Công nghệ và eCommerce: "Viên đạn bạc" cho các doanh nghiệp năm 2021

18 Thg 02

Xu hướng mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục mở rộng sau đại dịch, khi người tiêu dùng đang đón nhận xu hướng này trong mọi nhu cầu thiết yếu như: đồ tiêu dùng, đồ ăn, giải trí... Đồng thời, xu hướng này cũng đang nhận được sự ủng hộ tích cực từ thế hệ "Silver Tech" khi họ đang dần chấp nhận những lợi ích của kỹ thuật số. Theo báo cáo Chỉ số Bán lẻ Hoa Kỳ của IBM, đại dịch đã đẩy nhanh quá trình thương mại từ các cửa hàng ngoại tuyến sang trực tuyến trong 5 năm, buộc các doanh nghiệp nhỏ áp dụng và đẩy nhanh các chiến lược kỹ thuật số để tồn tại.

Hiệu ứng gợn sóng của thương mại điện tử đã đẩy nhanh tỷ lệ chấp nhận fintech, các thị trường như Hồng Kông, Singapore và Úc có ​​mức tăng lên đến 60% trong 12 tháng qua so với tốc độ tăng trưởng khá khiêm tốn trong năm 2015 và 2017 chỉ đạt lần lượt là 16% và 31%. Với tốc độ phát triển nhanh chóng của cả thương mại điện tử và fintech, các doanh nghiệp sẽ phải làm gì để thành công vào năm 2021? Cùng theo dõi trong bài viết dưới đây.

Chi tiêu tiêu dùng tăng cao bất chấp kinh tế suy giảm

Ngân hàng Thế giới ước tính rằng GDP toàn cầu sẽ giảm 5,2% do đại dịch. Tại Hồng Kông, tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 6.3% (theo số liệu mới nhất) cao nhất trong 16 năm qua và người tiêu dùng đang dần thắt chặt chi tiêu khi thu nhập hộ gia đình giảm 12.3% trong đại dịch. Đáp lại, chính phủ đã nhanh chóng công bố các biện pháp đối phó bao gồm Đề án Hỗ trợ việc làm và chương trình Kinh doanh từ xa (D-Biz) để giúp các doanh nghiệp và lực lượng lao động vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra.

Do đó, nhiều nhà kinh tế đã dự đoán rằng chi tiêu của người tiêu dùng sẽ giảm sút mạnh vào đầu năm 2020. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là chi tiêu của người tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử đang tăng cao, ví dụ như Ngày Độc Thân của Alibaba (11.11) đã mang về hơn 74 tỷ USD, gấp đôi với con số năm 2019.

Điều này giải thích một phần lý do tại sao chi tiêu của người tiêu dùng xuống thấp vào đầu năm ngoái khi các hộ gia đình giảm mua sắm. Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên là chi tiêu của người tiêu dùng trên các nền tảng thương mại điện tử lại cho thấy điều ngược lại. Ngày Độc thân của Alibaba (11.11) đã mang về hơn 74 tỷ USD, gần gấp đôi kỷ lục trước đó, cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang quay trở lại mức tiêu dùng trước đại dịch.

Live-streaming và công nghệ hiện đại thúc đẩy doanh số và tạo trải nghiệm cá nhân hóa 

Kỷ lục doanh thu Ngày độc thân thiết lập phần lớn dựa vào hoạt động live streaming khi thu về hơn 583.000 đơn đặt hàng mỗi giây vào lúc đỉnh điểm trong suốt sự kiện kéo dài 24 giờ, trở thành cách phổ biến để các thương hiệu bán sản phẩm. Các thương hiệu và nhà bán lẻ áp dụng phát trực tiếp hoặc các công nghệ hiện đại như AI để hợp lý hóa hoạt động kinh doanh từ đó tạo lợi thế cạnh tranh và tạo được tiếng vang mạnh mẽ với khách hàng của họ.

Live streaming trên nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đã tạo ra 61 tỷ đô la Mỹ trong năm 2019, tăng lên gấp đôi lên 136 tỷ đô la Mỹ vào năm 2020 và được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng. Những con số đáng kinh ngạc này cho thấy live-streaming (với hơn 900 website) sẽ là "con át chủ bài" trong ngành kinh doanh trực tuyến những năm tới.

