Nội dung hot

Chiêu trò quảng cáo của Ovaltine: Mình thích thì mình “đá xéo” thôi!

Thắng Nguyễn - Sep 26, 2018

icon viewed 8.8k views

Bài viết liên quan

Ovaltine (của công ty Frieslandcampina) là sản phẩm trực tiếp cạnh tranh đối đầu với Milo (của Nestle) đang làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam. Cùng trong một phân khúc là sản phẩm sữa dành cho đối tượng là trẻ em tại Việt Nam, chính vì vậy trong những năm qua hai thương hiệu này “đuổi” nhau trên mọi mặt trận, trong đó có cả chiến lược Marketing. Cách đây không lâu, chiến lược quảng cáo của Ovaltine đã châm ngòi cho cuộc chiến một cách không thể nào “gay gắt” hơn giữa hai thương hiệu lớn này. 

Chiêu trò quảng cáo của Ovaltine “dìm hàng” Milo như thế nào?

Từ xưa đến nay có lẽ ngành FMCG luôn là mặt trận nảy lửa nhất trong các ngành hàng với những cuộc khẩu chiến trên mạng. Chính bởi tính chất khắc nghiệt của nó đã tạo ra những chiến lược Marketing hết sức mới lạ và đáng theo dõi. Lần này, Ovaltine đã khơi mào cho cuộc chiến trên Social với những post được coi là đầy tính cạnh khoé đối thủ của mình, cụ thể là Milo.

Social Post với những cú “ăn miếng trả miếng” của Ovaltine

Trong bài đăng của Ovaltine, hãng đã sử dụng ngay từ tông màu ám chỉ sự đối lập của hai thương hiệu này: màu xanh của Milo và màu đỏ của Ovaltine. Những câu slogan của Ovaltine như muốn “tát” vào mặt đối thủ của mình là Milo, điều này rất dễ nhận ra và những điều đó thể hiện ra như sau:

“Mẹ không cần con luôn dẫn đầu mọi cuộc thi đầu”- “Mẹ chỉ cần con được dẫn đường đến niềm vui”

(Nguồn: Facebook Ovaltine)

“Mẹ không cần con dành hết cúp vô địch” – “Mẹ chỉ cần con không bỏ sót niềm vui nào”

(Nguồn: Facebook Ovaltine)

“Mẹ không cần con học thêm mỗi ngày để đạt được thành tích” – “Mẹ chỉ cần con vui vẻ hằng ngày với năng khiếu của riêng con”

(Nguồn: Facebook Ovaltine)

“Mẹ không cần con đặt chân lên chiến bục hạng nhất” – “Mẹ chỉ cần con đặt chân đến nơi con thích nhất”

(Nguồn: Facebook Ovaltine)

“Mẹ không cần con luyện tập mòn mỏi để chiến thắng” – “Mẹ chỉ cần con thích thú học hỏi thế giới xung quanh”

(Nguồn: Facebook Ovaltine)

Có thể thấy rõ ràng rằng, dù không thể hiện trực tiếp nói thẳng thừng ra nhưng nhìn vào, khách hàng có thể thầm hiểu rằng, màu xanh thể hiện cho ai. Thế nhưng chiêu trò quảng cáo của Ovaltine là một phe “dằn mặt” khá chủ đích của hãng đối với đối thủ Milo của mình trên mặt trận Social Media. Hãng đã rất thành công trong việc tạo ra viral trên mạng xã hội với chiến dịch này của mình hãng đã thu về 52 nghìn lượt thích và gần 1 nghìn lượt chia sẻ, chứng tỏ sức lan tỏa rất lớn đến khách hàng.

Quảng cao ngoài trời tận dụng triệt để trong câu chuyện “cạnh khóe” của Ovaltine

Trên Social Media là một chuyện, ngoài thực tế còn nhiều điều thú vị hơn khiến khách hàng phải cảm thấy thích thú. Chưa dừng lại ở mặt trận trên mạng xã hội mà Ovaltine còn lấn sân sang cả biển quảng cáo ngoài trời. Mới đây, một bức ảnh được cư dân mạng truyền tay nhau chia sẻ ghi lại hai tấm biển quảng cáo của sản phẩm sữa Milo và sữa Ovaltine được treo đối diện nhau ở một ngã tư tại Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh khiến trở thành tâm điểm đối với cư dân mạng. 

