Công cụ AI mới của Facebook sẽ tự động quét sản phẩm người dùng đăng bán

21 Thg 05

Hiện nay, Facebook đang thử nghiệm một thứ gọi là “mô hình nhận diện sản phẩm toàn cầu”, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để quét sản phẩm của người tiêu dùng, từ đồ nội thất cho tới thời trang, xe hơi,.... Đây được xem là những bước đầu tiên của Facebook trong mục đích hướng tới một mạng xã hội hiện đại, nơi mà bất kỳ sản phẩm nào xuất hiện trong các bức hình trên nền tảng này đều có thể nhận diện được và có thể mua sắm. Facebook tuyên bố rằng “Chúng tôi muốn làm cho tất cả và bất kỳ thứ gì trên nền tảng này đều trở nên mua sắm được. Đây là một tầm nhìn lớn.

Facebook cũng chia sẻ thêm rằng, nhận diện sản phẩm sẽ là những tính năng đầu tiên trong những cập nhật công nghệ AI sắp tới cho nền tảng thương mại điện tử của ông lớn này. Những bổ sung mới này sẽ kết hợp với công nghệ AI, AR và thậm chí là trợ lý ảo để tạo ra một trải nghiệm mua sắm mà theo Facebook gọi là “social-first”. Ngoài ra, mới đây Facebook cũng vừa cho ra mắt một tính năng Shops, cho phép các doanh nghiệp nhỏ tạo ra cửa hàng của riêng mình trên Facebook và Instagram.

>>> Đọc thêm: Facebook ra mắt tính năng “Shops” trên cả Facebook và Instagram, chứng minh cho tham vọng tại thị trường e-Commerce

Trong đó, lĩnh vực thời trang sẽ là trọng yếu trong tính năng này khi ông lớn này đề xuất rằng Facebook có thể trở thành một “Stylist thời trang trí tuệ nhân tạo”, mang lại cho người dùng những trải nghiệm mua sắm cá nhân hóa khi đề xuất các sản phẩm thời trang dựa trên chính tủ đồ của họ, hoặc đưa ra các gợi ý trang phục hàng ngày được tính toán dựa trên thời tiết và lịch trình cá nhân. Thoạt nghe qua, đây sẽ là những ý tưởng có phần “điên rồ” và chưa từng có ai làm. Tuy nhiên, đã có những tên tuổi thử nghiệm tính năng hàng năm trời nay và cho ra nhiều kết quả khác nhau. Cụ thể là Amazon đã xây dựng một trợ lý thời trang dựa trên công nghệ AI của riêng họ có tên Echo Look. Việc sử dụng thị giác từ máy móc để nhận diện và tìm kiếm sản phẩm cũng đã trở thành hiện thực kể từ khi Amazon Fire Phone xuất hiện. Trong khi đó, nền tảng mua sắm trực tuyến như eBay cũng đã ứng dụng công nghệ AI để tăng tốc quá trình phân loại sản phẩm giảm giá, còn Amazon là một trong những doanh nghiệp đầu tiên cho ra mắt tính năng “Shazam” cho lĩnh vực thời trang, dựa trên sự ứng dụng Machine Learning (học máy)

Facebook cũng chia sẻ rằng, yếu tố sẽ làm cho công cụ này trở nên khác biệt chính là ống kính và độ chính xác của nó. Công cụ mới nhất về nhận diện sản phẩm của công ty này có tên GrokNet, với khả năng nhận diện hàng chục ngàn thuộc tính khác nhau trong một hình ảnh. Những thuộc tính này sẽ nằm trong phạm vi từ các thương hiệu cụ thể cho tới các yếu tố như màu sắc, kích cỡ khác nhau.

Hiện nay, GrokNet đã được cài đặt cho nền tảng Marketplace trên Facebook, đây là nơi sẽ giúp người dùng nhanh chóng phân loại sản phẩm đang giảm giá thông qua việc nhận diện chi tiết cũng như tạo ra một phần mô tả ngắn. Giả sử bạn đăng tải lên đây một bức hình về bộ sofa của bạn, nền tảng Marketplace sẽ đề xuất việc phân nhóm sản phẩm này là “ghế sofa màu đen, làm bằng da”. Ngoài ra, Facebook cũng đang thử nghiệm một phiên bản khác của công cụ này, được xây dựng dành riêng cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp đăng tải các bức hình lên trang của họ và có chứa sản phẩm trong đó, hệ thống AI có thể tự động gắn thẻ chúng và dẫn liên kết tới trang mua sắm.

Khi xây dựng những công cụ này, Facebook được trợ giúp bằng chính quyền truy cập vào các bức hình của người dùng trên nền tảng Marketplace. GrokNet được “huấn luyện” trên cơ sở dữ liệu khổng lồ của 100 triệu hình ảnh, với phần lớn được lấy từ Marketplace. Facebook cho biết dữ liệu này rất quan trọng trong việc tạo ra một hệ thống thị giác từ máy móc để có thể xác định các sản phẩm, đặc biệt là với các bức hình trong điều kiện ánh sáng không tốt hoặc do ảnh hưởng bởi góc chụp - đây cũng là một phần của trải nghiệm mua sắm trực tuyến không thể tránh khỏi.

Tạm kết

Dù vậy, vẫn chưa thể xác định rõ ràng về tính chính xác của GrokNet cao đến đâu. Dù doanh nghiệp nói rằng nó có thể nhận diện 90% các bức hình trên Marketplace trong danh mục Nhà cửa hoặc Làm vườn, dù vậy họ cũng không đưa ra những thống kê tương tự cho các ngành hoặc sản phẩm khác. Như thường thấy với các công cụ như thế này, sự khác biệt giữa các tính năng được quảng cáo và trải nghiệm người dùng thực tế có thể rất lớn và chúng ta sẽ phải chờ xem GrokNet sẽ nhận được phản ứng gì từ chính người dùng Facebook.

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo The Verge

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.