Nội dung hot

Chiết khấu là gì? Bí quyết sử dụng chiết khấu để không làm giảm giá trị sản phẩm

Ngọc Mai - Aug 25, 2018

icon viewed 565 views

Bài viết liên quan

Chiết khấu là một trong những phương pháp được sử dụng trong Marketing nhằm kích thích mua sắm của người tiêu dùng. Hình thức này thường được người tiêu dùng ưa thích bởi họ luôn cảm thấy được họ sẽ nhận được sản phẩm với một mức giá “hời” và mang lại hiệu quả nhanh chóng cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, lạm dụng phương pháp này trong dài hạn sẽ khiến các khách hàng nghi ngờ với giá cũng như chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Vậy chiết khấu là gì? Và đâu là cách sử dụng chiết khấu để không làm giảm giá trị sản phẩm? 

chiết khấu là gì 01

Chiết khấu là gì? Bí quyết sử dụng chiết khấu để không làm giảm giá trị sản phẩm. (Ảnh: Pinterest)

Chiết khấu là gì?

Chiết khấu thực chất là việc giảm giá niêm yết của một sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp với một tỉ lệ phần trăm nhất định. Chiết khấu thường được sử dụng trong kinh doanh nhưng bản chất là một chiến lược Marketing về giá của sản phẩm. Đây là phương pháp Marketing để kích thích mua sắm của người tiêu dùng là một chiến lược thông thường được sử dụng trong mọi lĩnh vực bán hàng.

Có nhiều kiểu chiết khấu khác nhau mà doanh nghiệp thường sử dụng như chiết khấu cho khách hàng mua lần đầu tiên, chiết khấu cho các khách hàng mua sỉ, chiết khấu trên danh mục sản phẩm, chiết khấu trực tiếp trên các sản phẩm nhân các dịp Lễ Tết, ngày hội mua sắm, chiết khấu vào các giờ vàng,…

khái niệm chiết khấu là gì

Chiết khấu là gì? (Ảnh: Pinterest)

Các mục đích của chiết khấu có thể phụ thuộc vào nhiều hoàn cảnh nhưng thường là để cạnh tranh, lôi kéo các khách hàng, giới thiệu sản phẩm mới, giữ lòng trung thành của khách hàng hay thậm chí là để xả kho hàng cũ nhanh chóng.

>>> Đọc thêm: Thị phần là gì?

Những lý do không nên lạm dụng sử dụng chiết khấu là gì?

Chiết khấu là hình thức để kích cầu hiệu quả nhưng không phải là phương pháp có thể áp dụng lâu dài bởi một số lý do sau:

Mất niềm tin ở khách hàng

Khi bạn đang cung cấp việc chiết khấu giảm giá cho sản phẩm của mình, điều đó nói gì với khách hàng tiềm năng của bạn? Nó nói rằng bạn không tin đủ vào những gì bạn đang bán với giá tiêu chuẩn. Ngay sau khi bạn giảm giá, khách hàng tiềm năng của bạn ngay lập tức mất niềm tin vào bạn và nghi ngờ giá trị thực của sản phẩm của bạn có thể thấp hơn và bạn đang đặt giá cao để có thể có chiến lược chiết khấu thường xuyên.

Niềm tin của khách hàng là điều mà một doanh nghiệp phải mất thời gian lâu dài xây dựng từ thương hiệu đến các sản phẩm cùng với vô số các chiến lược Marketing, vì vậy khi bạn đã mất điều đi niềm tin của khách hàng sẽ khiến chính doanh nghiệp bị tổn hại về mặt doanh thu và công sức đã bỏ ra.

Khiến các khách hàng bị nhàm chán

Hãy thử tưởng tượng một thương hiệu yêu thích của bạn chỉ có 2 lần chiết khấu trong một năm, chắc chắn rằng bạn sẽ rất mong đợi để đến ngày thương hiệu yêu thích của bạn giảm giá sản phẩm để đi mua món đồ mà bạn thích.

Những lý do không nên lạm dụng việc sử dụng chiết khấu là gì

Lạm dụng chiết khấu sẽ khiến các khách hàng nhàm chán. (Ảnh: VectorStock)

Thế nhưng nếu như một thương hiệu thường xuyên có chiết khấu, chắc chắn các khách hàng sẽ nghĩ rằng nếu như hôm nay không đi mua sản phẩm thì tuần sau cũng sẽ có chiết khấu khác. Điều này sẽ làm giảm đi “sức hút” của việc chiết khấu, khiến các khách hàng không còn mong đợi việc chiết khấu của doanh nghiệp bạn.

