Connected Packaging là gì? Vai trò của nó đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp

27 Thg 10

Khi người tiêu dùng quen dần với việc quét mã QR thì chính là lúc “connected packaging” lên ngôi. Trong bài viết này hãy cùng MarketingAI khám phá vai trò của connected packaging đối với hoạt động kinh doanh của...

Khi người tiêu dùng quen dần với việc quét mã QR thì chính là lúc “connected packaging” lên ngôi. Trong bài viết này hãy cùng MarketingAI khám phá vai trò của connected packaging đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khi các thương hiệu bắt đầu xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng thông qua dữ liệu.

Một trong những tác động tích cực của đại dịch Covid-19 mà ít ai để ý đó là sự gia tăng của mã QR tại nơi công cộng. Hiện nay, việc sử dụng mã QR ngày càng trở nên phổ biến khi mà smartphone đang dần trở thành vật bất ly thân của người tiêu dùng. Đồng thời, nó cũng cho phép người dùng thoải mái hơn bao giờ hết khi sử dụng điện thoại thông minh của mình làm thiết bị hỗ trợ.

Connected packaging đang dần được quan tâm khi các thương hiệu nhanh chóng bắt kịp khách hàng và nhận ra tính khả dụng của AR. AR có thể biến một phần bao bì thành một cánh cửa dẫn đến hệ sinh thái thương hiệu của bạn, có thể là một ứng dụng chụp ảnh tự sướng, một câu đố, một cuộc thi hay thậm chí là một chiến dịch quảng cáo lớn.

Gần đây, thương hiệu sữa Yeo Valley đã cho ra mắt bao bì kết nối trên tất cả các sản phẩm của mình, giúp người tiêu dùng tiếp cận với trải nghiệm kỹ thuật số liên quan đến thương hiệu. Một số thương hiệu khác cũng đang bắt đầu tham gia cuộc chiến này, chẳng hạn: Unilever đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào bao bì kết nối khi tích hợp tính năng AR trên các sản phẩm Cif Ecoefill, trong khi đó Pernod Ricard đang thử nghiệm IoT, đưa công nghệ đó vào các chai rượu của mình.

Connected Packaging là gì? Vai trò của nó đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp- Ảnh 1.

Nguồn: conveniencestore

Vậy bao bì kết nối là gì?

Chỉ cần một mã QR bạn đã có thể mở khóa một loạt thông tin cho người tiêu dùng. Vượt ra ngoài giới hạn thẩm mỹ, bao bì đang đóng vai trò quan trọng hơn trong hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Theo Matt Klein - giám đốc chiến lược của Sparks & Honey “Thuật ngữ 'bao bì kết nối' được hiểu là bất kỳ loại bao bì nào có khả năng kết nối với internet một cách chủ động hoặc bị động”.

Connected Packaging hay bao bì kết nối sẽ mang đến cho người tiêu dùng cái nhìn toàn diện về doanh nghiệp của bạn. Ngoài các thông tin nơi sản xuất, thành phần, xuất xứ như một bao bì truyền thống, bản thân nó chính là một cánh cửa đưa người tiêu dùng đến gần hơn với thương hiệu.

Kết nối phổ biến nhất là mã QR. Mặc dù các công nghệ như mã QR đã được sử dụng trên bao bì sản phẩm trong nhiều năm trước đây tuy nhiên chúng mới chỉ được sử dụng để điều hướng người dùng truy cập các trang web đơn giản. Có thể nói, nhờ dịch Covid-19 mã QR đang dần được khai thác hiệu quả hơn, trở thành điểm kích hoạt để tạo nhiều trải nghiệm khác nhau cho người tiêu dùng.

Ngoài mã QR, còn có thẻ NFC (công nghệ kết nối không dây tầm ngắn) sử dụng cảm ứng từ trường để thực hiện kết nối giữa các thiết bị khi có sự tiếp xúc trực tiếp. Người tiêu dùng chỉ cần chạm thiết bị của họ và bao bì là đã có thể kích hoạt trải nghiệm. Tuy nhiên tính năng này còn khá mơ hồ và chưa được khai thác triệt để.

