Clubhouse - Liều thuốc thử mới nhất dành cho các nhà tiếp thị B2B

22 Thg 03

Mọi người thường hay chấp nhận một sự thật rằng, làm marketing cho doanh nghiệp B2B trên mạng xã hội quả thực là một thách thức. Nếu như các công ty B2C phát triển mạnh mẽ trên mạng xã hội, thì các công ty B2B thường không thể nắm chắc về cách xây dựng khách hàng tiềm năng trên bất cứ nền tảng xã hội nào khác ngoài LinkedIn.

May mắn thay, Clubhouse ra đời và trở thành một kênh tiếp thị xã hội mới cho phép quảng cáo B2B. Vì nền tảng này tập trung vào việc chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh và kiến ​​thức chuyên môn của các cá nhân, nên nó cho phép tất cả mọi người chia sẻ và quảng bá  tin tức về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ một cách tự nhiên.

Khi các ứng dụng chỉ cho phép người dùng tham gia nếu nhận được lời mời từ chính người đang dùng ứng dụng đó trở nên ngày càng phổ biến, hãy cùng xem các công ty B2B có thể hưởng lợi gì từ việc sử dụng nền tảng truyền thông xã hội mới này. 

Clubhouse là gì và tại sao nó lại là mạng xã hội lý tưởng cho các nhà tiếp thị B2B?

Clubhouse là ứng dụng trò chuyện bằng âm thanh (chat voice) chỉ dành cho người được mời đang được định giá 1 tỷ USD trên toàn cầu. Khi các định dạng âm thanh đang ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống ngày nay, ứng dụng này đã đánh vào nhu cầu mới của người tiêu dùng đó là kết nối với mọi người thông qua sóng âm thanh - chấm dứt những chuỗi ngày phải chuyển đổi liên tục giữa các podcast và phương tiện âm thanh khác nhau. Clubhouse mang đến cho bạn một nền tảng mà bạn có thể nghe các chuyên gia trong mọi ngành chia sẻ về quan điểm của họ. Sau khi người dùng hiện tại mời bạn tham gia ứng dụng, bạn có thể truy cập vào các phòng với các chủ đề trò chuyện khác nhau và tương tác với chúng. 

(Nguồn: Fortune)

Ứng dụng đã có được bước khởi đầu vô cùng ấn tượng đối với một doanh nghiệp Startup khi được định giá 1 tỷ đô la trong năm đầu tiên, tương đương với Uber và Snapchat. Việc sử dụng độc một định dạng nội dung là âm thanh giúp người dùng có thể tự đưa mình vào các cuộc trò chuyện thay vì nghe thụ động.  Đây cũng chính là điểm được nhiều người dùng đón nhận nhất. Tính đến tháng 12/2020, ứng dụng có hơn 600.000 người dùng trên toàn cầu, riêng tháng 12/2020 là 3.500 người.

Một điểm khác biệt chính giữa Clubhouse và các nền tảng âm thanh khác là bất kỳ ai cũng có thể tạo nội dung của riêng mình rất dễ dàng; ứng dụng này là một không gian an toàn, nơi mọi người có thể trả lời câu hỏi, trình bày ý tưởng và chia sẻ câu chuyện mà không cần phải xử lý các vấn đề kỹ thuật phức tạp liên quan đến việc ghi lại âm thanh. Việc dân chủ hóa nội dung âm thanh này có lợi cho tiếp thị B2B, vì người dùng có thể tự do xây dựng thương hiệu cá nhân của họ, trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của họ và chia sẻ kiến ​​thức này với tệp khán giả đã được thiết lập sẵn trên ứng dụng.

Có thể nói rằng, Clubhouse đã mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp trong việc chia sẻ các câu chuyện và thông điệp về thương hiệu, kết nối khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại, nhận phản hồi về sản phẩm hoặc quảng bá cho một sự kiện sắp ra mắt,....  Trong bài viết này, hãy cùng MarketingAI điểm qua năm cách chính mà Clubhouse có thể mang lại lợi ích cho một doanh nghiệp B2B.

Mang lại trải nghiệm tương tác

Một trong những lợi ích chính của việc sử dụng Clubhouse trong tiếp thị B2B là khán giả của bạn có thể dễ dàng tham gia vào cuộc trò chuyện. Không giống như podcast, với Clubhouse, mọi người có thể tham gia, tương tác và bày tỏ quan điểm của họ trong thời gian thực. Điều này cho phép bạn xây dựng mạng lưới và củng cố các mối quan hệ của mình, đồng thời có những cuộc thảo luận về kinh doanh thực sự hữu ích với các chuyên gia khác trong lĩnh vực mà bạn quan tâm. Hầu hết mọi người đều cảm thấy thích cách tương tác này và điều này đã được chứng minh trong xếp hạng 4,9 sao của Clubhouse.

Báo cáo tăng trưởng người dùng của Clubhouse trong thời gian qua (Nguồn: Fortune)

Ngoài ra, với chính sách không cho phép người dùng ghi âm các cuộc trò chuyện, Clubhouse mang đến trải nghiệm cá nhân hóa và chân thực hơn nhiều giữa thương hiệu và người tiêu dùng. Điều này rất phù hợp với nhu cầu hiện tại, vì 73% giám đốc điều hành B2B đã tuyên bố rằng, kỳ vọng của người tiêu dùng về trải nghiệm được cá nhân hoá đang cao hơn bao giờ hết.

