Nội dung hot

[Tự học content marketing][Chương 7] Quảng cáo content

Ngọc Anh - Admicro - Nov 22, 2017

icon viewed 917 views

Bài viết liên quan

Quảng cáo content là bước mà rất nhiều công ty thất bại trong chiến dịch content marketing của mình. hoặc là họ nghĩ công việc đã xong khi họ hoàn thành content (nhưng không ai vào đọc) hoặc họ đưa nó lên các trang xã hội và chờ có người đọc (hoặc có sự chuyển đổi). Lưu ý rằng trừ khi bạn cực kì may mắn còn không nó sẽ không có hiệu quả đâu (trừ khi có chút nỗ lực nào đó từ team bạn).

Đó là bởi vì internet là một chốn xô bồ. Và mặc dù content của bạn rất xuất sắc nhưng ngoài kia vẫn có vô vàn content khác tốt hơn đang chờ được khám phá.

Vậy nên công việc của bạn là cân nhắc quảng cáo từ những ngày bạn bắt tay vào content cho đến khi nó đến được với người đọc. Bạn cũng sẽ muốn hiểu cách mọi người chia sẻ content. 

Ở chương này, chúng ta sẽ nói về những cách tốt nhất để kết nối content của bạn với người đọc tiềm năng. Hãy cùng bắt đầu nào!


Influencer Marketing

Influencer (Những người ảnh hưởng) có thể là những chuyên gia trong ngành. Họ là những người đã có một lượng người theo dõi nhất định. Phát triển mối quan hệ với những người ảnh hưởng là một cách tốt để xây dựng tập độc giả, và nó đặc biệt hiệu quả với những marketer cố gắng tạo dựng độ nhận diện thương hiệu của mình. 

Trong nhiều trường hợp, bạn có thể sử dụng Followerwonk để tìm trong Twitter bios và xây dựng danh sách những người trong tập thị trường trọng tâm của bạn (niche market).

Cách để sử dụng Followerwonk cho influencer marketing

  1. Đăng nhập vào Followerwonk bằng tài khoản Twitter
  2. Chọn tab “search bios”
  3. Thêm từ khóa vào box tìm kiếm
  4. Sử dụng những thông số có sẵn như lượng like của follower hay ảnh hưởng xã hội để chọn influencer phù hợp.

Điều chúng ta tìm kiếm là tài khoản Twitter của những người có thể là người ảnh hưởng về những chủ đề bạn đang đề cập đến. Cả những người có nhiều ảnh hưởng đến xã hội hay có lượng theo dõi (followers) lớn đều tốt nhưng những người có tầm ảnh hưởng xã hội thường sẽ tạo hiệu quả cho bạn hơn vì nó chứng minh lượng người theo dõi họ tương tác tốt hơn. Ngoài ra, tìm kiếm những người mà có lượng người theo dõi nhiều hơn nhiều lượng họ theo dõi. Một vài người có thể lợi dụng việc người khác tự động follow lại mình để có lượng theo dõi cao, bạn có thể loại bỏ những người như thế dựa vào số lượng người họ theo dõi.

Ở ví dụ bên trên, chúng tôi có một content cần quảng bá về chu kì hạn hán (drought cycles). Từ khóa cần được bao gồm ở đây sẽ liên quan đến nước (hydrology, hydrologist, hydrologic) vậy nên chúng tôi tìm “hydrolog” để bao gồm được mọi từ đó. Nó rất khó để biết liệu bạn có thể tìm được người thuộc hiệp hội khí tượng quảng bá content cho bạn nhưng vẫn có khả năng nhiều người ảnh hưởng khác giúp bạn. Vì thế cứ thử hỏi xem. 

Một khi bạn đã xác định được những influencers mình muốn tiếp cận, đã đến lúc xây dựng mối quan hệ với họ. Hãy xem video dưới đây từ Rand để hiểu rõ hơn về nghệ thuật này.

 

Nếu không có thời gian để xem toàn bộ video thì bạn có thể xem một vài thông điệp chính từ Rand như sau:

Thay vì hỏi đi hỏi lại những câu hỏi nhàm chán thì hãy thử xem liệu bạn có thể thực sự trải nghiệm suy nghĩ của một người có ảnh hưởng với loạt câu hỏi phỏng vấn hoặc bằng cách hỏi ý kiến của họ về một bài viết mà bạn đang phát triển trong lĩnh vực chuyên môn của họ. 


