Chọn mặt gửi vàng: Sơn Tùng M-TP và sự khéo léo trong cách xây dựng Personal Branding khiến các thương hiệu đua nhau “săn đón”

15 Thg 03

Trở lại sau một năm vằng bóng cùng MV “Chúng ta của tương lai”, tên tuổi Sơn Tùng M-TP dường như vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Bên cạnh sản phẩm âm nhạc mới, công chúng còn đặc biệt chú ý tới sự xuất hiện đầy ấn tượng của hai thương hiệu MB Bank & Ponnie trong MV. Màn hợp tác đặc biệt này một lần nữa cho thấy sức hút của Sơn Tùng M-TP không chỉ nằm ở công chúng, mà còn là đối tượng mà rất nhiều thương hiệu luôn săn đón. Vậy điều gì khiến cho các thương hiệu sẵn sàng chi tiền tỷ để đổi lấy vài giây trong MV của Sơn Tùng M-TP?

MB Bank, Ponnie,... đại thắng với màn trở lại bùng nổ của Sơn Tùng M-TP

Nóng hơn bao giờ hết, làng nhạc Việt Nam đang chứng kiến một cuộc chiến chưa từng có khi hàng loạt ngôi sao hạng A đồng loạt trở lại trong cùng một ngày 8/3. Từ màn comeback gây xôn xao của Sơn Tùng M-TP, Sự trở lại của Bích Phương, Suboi và sản phẩm mới của Orange,... màn đụng độ gay cấn của 4 ca sĩ khiến dân tình đứng ngồi không yên trong suốt tuần vừa qua. Mạng xã hội cũng phủ sóng bởi hàng loạt tin tức, cuộc thảo luận, liên tục so kè thành tích của các nghệ sĩ.

Nhìn lại quá trình này, Sơn Tùng M-TP với MV “Chúng ta của tương lai” dường như chiếm spotlight trên khắp mặt trận truyền thông. Ở khía cạnh âm nhạc, Sơn Tùng M-TP thắng đậm khi nhanh chóng đạt Top 1 trên mọi bảng xếp hạng âm nhạc lớn như Spotify, iTunes và YouTube Music chỉ sau vài giờ ra mắt.

Trên mặt trận truyền thông, độ phủ sóng của Sơn Tùng M-TP hoàn toàn lấn át các đối thủ còn lại với 1,46M tương tác và 268,94K thảo luận chỉ sau 12 giờ - Cách biệt tới 10 lần so với vị trí số 2 của Bích Phương (Theo Social Trend của YouNet Media). Tên tuổi của Sơn Tùng M-TP cũng nhanh chóng phủ rộng trên khắp các mặt báo lớn như Báo Thanh Niên, Tuổi trẻ, Báo Mới, Tiền Phong,....

Không chỉ là cuộc chiến của các nghệ sĩ, ngày 8/3 vừa qua cũng được xem là một trận chiến “ngầm” giữa hàng loạt thương hiệu hợp tác. Cùng với mức độ phủ sóng của Sơn Tùng M-TP, những thương hiệu đồng hành như: MB Bank, Ponnie cũng nhận được sự chú ý của đông đảo người tiêu dùng, kéo về lượng thảo luận, tương tác, cùng mức độ nhận diện thương hiệu cực khủng.

Mặt khác, Kotex cũng là một thương hiệu góp mặt trong cuộc chiến này cùng với ca sĩ Orange. Tuy nhiên, màn hợp tác của Orange và Kotex dường như đã bị lấn át hoàn toàn bởi sức nóng của Sơn Tùng M-TP, thu về lượng thảo luận khá ít ỏi.

Sơn Tùng M-TP - Tên tuổi “bảo chứng” cho thành công của nhiều chiến dịch truyền thông

Đây cũng không phải lần đầu tiên các thương hiệu gây chú ý khi hợp tác với Sơn Tùng M-TP. Nam ca sĩ được xem là một cái tên “bảo chứng” cho sự thành công của các chiến dịch bởi sức ảnh hưởng và chiến lược truyền thông đầy khéo léo. Có thể điểm qua một số màn hợp tác tiêu biểu của Sơn Tùng M-TP và Brands như:

  1. Gucci:

Sơn Tùng M-TP là một ngôi sao đầu tiên được Gucci tin tưởng chọn mặt gửi vàng ở Việt Nam. Thương hiệu này từng xuất hiện khá ấn tượng trong MV MAKING MY WAY - ra mắt 5/5/2023 của Sơn Tùng M-TP, đây là sản phẩm âm nhạc sử dụng 100% tiếng Anh với mục tiêu chinh phục thị trường Quốc tế của nam ca sĩ. Trong MV, Sơn Tùng M-TP đã diện một set đồ rất ấn tượng đến từ Gucci, đặc biệt là sản phẩm Men's Screener GG sneaker mới của thương hiệu này. Sau đó không lâu, Gucci chính thức tuyên bố Sơn Tùng M-TP là “Friends of House” độc quyền của thương hiệu tại thị trường Việt Nam.

