Công nghệ Blockchain sẽ tác động tới ngành Du lịch như nào?

Tuấn Anh - Oct 14, 2019

icon viewed 13.3k views

Bài viết liên quan

Trong những năm gần đây, công nghệ Blockchain đã thu hút được sự chú ý từ rất nhiều ngành và lĩnh vực khác nhau. Chủ yếu là vì tiềm năng của công nghệ Blockchain là rất lớn trong việc thay đổi cách mà dữ liệu được lưu trữ và sử dụng, tăng cường tính bảo mật và minh bạch đồng thời cải thiện các giao dịch. Với bài viết này, MarketingAI sẽ đi sâu vào chi tiết về công nghệ Blockchain đã, đang và sẽ được áp dụng như nào trong ngành Du lịch.

Công nghệ Blockchain là gì?

Có thể ban đầu thuật ngữ công nghệ Blockchain còn khá mới và khó hiểu nhưng thực ra nó lại khá đơn giản. Cụ thể, nó là một danh sách các hồ sơ công khai, hay còn được gọi là số cái công khai là nơi các giao dịch giữa các bên được liệt kê hoặc lưu trữ. Với mỗi hồ sơ, còn được gọi là một “block” trong thuật ngữ “blockchain” sẽ được bảo mật bằng một mật mã. 

Một trong những yếu tố quan trọng nhất của công nghệ Blockchain chính là dữ liệu được phân cấp, với thông tin được chia sẻ qua mạng lưới ngang hàng. Mỗi Block bao gồm thông tin giao dịch và mốc thời gian. Các Block tồn tại vĩnh cửu và không thể thay đổi nếu không có sự đồng thuận từ toàn bộ mạng lưới và chúng độc lập với nhau. Việc dữ liệu sau khi ghi nhận được phân cấp, tồn tại vĩnh viễn, được đánh mốc thời gian và không thể bị thay đổi trong công nghệ Blockchain đã tăng tính an toàn, minh bạch cho dữ liệu đồng thời có thể theo dõi dễ dàng. Tổng kết lại, công nghệ này giúp loại bỏ đi những lỗ hổng trung tâm hoặc lỗi thất bại đồng thời cung cấp cho bản thân dữ liệu khả năng chống lại những sự sửa đổi và giả mạo ngoài ý muốn. Video dưới đây sẽ giải thích cụ thể hơn cho bạn về công nghệ Blockchain

>> Xem thêm: Dự đoán những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2020

>> Xem thêm: Nâng cao hiệu quả Marketing du lịch với 10 lời khuyên hữu ích sau

Vậy công nghệ Blockchain mang lại lợi ích gì cho ngành Du lịch?

Trong những lợi ích mà công nghệ Blockchain có thể mang lại cho ngành du lịch thì sự ổn định và bảo mật được đánh giá cao nhất. Tính phân cấp của Blockchain đã giúp cho các thông tin trở nên không thể “ngoại tuyến”  hay bị mất do vô tình xóa hoặc bị tin tặc tấn công, đảm bảo việc mọi giao dịch đều có thể theo dõi được. Ngành du lịch ảnh hưởng rất nhiều bởi việc các công ty truyền thông tin qua lại cho nhau. Lấy ví dụ, một đại lý du lịch cần chuyển thông tin khách hàng tới doanh nghiệp hàng không và các khách sạn, đồng thời tài sản cá nhân của du khách cũng thường được chuyển giữa các công ty và được theo dõi. Công nghệ Blockchain có thể giúp việc truy cập và lưu trữ những thông tin quan trọng trở nên dễ dàng và đáng tin cậy hơn, vì giờ đây trách nhiệm lưu trữ nó được san sẻ ra toàn bộ mạng lưới.

Dĩ nhiên những giao dịch tài chính cũng là phần thiết yếu của ngành du lịch và công nghệ Blockchain không chỉ giúp đơn giản hóa việc thanh toán mà còn tăng tính bảo mật cho nó. Điều này đặc biệt hữu ích khi xử lý những giao dịch xuyên quốc gia. Nhờ vậy mà Blockchain có những tiềm năng để tăng lòng tin giữa các bên với nhau. Chi tiết về những lợi ích mà công nghệ Blockchain có thể mang lại cho ngành Du lịch, hãy xem đoạn video dưới đây:

Ngành du lịch có thể áp dụng công nghệ Blockchain vào những việc gì?

1. Theo dõi hành lý

Công nghệ Blockchain sẽ rất hữu ích trong việc theo dõi quá trình vận chuyển hành lý, đặc biệt khi phải xử lý với những chuyến du lịch xuyên quốc gia. Trong nhiều trường hợp, một hành lý của khách hàng sẽ qua tay của rất nhiều người trong suốt chuyến đi. Sử dụng cơ sở dữ liệu phân cấp sẽ giúp cho việc chia sẻ dữ liệu giữa các công ty trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

2. Dịch vụ nhận dạng

Dịch vụ nhận dạng là một phần rất quan trọng với ngành Du lịch, và Blockchain có thể trở thành tiêu chuẩn cho ngành trong việc lưu trữ loại dữ liệu này. Khi sử dụng Blockchain, nó sẽ giảm đáng kể thời gian làm thủ tục check-in hay việc xếp hàng ở sân bay, chỉ với một dấu vân tay đơn giản hay quét võng mạc thay vì phải trình diện các giấy tờ thủ tục lằng nhằng.

