Có gì bên trong định dạng mới của vòng cung kinh điển trong Logo McDonald’s

Khánh Khiêm - Jul 22, 2019

icon viewed 278 views

Bài viết liên quan

Đối với người tiêu dùng hàng ngày, cái tên McDonald luôn gắn liền với hình ảnh chữ M ngược hình vòng cung kinh điển và món ăn Big Mac gây thương nhớ cho bất kỳ ai thưởng thức. Nhưng chỉ hai năm trước, nếu bạn khảo sát quảng cáo của công ty toàn cầu này, bạn sẽ nhìn thấy một bức tranh hoàn toàn khác: những thông điệp lộn xộn, Typo hỗn loạn và rối mắt. Vậy với lần tái nhận diện thương hiệu này, có gì bên trong định dạng mới của vòng cung kinh điển của thương hiệu McDonald’s.

Có gì bên trong định dạng mới của vòng cung kinh điển trong Logo của thương hiệu McDonald’s

Với tất cả những vấn đề trên, thương hiệu McDonald’s đã đặt ra những mục tiêu mới là hoàn thành một cuộc đại tu toàn diện về bản sắc hình ảnh toàn cầu của công ty. Chuỗi McDonald’s có khoảng 35.000 nhà hàng tại 120 quốc gia trên thế giới, với 17.000 nhà hàng chỉ riêng ở Hoa Kỳ. Với những con số đáng gờm đó, đội ngũ thiết kế đã lao lực để cho ra một hình ảnh thương hiệu mới, bớt hỗn loạn hơn, tinh tế hơn và mang tính thương mại hơn.

Kết quả hình ảnh cho mcdonald's new identity

Đối với người tiêu dùng hàng ngày, cái tên McDonald gắn liền với hình ảnh chữ M ngược hình vòng cung kinh điển và món ăn Big Mac gây thương nhớ cho bất kỳ ai thưởng thức (Ảnh: AdAge)

>>> Xem thêm: 7 lần Burger King troll đối thủ McDonald’s và lần nào cũng đẩy doanh thu thành công

Để trở nên hiện đại hơn, Mitchell đã cùng làm việc với Giám đốc Tiếp thị Silvia Lagnado để đi sâu vào quá khứ thương hiệu. “Chúng tôi đã chú trọng hơn vào chiến lược marketing cảm xúc” – Mitchell cho biết – ” Ý tưởng đằng sau chiến dịch này rất đơn giản, ở chất lượng cao nhất, McDonald’s không chỉ có gà rán và khoai tây chiên giòn.”

Nhóm nghiên cứu đã lấy cảm hứng từ chiến dịch hôm “You deserve a break today” năm 1971. Quyết định lấy ý tưởng vui vẻ tương tác với mọi người dùng, bao gồm cả thiết kế, vào cuối năm 2017, công ty đã khai thác Turner Duckworth để dẫn đầu cuộc lột xác. Mùa thu năm ngoái, các yếu tố đầu tiên của thiết kế đã ra mắt trên nhiều nền tảng khác nhau và tiếp tục được tung ra dưới nhiều hình thức khác nhau.

Turner Duckworth đã chia dự án thành ba bước: giải mã; làm nổi bật những gì mà Cameron đã khiến thương hiệu nổi bật (giới thiệu những khoảnh khắc tuyệt vời) và xác định các cơ hội tiềm ẩn chưa được khai thác. Rõ ràng, thương hiệu đang muốn quay trở lại những điều cơ bản.

Hình vòng cung

Cổng vòm vàng của McDonald’s là nền tảng của bản sắc mới, được sử dụng đơn giản, năng động và tinh nghịch trong suốt quá trình truyền thông thương hiệu.

Theo các quy tắc thiết kế mới, hình vòng cung mang tính biểu tượng có thể tự do di chuyển trên chính đôi chân của mình. Trước đây, các vòng cung này bị khóa với các thiết kế của chính thương hiệu. Cũng như Nike và Apple, McDonald’s có thể là một biểu tượng.

McDonald's arches are freed up

Trong thiết kế trên, các vòm làm nhiệm vụ kép và truyền tải một thông điệp về việc giao hàng (Ảnh: AdAge)

McDonald hiện cũng đang cho phép các thị trường khác nhau của mình sáng tạo hơn với các hình vòng cung. Vòng cung có những đặc tính đồ họa tuyệt vời, cảm giác về mùa xuân và năng lượng. Chúng không còn phải xuất hiện đầy đủ và có thể được cắt hoặc điều chỉnh trong quảng cáo để giúp truyền đạt các ý tưởng khác nhau, như chuyển động. Tất nhiên, dù có động hay tĩnh, đã mang tính biểu tượng thì người dùng nào cũng có thể nhận ra.

Bảng màu sắc phân cấp

Trong lịch sử, McDonald’s là một thương hiệu mang màu đỏ pha lẫn một chút màu vàng. Với lần trùng tu lần này, vòm vàng hiện đang chiếm vị trí trung tâm, được nhấn bởi màu đỏ, như trong bức ảnh bên trong cửa hàng flagship Times Square của công ty, được thiết kế bởi Landini & Associates. Quá nhiều màu đỏ có thể khiến thương hiệu trở nên hung hăng và giận dữ. Nhưng khi nhìn vào màu vàng, người dùng không thể nào mỉm cười như ánh mặt trời.

Interior design at McDonald's Times Square flagship

(Ảnh: Adage)

Typography

Giờ đây McDonald’s chỉ có một phông chữ duy nhất, Speedee, sẽ được sử dụng ở ba trọng số trên tất cả các thị trường. Ngay cả trong thiết kế dưới, các vòm được dùng làm nguồn cảm hứng kéo các hình tượng và tỷ lệ trở về với nguyên bản của thương hiệu.

McDonald's Speedee Typeface

(Ảnh: Adage)

Hoa văn và icons

Nhận diện hình ảnh của thương hiệu khiến người dùng liên tưởng đến sự tuyệt vời dù có những lỗi lầm. Món khoai tây chiên bị xáo trộn, những món đồ không có sự sắp xếp ngăn nắp cũng như sự tan chảy của phô mai khiến người xem có nhiều liên tưởng. Và liên tưởng phổ biến nhất là những hình ảnh trên đại diện cho những con người tiềm năng đang đợi khai quật.

Khái niệm này có thể được nhìn thấy trong các mô hình vui tươi được kết hợp trong hàng hóa tại hội nghị toàn cầu của McDonald’s.

Merchandise sold at McDonald's global convention featured playful patterns and the freed-up arches

(Ảnh: Adage)

Thương hiệu McDonald’s đã lớn lên trên một mô hình quảng cáo trả tiền hoạt động tốt trong thời gian trước đây. Tuy nhiên, với các điểm tiếp xúc rộng hơn nhiều, mọi thứ từ biển hiệu đến bao bì đến quảng cáo kỹ thuật số có thể là một trải nghiệm tích cực hoặc tiêu cực từ người dùng. Do đó, McDonald’s cần thay đổi nhận diện thương hiệu.

Nguồn: Adage

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Marketer cần biết tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong 10 năm tới sẽ như thế nào?

Bài tiếp theo

[Infographic] 7 chiến lược nữ lãnh đạo có thể sử dụng để điều hướng hiện tượng "Glass Cliff"

nội dung tương tự