2. Shopee:

Sơn Tùng M-TP từng có một màn hợp tác rất ấn tượng trong chiến dịch “Rẻ vô địch”, góp phần đưa tên tuổi Shopee phủ sóng khắp thị trường Việt Nam. Một trong những câu nói của Sơn Tùng M-TP trong chiến dịch - “Đã Rẻ vô địch chưa?” cũng đã viral và trở thành thông điệp quen thuộc cho Shopee trong suốt thời gian dài sau đó.

3. Bitis

Màn bắt tay với Sơn Tùng M-TP vào năm 2017 có thể nói đã thay đổi số phận của Bitis khi mà thương hiệu này đang đứng trước bờ vực sụp đổ. Trước thời điểm hợp tác, Bitis phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về thương hiệu và tài chính. Quan trọng nhất là hình ảnh thương hiệu trong mắt người tiêu dùng khá cũ và nhận diện ngày càng mờ nhạt, khiến cho thương hiệu khó tiếp cận giới trẻ và bị lấn át bởi những tên tuổi quốc tế như Nike, Adidas,... Bên cạnh đó, giám đốc tiếp thị của thương hiệu cũng chia sẻ Bitis bị giới hạn bởi mức ngân sách quảng cáo khá ít ỏi.

Và Bitis đã quyết định dồn nguồn lực, chi 3 tỷ đồng để có cơ hội xuất hiện trong 2 MV ca nhạc, một trong số đó là “Lạc trôi” của Sơn Tùng M-TP. Kết quả là trong vòng 7 ngày, mẫu giày Bitis Sơn Tùng M-TP diện trong MV đã được bán hết.

Không chỉ là những hiệu quả sale nhất thời, mà màn hợp tác cùng Sơn Tùng M-TP đã thay đổi hoàn toàn thực trạng kinh doanh và danh tiếng của thương hiệu Bitis trong suốt nhiều năm sau đó. Tới nay, dòng sản phẩm Bitis Hunter hợp tác cùng Sơn Tùng M-TP vẫn đang là sản phẩm chủ lực của thương hiệu và nhận được sự yêu thích của đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ ở Việt Nam.

>>> Xem thêm: Chiến lược marketing của Biti's: Thắng lớn nhờ chiêu bài viral khôn khéo

Điều gì khiến cho các nhãn hàng chịu chi với Sơn Tùng M-TP đến vậy?

#2. Tin tưởng với cách Personal branding xuất sắc của Sơn Tùng M-TP

Việc lựa chọn đại sứ cho chiến dịch truyền thông của thương hiệu không chỉ phụ thuộc trên mức độ nổi tiếng mà còn được quyết định bởi năng lực Personal Branding của họ. Với những người nổi tiếng có khả năng Personal Branding hiệu quả, cũng đồng nghĩa với việc sản phẩm của họ dễ dàng tiếp cận tới đông đảo công chúng hơn mang lại hiệu quả truyền thông tốt. Và Sơn Tùng M-TP là cái tên đáp ứng hoàn hảo cả hai yếu tố đó.

Trước tiên, độ nổi tiếng của Sơn Tùng M-TP vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu mà các thương hiệu luôn nhắm đến. Là một ca sĩ hàng đầu của làng nhạc Việt Nam, cùng với lượng fan đông đảo bậc nhất hiện nay, cái tên Sơn Tùng M-TP đã là một lời bảo chứng uy tín cho thương hiệu về hiệu quả truyền thông.

Về chiến lược Personal Branding, Sơn Tùng M-TP tạo ấn tượng khác biệt khi định vị hình ảnh là một ngôi sao vươn tầm quốc tế - một vị thế mà gần như chưa một ca sĩ Việt Nam nào xây dựng được. Mở màn từ việc hợp tác đóng MV với những ngôi sao quốc tế như Mai Davika, Madison Beer,... Cho tới sản phẩm âm nhạc đình đám cùng ngôi sao toàn cầu Snoop Dogg đã mang tên tuổi Sơn Tùng M-TP lên một đỉnh cao mới và gần đây nhất là sản phẩm “MAKING MY WAY” sử dụng 100% tiếng Anh.

#2. Kết hợp truyền thông khéo léo cùng thương hiệu trong những lần ra mắt sản phẩm mới

Các chiến lược ra mắt sản phẩm mới của ekip Sơn Tùng M-TP cũng rất chỉn chu, bài bản và mang lại hiệu ứng truyền thông tốt. Dưới góc độ marketing, Sơn Tùng M-TP đã khai thác rất tốt hiệu ứng tâm lý về sự mong đợi (anticipation) mỗi khi ra mắt những sản mới. Từ cách thức trigger các cuộc thảo luận của cộng đồng mạng trước khi ra mắt để làm nóng tên tuổi, tung những teaser úp mở về việc trở lại,... tạo nên sự tò mò và tâm lý mong đợi nhiều hơn cho công chúng. Bởi vậy, các thương hiệu có thể yên tâm về độ hot của những sản phẩm, chiến dịch đến từ Sơn Tùng M-TP khi hợp tác.

