Content Marketing 2020 và bộ hướng dẫn cơ bản dành cho các marketers

28 Thg 04

Khám phá cách xây dựng một chiến lược Content Marketing thành công sẽ giúp các thương hiệu tiếp cận đối tượng của mình và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Không có gì ngạc nhiên khi các phương thức marketing truyền thống đang ngày càng trở nên kém hiệu quả hơn so với trước đây, đặc biệt trong việc tiếp cận tới khách hàng tiềm năng và chuyển đổi khách hàng tiềm năng (leads) thành khách mua hàng. Đó là lý do tại sao Content Marketing đã trở thành một phương thức phổ biến giúp các doanh nghiệp tiếp cận và thu hút đối tượng mục tiêu của mình.

Bằng việc mang đến cho các khách hàng mục tiêu những nội dung hữu ích mang tính điều hướng họ sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu - đồng thời cho họ thấy các sản phẩm và dịch vụ đó giải quyết điểm đau (pain point) và thách thức của họ ra sao - các thương hiệu có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, nâng cao độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh thu và nhiều hơn thế nữa. Điều này nghe thật thú vị phải không? Vậy thì giờ hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về cách các doanh nghiệp có thể lên các chiến lược và chiến thuật cho Content Marketing để có sự kết nối gần hơn với khán giả mục tiêu nhé. 

Content Marketing là gì?

Content Marketing là quá trình lập kế hoạch, xây dựng, phân phối, chia sẻ và xuất bản nội dung để tiếp cận đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Đối với một doanh nghiệp, chiến thuật này có thể giúp bạn cải thiện độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh số, kết nối gần hơn với các nhóm khách hàng mục tiêu, từ đó thu về nhiều lượng leads hơn và gia tăng lượng khách hàng thực tế.

Nguồn: Witty Sparks

Tại sao Content Marketing lại quan trọng?

Ngày nay, các chiến lược Outbound Marketing đã không còn hiệu quả trong việc tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu cũng như việc chuyển đổi leads như trước đây. Thay vì đó, Content Marketing đã trở thành một cách phổ biến giúp các doanh nghiệp có thể tận dụng để đối phó với vấn đề này. Ngoài việc mở rộng phạm vi, Content Marketing còn giúp các doanh nghiệp:

  • Định hướng tới khách hàng tiềm năng về các sản phẩm và dịch vụ bạn cung cấp
  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng và các doanh nghiệp
  • Kết nối tới các khán giả để cho họ thấy các sản phẩm và dịch vụ của bạn giải quyết các thách thức của họ như thế nào
  • Tạo cảm giác cộng đồng xoay quanh thương hiệu của bạn

Bây giờ bạn đã hiểu tại sao doanh nghiệp của bạn nên đầu tư vào Content Marketing, hãy xem xét một số ví dụ dưới đây để bạn có thể quyết định loại nội dung nào bạn muốn tạo cho chiến dịch của mình.

Các ví dụ về Content Marketing

Mặc dù Content Marketing là một chiến thuật hữu ích và có tính ứng dụng cao cho hầu hết mọi công ty, nhưng việc động não và tìm ra những phương thức sáng tạo và thuyết phục để tiếp cận và chuyển đổi đối tượng của bạn không phải là nhiệm vụ đơn giản. Vì vậy, làm thế nào bạn có thể thành công trong chiến lược triển khai Content Marketing?

Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta hãy cùng xem các dạng ContentM arketing khác nhau, đi kèm với các ví dụ về mỗi loại. Phần này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương thức kết hợp nội dung trong các kế hoạch Marketing của doanh nghiệp.

Các dạng Content Marketing phổ biến

Hiện nay có rất nhiều loại Content Marketing mà mỗi doanh nghiệp đều có thể so sánh và chọn ra cho mình những chiến dịch phù hợp. Dưới đây là các dạng phổ biến nhất.

1. Social media content marketing: Tiếp thị nội dung trên mạng xã hội

Với hơn 3,7 tỷ người dùng trên toàn cầu, thật dễ hiểu khi có rất nhiều doanh nghiệp đang đầu tư vào Tiếp thị nội dung trên mạng xã hội. Có một số nền tảng được coi là “đất dụng võ” cho các chiến lược nội dung (như Facebook, Instagram, Pinterest, LinkedIn và Snapchat) và cũng có một số cách bạn có thể áp dụng để sáng tạo và chia sẻ các nội dung truyền thông xã hội (như ảnh, livestream, các video được quay trước khi phát sóng và stories).