Tiếp cận đối tượng đã tương tác

Clubhouse mang đến những điều mà mọi nhà tiếp thị B2B đều khao khát, đó là một tệp khán giả quan tâm đến những gì họ nói và tương tác nhiệt tình với chúng. Nếu không, họ đã không ở đó. Nói một đơn giản rằng, nếu bạn tạo một phòng trên Clubhouse về chủ đề nào đó liên quan đến sản phẩm và mọi người tham gia cuộc trò chuyện đó, thì có thể hiểu rằng họ đang thực sự quan tâm đến chủ đề này.

Điều này mang lại cho các nhà tiếp thị B2B cơ hội chín muồi để bắt đầu kích hoạt các hoạt động quảng cáo và quảng bá thương hiệu cho một phòng có mối quan tâm nhất định đến chủ đề hiện tại. Không chỉ những người dùng này đang tương tác với chủ đề đó, mà cả những người dùng khác trên Clubhouse cũng có khả năng tương tác với nó khi trung bình họ dành ra tới 11 đến 20 giờ một tuần trên ứng dụng. Do đó, bằng cách tham gia và tạo các phòng phù hợp với sản phẩm của thương hiệu, bạn có thể tự tin rằng mình đang tiếp cận đến những đối tượng tương tác cao ngay từ đầu.

Lượt tải xuống của Clubhouse trên App Store tính đến ngày 19/1, hiện tại, ứng dụng đã vượt 2,3 triệu lượt tải xuống (Nguồn: Fortune)

Cho phép các phòng nhận tài trợ và đại sứ thương hiệu

Clubhouse cũng tạo cơ hội cho các thương hiệu được phép quảng bá sản phẩm của họ trong các cuộc thảo luận ở các phòng. Cụ thể, các phòng nhận tài trợ quảng cáo sẽ phát quảng cáo giới thiệu về thương hiệu ở phần đầu của cuộc trò chuyện hoặc giới thiệu sản phẩm của họ trong thời gian trò chuyện.  

Các thương hiệu có thể tham gia vào một cuộc trò chuyện bằng cách sử dụng các tính năng đại sứ thương hiệu trả phí để được phép đề cập đến công ty và sản phẩm của họ trong các phòng và cuộc trò chuyện. Tài trợ và đại sứ thương hiệu là những khái niệm tương đối mới và chưa được sử dụng rộng rãi trên Clubhouse vào thời điểm hiện tại, tuy nhiên, không khó để dự đoán rằng, tiếp thị trả phí sẽ phát triển một cách tự nhiên trên ứng dụng này trong tương lai.

Lượt tải xuống của Clubhouse tại 10 thị trường trên toàn cầu ngoài Mỹ (Nguồn: Appfigures)

Phát triển một cộng đồng

Xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội là câu chuyện không hề đơn giản và dễ dàng thực hiện. Trong quá khứ, LinkedIn và podcast là hai kênh truyền thông chính mà các doanh nghiệp B2B ưa thích sử dụng trong các hoạt động marketing và chạy quảng cáo. Giờ đây, với sự xuất hiện của Clubhouse, các doanh nghiệp có thể xây dựng độ nhận diện thương hiệu một cách tự nhiên bằng cách tạo nội dung xung quanh sản phẩm của họ mà không cần thúc đẩy chính sản phẩm đó. Hình thức tiếp thị nội dung mới này cho phép các thương hiệu xây dựng cộng đồng một cách tự nhiên và thoải mái nhất có thể. 

Xây dựng uy tín thương hiệu

Clubhouse hiện được xem là một ứng dụng mạng xã hội dành cho những người nổi tiếng, giới thượng lưu và những doanh nhân thành công trên thế giới. Tất cả họ đều đang sử dụng nền tảng này để chia sẻ các nội dung âm thanh với nhau. Chỉ riêng điều đó thôi cũng đủ để chứng minh rằng, việc có mặt trên nền tảng này sẽ giúp bạn nâng cao uy tín thương hiệu cũng như những danh tiếng cần thiết.

Các tìm kiếm cho từ khóa "ứng dụng Clubhouse" đã tăng gấp 100 lần trong 6 tháng vừa qua (Ảnh: Cybercrew)

Những doanh nhân, nhà tỷ phú nổi tiếng như Elon Musk, Oprah Winfrey, Drake, Kevin Hart và Chris Rock đang tổ chức các buổi trò chuyện, thảo luận trực tuyến trên nền tảng này. Điều này đã và đang tạo ra danh tiếng cực kỳ tốt cho Clubhouse. Các nhà tiếp thị B2B có thể tận dụng điều này bằng cách khá đơn giản - đó là nếu bạn định vị mình cũng là một trong số những doanh nghiệp có tầm cỡ này, bạn sẽ có thể xây dựng uy tín thương hiệu một cách tương đối dễ dàng!

Kết 

Bất chấp những ý kiến cho rằng Clubhouse còn quá mới mẻ và không ai có thể chắc chắn về tương lai của nó thì nền tảng này vẫn đang chứng minh một cách rõ ràng rằng nó sẽ trở thành một con đường quan trọng mà các nhà tiếp thị B2B nên tận dụng. Vì vậy, nếu bạn là nhà tiếp thị hoặc nhà quảng cáo B2B, hãy tìm hiểu kỹ về Clubhouse để thảo luận về cách bạn có thể tận dụng tối đa ứng dụng mới này và tìm các chiến lược tiếp thị B2B mới phù hợp với bạn.

Tô Linh - MarketingAI

Theo Thedrum

>> Có thể bạn quan tâm: Clubhouse liệu có phải là mạng xã hội tiếp theo dành cho các marketer?
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.