng tin tưởng, Vinamilk đã xây dựng cho mình một tệp lớn khách hàng trung thành. Kèm theo đó, với thống kê cho thấy Vinamilk gần như thống lĩnh thị trường sữa tại Việt Nam với hơn 55% thị phần, do đó có thể nói hầu hết người Việt đều biết đến thậm chí ít nhất là đều đã từng nghe qua cái tên Vinamilk.

Chính vì vậy, hoạt động của Vinamilk khi được triển khai và bắt đầu rầm rộ trên mạng xã hội, người dùng không ngần ngại sử dụng và “truyền miệng” cho bạn bè cùng tham gia hoạt động của thương hiệu. 

Tận dụng sức mạnh của “word of mouth” 

Bằng việc cộng đồng mạng kháo nhau tham gia và chia sẻ các hình ảnh tạo được từ hoạt động của Vinamilk, “áo mới” của thương hiệu liên tục được xuất hiện và trở nên viral trên các nền tảng social, tăng độ nhận diện một cách mạnh mẽ.

Triển khai nhanh chóng, đúng thời điểm

Một ngày ngay sau khi chính thức công bố bộ nhận diện mới, Vinamilk đã lập tức triển khai hoạt động. Tận dụng thời điểm SOV (Share of voice) về thương hiệu đang có lượng thảo luận lớn trên social, Vinamilk chớp thời cơ để đẩy hoạt động của mình trở nên viral và tạo thành trend.

Đây được đánh giá là một bước đi hiệu quả, nhanh chóng và đúng thời điểm. Việc hình ảnh mới về Vinamilk liên tục được xuất hiện, gợi nhắc, vô hình chung sẽ tạo ấn tượng sâu sắc, giúp thương hiệu định vị lại về bộ nhận diện mới trong tâm trí của người tiêu dùng.

>>> Xem thêm: Vinamilk thay đổi nhận diện thương hiệu, mở màn cho hành trình chuyển mình mới

Loạt hoạt động truyền thông diễn ra liên tục, nối tiếp nhau

Trước hoạt động truyền thông nổi bật và viral nêu trên, Vinamilk cũng đã lên kế hoạch “thả mồi” một cách khéo léo để thu hút sự chú ý của công chúng bằng một số hoạt động như:

“Tạo hint” bằng hành động thay đổi ảnh avatar

Trước đó, vào ngày 5/7, Vinamilk đã thay đồng loạt ảnh avatar và ảnh bìa trên trang fanpage chính chủ sang một màu xanh hoàn toàn mới - màu sắc của bộ nhận diện mới. Và tuyệt nhiên không đề cập đến bất kỳ khía cạnh nào khác, gây sự chú ý và tò mò từ phía người dùng. Cộng đồng mạng bắt đầu xôn xao và dự đoán về sự kiện mà Vinamilk sắp tung ra.

“Tạo hint” bằng hành động thay đổi ảnh avatar

Bắt đầu gỡ nút thắt đầu tiên bằng việc hé lộ việc sắp tới, Vinamilk sẽ bắt đầu với một hành trình mới với bằng một thước video đơn giản, không cầu kỳ: Chỉ có hình ảnh một chú bò chạy trên nền ảnh xanh với caption “Hành trình mới sắp đến…”

Công bố key visual và bộ nhận diện thương hiệu

Không để cộng đồng mạng chờ lâu, ngày 6/7, Vinamilk công bố việc thay đổi logobộ nhận diện thương hiệu mới. Theo đó, logo mới của "Vinamilk" được cập nhật từ dạng phù hiệu sang dạng biểu tượng cùng dòng chữ "est 1976", là năm ra đời thương hiệu.

Logo mới vừa kế thừa những giá trị cốt lõi vừa thể hiện được tinh thần hiện đại, sắc sảo và ẩn chứa nhiều thông điệp thú vị, như biểu tượng mặt cười ở dấu chấm chữ “i” hay giọt sữa trong bụng chữ “a”. Trong đó, nếu nét cười trên chấm chữ "i" tăng cảm giác thân thuộc thì hình ảnh giọt sữa ở phần bụng chữ "a" cùng dòng chữ "est" sẽ gợi nhắc về giá trị đã làm nên chỗ đứng của một thương hiệu sữa là bạn với mọi nhà. Tất cả tạo nên một logo Vinamilk mới ấn tượng hơn, mang một bản sắc "luôn là chính mình".

Công bố key visual và bộ nhận diện thương hiệu

Hai màu sắc chủ đạo “xanh rực rỡ” và “kem sữa ngọt ngào” đã để lại được ấn tượng thị giác sâu đậm khi được hòa cùng bảng màu nhiệt đới lấy cảm hứng từ văn hoá ẩm thực phong phú trải dài khắp Việt Nam.

