Nội dung hot

Toàn cảnh ngành mỹ phẩm Việt Nam trên social media

Ngọc Mai - Dec 29, 2017

icon viewed 1k views

Bài viết liên quan

Để làm marketing ngành mỹ phẩm cho hiệu quả, bạn không thể bỏ qua bước tìm hiểu insight khách hàng. Hãy cùng MarketingAI đi qua bức tranh tổng quát về insight khách hàng ngành mỹ phẩm tại Việt Nam, cũng như tìm hiểu các thương hiệu mỹ phẩm đang thu hút nhiều sự quan tâm nhất của người tiêu dùng trên social media trong bài viết dưới đây.

Tổng quan về ngành hàng mỹ phẩm trên social media

Người tiêu dùng Việt Nam ở ngành hàng mỹ phẩm thường bị ảnh hưởng nhiều bởi các trào lưu trang điểm theo phong cách Âu-Mỹ và phong cách Hàn Quốc. Cùng với đó là xu hướng lựa chọn các sản phẩm an toàn, mang nhiều thành phần tự nhiên hơn đã giúp các thương hiệu mỹ phẩm Nhật Bản được ưa chuộng hơn trong năm vừa qua.


Trong thời gian 6 tháng cuối năm 2016, các sản phẩm trang điểm của các thương hiệu đến từ Mỹ như M.A.C, N.Y.X, Maybelline thu hút được sự quan tâm thảo luận lớn nhất trên social media nhờ vào sự bùng nổ của xu hướng trang điểm kiểu Âu-Mỹ. Đứng thứ hai là các thương hiệu đến từ Hàn Quốc rồi đến các hãng mỹ phẩm Nhật cũng được quan tâm rất nhiều.

Các thương hiệu mỹ phẩm nổi bật trong từng phân khúc

Phân khúc Drugstore

Mỹ phẩm Drugstore là phân khúc tạo được nhiều thảo luận nhất và cũng là phân khúc tập trung nhiều thương hiệu. Khách hàng trong phân khúc này chủ yếu là các bạn gái trẻ, có xu hướng làm đẹp ăn theo trào lưu và thần tượng nên các thương hiệu được quan tâm nhiều nhất trong phân khúc này chủ yếu là các thương hiệu đến từ Mỹ và Hàn Quốc. Các thương hiệu này có ưu điểm là liên tục cập nhật sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu làm đẹp của khách hàng.

Thảo luận của các thương hiệu này được tạo ra bởi 2 luồng chính về các sản phẩm được phân phối chính thức bởi thương hiệu tại thị trường Việt Nam và các sản phẩm xách tay. Đặc biệt, thương hiệu 3CE dù chưa chính thức được phân phối tại Việt Nam nhưng vẫn thu hút được lượng thảo luận khổng lồ nhờ vào dòng sản phẩm liên kết với Lily Maymac và bộ trang điểm tông nude Mood Recipe.

Về hoạt động quảng bá của các thương hiệu trong phân khúc này trên social media, ngoài những chiến dịch thường kì để quảng bá riêng lẻ cho từng dòng sản phẩm thì nhiều thương hiệu còn có các hoạt động để quảng bá hình ảnh thương hiệu như:

  • Các cuộc thi online tổ chức bởi thương hiệu: Cuộc thi “Thử thách chiếc hộp trang điểm bí mật” và cuộc thi “Halloween kiêu hãnh” của thương hiệu N.Y.X, cuộc thi “Ngôi sao review” của thương hiệu Beauskin.

  • Hoạt động tài trợ các Reality show: Vietnam’s Next top model tài trợ bởi Maybelline, The Face tài trợ bởi L’Oréal.

Phân khúc High-end

Nổi bật trong phân khúc này là thương hiệu MAC với số lượng thảo luận khổng lồ nhờ sự quan tâm của người tiêu dùng về các dòng son mới, limited edition. Đặc biệt, lượng thảo luận của MAC cũng đến khá nhiều từ các sự kiện giveaway của các shop bán mỹ phẩm online vào dịp cuối năm. Các dòng sản phẩm trang điểm High-end đặc biệt là son MAC và son Shu uemura là hai trong những phần thưởng giveaway online hấp dẫn nhất và thu hút rất nhiều người tham gia.

Một điểm đáng ghi nhận khác trong phân khúc này là bên cạnh các thương hiệu đến từ Mỹ, Hàn Quốc, phân khúc High-end còn có nhiều thương hiệu đến từ Nhậtvà Pháp rất được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm nhờ vào chất lượng tốt, an toàn và hiệu quả cho việc làm đẹp.