Tất cả các nền tảng và những cách chia sẻ nội dung trên sẽ mang lại cho các thương hiệu rất nhiều cơ hội để kết nối với khán giả của mình. Và nếu có thể, các thương hiệu nên xây dựng một lịch truyền thông nội dung cho mỗi nền tảng bạn xây dựng.

Ví dụ về bài đăng Content Marketing trên social media:

Tài khoản Instagram của Lush Cosmetics là một trong những nỗ lực xây dựng thương hiệu, đồng thời là yếu tố bổ sung cho phần còn lại của chiến dịch Content Marketing tổng thể của họ. Và kể cả khi trang đó không ghi rõ tên Lush Cosmetics, thì ở bất cứ trong hồ sơ trên bạn đều có thể nhận ra đây là tài khoản chính thức của Lush.

Trang Instagram này chia sẻ dòng sản phẩm Lush, thể hiện các tùy chọn màu sắc và mùi hương khác nhau cho các sản phẩm, cũng như các cách sử dụng đa dạng cho mỗi sản phẩm. Tài khoản Instagram của Lush tạo cảm giác và cái nhìn đầy màu sắc, tươi sáng, hạnh phúc và mang bản sắc riêng của Lush. Trang này cũng mô tả tất cả mọi người thuộc mọi thành phần, dân tộc và giới tính sử dụng sản phẩm của họ sao cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của mỗi người.

2. Infographic Content Marketing: Tiếp thị nội dung dạng thông tin đồ họa

Infographics thể hiện nội dung, thông tin và dữ liệu theo định dạng đồ họa vô cùng dễ hiểu. Với sự kết hợp của từ ngữ đơn giản, câu nói ngắn gọn và hình ảnh rõ ràng, infographics là một cách tuyệt vời để truyền tải hiệu quả nội dung của bạn. Infographics đặc biệt hữu ích khi bạn muốn chắt lọc một chủ đề giáo dục hay muốn đơn giản hóa một chủ đề phức tạp để tất cả các đối tượng khán giả có thể hiểu được.

Như trong ví dụ trên, IBM đã tạo ra một nội dung infographic khi họ tung ra thị trường Đám mây. Infographic của họ như là một trong những hoạt động xây dựng thương hiệu, có tính tổ chức tốt và dễ đọc. Nó giải thích rõ ràng những gì họ đang làm với thị trường Đám mây và cách khách hàng có thể hưởng lợi từ nó. Đồng thời cũng gửi tới khách hàng bộ hướng dẫn truy cập vào thị trường và cách thức sử dụng nó.

3. Blog Content Marketing: Tiếp thị nội dung dưới dạng Blog

Blog là loại nội dung vô cùng hiệu quả trong Inbound Marketing có tác dụng chia sẻ thông tin tới khách hàng và đối tượng mục tiêu của thương hiệu (cho dù là với mục đích giáo dục, hay thông tin liên quan đến khách hàng hoặc liên quan đến sản phẩm). Blog có thể được sử dụng để làm tăng tỷ lệ chuyển đổi người đọc thành khách hàng, tăng cường nhận diện thương hiệu hoặc tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng.

Tùy thuộc vào mục tiêu của mỗi blog chuyên biệt, bạn có thể chọn quảng bá nội dung trên blog khác bằng cách liên kết đến nhiều bài đăng khác nhau, chia sẻ links lên các trang mạng xã hội, liên kết đến các trang web và sản phẩm của đối tác hoặc viết về dòng sản phẩm của bạn.

Ví dụ về một Blog Content Marketing:

Expedia có một blog tên là , nơi chia sẻ thông tin liên quan đến du lịch. Cho dù là bạn muốn tham khảo về mọi đề xuất liên quan đến khách sạn, địa điểm du lịch độc đáo hay các hoạt động khác nhau bạn có thể thực hiện trên toàn cầu, thì blog này đều chứa đầy đủ thông tin chi tiết.

Expedia thường xuyên đăng tải các nội dung lên blog để duy trì được sự tương tác và quan tâm của độc giả. Nội dung các bài đăng là loạt chủ đề liên quan đến tất cả mọi loại chuyến đi du lịch mà bạn đã từng biết hoặc nghe tới. Blog là một trong những nỗ lực xây dựng thương hiệu và tất cả các bài viết đều nhắm tới mục tiêu và sứ mệnh gia tăng khách hàng và tăng cường độ nhận diện thương hiệu của công ty công nghệ du lịch này. Họ làm điều này bằng cách liên kết tới các dịch vụ đồng thời viết về những trải nghiệm tích cực mà khách hàng đã có với công ty.