Giãn cách xã hội sẽ còn được thực hiện trong thời gian tới khi tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, điều này buộc các thương hiệu phải hạn chế số lượng nhân viên và khách hàng trong một cửa hàng. Vì vậy, việc áp dụng những công nghệ tiên tiến như live streaming sẽ giúp thương hiệu tăng mức độ tương tác với khách hàng một cách dễ dàng hơn.

Thanh toán điện tử sẽ trở thành xu hướng chủ đạo

Người tiêu dùng đang ngày càng ưa thích phương thức thanh toán bằng điện tử trong cả giao dịch ngoại tuyến lẫn trực tuyến. Theo báo cáo của PayPal, quý 2 năm 2020 có mức tăng trưởng người dùng tự nhiên cao nhất với 1,5 triệu doanh nghiệp mới tham gia - gấp đôi tỷ lệ thông thường trong một quý và quý 3 ghi nhận hơn 15.2 triệu tài khoản hoạt động mới.

Nghiên cứu về dịch vụ khách hàng của Salesforce cho thấy người tiêu dùng hiện đang dành 60% thời gian của họ để tương tác với các công ty trực tuyến, so với 42% trước đại dịch. Bằng cách kết hợp mô hình O2O (online-to-offline) với các dịch vụ như thông tin trực tuyến, giảm giá hoặc dịch vụ, chiết khấu cho thành viên, nhận hàng trực tiếp tại cửa hàng cho các mặt hàng đã thanh toán trực tuyến hoặc cho phép các giao dịch mua sắm trực tuyến được trả lại hàng tại các cửa hàng thực... các công ty có thể cải thiện và nâng cao trải nghiệm, dịch vụ cũng như xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Đối với mô hình O2O, người tiêu dùng có thể lựa chọn các phương thức thanh toán giúp gắn kết tương tác trực tuyến và ngoại tuyến như sử dụng ví điện tử cung cấp mã QR.

Cùng với xu hướng đi lên của eCommerce, các doanh nghiệp cần tìm cách tối ưu hóa và bảo vệ biên lợi nhuận biên. Thực tế, có khoảng 88% giỏ hàng trực tuyến trên toàn thế giới bị bỏ lỡ và một trong những lý do phổ biến nhất được cho là do quy trình thanh toán phức tạp.

Nếu các doanh nghiệp muốn duy trì và phát triển khách hàng trong một môi trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, thương hiệu cần thiết lập một quy trình thanh toán đơn giản và nhanh chóng với các tùy chọn thanh toán liền mạch và an toàn.

Xây dựng niềm tin - chìa khóa phát triển nền tảng kỹ thuật số

Ngoài những tác động tích động tích cực khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia môi trường trực tuyến thì điều này cũng đẩy nhiều doanh nghiệp và thậm chí cả người tiêu dùng trở thành "con mồi" của các trò gian lận trên internet.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử và kỹ thuật số đã thu hút sự chú ý của những kẻ xấu tấn công vào lỗ hổng bảo mật cho các mục đích bất chính. Lợi dụng sự hoang mang, lo lắng liên quan đến Covid-19, những kẻ lừa đảo đã sử dụng email để chiếm dụng thông tin cá nhân và tài chính của người dùng. Được biết, chỉ riêng trong tháng 3 con số này đã tăng lên 667%.

Mối quan tâm ngày càng tăng về bảo mật trực tuyến đang thúc đẩy việc áp dụng ví điện tử, sử dụng mã hóa dữ liệu để đảm bảo các khoản thanh toán an toàn, ngăn chặn gian lận và cung cấp các biện pháp bảo vệ cho cả người mua và người bán. Báo cáo Borderless Commerce gần đây của PayPal cho biết, hơn 30% người mua sắm ở Singapore sử dụng dịch vụ của PayPal vì chính sách Bảo vệ người mua của PayPal khiến họ cảm thấy an toàn

Kết

Có thể nói rằng sự ra đời của những thiết bị trực tuyến thông minh như ví điện tử, nền tảng live-streaming... sẽ giải quyết rất nhiều vấn đề đang tồn đọng trên thị trường tiêu dùng. Với tốc độ phát triển chóng mặt của nền thương mại điển tử và xu hướng tiêu dùng thay đổi liên tục, các doanh nghiệp cần nắm bắt và phân tích chính xác nhu cầu thị trường để xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo marketing-interactive

>>> Có thể bạn quan tâm: 6 xu hướng hàng đầu dành cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2021

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.