Điển hình như màn hợp tác mới đây cùng thương hiệu MB Bank & Ponnie, trước thời điểm chiến dịch, Sơn Tùng M-TP và Hải Tú bất ngờ có những hành động như hủy Follow Instagram khiến cho cộng đồng mạng xôn xao, tiếp đó là những tranh cãi về việc cạnh tranh với Bích Phương,... Các cuộc thảo luận bắt đầu được trigger từ đây, tạo buzz làm cho tên tuổi của của nam ca sĩ được hâm nóng trở lại trước thời điểm công bố, kéo theo sự mong chờ của khán giả với sản phẩm mới càng tăng cao.

Bên cạnh đó, hình thức hợp tác giữa Sơn Tùng M-TP và các thương hiệu cũng rất đa dạng, phong phú, giúp khai thác tối ưu hiệu quả của việc hợp tác.

  1. Ponnie: Với Ponnie, tệp khách hàng của thương hiệu là giới trẻ khá phù hợp với tầm ảnh hưởng của Sơn Tùng M-TP. Trong chiến dịch lần này, thương hiệu đã xuất hiện rất nổi bật ở một khung cảnh về một cửa hàng ẩm thực trong MV. Kèm theo đó là một số bài viết PR trên những site báo lớn như CafeF, Kenh14, Báo Mới,.... và công bố chính thức của về việc Sơn Tùng M-TP trở thành đại sứ của nhãn hàng Ponnie trên fanpage ngay sau khi MV phát hành. Trên TikTok có thể thấy đã xuất hiện một số video review xúc xích Ponnie kèm theo thông điệp “Xúc xích trong MV của Sơn Tùng M-TP”. Không rõ đây là chiến lược của thương hiệu hay đơn giản là các tiktoker đang bắt trend, tuy nhiên hiệu ứng nó mang lại cho Ponnie hiện tại khá tích cực.
  2. MB Bank - Thẻ Be the Sky: MB Bank và Sơn Tùng M-TP đã từng có một màn hợp tác khá ấn tượng trước đó vào tháng 1/2024. Với sản phẩm “Chúng ta của tương lai”, MB Bank tiếp tục trở thành một trong những nhà tài trợ chính của MV. Cũng tương tự Ponnie, MB Bank xuất hiện ở một số khung cảnh trong MV của Sơn Tùng M-TP và được ghi chú cuối MV. Tuy nhiên, so với sự xuất hiện của Ponnie trong MV thì MB Bank có phần nhẹ nhàng hơn. Thay vào đó, Sơn Tùng M-TP đã kết hợp thực hiện một event - “7-MINUTE STAGE” với sự xuất hiện đặc biệt của MB Bank. Mặc dù mang tính chất Private, nhưng thông tin xoay quanh sự kiện như sự xuất hiện của Hải Tú, cách xưng hô đặc biệt của Sơn Tùng M-TP,... lại được phủ sóng rộng rãi trên nhiều kênh truyền thông.

Như vậy, có thể thấy Sơn Tùng M-TP đã phân bổ rất khéo léo các hoạt động hợp tác thương hiệu trong sản phẩm âm nhạc lần này. Dù có sự góp mặt của cả hai thương hiệu lớn như MB và Ponnie, nhưng các hoạt động truyền thông được phân luồng khá rõ ràng.

Kết hợp truyền thông khéo léo cùng thương hiệu trong những lần ra mắt sản phẩm mới

Bên cạnh MB & Ponnie, Acecook cũng là một thương hiệu bắt trend Comeback của Sơn Tùng M-TP khá thành công. Thương hiệu này từng có khá nhiều chiến dịch hợp tác với nam ca sĩ trong thời gian trước đó, tiêu biểu như campaign “Thời thượng lên ngôi”. Trong sự kiện này, Acecook tiếp tục hưởng ứng sức nóng của Sơn Tùng M-TP thông qua các hoạt động như: Sản xuất Social Post, Tung phiên bản giới hạn, OOH Xe bus,... Có thể thấy, dù không chính thức tham gia vào sản phẩm mới, nhưng chỉ cần bắt trend về Sơn Tùng M-TP cũng đã giúp Acecook thu về lượt tương tác tương đối tốt.

Lời kết:

Như vậy, sức hút của Sơn Tùng M-TP đối với các thương hiệu không chỉ nằm ở độ nổi tiếng mà còn dựa vào cách làm Personal Branding khéo léo của nam ca sĩ, kết hợp với chiến lược truyền thông sản phẩm mới chỉn chu. Bởi vậy, các thương hiệu luôn tin tưởng hiệu quả truyền thông, khả năng tiếp cận khách hàng rất lớn khi hợp tác cùng Sơn Tùng M-TP. Ngoài ra, các chiến dịch hợp tác của Sơn Tùng M-TP và MB hay Ponnie cũng là những case study đáng học hỏi cho thương hiệu khi thực hiện campaign cùng người nổi tiếng.

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.