Nội dung hot

Chinh phục lòng tin của người tiêu dùng qua chiến dịch PR – Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp

MarAI - Jun 23, 2017

icon viewed 726 views

Bài viết liên quan

Nếu muốn đi một con đường dài thì làm thế nào để một doanh nghiệp tạo lập được niềm tin với người tiêu dùng, xây dựng được tập khách hàng trung thành thì có lẽ đây là bài toán khó mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đang đi tìm lời giải.

Chúng ta cùng lắng nghe những chia sẻ, cũng như những góc nhìn đến từ chị Đào Thúy Hằng,  phó  bộ phận PR Solution của Admicro.

1.Tại sao niềm tin lại là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp

Không giống như ngành thời trang hay ngành đồ gia dụng, khách hàng có thể mua để bắt kịp xu hướng hay quyết định trong những giây phút cao hứng, một số sản phẩm đặc thù như với ngành Dược – TPCN luôn cần đến sự quyết định mua chín chắn hơn. Khách hàng mua sản phẩm Dược – TPCN  khi họ đặt lòng tin vào nó, khi sản phẩm được kiểm chứng chất lượng và được trải qua quá trình trải nghiệm. Trải nghiệm không hẳn là sử dụng trực tiếp sản phẩm mà có thể trải nghiệm thông qua những người khác.

Mọi thông tin mang tính bất lợi và mọi thông tin nhạy cảm diễn ra trên thị trường đều tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Những báo cáo, thống kê mới nhất được thực hiện trong năm 2016 dưới đây giải thích cho lý do vì sao lòng tin của người tiêu dùng lại là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp Dược – TPCN.

 

Đây là các yếu tố ảnh hưởng đến quyết đinh mua hàng của khách hàng, 4 yếu tố quan trọng nhất bao gồm: Sản phẩm có chất lượng tốt, Sản phẩm có lợi ích cho sức khỏe, Sản phẩm được làm từ các thành phần tự nhiên, Sản phẩm được biết đến cho chuẩn an toàn. Tất cả 4 yếu tố đầu tiên này được nhóm chung vào một từ đó là yếu tố chất lượng, đây chính là yếu tố đóng vai trò số 1 ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng.

Các hình thức thông tin mà người tiêu dùng Việt Nam tin tưởng nhất

Người tiêu dùng sẽ kiểm chứng chất lượng sản phẩm như thế nào khi họ chưa trải nghiệm thực tế sản phẩm? Để củng cố niềm tin và kiểm chứng họ sẽ tham khảo thông tin qua 3 kênh chính: 

-Khuyến nghị từ gia đình bạn bè

Đây là nhóm mà họ đã thân quen, đã có mối quan hệ và thường nhóm này sẽ đưa thông tin tham khảo mà không có một động cơ nào ngoài việc mong rằng người thân, bạn bè của họ có một sự lựa chọn chính xác.

Chính vì thế mà khuyến nghị từ bạn bè, gia đình chiếm khả năng tác động đến lòng tin cao nhất 89%.

-Các website có thương hiệu

Đó là những báo điện tử, những trang tin điện tử, website không phải là báo nhưng lại có uy tín rất cao. Tại sao nhóm này lại có khả năng tác động đến lòng tin của người tiêu dùng cao như vậy, đến 83%? Bởi vì, đối với các nhóm như báo điện tử hay trang tin điện tử thì thông tin được bảo chứng bằng chính những uy tín được tạo ra bởi các nhà báo lâu năm, các chuyên gia đầu ngành. Mỗi một thông tin khi được đăng tải đều có sự đồng hành của các chuyên gia là các bác sỹ, tiến sĩ công tác tại bệnh viện lớn, và khi người tiêu dùng đọc nó họ sẽ yên tâm rằng đây là những thông tin đã được kiểm chứng ở mức cao nhất.

-Ý kiến khách hàng được đăng tải trực tuyến

Đây là nhóm dù không quen biết nhưng ý kiến của họ sẽ tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng vì họ là người đã trải nghiệm thực tế, đã sử dụng sản phẩm. Người tiêu dùng thường đi tìm kiếm một điểm tựa của lòng tin. Họ tin rằng, khi người khác đã sử dụng ok thì họ cũng có thể sử dụng mang lại hiệu quả tốt. Đây chính là khả năng tác động đến sự tin tưởng cao. 