Comment marketing

Comment marketing là một phần trong việc xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Có rất nhiều người lợi dụng comment những điều không liên quan kèm theo links vào mọi bài đăng blog họ đọc được. Đó không phải là một cách hay khi đa số các comments đó đều không có người quan tâm và bạn có thể bị banned khỏi trang đó.

Thay vì đăng links đại trà lên nhiều comments thì hãy tập trung vào những bài đăng thật sự thú vị liên quan đến links của bạn. Từ đó bạn sẽ tạo được sự chuyển đổi từ comment.

 

Chìa khóa để thành công ở comment marketing là bạn để lại tên của bạn như một người thực sự quan tâm và có hiểu biết về chủ đề. Điều đó sẽ giúp bạn xây dựng được danh tiếng về lâu dài

Cách để bắt đầu với comment marketing

Comment marketing có thể rất dễ dàng. Các bước để bắt đầu:

1. Tìm một trang blogs đáng tin trong lĩnh vực của bạn. Chắc hẳn bạn đã có sẵn một danh sách rồi. Nếu chưa hãy tìm kiếm cụm “[từ khóa] blog”. Bạn cũng có thể dùng Google’s blog search. 


Hãy nhớ rằng những trang mà tạo nên từ Blogspot hay WordPress (như 2 trang đầu trên hình) sẽ tự động có Domain Authority (DA) cao hơn bởi chúng nhận sự tin cậy từ những subdomains khác. Những trường hợp đó hãy quan tâm nhiều hơn đến Page Authority (PA).

2. Vào trang bạn chọn và để lại những comment đáng giá. Ban đầu tránh để lại links để tăng độ tin cậy. Sau đó khi bạn đã có sự tin cậy từ những trang đó, bạn có thể để lại links đến content của bạn và tạo được nhiều sự chuyển đổi hơn.

Guest posting (bài đăng khách)

Bài đăng của bạn không nhất thiết phải nằm trên site của bạn. Với guest posting, bạn có thể tạo những content độc đáo cho những trang khác với tỉ lệ người đọc cao hơn. Như comment marketing, guest posting cũng bị lợi dụng khi nhiều người cho nhiều bài đăng rác lên bất kì trang nào có DA tốt để có được links.

Nhưng nếu biết dùng đúng cách, guest posting có thể là một kĩ thuật hữu hiệu để xây dựng độ uy tín và mở rộng tập khách hàng của bạn. Guest posting, nếu được đăng đúng nơi sẽ mang về cho bạn rất nhiều lợi nhuận.

Cách để bắt đầu với guest posting

1. Tìm kiếm sites có PA, DA tốt cũng như lượng chuyển đổi tốt.

2. Bắt đầu comment vào những posts và xây dựng mối quan hệ với các sites.

3. Liên hệ với biên tập viên của trang đó và đề xuất những ý tưởng bài đăng mới có thể hữu ích cho sites. Khi làm như vậy, hãy tránh đề cập đến backlinks. Bạn đang xây dựng sự uy tín chứ không phải links.

4. Quảng cáo những điều bạn đăng.

5. Lặp lại những bước trên

 


Outreach/PR

Một hình thức khác của quảng cáo mà phụ thuộc nhiều vào việc xây dựng các mối quan hệ là earned media (quảng cáo thu hút), thường sẽ bao gồm liên kết với các phương tiện truyền thông và bloggers để họ viết về bạn. Trong cả 2 trường hợp, bạn sẽ muốn tìm hiểu xem những người viết về bạn hứng thú thực sự với điều gì để đảm bảo bạn đã tiếp cận đúng đối tượng. Đừng gửi họ mọi thứ bạn viết.

Đa số những người ở phía đăng bài sẽ muốn có gì đó thực sự đặc biệt – trong trường hợp của truyền thông (media), họ sẽ thích những thông tin mới và toàn diện trong khi bloggers thường hứng thú với quà hoặc những deals đặc biệt cho người đọc. Hãy đảm bảo bạn đọc submission guidelines kĩ trước khi liên hệ.


Social media (mạng xã hội)

Nhớ rằng mạng xã hội chú trọng nhiều đến việc xây dựng mối quan hệ hơn là quảng cáo trực tiếp.

 

Đừng quên bạn sẽ có rất nhiều thông tin cần chia sẻ với team social để họ có thể tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Ví dụ, khi bạn viết một bài được lấy cảm hứng từ một bài khác, hãy gửi team social link bài truyền cảm hứng và thông tin liên hệ đến tác giả. Làm vậy, bạn đã giúp team social có được bối cảnh và hơi thở của thông tin họ cần để chuyển hóa thành công người đọc.