(Nguồn: Facebook)

Theo đó, trên tấm biển quảng cáo của sản phẩm sữa Milo có dòng chữ ”Nhà vô địch làm từ Milo”, thì ngay bên kia đường thương hiệu sữa Ovaltine với tấm biển quảng cáo to hơn có in hình hai mẹ con chỉ tay sang phía ”đối thủ” kèm theo dòng chữ ”Chẳng cần nhà vô địch, chỉ cần con thích”. Có vẻ như Ovaltine đang muốn làm tới bến triệt để chiến lược Marketing của mình với đối thủ trực tiếp là Milo. Và hãng có thể rất thành công với lượng Seeding và truyền miệng của khách hàng trong những ngày qua, chiêu trò quảng cáo của Ovaltine được coi là thành công, không quá phô mà rất “tếu”, đá xoáy mà như không khiến khách hàng không thấy phản cảm mà còn thấy rất thích thú với chiến lược này của hãng tạo ra.

Niềm vui chưa kịp nhân đôi thì Ovaltine đã bị Milo “Tố” là vi phạm nội dung quảng cáo

Có lẽ đây là động thái đáp trả mới nhất của Nestle Việt Nam dành cho hành động vừa rồi của Ovaltine khi cho rằng hãng đã lấy hình ảnh quảng cáo cạnh tranh không lành mạnh và vi phạm luật quảng cáo. Đối tượng mà Nestle “tố” là Công ty Frieslandcampina, đơn vị sở hữu thương hiệu Ovaltine đang thực hiện chiến dịch truyền thông cho Ovaltine.

Bộ ảnh “Nếu con không thể làm bố mẹ tự hào như bạn ấy, bố mẹ có hết thương con không” của Ovaltine (Nguồn: Cafebiz)

Cụ thể, Nestle tố cáo Frieslandcampina vi phạm quyền tác giả của Nestle, khi có rất nhiều yếu tố trong Chiến dịch Ovaltine lấy ý tưởng từ các sản phẩm thương mại của Chiến dịch Milo. Các sao chép này bao gồm việc sử dụng thông điệp “nhà vô địch”, hình nền trong các ảnh, tư thế chụp hình, các môn thể thao được lựa chọn để làm hình/clip và một số các câu nói khác. Nestle nhận định rằng, các yếu tố sao chép này đã gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, khiến họ hiểu lầm rằng Chiến dịch Ovaltine có liên hệ đến Chiến dịch Milo và điều này đã được thể hiện qua rất nhiều phản ứng từ người tiêu dùng trên mạng xã hội.

 Bằng chứng được Milo đưa ra cáo buộc Ovaltine sử dụng màu xanh của Milo để truyền thông “bẩn” (Nguồn: CafeBiz)

Có thể nói đây không phải là động thái quá ngạc nhiên bên phía Milo phản ứng trước chiêu trò quảng cáo của Ovaltine. Milo là một sản phẩm thuộc một tập đoàn lớn và chắc chắn không dễ gì để một thương hiệu “dưới trướng” qua mặt một cách dễ dàng như vậy, nhất là trong bối cạnh sự kiện này đang được bàn tán quá mạnh trên các phương tiện truyền thông buộc Milo phải ra tay “đáp trả” với chiến lược Marketing này của Ovaltine. Thế nhưng nhìn đi cũng phải nhìn lại, Ovaltine đã quá thành công với nước đi này và dù cho thế nào thì hãng cũng thu về lượng quan tâm khá lớn từ thị trường và chứng tỏ một điều hãng cũng không ngần ngại phô trương ý tưởng táo bạo của mình. Ovaltine đã thực hiện màn Marketing rất độc và lạ tại thị trường Việt Nam hiện nay.