4. Podcast Content Marketing: Tiếp thị nội dung trên Podcast

Bạn có biết có hơn 6 triệu người hiện đang nghe podcast ở Mỹ không? Podcast đã trở thành một phương tiện truyền tải nội dung phổ biến nhờ vào sự tiện lợi nó đem lại - bạn có thể tận hưởng chúng khi đang thư giãn hoặc đang đi trên đường.

Đó là lý do tại sao rất nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu tạo nội dung cho mình trên nền tảng podcast. Điều đó giúp họ cải thiện độ phủ thương hiệu, xây dựng mối quan hệ với các đối tượng khán giả và góp phần vào việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ cũng như đối tác của họ.

Ví dụ về Podcast Content Marketing

Harvard Business Review (HBR) sỡ hữu một chương trình podcast hàng tuần có tên là HBR IdeaCast, với sự tham gia của các nhà lãnh đạo ngành ở cả 2 mảng kinh doanh và quản lý. Bạn có thể đăng ký để nhận được thông báo về lịch phát sóng của hàng trăm podcast của họ và chọn những gì bạn muốn nghe.

Podcast là một trong những nỗ lực xây dựng thương hiệu và là yếu tố hoàn thiện cho phần còn lại của nội dung được đăng tải liên quan đến HBR. Đây cũng được coi là cách tiếp cận tuyệt vời mà HBR có thể áp dụng với khách hàng mục tiêu của họ, giúp nâng cao độ nhận diện của thương hiệu, đồng thời thu hút thêm tập đối tượng khán giả có sở thích đặc thù so với các phương tiện khác (nghe podcast so với đọc bài viết về HBR).

5. Video Content Marketing: Tiếp thị nội dung thông qua video

Theo một nghiên cứu gần đây của HubSpot, có hơn 50% người tiêu dùng nói rằng họ muốn xem nhiều hơn các nội dung video từ các thương hiệu mà họ đang ủng hộ. Ngoài ra, Content Marketing dưới dạng video có thể tăng cường chuyển đổi, cải thiện ROI và giúp bạn tạo dựng mối quan hệ mật thiết với khách hàng mục tiêu. Bạn có thể chia sẻ các nội dung video này trên các trang mạng xã hội, website hoặc trên các trang web của đối tác để mở rộng phạm vi tiếp cận của thương hiệu trên đa dạng các kênh khác nhau.

Ví dụ về Video Content Marketing

Phần lớn các nội dung video của thương hiệu Dollar Shave Club đã tạo ra cơn sốt trong cộng đồng. Những nỗ lực trong chiến dịch Marketing của họ là làm nổi bật hình ảnh thương hiệu đồng thời tạo ra sự hài hước và giải trí. Trên thực tế, một trong những video của họ có tới hơn 26 triệu lượt xem trên YouTube. Bằng cách xây dựng tên tuổi cho chính mình thông qua các nội dung video trực tuyến, Dollar Shave Club đã đạt được mức tăng trưởng ấn tượng đồng thời cải thiện độ phủ thương hiệu.

6. Paid Ad Content Marketing: Tiếp thị nội dung với quảng cáo trả tiền

Như đã đề cập trong phần đầu bài viết, lượng truy cập tự nhiên được tạo nên bởi các nội dung và phương thức Inbound Marketing đang ngày càng trở nên phổ biến trong tất cả các loại hình doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nội dung và quảng cáo trả tiền trở nên vô ích hay không còn hiệu quả trong việc tiếp cận đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Nội dung quảng cáo có trả phí sẽ giúp thương hiệu tiếp cận được một lượng lớn các khách hàng mục tiêu, đồng thời xây dựng được chỗ đứng cho chính mình trên tất cả các vị trí bạn muốn được nhìn thấy.

Có nhiều cách bạn có thể tạo và đăng tải một nội dung quảng cáo có trả phí. Bạn có thể chia sẻ các quảng cáo đó trên các trang mạng xã hội hoặc đăng tải các nội dung quảng cáo digital trên các trang web dưới dạng banners hoặc nội dung được tài trợ.

Ví dụ về nội dung quảng cáo trả tiền:

Revolve - một công ty quần áo và phụ kiện đã sử dụng các quảng cáo trả phí và được tài trợ trên các trang mạng xã hội (cụ thể là trên Facebook trong trường hợp này) nhằm gia tăng hiển thị tới những khách hàng mục tiêu khi họ đang lướt News Feed. Các nội dung quảng cáo trả phí thường liên quan đến sản phẩm và chính sách chi tiết về giao hàng và trả hàng miễn phí của các thương hiệu, nhằm thu hút khán giả truy cập vào trang web của họ với hy vọng làm tăng tỷ lệ chuyển đổi từ khán giả thành khách hàng.

