Nội dung hot

Chơi lớn khi đầu tư mạnh tay vào ví điện tử Moca, Grab hướng đến tham vọng bá chủ thị trường ví điện tử

Phương Thảo - Sep 9, 2019

icon viewed 161 views

Bài viết liên quan

Thị trường ví điện tử tại Việt Nam trong những năm gần đây được xem là “ mỏ vàng” khi có nhiều ông lớn cùng xâu xé. Từ Airpay, Momo, ZaloPay, ViettelPay… và không thể không nhắc đến ví điện tử đang được ưa chuộng trong thời gian gần đây Moca. Sau hơn 1 năm được Grab rót tiền đầu tư, giờ đây Moca đã vượt mặt Momo về số lượng ngân hàng liên kết cũng như uy tín từ người dùng. Sự “ chịu chi chịu chơi “ này phải chăng là động thái mạnh mẽ để Grab vươn đến dẫn đầu thị trường ví điện tử tại Việt Nam.

Có gì trong Ví Moca mà nhiều người tin dùng đến thế?

Cũng giống các ví điện tử khác, Ví điện tử Moca dùng để thanh toán chi phí mua sắm tại cửa hàng, thanh toán tiền xe ( taxi, bike) của Grab, hóa đơn điện, nước, truyền hình, mạng internet và cũng được dùng trong việc trả cước điện thoại trả sau, mua mã thẻ điện thoại hay nạp tiền điện thoại trực tiếp. Điều đặc biệt của ví Moca nằm ở chỗ, Moca được tích hợp ngay trong ứng dụng Grab. Qua đó, nếu bạn đang sử dụng ứng dụng Grab thì có thể trực tiếp sử dụng cách thanh toán GrabPay by Moca ngay trên ứng dụng Grab mà không cần phải tải thêm ứng dụng Moca. Ví điện tử Moca chính thức hoạt động tại Việt Nam từ tháng 2/2016. Cho đến nay, Moca đã trở thành 1 trong những ví điện tử được người dùng Việt tin tưởng lựa chọn nhiều nhất.

Với các tính năng ưu điểm nổi bật như:

An toàn: không cần mang theo thẻ, không lo lộ thông tin cá nhân mỗi lần thanh toán

Tiện lợi: thanh toán mọi lúc, mọi nơi chỉ trong vài giây

Hiện đại: dễ dàng thanh toán ngay trên điện thoại smartphone được kết nối mạng

Khởi điểm từ thuở thiếu thời khi bắt đầu chỉ với 4 ngân hàng liên kết, đến nay Moca đã liên kết trực tiếp với 21 ngân hàng (số lượng ngân hàng liên kết của Momo đang là 20). Dấu mốc tích hợp Grab by Moca như “ bàn đạp”, là tiền đề để chiến binh Fintech này đi nhanh hơn tại thị trường Việt Nam.

Grab by Moca: Màn tích hợp hoàn hảo để cùng nhau “On top”

Sau 5 năm hoạt động, tháng 9/2018 Moca quyết định hợp tác cùng Grab. Nhận thấy tiềm năng từ Moca với các sản phẩm tốt và mối quan hệ với nhiều ngân hàng, đối tác như 7-Eleven, McDonald’s và gần  4.000 điểm chấp nhận thanh toán, chủ yếu trong lĩnh vực tiêu dùng, giao thông vận tải, giáo dục, nhà hàng, thời trang. Cùng với thế mạnh vốn có của mình trong lĩnh vực vận chuyển, màn hợp tác Grab by Moca đã gặt hái được thắng lợi lớn khi mở rộng sang các dịch vụ khác trong hệ sinh thái như đặt đồ ăn, giao hàng. Grab liên tục đưa ra khuyến mại kích cầu người dùng với các chương trình khuyến mại siêu hấp dẫn như: gửi tặng các chuyến đi đồng giá 3.000 – 9.000 đồng cùng những ưu đãi “ không thể rẻ hơn cho khách hàng đầu tiên kích hoạt thanh toán đồng thời mở rộng liên kết thêm với nhiều khách hàng tại Việt Nam.

Ngoài việc thu hút cho các khách hàng không sử dụng tiền mặt, Grab còn tăng cường liên kết nhiều hơn với các chủ thẻ của các ngân hàng mới. Dù là tân binh trên thị trường trung gian thanh toán, nhưng Grab đã “bắt tay” được với hầu hết với các ngân hàng tại Việt Nam và hút khách hàng chỉ với 1 phương thức cũ: “đốt tiền”.

Mới đi vào hoạt động chính thức hơn 1 năm, thế nhưng rõ ràng, phương thức này đã giúp ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab tăng trưởng mạnh mẽ. Grab có mặt ở hầu hết các lĩnh vực thanh toán: điện, nước, trả cước viễn thông, đồ ăn, di chuyển,…hay thanh toán bằng cách quét mã QR tại cửa hàng.

Hướng đến vị trí số 1 trong thị trường ví điện tử

Có thể thấy, sau hơn 1 năm “ đốt tiền” vào Moca, ví điện tử này đã tăng gấp 5 lần số ngân hàng liên kết qua đó chính thức vượt đối thủ có “ máu mặt” khác: Momo. Rõ ràng, Grab đang có nhiều động thái để vươn lên vị trí số 1 trong thị trường đầy tiềm năng này.

Thị trường thanh toán điện tử tại Việt Nam được xem là miền đất hứa. Theo thông tin từ Ngân hàng Nà nước, Việt Nam đang là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thanh toán điện tử cao nhất thế giới với tốc độ khoảng 35%/năm, nổi bật trong số đó là cuộc đua đầy sôi động của các ví điện tử trong vài năm gần đây Ngày một nhiều ví điện tử mới ra đời cùng với đó là cơ hội cạnh tranh ngày càng gay gắt, quyết liệt hơn. Nếu không có hành động bứt phá, chắc chắn sẽ bị bỏi lại phía sau bởi các đối thủ “ tầm cỡ” như Momo, ZaloPay,Moca hay ViettelPay…

Xem thêm: Go-Viet: Cái tên cuối cùng trong “Big 4” gọi xe nhanh Việt Nam mở ví điện tử

Kết

“Thương trường là chiến trường”, cuộc đua ở thị trường ví điện tử đang chạy đua khốc liệt để giành thị trường và vươn lên vị trí tiên phong. Song song với cuộc đua đó, các ví điện tử cũng đang tạo ra một hệ sinh thái lớn nhằm đáp ứng thanh toán mọi thứ trong cuộc sống thông qua một chiếc điện thoại di động. Cuộc chiến ví điện tử vẫn còn tiếp tục gay gắt và các ví điện tử khác chắc chắn cũng sẽ có màn “đáp trả” sự tích hợp này từ Grab và Moca, cùng chờ xem thị trường ví điện tử sẽ sôi động ra sao trong thời gian tới nhé.

Phương Thảo – MarketingAI

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Ví điện tử là gì? Ví điện tử tác động đến Marketing trong tương lai như thế nào?

Bài tiếp theo

Báo giá quảng cáo CPD Trang Chủ trên CafeF.vn (Cập nhật từ tháng 7/2019)

nội dung tương tự