Các cuộc chiến gay gắt từ nhiều thương hiệu khác

“Liên minh” các hãng thương mại điện tử và Lazada

Có thể nói chủ đề hot nhất nửa đầu năm 2018 của ngành thương mại điện tử là thuộc về sinh nhật Lazada. Thế nhưng những tâm điểm ở đây không phải là về những chiến dịch Sale rầm rộ hay deal giá rẻ của Lazada nhân dịp sinh nhật mà chính là từ những “lời chúc” thật sự có tâm của các anh bạn hàng xóm cùng ngành của mình. Những lời quảng cáo từ Tiki, Shopee, lotte, A đây rồi!… dù không trực tiếp nói về Lazada nhưng những thông điệp mà thời điểm những hãng này đăng lên thì khách hàng có thể hiểu rằng nhân vật được ngắm ở đây chính là Lazada. Chiến lược Marketing của các thương hiệu một phần muốn tăng được tương tác và dựa vào đó đánh vào sự tò mò của khách hàng thu về lượng khách hàng tiềm năng cho website thương mại điện tử của mình. Chắc chắn sau lần này, đây sẽ là sinh nhật đáng nhớ nhất của Lazada mà hãng sẽ không bao giờ quên.

(Nguồn: vozForums)

Xem thêm: Tiki, Adayroi, Shopee,…Cuộc chiến mừng sinh nhật đầy “sân si” chính thức bùng nổ!

Samsung và Apple

Samsung và Apple là hai đối thủ truyền kiếp của nhau trong ngành sản xuất điện thoại thông minh. Có thể dễ dàng nhận thấy rằng, Samsung không phải một lần mà nhiều lần đá xoáy đối thủ của mình mỗi khi ra sản phẩm mới, không phải ngẫu nhiên mà hãng chọn Apple làm mục tiêu chính. Với lần ra mắt Samsung S9 hãng đã có phen đá xoáy Iphone X với thiết kế tai thỏ được cho là không đẹp và đi ngược với định hướng thiết kế của Samsung. Đây được coi là chiến lược Marketing của Samsung nhắm vào đối thủ Apple rất hữu ích và đạt được lượt Seeding rất lớn từ Youtube và Facebook.

Quảng cáo được cho là đá xoáy Apple của Samsung (Nguồn: TechZ)

Xem thêm: Chiến dịch quảng cáo của Samsung công khai “đá đểu” Apple

Burger King và McDonald’s

Ngành thức ăn nhanh cũng không nằm ngoài cuộc chiến này với màn đá xoáy của Burger King dành cho đối thủ trực tiếp của mình là McDonald’s. Nếu như McDonald’s nổi danh với sản phẩm là Big Mac thì Burger King lại phủ nhận điều này với quảng cáo của mình khi hãng chỉ nói rằng “Big” của McDonald’s chỉ bằng cỡ trung bình của Burger King. Không chỉ dừng lại ở quảng cáo trên mạng xã hội, Burger King còn tiếp tục gây chiến với tấm biển quảng cáo khổng lồ đặt ngay cạnh McDonald’s với mục đích khiến mình trở nên nổi trội hơn với sản phẩm Burger Whopper của mình.

(Nguồn: designs.vn)

Kết luận

Chiêu trò quảng cáo của Ovaltine vừa rồi đã làm khuấy động thị trường Việt Nam, khách hàng cảm thấy thích thú với chiến lược Marketing lần này của hãng, thể hiện qua lượng chia sẻ, thảo luận không ngớt trong nhiều ngày qua. Mặc dù những màn đá xoáy nhau trên thị trường không phải là mới lạ gì, nhưng dù cho thế nào những chiến lược Marketing luôn phải đạt mục đích cuối cùng là gây được sự chú ý và thu hút nhiều khách hàng về cho mình. Chiến lược vừa rồi của Ovaltine thành công trên mọi mặt trận, và hãng đã cho thấy cái “duyên” của mình với hành động vừa rồi trước đối thủ của mình là Milo.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Top 10 xu hướng Big Data đáng chú ý năm 2018

Bài tiếp theo

Những xu hướng Content Marketing 2019 mà Marketer không nên bỏ qua

nội dung tương tự