 

Paid promotion bao gồm rất nhiều thủ thuật đa dạng từ paid search (trả tiền tìm kiếm) đến hiện quảng cáo, paid social, và content distribution networks (hệ thống phân phối content. Những thủ thuật dạng này thường được hiểu chung là quảng cáo trả tiền trên từng lượt click (pay-per-click PPC).

Paid social media 

Không ai hiểu rõ chúng ta hơn là những nền tảng mạng xã hội chúng ta thường xuyên truy cập. Chúng ta cũng dành phần lớn thời gian cho chúng. Vậy nên đổ tiền vào quảng cáo content trên facebook, twitter và các trang xã hội khác là một bước đi khôn ngoan.

Đa số các nền tảng này cho phép bạn cá nhân hóa cài đặt những người sẽ nhìn thấy quảng cáo một cách trọng tâm và thường tạo được nhiều kết quả. 

Paid search

Paid search nhiều khi còn được gọi là ‘marketing trên phương tiện tìm kiếm’ (Search engine marketing SEM) bởi nó bao gồm việc để quảng cáo lên các trang kết quả tìm kiếm. Đây là một cách để content của bạn xuất hiện trước khách hàng khi họ tìm kiếm và cân nhắc đưa ra lựa chọn mua sắm. Hai công cụ thông dụng hữu hiệu nhất là Google AdWords và Microsoft’s Bing Ads.

Cách để quảng cáo content trên paid search

1. Hãy lên danh sách từ khóa. Đây là những từ bạn muốn quảng cáo xuất hiện khi người dùng tìm kiếm chúng.

2. Phụ thuộc vào ngân sách của bạn, hãy xác định loại kết hợp bạn muốn chạy. Exact match – mọi tìm kiếm của người dùng phải khớp hoàn toàn để quảng cáo của bạn xuất hiện, thu vùng khách hàng rõ ràng hơn với chi phí mỗi lần click (CPC) thấp nhưng khối lượng tạo truy cập cũng thấp. Broad match – mang lại nhiều truy cập nhưng CPC cao hơn và đôi khi nhắm lệch mục tiêu những người có lẽ cuối cùng không mua sản phẩm của bạn.

Lựa chọn của bạn phụ thuộc vào mức độ quan trọng của việc thu hẹp những người bạn nhắm tới. Ví dụ: nếu bạn là Mitsubishi và bạn vô tình nhắm tới cả đối tượng tìm kiếm “nhật thực mitsubishi”, bạn có muốn giới hạn thành exact match để tránh quảng cáo xe cho những người quan tâm đến thiên văn học.

3. Tạo quảng cáo hấp dẫn. Bạn sẽ hiện quảng cáo dựa trên các kết quả tìm kiếm và phụ thuộc và độ đầu tư của bạn, quảng cáo của bạn có thể ở vị trí rất thấp. Quảng cáo của bạn càng cụ thể càng tốt: người dùng thể hiện ý định bằng việc tìm kiếm những cụm cụ thể. Nếu quảng cáo của bạn quá chung, bạn sẽ mất sự liên kết với khách hàng. Ngoài ra nếu bạn cung cấp dạng gated content (dạng content thường yêu cầu một bước từ người đọc – thường là đưa địa chỉ email – trước khi họ đọc được nội dung), hãy lưu ý điều đó trong phần text. Đảm bảo nhấn mạnh rằng họ sẽ nhận được những nội dung độc quyền mà người khác không có.

4. Cuối cùng, đảm bảo bạn đang thu hút người đọc và một trang landing page tương tác tốt. Nếu bạn đã được tương tác với người đọc bởi việc click vào quảng cáo thì bạn mới đi được nửa quãng đường, giờ là lúc tạo tương tác với họ bằng content của bạn. Đảm bảo bạn cho họ chính xác điều bạn hứa hẹn trên quảng cáo.

 


Xem lại:

Chap 1: Content marketing là gì?

Chap 2: Content strategy

Chương 3: Content và phễu marketing

Chương 4: Xây dựng framework và team content

Chương 5: Cách lên ý tưởng content

Chương 6: Cách lên content hiệu quả

Xem tiếp:

Chương 8: Phân tích và báo cáo

Chương 9: Duy trì và phát triển

Ngọc Anh/ Marketing AI

[Tự học content marketing][Chương 7] Quảng cáo content
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Giảm giá, xả hàng ồ ạt - Cái bẫy chết người của marketer “lười”

Bài tiếp theo

Bật mí cách sáng tạo câu chuyện cho chiến lược content marketing

nội dung tương tự