Chuyên gia Nguyễn Đình Toàn nhận định cách dẫn dắt người dùng trong thời đại Marketing 4.0

13 Thg 09

Nguyễn Đình Toàn - người đàn ông mà trong giới gọi là chuyên gia marketing, thẳng thắn nhận định nền tảng cho thương hiệu "cất cánh" chính là nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng. Không một giải pháp marketing nào hiệu quả khi mà marketer không "thấu tâm can" người tiêu dùng cả. Không chỉ ngành Food & Beverage mà trong rất nhiều lĩnh vực khác, xu hướng của người tiêu dùng luôn thay đổi liên tục. Nhiệm vụ của marketing từ lâu không còn là xác định nhu cầu của người tiêu dùng mà là “tạo ra nhu cầu mới” cho khách hàng tiềm năng. Từ đó tìm ra giải pháp để thay đổi hành vi, thái độ của họ. Muốn làm được điều đó, trước tiên marketer cần hiểu người tiêu dùng. 

Image result for nguyễn đình toàn suntory pepsico
(Ảnh: Zing news)

Nguyễn Đình Toàn - người đàn ông chinh chiến không bao giờ sợ thất bại

Hành trình hơn 15 năm trong nghề marketing, là người khởi xướng nhiều chiến dịch marketing nổi tiếng, "chắp cánh" cho nhiều nhãn hàng lên vị trí số một tại thị trường Việt Nam, ông Nguyễn Đình Toàn, nay là Phó TGĐ cấp cao phụ trách marketing của Suntory PepsiCo Việt Nam, nhớ mọi thất bại của mình, vì nó là những bài học sống động nhất, mà sách vở không diễn tả hết. Và với ông, không có thất bại thì chẳng thể nào có thành công.

Theo ông Toàn,

Một marketer xuất sắc sẽ tìm kiếm "big insight" đủ lớn để dẫn dắt cuộc chơi, thay đổi cách nghĩ của người tiêu dùng

Họ phải tìm kiếm những sự thật, nằm dưới những lớp vỏ của thái độ và hành vi của đám đông, để đánh động, để giật mình, để khơi gợi trong mỗi cá nhân, để họ thấy mình là một phần trong đó, và vì thế thay đổi một cách nhìn nào đó, một sự thay đổi nào đó trong cuộc sống của mỗi người.

Những "big insights" đó sẽ dẫn dắt người tiêu dùng đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, dựa trên một niềm tin tưởng rất đỗi bình thường, cố hủ như đinh đóng cột, nó giống như chân lý mà khi lật ngược lại, nhìn ở một góc nhìn khác, mọi người tự nhiên vỡ oà ra và cảm thấy nó đúng. Từ đó tạo ra nền tảng thương hiệu để marketing tự do sáng tạo và dẫn dắt cuộc chơi, tạo cảm hứng và sự trung thành nhãn hiệu.

Cách dẫn dắt người dùng trong thời đại Marketing 4.0

Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, sự bùng nổ của mạng xã hội và các kênh thông tin, marketing thời đại mới đối mặt với nhiều thách thức cũng như trở thành tiềm năng cho các doanh nghiệp nói chung.

Thách thức là phải nắm bắt xu hướng, làm mới thông điệp và thay đổi cách truyền tải để phù hợp với người tiêu dùng hiện nay. Nếu không, doanh nghiệp sẽ bị bỏ lại trong cuộc chạy đua kinh tế trong việc tiếp cận và xây dựng lượng khách hàng trung thành.

Image result for nguyễn đình toàn suntory pepsico
(Ảnh: Zing News)

Nhưng cùng với đó, doanh nghiệp cũng được hưởng lợi. Với sự phát triển của mạng xã hội, thông tin về một dịch vụ, chất lượng sản phẩm có thể lan truyền dễ dàng và nhanh chóng trong cộng đồng mạng thông qua từng người dùng và mạng lưới bạn bè của họ. Doanh nghiệp cũng có nhiều cơ hội hơn để tương tác, đối thoại trực tiếp với người dùng qua các công cụ mạng xã hội.

Trước đây, quảng cáo theo cách truyền thống khá tốn kém và rất khó đo lường được hiệu quả của thông điệp quảng cáo đã phát đi. Ngày nay, bất kì doanh nghiệp nào có thể tự quyết định mức độ và tần suất xuất hiện các thông điệp quảng cáo đến với khách hàng mục tiêu thay vì chỉ xuất hiện 30 giây hoặc ít hơn với chi phí rất cao.

Ngoài ra, các công cụ phân tích người dùng cũng là những trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp có thể tạo ra nội dung thông điệp quảng cáo sáng tạo hơn với những hình thức truyền tải gần gũi và phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Ông Toàn nhận định,

Xét đến tận cùng thì marketing phải hướng đến mục tiêu kinh doanh. Dù ý tưởng có hay đến thế nào đi nữa, marketing vẫn phải gắn với những con số. Người làm marketing không phải là một nhà hoạt động xã hội thuần túy mà là người quản lý một thương hiệu, do đó phải xét đến những thước đo về tài chính, sức khỏe thương hiệu.Cho dù ý tưởng hay đến thế nào, nếu không đáp ứng được hai thước đo ấy, thì đều là vô nghĩa.

Ông Toàn cũng khuyên lớp trẻ kinh doanh ngày nay hãy đừng sợ thất bại, vì nó là những bài học sống động nhất, mà sách vở không diễn tả hết. Mỗi thất bại đều mang đến cho ông những bài học khác nhau để không lặp lại chúng. Rồi ta trưởng thành hơn, cả trong công việc lẫn cuộc sống.

Không có thất bại, chẳng thể gọi bạn là thành công, vì bạn luôn làm đúng và luôn trong vùng an toàn. Mỗi vết sẹo đều là những nốt thăng với vẻ đẹp lung linh của chúng. Càng lờn, ông càng yêu hơn và tự hào hơn về những vết sẹo của mình.

Ông luôn mang trong mình tư tưởng đón nhận thất bại một cách tự nguyện nhất có thể.

Image result for nguyễn đình toàn suntory pepsico
(Ảnh: Zing News)

Kết

Là một người làm marketing, lời khuyên của ông Nguyễn Đình Toàn là hãy xem marketing là một công cụ hữu hiệu để xác định thật rõ sân chơi, giá trị khác biệt cốt lõi, dựa trên sự thật và sự nổi trội về sản phẩm, định vị thương hiệu một cách không khoan nhượng, không tham lam. Và cuối cùng, hãy chọn cho mình một kênh truyền thông duy nhất và hiệu quả để tiếp cận với người tiêu dùng. Nhớ, một hai kênh duy nhất mà thôi, đừng tham lam.

Nguồn: Zing News

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.