Về hoạt động quảng bá của phân khúc này tại thị trường Việt Nam, các thương hiệu hoạt động khá tích cực trên social media với nhiều nội dung làm nổi bật các ưu điểm nổi trội của các dòng sản phẩm.

Từng loại sản phẩm trang điểm

Trang điểm môi

Các thương hiệu son tạo ra nhiều bài viết và thảo luận nhất trên social media chủ yếu là thương hiệu nổi tiếng với các dòng son lì, son kem lì với màu sắc hợp xu hướng như các tông màu nude, tông màu đỏ. Nhìn chung các dòng son Drugstore chiếm được sự ưu ái của người tiêu dùng và được quan tâm thảo luận nhiều hơn hẳn trên social media.

Các dòng son mang mang dấu ấn riêng của các nàng beauty blogger hay hotgirl xinh đẹp sở hữu lượng fan khổng lồ như Kylie Jenner, Chang Makeup, Lily Maymac đã tạo thành cơn sốt với giới trẻ Việt ngay từ những ngày đầu ra mắt. Các dòng son dạng này được ra mắt dưới 2 hình thức:

  • Các beauty blogger/fashion icon kết hợp với một hãng mỹ phẩm khác cho ra đời một dàng sản phẩm mới: Miracle Apo kết hợp cùng Chang Makeup, 3CE kết hợp cùng Lily Maymac
  • Sản xuất và làm chủ thương hiệu mỹ phẩm cá nhân: Ofélia của Chang Makeup, Kylie Cosmestic của Kylie Jenner.

Những dòng son này tạo hiện tượng trong cộng đồng yêu làm đẹp tại Việt Nam là do người tiêu dùng muốn sở hữu sản phẩm của thần tượng và khao khát có được phong cách sành điệu giống thần tượng. Có thể nói, các dòng son này mang đậm hình tượng cá nhân hơn là chỉ đơn giản là một sản phẩm trang điểm.

Trang điểm mặt

Có thể nói, cushion đang là xu hướng hàng đầu  bởi dòng sản phẩm trang điểm mặt được nói đến nhiều nhất trên social media. Các thương hiệu đến từ Hàn Quốc luôn được khách hàng ưu tiên số 1 khi chọn cushion như THEFACESHOP, Missha, April Skin, Laneige. Ngoài ra, các thương hiệu đến từ Mỹ với các sản phẩm kem nền (foundation) có độ che phủ tốt như Maybelline, N.Y.X, MAC, Make up for ever cũng rất được yêu thích thông qua thảo luận trên social media.

Trang điểm mắt

Đứng đầu bảng xếp các thương hiệu có dòng sản phẩm trang điểm mắt là Maybelline. Yếu tố gì đã khiến Maybelline luôn là ưu tiên hàng đầu cho các cô gái? Nhắc đến Maybelline, chắc chắn yếu tố sản phẩm luôn đạt chất lượng hàng đầu về mascara, cùng với đó hãng này luôn cóhàng loạt các hoạt động quảng bá gây được sự chú ý của người tiêu dùng. Các bảng màu mắt tạo được nhiều thảo luận nhất trên social media trong thời gian này là NAKED của thương hiệu Urban Decay; Sweet Peach, Chocolate Bar của thương hiệu Too Faced và The Nudes của thương hiệu Maybelline.

Tẩy trang

Ngày càng có nhiều thương hiệu đưa ra các sản phẩm tẩy trang với nhiều dạng và nhiều mức giá khác nhau dù dòng sản phẩm tẩy trang mới được chú ý từ cuối năm 2016. Hai dạng tẩy trang được ưa chuộng nhất hiện nay là dạng nước micellar và dạng dầu do hiệu quả làm sâu của các sản phẩm.

Người tiêu dùng có xu hướng chọn sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, lành tính, khả năng làm sạch sâu là những yếu tố khiến cho các dòng thương hiệu dược mỹ phẩm như Bioderma, Neutrogena và các thương hiệu đến từ Nhật Bản như DHC, ZA, Shu uemura, Kosé, Senkađược yêu thích

Kết luận

Xu hướng của các tín đồ làm đẹp hiện nay là xem mạng xã hội như một kênh chính để có thể cập nhật xu hướng cũng như tìm hiểu các sản phẩm. Có thể nói mạng xã hội có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến quá trình cân nhắc, ra quyết định mua hàng trong ngành hàng mỹ phẩm trang điểm.

Ngọc Mai – MarketingAI

Ảnh và bài theo Brands Việt Nam

Toàn cảnh ngành mỹ phẩm Việt Nam trên social media
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Báo cáo] Cạnh tranh trong thị trường bán lẻ 2017

Bài tiếp theo

Làm sao để hiểu rõ và xây dựng chân dung khách hàng B2B?

nội dung tương tự