3. Thanh toán an toàn, dễ dàng theo dõi

Có lẽ yếu tố quan trọng nhất khi áp dụng công nghệ Blockchain vào trong ngành Du lịch khách sạn chính là việc thanh toán. Tại đây, các ứng dụng của Blockchain có thể trải rộng từ việc hoạt động như một sổ cái toàn cầu, giúp các thanh toán ngân hàng trở nên đơn giản và an toàn hơn, cho tới việc cho phép các doanh nghiệp du lịch chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin và các loại tiền ảo khác.

4. Chương trình khách hàng thân thiết

Cuối cùng, rất nhiều các doanh nghiệp du lịch chạy các chương trình khách hàng thân thiết mục đích là để các du khách quay trở lại. Blockchain có thể là công cụ hỗ trợ trong các chương trình này, từ việc đơn giản hóa quy trình cho tới việc giúp khách hàng truy cập dễ dàng vào thông tin về điểm thành viên, hay sử dụng điểm thưởng (tokens). Nó còn giúp chống lại gian lận trong việc này.

Ví dụ về ứng dụng công nghệ Blockchain trong ngành Du lịch

Ngoài những ví dụ chung hơn về cách blockchain có thể giúp chuyển đổi ngành du lịch, cũng có một số ví dụ cụ thể hơn về cách mà công nghệ này đã được ứng dụng hiệu quả, chẳng hạn như:

1. LockChain

Hiểu đơn giản, LockChain vận hành như một thị trường trực tiếp cho các khách sạn và công ty dịch vụ du lịch lữ hành đang muốn thuê ngoài bất động sản. Nền tảng bao gồm việc thanh toán, quản lý tài sản và nhiều hỗ trợ khác trong quy trình đặt phòng. Hơn cả, vì nó sử dụng hệ thống phân cấp nên không có trung gian cũng như không có phí hoa hồng. Dưới đây là video giới thiệu về LockChain:

2. BeeToken/Beenest

Một trong những ứng dụng sáng tạo nhất trong việc sử dụng công nghệ Blockchain là nền tảng chia sẻ nhà BeeToken hoặc Beenest. Tại đây, công nghệ Blockchain được sử dụng để kết nối khách hàng và chủ nhà, từ đó họ có thể tự sắp xếp và trả phí để ở. Dĩ nhiên, vẫn không có phí hoa hồng trong khi việc thanh toán, danh tiếng hay các giao thức quản lý đều được giữ nguyên, giữ an toàn cho người dùng.

(Nguồn: cryptonewsz.com)

3. Winding Tree

Nền tảng Winding Tree có lẽ là ví dụ điển hình nhất hiện nay về việc theo dõi hành lý thông qua blockchain, và nó cũng tích hợp cả việc đặt phòng. Việc loại bỏ được các bên trung gian giúp cho việc đặt phòng và theo dõi trở nên dễ dàng, an toàn và bảo mật hơn khi mọi quy trình đều hưởng lợi từ tính minh bạch. Xem thêm về Winding Tree trong video dưới đây:

4. ShoCard & SITA

Một dự án kết hợp giữa ShoCard và SITA đã áp dụng công nghệ Blockchain vào việc quản lý nhận dạng. Mặc dù vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, thế nhưng nền tảng này được kỳ vọng sẽ sớm mở đường cho cơ sở dữ liệu ID phân cấp, sử dụng một định dạng thống nhất, cho phép các doanh nghiệp du lịch xác định danh tính khách hàng nhanh chóng, dễ dàng. Video dưới đây sẽ miêu tả chi tiết ý tưởng này.

 

5. Trippki

Trippki là một ví dụ về hệ thống thân thiết khách hàng. Tại đây, khách hàng cũng chuỗi các khách sạn hay doanh nghiệp dịch vụ du lịch lữ hành sẽ được kết nối với nhau. Các khách hàng đủ điều kiện sẽ được tặng điểm thưởng “TRIP” thông qua việc ở một khách sạn và những điểm thường này sẽ tồn tại vĩnh viễn, được ghi nhận vào trong Blockchain nghĩa là nó sẽ không bao giờ hết hạn và có thể sử dụng bất kỳ lúc nào.

(Nguồn: Steemit)

6. TUI Bed – Swap

Cuối cùng, TUI đã vận hành dự án Blockchain nội bộ của riêng mình và nó được biết đến với cái tên “Bed – Swap”. Nhờ việc sử dụng công nghệ này, công ty có khả năng di chuyển hàng tồn kho giữa các điểm bán khác nhau và linh hoạt biên bán hàng theo thời gian thực, dựa theo mức độ nhu cầu tại thời điểm đó. Chi tiết về công nghệ này hãy xem video dưới đây:

Tạm kết

Quả thật, công nghệ Blockchain đơn giản hơn so với những gì mọi nghĩ thường nghĩ về cái tên này. Tuy nhiên quá trình tìm hiểu về nó vẫn có thể khó khăn và vất vả, đặc biệt với những cá nhân bị hạn chế kiến thức về công nghệ kỹ thuật số, mã hóa, tiền ảo và mạng lưới ngang hàng. Dù vậy, những tiềm năng và khả năng khổng lồ của công nghệ Blockchain với ngành Du lịch đã khiến việc tìm hiểu nó trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Tuấn Anh – MarketingAi

Theo Revfine

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Cuộc chiến giữa thương hiệu Việt với các "trùm sò" trên thế giới: Tưởng không cân mà cân không tưởng!

Bài tiếp theo

Thương hiệu xe hơi cao cấp Lamborghini sẽ bị bán trong tương lai?

nội dung tương tự