Lòng tin của người tiêu dùng – Yếu tố sống còn mà doanh nghiệp cần xây dựng và duy trì

Doanh nghiệp cần người tiêu dùng tin tưởng sản phẩm, khách hàng  mong muốn tìm kiếm được một sản phẩm đủ tin cậy.  Hai yếu tố này gặp nhau và qua đó chứng minh cho việc xây dựng được lòng tin và duy trì được lòng tin chính là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Lòng tin nếu có sự đứt gẫy thì doanh nghiệp khó lòng tồn tại được dù doanh nghiệp ở quy mô như thế nào. Ví dụ từ một câu chuyện được diễn ra trong thực tế, đó là vụ sữa có thành phần melamine. Doanh nghiệp đó đứng thứ ba Trung Quốc về độ lớn nhưng sự việc xảy ra đã làm họ hoàn toàn thất bại trên thị trường và bây giờ là vắng bóng.

Để xây dựng và duy trì niềm tin của người tiêu dùng, doanh nghiệp cần có những chiến dịch, những kế hoạch cụ thể. Đối với ngành Dược – TPCN thì một chiến dịch PR trúng đích là lựa chọn tối ưu và hiệu quả nhất.  Nhu cầu tạo dựng niềm tin rất thực thế và cấp thiết, doanh nghiệp Dược – TPCN có một cơ hội thị trường vô cùng rộng lớn khi Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ quan tâm tới sức khỏe lớn nhất Đông Nam Á (theo một nghiên cứu năm 2015). Tuy vậy, nhận thức và thái độ tình cảm của rất nhiều người tiêu dùng đối với sản phẩm Dược và TPCN lại chưa được như mong đợi. Họ có một số nghi ngại, nghi ngại về giá, nghi ngại về chất lượng, nghi ngại về những quảng cáo mà theo đánh giá dưới góc độ người tiêu dùng là thổi phồng. Bởi vậy, doanh nghiệp Dược – TPCN cần một chiến dịch truyền thông với khả năng tác động và thay đổi hành vi, tình cảm của người tiêu dùng.

2. Làm thế nào để xây dựng chiến dịch PR trúng đích

Thấu hiểu khách hàng

Với câu hỏi này thì điều đầu tiên và cốt lõi nhất chính là thấu hiểu nhu cầu của người tiêu dùng. Có thấu hiểu nhu cầu của họ thì doanh nghiệp mới nói được những vấn đề mà họ quan tâm, mới đề cập đến những điều mà họ cho rằng thực sự tốt cho họ. Giống như chúng ta, nếu một người bạn kể một câu chuyện hay nhưng nó không phải là việc mà chúng ta thích thì dĩ nhiên sẽ ít quan tâm hơn. Đây chính là lý do mà doanh nghiệp cần phải thấu hiểu nhu cầu này để đưa ra những thông điệp chính xác, những thông điệp mà khách hàng muốn nghe. Khi họ muốn nghe những gì doanh nghiệp nói, doanh nghiệp mới có thể lôi kéo được sự chú ý của họ lâu dài với những tuyến bài về sau.

Nhưng một chiến dịch PR rất ít giá trị nếu không tìm được những điểm mà có thể đánh thức lòng tin của người tiêu dùng.

Tìm ra những điểm/yếu tố/con người có thể thay đổi cảm xúc, hành vi của người tiêu dùng

 Để tác động đến cảm xúc, thay đổi hành vi của người tiêu dùng cần có những con người có sức ảnh hưởng đến họ. Con người ở đây có thể là các nhà báo, các chuyên gia y tế. Họ có uy tín để người tiêu dùng tin đây không phải là một sự quảng cáo lộ liễu.Khách hàng sẽ dần được dẫn dắt nhận thức, tạo điều kiện và cơ hội để doanh nghiệp xác lập được chiến lược nội dung, sử dụng công cụ truyền thông uy tín để thuyết phục người tiêu dùng. 