Bảng màu nhiệt đới lấy cảm hứng từ văn hoá ẩm thực

Thương hiệu còn khoác lên toàn bộ sản phẩm "bộ áo” hoàn toàn mới. Đặc biệt nhất, trong lần xuất hiện này, Vinamilk giới thiệu 3 kiểu chữ được thiết kế riêng, hệ thống hoạ tiết, và thư viện hình minh họa vẽ tay, mở ra thế giới tràn ngập sức sống Việt.

Thương hiệu Vinamilk khoác lên toàn bộ sản phẩm "bộ áo” hoàn toàn mới

Bộ nhận diện mới sẽ được liên tục cập nhật trên toàn bộ hệ thống Vinamilk

Bộ nhận diện mới sẽ được liên tục cập nhật trên toàn bộ hệ thống Vinamilk, bao gồm website, kênh bán hàng trực tuyến, điểm bán lẻ, hệ thống cửa hàng, các ấn phẩm thương hiệu trên bao bì sản phẩm và tại mọi điểm chạm, bắt đầu từ tháng 7/2023. Tại siêu thị, kệ hàng, điểm bán lẻ sẽ trưng bày theo phong cách tươi mới, mô hình chữ V (gợi nhớ đến Vinamilk), sản phẩm được sắp xếp khéo léo, tựa như bức tranh.

“Táo bạo, quyết tâm và luôn là chính mình” chính là tinh thần mà Vinamilk muốn hướng tới trong chiến lược rebranding lần này.

Xem thêm về bộ nhận diện thương hiệu đang "làm mưa làm gió" mạng xã hội những ngày qua, tại đây: https://www.vinamilk.com.vn/vi/hanhtrinhmoi/

PR trên các kênh social và báo chí

Chiều tối cùng ngày, hàng loạt các fanpage và trang tin điện tử lớn bắt đầu đưa tin về sự kiện “Vinamilk thay đổi bộ nhận diện”. Nội dung các bài báo được triển dưới nhiều góc nhìn và khía cạnh khác nhau, cụ thể:

  • Vinamilk thay đổi nhận diện thương hiệu, mở màn cho hành trình chuyển mình mới
  • Hơn 700 cửa hàng Vinamilk có hệ thống nhận diện thương hiệu mới
  • Bùng nổ tranh luận về logo mới của Vinamilk
  • Có gì đặc sắc mà nhận diện mới của Vinamilk "phủ xanh" mọi mặt trận?

(...)

PR trên các kênh social và báo chí

“Trình làng” video giới thiệu về bộ nhận diện thương hiệu

Trình làng video giới thiệu với loạt hình ảnh sống động như logo mặt cười, hệ thống hoạ tiết và thư viện hình ảnh vẽ tay, bảng màu 28 sắc thái độc đáo...

“Vinamilk đâu chỉ là những bạn bò vui nhộn. Vinamilk còn là mỗi ngày bạn ngập tràn sức sống.

Vinamilk táo bạo. Vinamilk quyết tâm. Vinamilk luôn là chính mình. Vinamilk mở màn hành trình mới, luôn hướng về phía trước. Vì bạn.”

Dự đoán về các hoạt động truyền thông sắp tới của Vinamilk

Sau loạt hoạt động đẩy mạnh nhận biết của người dùng về bộ nhận diện thương hiệu mới của Vinamilk, có lẽ sắp tới đây, thương hiệu sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động tương tự và mở ra nhiều cuộc thảo luận đa chiều cho cộng đồng, như là:

  • Đẩy mạnh thêm các hoạt động quảng cáo trên đa điểm chạm như: OOH, DOOH, Social Media…
  • Hợp tác với các KOLs, Influencers và các Community page để truyền thông, gợi nhắc về sự thay đổi mới của thương hiệu
  • Tổ chức các sự kiện, cuộc thi dành riêng cho các nhóm cộng đồng, đối tượng khác nhau.

Nhịp bước cùng thời đại, Vinamilk muốn tiếp nối các giá trị cốt lõi và chăm sóc tốt hơn nữa cho mọi người, cho toàn xã hội. “Tôi và tập thể Vinamilk luôn sẵn sàng tư duy lại mọi điều đã biết, mày mò những cách làm mới. Chỉ khi đó thương hiệu Vinamilk mới thực sự trường tồn, phản chiếu được năng lượng, niềm đam mê và tiềm năng của người Việt. Chặng đường kế tiếp đang mở ra để mỗi sản phẩm của Vinamilk luôn tiếp tục đồng hành cùng bạn và những người thương yêu của mình”, bà Mai Kiều Liên chia sẻ thêm.

Cùng chờ đón những hoạt động sắp tới của ông lớn ngành sữa Vinamilk nhé!

>>> Xem thêm: Chiến lược marketing của Vinamilk dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam

Thanh Thanh & Lợi Hoàng - MarketingAI

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.