Giảm giá trị nhận thức

Hầu hết mọi người đánh giá một sản phẩm dựa trên giá của nó. Đặc biệt, đây còn là nhận thức lâu đời của người Việt Nam với câu nói quen thuộc “Tiền nào của đấy!”.

Nếu như việc chiết khấu được áp dụng không đúng cách sẽ khiến bạn tự giảm đi giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Các khách hàng sẽ nhận thấy bạn đang cạnh tranh về giá và sẽ hoài nghi về chất lượng sản phẩm khiến giá trị của sản phẩm bị giảm đi trong nhận thức của các khách hàng.

Lợi nhuận bị cắt giảm

Lý do không nên lạm dụng chiết khấu - doanh thu cắt giảm

Lạm dụng chiết khấu lâu dài làm giảm lợi nhuận doanh nghiệp. (Ảnh: VentureBeat)

Lợi nhuận bị cắt giảm chính là mặt tiêu cực tác động trực tiếp đối với doanh nghiệp với việc lạm dụng chiết khấu. Nếu bạn chiết khấu giảm giá 50% điều đó có nghĩa là để đạt được mục tiêu doanh thu như nhau, bạn sẽ phải bán gấp đôi. Bạn có thời gian hay nhân lực để làm điều đó không?

Hơn hết với các kết quả tiêu cực vừa nêu trên, các khách hàng sẽ mua sản phẩm của bạn ít đi nếu như bạn chiết khấu giá quá nhiều, đó cũng là một nguyên nhân xấu dẫn ảnh hưởng nặng nề đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Bí quyết sử dụng chiết khấu để không làm giảm giá trị sản phẩm

Thứ nhất, tập trung vào giá trị sản phẩm dù bạn đang thực hiện chính sách chiết khấu. Đây luôn là ưu tiên số một. Bạn cần tập trung vào cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể tăng thêm giá trị cho doanh nghiệp của khách hàng tiềm năng. Vậy nên khi đảm bảo giá trị sản phẩm mà vẫn có giá chiết khấu sẽ giữ được lòng tin của các khách hàng.

Bí quyết sử dụng hiệu quả chiết khấu là gì

Chiết khấu là gì? – Bí quyết sử dụng chiết khấu để không làm giảm giá trị sản phẩm. (Ảnh: Wall Street Journal)

Thứ hai, cần tập trung vào nhu cầu các khách hàng mục tiêu. Khi việc chiết khấu giúp làm thỏa mãn và kích thích được nhu cầu của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần biết sử dụng thời điểm thích hợp để chọn thời gian áp dụng mức chiết khấu phù hợp.

Cuối cùng, hãy để cho việc chiết khấu trở nên “đắt giá” bằng việc kết hợp với các phương pháp khác như quảng cáo. Với một quảng cáo hiển thị đã quá nhàm chán, biết đâu khi quảng cáo đó hiện lên với các khách hàng mục tiêu đúng trong thời gian doanh nghiệp áp dụng việc chiết khấu sẽ giúp cho cả hoạt động quảng cáo và chiết khấu sẽ hỗ trợ tạo hiệu quả hơn là tách riêng hai hoạt động này.

>>> Đọc thêm: Voucher là gì?

Kết luận

Chiết khấu là một phương pháp Marketing giúp doanh nghiệp thu hút, kích thích nhu cầu mua sắm của các khách hàng. Đây là phương pháp thường được các doanh nghiệp sử dụng ở bất kì ngành hàng nào. Việc chiết khấu gây được tác động trực tiếp, ảnh hưởng lớn đến các khách hàng thể hiện ở việc các khách hàng thường xếp hàng đông đúc ở các ngày hội mua sắm bởi chiết khấu giảm giá từ nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần biết cách sử dụng chiết khấu một cách thông minh để tránh gây ra mất niềm tin ở khách hàng cũng như giảm lợi nhuận trong dài hạn.

Chiết khấu là gì? Bí quyết sử dụng chiết khấu để không làm giảm giá trị sản phẩm
5 (100%) 1 vote
LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Infographic] Hướng dẫn từ A đến Z về Facebook Messenger Chatbots cho người mới bắt đầu

Bài tiếp theo

Báo giá bài PR trên AutoPro: Kênh thông tin dành cho "tín đồ" yêu ô tô, xe máy (Tháng 9/2018)

nội dung tương tự