Xác lập chiến lược nội dung hấp dẫn, sử dụng công cụ truyền thông uy tín để thuyết phục họ

Các thông tin từ các báo báo chí chính thống, uy tín có khả năng thuyết phục rất cao và sự viral cũng rất lớn. Mục sống khỏe của Soha hiện đang đứng đầu thị phần báo chí về lĩnh vực sống khỏe. Khi các bài viết của doanh nghiệp xuất hiện ở những kênh báo chí như thế thì lượng viral, lượng đọc, lòng tin của độc giả được củng cố rất nhiều. Ngoài Soha, doanh nghiệp Dược – TPCN cũng có thể tham khảo hợp tác truyền thông trên các báo như: Afamily, Giadinh.net, Kênh 14. 

Hiệu quả của chiến dịch Pr đối với doanh nghiệp Dược, TPCN

Ngoài việc giúp doanh nghiệp tạo dựng, duy trì và phát triển lòng tin thương hiệu thì một chiến dịch Pr còn giúp doanh nghiệp đón đầu xu hướng sử dụng sản phẩm Dược/TPCN của người tiêu dùng, bên cạnh đó tác động, thay đổi cảm xúc và hành động của họ, educate thị trường những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 

3. Admicro – đối tác truyền thông số 1

Làm sao để tìm được đối tác đồng hành cùng các chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp Dược? Admicro là một sự lựa chọn phù hợp với các nhãn hàng Dược – TPCN

Hệ thống Adnetword

 Admicro hiện nay đang sở hữu mạng lưới quảng cáo với gần 300 website tại Việt Nam và có rất nhiều website uy tín như: Dân trí, Soha, Kênh 14, Afamily, Giadinh.net,… Với gần 300 website này, đây là cơ hội tuyệt vời cho các doanh nghiệp có thể tiếp cận độc giả,  lan tỏa thông điệp, giúp xây dựng lòng tin của người tiêu dùng. Với độ phủ tới 97.6 % độc giả Việt Nam dùng PC, 95% độc giả Việt Nam dùng mobile, Admicro hiện đang dẫn đầu thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam với 40% thị phần.

Vì sao lại lựa chọn?

-Đội tư vấn là các chuyên gia đầu ngành, các nhà báo uy tín, các chuyên viên am hiểu.

Đồng hành cùng chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp là các nhà báo, leader của site báo. Họ sẽ đồng hành để đưa ra hướng tiếp cận độc giả phù hợp nhất, hình thức lên bài phù hợp nhất như livestream, interactive, infographic,.. với những hình thức khó thì sẽ có sự hỗ trợ của đội ngũ kỹ thuật. 

-Đội ngũ nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp

Admicro có đội ngũ chuyên nghiên cứu thị trường giúp thấu hiểu độc giả, hành vi của người tiêu dùng. Từ đó đưa ra những sản phẩm mới, bắt kịp xu hướng và tối ưu nhất cho người dùng. Cũng chính nhờ đội ngũ nghiên cứu thị trường này mà Admicro mới có thể thích ứng nhanh với thời cuộc. 

-Đội ngũ serving/vận hành chiến dịch hết lòng vì khách hàng.

Đó là câu chuyện của một tập thể thầm lặng luôn đứng sau hỗ trợ khách hàng. Họ vận hành hệ thống, chiến dịch hoạt động ổn định, an toàn. Họ luôn có mặt khi khách hàng cần hỗ trợ. Họ là tiêu biểu cho câu nói –  Khởi nguồn của sự sống là một trái tim không biết mệt mỏi. 

Một người sales bán hàng tốt thì anh ta sẽ mang một sản phẩm tốt đến bán cho một khách hàng còn một chiến dịch PR bài bản thì sẽ mang cả cộng đồng đến mua hàng của doanh nghiệp! 

MarAI

 

Chinh phục lòng tin của người tiêu dùng qua chiến dịch PR – Giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Văn hóa mang thương hiệu VCCorp

Bài tiếp theo

Hướng dẫn cách mua quảng cáo ADX của Admicro