Chuỗi cung ứng là gì? Sự thay đổi trong thời đại Omnichannel của chuỗi cung ứng

13 Thg 12

Trong thời đại công nghệ thông tin lên ngôi, chuỗi cung ứng đóng một vai trò cực kì quan trọng trong doanh nghiệp giúp cung cấp và phân phối sản phẩm ra thị trường. Đặc biệt khi tiếp cận bán hàng đa kênh (omni channel) lên ngôi vương trên mọi mặt trận, thì việc chuỗi cung ứng cần thay đổi và cập nhật là cực kì cần thiết. Cùng MarketingAI tìm hiểu chuỗi cung ứng là gì và đã thay đổi như thế nào trong thời đại Omni Channel.

khái niệm chuỗi cung ứng là gì
Chuỗi cung ứng là gì - Định nghĩa chuỗi cung ứng là gì (Ảnh: digicrew.in)

Chuỗi cung ứng là gì ?

Chuỗi cung ứng là một mạng kết nối giữa công ty và các nhà cung cấp của nó để sản xuất và phân phối một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Chuỗi cung ứng đóng vai trò rất quan trọng trong doanh nghiệp, một số nghiệp vụ trong ngành này có thể kể đến như vận chuyển hàng hóa, cung cấp hàng hóa đến tay người tiêu dùng…

Quản trị chuỗi cung ứng là một quá trình quan trọng trong doanh nghiệp bởi chuỗi cung ứng tối ưu dẫn đến chi phí thấp hơn và chu trình sản xuất nhanh hơn.

Vai trò của chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp

Tăng cường dịch vụ khách hàng

Chuỗi cung ứng giúp việc giao hàng cho khách trở nên chính xác với thời gian giao đúng hạn. Từ đó doanh nghiệp có thể làm hài lòng trải nghiệm khách hàng và khiến họ tin tưởng sản phẩm hơn.

Nhờ có giá trị của chuỗi cung ứng, dịch vụ hỗ trợ theo dõi sau khi bán hàng được thực hiện nhanh chóng hơn. Khách hàng có thể bảo trì nhanh chóng nhờ những dịch vụ mà chuỗi cung ứng cung cấp.

Giảm chi phí vận hành cho doanh nghiệp

Giảm chi phí mua hàng - Các nhà bán lẻ cần chuỗi cung ứng để xử ký hàng tồn kho một cách nhanh chóng và tiế kiệm. Có thể nói, bất kỳ một sự chậm trễ nào trong sản xuất có thể khiến công ty mất đi hàng chục nghìn đô la. Yếu tố này làm cho việc quản lý chuỗi cung ứng quan trọng hơn bao giờ hết. Việc chuỗi cung ứng cung cấp vật liệu đáng tin cậy cho các nhà máy lắp ráp khiến doanh nghiệp tránh được bất kỳ sự chậm trễ tốn kém nào trong sản xuất.

Các nhà sản xuất bán buôn và bán lẻ phụ thuộc vào quản lý chuỗi cung ứng để thiết kế một mạng lưới luôn đáp ứng các mục tiêu dịch vụ khách hàng. Điều này mang lại cho các doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Cải thiện tài chính cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp coi trọng các chuỗi cung ứng bởi vì họ giúp kiểm soát và giảm chi phí chuỗi cung ứng. Ngoài ra, chuỗi cung ứng còn giúp doanh nghiệm giảm tài sản cố định trong kinh doanh, bởi thay vì bỏ tiền ra mua sân bãi, xe tải để vận hành chuỗi cung ứng, doanh nghiệp có thể thuê bên thứ ba xử lý việc này.

Chuỗi cung ứng thay đổi như thế nào trong thời đại Omni channel?

Omnichannel đang thống trị ngành bán lẻ

Chuỗi cung ứng là nền tảng rất quan trọng trong ngành bán lẻ. Những tập đoàn thương mại lớn mạnh như Walmart, Target hay Amazon đều phải dựa trên nền móng hậu cần vững chắc, bao gồm cả những dây chuyền cung ứng khổng lồ và các giải pháp quản trị linh hoạt, luôn đáp ứng được sự thay đổi và sự biến động của thị trường.