Vậy là chúng ta đã đi qua 6 loại Content Marketing phổ biến hiện nay mà bạn có thể áp dụng vào chiến lược nội dung của mình. Bây giờ, hãy nói kỹ hơn về cách xây dựng chiến lược Content Marketing cho các thương hiệu. Bằng cách xây dựng và triển khai các chiến lược Content Marketing, bạn có thể đảm bảo các nỗ lực trong việc thực thi nội dung tạo ra tác động và hiệu quả thế nào trong việc chuyển đổi leads và tiếp cận khách hàng mục tiêu của thương hiệu.

Xây dựng chiến lược Content Marketing

  • Đặt ra mục tiêu SMART (Specific - Cụ thể, Measurable - Đo lường được, Achievable - Có thể đạt được, Realistic - Tính thực tế, và Timely - Kịp thời)
  • Xác định KPI
  • Chọn các kênh nội dung phù hợp
  • Quyết định các loại nội dung
  • Thiết lập ngân sách
  • Tạo và phân phối nội dung
  • Phân tích và đo lường kết quả

1. Đặt mục tiêu SMART

(Nguồn: Yakult)

Phần đầu tiên trong việc xây dựng chiến lược Content Marketing cho thương hiệu là đặt mục tiêu SMART. Điều này phụ thuộc vào tính chất của từng doanh nghiệp - mục tiêu này có thể bổ sung cho các mục tiêu lớn hơn của Marketing và mục tiêu chung của doanh nghiệp. Hãy xem xét một số ví dụ về các mục tiêu các thương hiệu nên đặt ra cho các chiến lược Content Marketing của mình.

Các thương hiệu muốn nội dung của mình:...

  • Nâng cao độ phủ thương hiệu
  • Tăng doanh thu
  • Tăng chuyển đổi
  • Cải thiện lòng trung thành với thương hiệu
  • Gia tăng tương tác với khách hàng
  • Xây dựng mối quan hệ và sự tin tưởng giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng
  • Thu hút các đối tác chiến lược

2. Xác định KPI 

(Nguồn: 35express)

Tiếp theo, hãy đặt một KPIs cụ thể cho các mục tiêu SMART của bạn. Với việc đặt ra KPIs cụ thể, các thương hiệu có thể sử dụng chúng để đo lường hiệu suất thực tế so với các mục tiêu đã đặt ra.

Mục tiêu SMART Các KPIs liên quan
Độ phủ thương hiệu Lượng truy cập trang web, số người theo dõi trên các trang mạng xã hội, lượng đăng ký và số lần khách hàng và các đối tác đề cập đến thương hiệu.
Doanh thu Doanh thu bán hàng hằng ngày và lượng truy cập trang web/ngày
Chuyển đổi Tỷ lệ chuyển đổi, tỷ lệ từ bỏ giỏ hàng, xu hướng giá vận chuyển liên quan, xu hướng giá cạnh tranh.
Độ trung thành với thương hiệu Tỷ lệ khách hàng quay trở lại, những người chủ động quảng bá sản phẩm, đánh giá sản phẩm và tiếp thị giới thiệu (Referrals marketing)
Sự tương tác với khách hàng Thích, chia sẻ, theo dõi, đề cập, liên kết ngược (backlinks)
Mối quan hệ và sự tin tưởng Tỷ lệ khách hàng quay trở lại, người chủ động quảng bá sản phẩm, người theo dõi, tỷ lệ đề cập
Đối tác chiến lược Quan hệ đối tác mới, tỷ lệ đề cập, backlinks

3. Quyết định loại nội dung

(Nguồn: giaiphapseo)

Tiếp theo, hãy chọn loại nội dung bạn sẽ tạo. Để làm tốt bước này, hãy bắt đầu bằng cách nghiên cứu kỹ về đối tượng mục tiêu và “personas” của người mua sản phẩm. Trả lời các câu hỏi sau về đối tượng mục tiêu sẽ giúp các thương hiệu thu hẹp phạm vi các loại nội dung phù hợp với họ:

  • Họ cần gì ở bạn?
  • Có những khó khăn nào họ đang tìm cách vượt qua?
  • Tại sao họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
  • Làm thế nào để bạn có thể giúp họ thành công?

Bây giờ, hãy xem lại các loại nội dung ở phần trước chúng tôi đã đánh giá để xác định xem loại nội dung bạn sẽ tạo và chia sẻ tới các đối tượng mục tiêu và khách hàng của bạn.