Những tính năng này không phải là mới, Klein giải thích rằng “bao bì kết nối đang dần chứng minh tính ưu việt của mình khi công nghệ theo dõi đang dần trở nên dân chủ hóa. Hai hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay là IOS và Android đều hỗ trợ công nghệ QR và NFC này, do đó chúng ta có thể tiếp cận được hơn 2 tỷ thiết bị trên thế giới."

Quay lại ví dụ của hãng sữa Yeo Valley, với một mã QR trên bao bì, khi người tiêu dùng quét mã đó họ sẽ được đưa đến một trang web đang thực hiện chiến dịch “Put Nature First”

Khi sử dụng mã QR, chúng ta có thể thay đổi thông điệp từ xa mà không cần in lại bao bì. Tiềm năng giao tiếp của công cụ này rất đáng ngạc nhiên. Ta có thể nói bất cứ điều gì từ khả năng tái chế của bao bì, đến cách sử dụng sản phẩm, chia sẻ công thức nấu ăn. Thậm chí thực hiện các chiến dịch quảng cáo thông qua nó.

Carne - chủ sở hữu một doanh nghiệp thực phẩm cho biết: “Kể từ năm 2012, chúng tôi nhận thấy sự quan tâm đặc biệt của người tiêu dùng đối với các sản phẩm được sản xuất bền vững và thân thiện với môi trường. Khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm. Đây là một cơ hội tốt để có thể giới thiệu với khách hàng sản phẩm tuyệt vời nhất của chúng tôi.”

Cách tiếp cận mới này đối với bao bì có thể giúp chúng ta đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu trong quá trình triển khai chiến lược marketing và đáp ứng tốt hơn hết khi phát triển sản phẩm.

Dữ liệu

Ngoài nhu cầu của khách hàng, các thương hiệu đang bắt kịp tốc độ về những gì bao bì kết nối có thể đem đến cho họ. Các thương hiệu hiểu rằng việc kết nối bao bì có thể mang lại một tệp dữ liệu rất quan trọng và sẽ giúp họ mô tả rõ hơn hình ảnh của khách hàng tiềm năng, ai là người mua, họ quan tâm đến điều gì về sản phẩm, từ đó có thể biến những khách hàng mua tiềm năng này trở thành khách hàng chính thức của doanh nghiệp.

Connected Packaging là gì? Vai trò của nó đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp- Ảnh 2.

Nguồn: Big Data Uni

Các thương hiệu giờ đây có thể nhận được nguồn dữ liệu phong phú và chi tiết như khách truy cập duy nhất, thời lượng phiên truy cập, vị trí địa lý, tỉ lệ chuyển đổi… giúp các thương hiệu hiểu cách bao bì kết nối xây dựng mối quan hệ với người tiêu dùng và thúc đẩy lòng trung thành với thương hiệu của họ.

Bao bì được xem như “người bán hàng thầm lặng” của thương hiệu, với bao bì kết nối, chúng giúp củng cố vai trò của công ty, củng cố mục đích, giá trị và mối quan hệ của sản phẩm với người tiêu dùng.

Tiềm năng phát triển trong tương lai

Bao bì kết nối được dự đoán sẽ trở thành nội dung trọng tâm trong chiến lược phát triển sản phẩm của các doanh nghiệp trong tương lai.

Bao bì kết nối sẽ hoạt động như một cửa ngõ để kích hoạt công nghệ tiên tiến hơn. Người tiêu dùng xứng đáng nhận được những hoạt động sáng tạo mang lại giá trị vượt trội và các thương hiệu cũng sẽ được hưởng lợi từ mức độ chi tiết của báo cáo hiệu suất.

Lương Hạnh - MarketingAI

Theo Thedrum

>> Có thể bạn quan tâm: 8 xu hướng thiết kế bao bì đầy cảm hứng cho năm 2020

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.