Khi chuỗi cung ứng là nhân tố sống còn của nền kinh tế cũng như của ngành kinh doanh bán lẻ thì hệ thống hậu cần này phải đáp ứng các điều kiện của quá trình chuyển đổi sang toàn kênh. Tất cả các nhà bán lẻ, đi đầu là những tập đoàn và công ty lớn, buộc phải hiện diện thường trực, không chỉ trên Internet mà cả trên mặt đất, và cả hai phải hoạt động liền lạc với nhau trong hệ sinh thái đa kênh omnichannel.

Chuỗi cung ứng là gì - Mô hình chuỗi cung ứng là gì - Omnichannel đang thống trị ngành bán lẻ
Chuỗi cung ứng là gì - Mô hình chuỗi cung ứng là gì - Omnichannel đang thống trị ngành bán lẻ (Ảnh: supplychainbeyond)

Thay đổi chuỗi cung ứng trong thời kỳ omnichannel

Quá trình chuyển đổi từ thương mại truyền thống sang thương mại đa kênh cũng đóng góp vào mục tiêu phát triển việc làm cho xã hội. Thương mại điện tử và trào lưu đa kênh lại được xem là “cỗ máy” tạo ra những việc làm mới với những khoản thu nhập cũng cao hơn. Cụ thể, khi công việc về hành chính, kế toán biến mất thì các trung tâm hoàn thiện đơn hàng và các  đơn vị giao nhận lại thông báo các đợt tuyển dụng nhân sự với số lượng lớn. Và điều đặc biệt hơn nữa là mức thu nhập của nhân viên làm trong ngành thương mại điện tử lại cao hơn mức lương bình quân tại các  cửa hàng bán lẻ đến 30%.

Đa kênh đang trở thành một phương thức thương mại mới, giúp phối hợp các kênh bán hàng một cách thống nhất, giúp tăng độ phủ sóng thương hiệu và sự quan tâm đến khách hàng nhiều hơn, không chỉ làm nâng cao giá trị của thương hiệu mà còn thúc đẩy doanh số một cách đáng kể.

Sự chuyển mạnh sang đa kênh không chỉ làm thay đổi cấu trúc hạ tầng của nền thương mại mà còn có tác động tích cực đến hệ thống việc làm: thương mại điện tử, thương mại di động và các hình thức bán hàng trên mạng không làm biến mất các nhân viên cửa hàng bách hóa mà đang tạo ra một lớp người lao động mới, mà một số tự trả lương cho mình bằng lợi nhuận kinh doanh cao hơn trong chuỗi cung ứng mới.

Chuỗi cung ứng là gì - Thay đổi chuỗi cung ứng trong thời kỳ omnichannel
Chuỗi cung ứng là gì - Vai trò của chuỗi cung ứng là gì - Thay đổi chuỗi cung ứng trong thời đại Omni Channel (Ảnh: franchiseindia)

Công ty nhỏ tích cực tham gia omnichannel

Khi kinh doanh đa kênh trở thành một phương thức thương mại mới thì việc giao hàng trong ngày là một tiêu chí về chất lượng dịch vụ của các công ty bán lẻ, bất kể đó là công ty thương mại điện tử hay công ty thương mại truyền thống.

Cuộc cạnh tranh về thời gian giao hàng càng trở nên sôi động khi ngày càng có nhiều nhà bán lẻ quy mô nhỏ đưa hàng lên mạng để bán. Họ đang cạnh tranh thị phần với các công ty trực tuyến bằng chính những cơ sở vật chất mà họ đã đầu tư, biến chúng thành những căn cứ hậu cần, những trung tâm hoàn tất đơn hàng và rồi phân phối hàng đến tận tay khách.

Nhưng đặc điểm của các hệ thống đa kênh là ít khi nhà bán lẻ tự đầu tư trung tâm phân phối, trái lại ủy thác cho các công ty phân phối chuyên nghiệp và nhờ thế làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

>>> Có thể bạn quan tâm: Logistics là gì?

Kết

Chuỗi cung ứng đóng một vai trò cực kì quan trọng đối với doanh nghiệp, nhất là trong thời đại kỹ thuật số bán hàng đa kênh lên ngôi. Do đó, doanh nghiệp luôn cần phải quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả để đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Chỉ như vậy, doanh nghiệp mới lấy được lòng tin của khách hàng và biến họ trở thành khách hàng trung thành, từ đó gia tăng thêm vị thế và doanh thu cho doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.