4. Chọn các kênh phân phối nội dung hợp lý

Sau khi đã quyết định được loại nội dung cho chiến lược Content Marketing của mình, thì đã đến lúc các thương hiệu chọn ra các kênh phù hợp để phân phối các nội dung đó. Đối với một số loại nội dung sẽ có các kênh phát triển đặc trưng. Ví dụ: nếu các thương hiệu đang muốn tạo nội dung blog, kênh cần chọn ở đây chính là blog.

(Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, sẽ có một số nhóm kênh không được rõ ràng cho lắm. Ví dụ: nếu bạn chọn nhóm các kênh mạng xã hội, bạn sẽ cần quyết định phát triển nội dung trên nền tảng nào hay nhiều nền tảng cùng một lúc (Instagram, Facebook, Twitter, v.v.). Nếu bạn chọn dạng nội dung Infographic, bạn sẽ cần phải quyết định xem nên chia sẻ chúng trên kênh nào (mạng xã hội, website,vv….)

5. Đặt ngân sách

Bây giờ, hãy đặt ngân sách cho chiến dịch của bạn. Hãy suy nghĩ về 2 thứ: 1 là loại nội dung bạn tạo và 2 là kênh phân phối.

(Nguồn: baomoi)

Sau đó, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau để xác định rõ ngân sách của mình:

  • Bạn có cần mua bất kỳ phần mềm hoặc thiết bị công nghệ nào để sáng tạo nội dung (như phần mềm thiết kế đồ họa như Adobe Photoshop, hay đăng ký tài khoản trên Canva, máy ảnh để chụp ảnh và quay video chất lượng cao) không?
  • Bạn có cần tuyển thêm bất kỳ thành viên nào cho nhóm Content của mình không (như nhà sáng tạo, copywriters, editors, designers) không?
  • Bạn có cần phải trả tiền cho các quảng cáo hay không?
  • Bạn có cần quyền truy cập vào các công cụ hoặc tài nguyên cụ thể để tăng cường hoặc đo lường hiệu quả của các loại nội dung cụ thể không?

Khi trả lời được những câu hỏi này, các thương hiệu có thể nhận thấy các câu trả lời của mình ảnh hưởng đến ngân sách dự kiến ​​của chiến dịch - có thể là tăng hoặc giảm so với những gì bạn đã dự tính.

6. Tạo và phân phối nội dung

Tạo và phân phối nội dung để các đối tượng mục tiêu có thể tương tác với nội dung đó - và khả năng chuyển đổi. Để đảm bảo bạn luôn tạo ra các nội dung và chia sẻ nội dung đó tới khách hàng tiềm năng cũng như khách hàng của mình, hãy xây dựng một lịch đăng bài trên mạng xã hội (social media calendar) hoặc lịch nội dung biên tập (editorial content calendar).

Một ví dụ về Social Media Calendar (Nguồn: asana)

Điều này có thể giúp các bộ phận có thể chủ động trong tất cả các nội dung được tạo và thậm chí lên lịch trước thời hạn.

7. Phân tích và đo lường kết quả

Cuối cùng là phân tích và đo lường kết quả tất cả các công việc kia. Điều này là vô cùng cần thiết trong trường hợp các thương hiệu phải thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào để tăng cường nỗ lực cho chiến lược Content Marketing và tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu hơn.

(Nguồn: Internet)

Nhìn vào các mục tiêu SMART và KPI để xác định xem thành công của chiến lược Content Marketing đang ở mức nào. Các thương hiệu đã đạt được mục tiêu và KPI của mình hay chưa? Hay bạn đã gần đạt được chúng, hoặc thất bại so với ước tính của mình? Dưới đây là một số công cụ giúp bạn phân tích và đo lường kết quả của các chiến lược Content Marketing:

  • Phần mềm phân tích hiệu quả marketing và mạng xã hội HubSpot
  • Mention
  • SharedCount
  • Sprout Social
  • Google Analytics
>> Có thể bạn quan tâm: Xu hướng và chủ đề nổi bật năm 2020 từ Facebook IQ

Tạm kết

Bằng việc xây dựng một chiến lược Content Marketing hiệu quả, các thương hiệu có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Có một số cách tiếp thị nội dung có thể làm tăng doanh thu, tăng nhận thức và nhận diện thương hiệu, đồng thời xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng tiềm năng và khách hàng. Bước đầu tiên trong hành trình này, hãy xác định loại nội dung nào ứng dụng tốt nhất cho doanh nghiệp và đối tượng mục tiêu của thương hiệu, sau đó hãy phát triển chiến lược Content Marketing để bắt đầu thúc đẩy lợi nhuận ngay hôm nay.

Tô Linh - MarketingAI

Theo HubSpot

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.