Nội dung hot

Content Marketing World Cup 2018: Cơ hội vàng cho Marketers “bung” ý tưởng

Phương Thảo - Jul 13, 2018

icon viewed 146 views

Bài viết liên quan

Khách hàng đang trong mùa tâm điểm dồn sự chú ý cho Giải Bóng Đá Vô Địch Thế Giới – World Cup 2018. Với những người làm kinh doanh thì đây là cơ hội vàng để phát triển thương hiệu, tăng cơ hội bán hàng.

Đặc biệt, khi sử dụng kênh Marketing Online có khả năng lan truyền thông điệp mạnh mẽ, kết hợp với sự phát triển của các trang mạng xã hội kéo theo lượt tương tác, bình luận luận, chia sẻ về bóng đá ngày càng tăng nhanh. Và trong những ngày ăn, ngủ cùng World Cup 2018 này, không khó để nhận ra bóng đá cũng trở thành một brand communication platform lớn trên mạng xã hội cho nhiều thương hiệu cùng khai thác, tạo sự gắn kết với nhóm đối tượng mục tiêu của sự kiện này.

Khác với các mối quan tâm khác, với mùa cao điểm bóng đá, biến động thảo luận trên mạng xã hội (Buzztrend) sẽ thay đổi liên tục theo từng trận đấu. Mỗi trận đấu sẽ là một sự kiện nóng góp phần tạo nên Buzztrend cho cả mùa cao điểm bóng đá. Vì vậy, khi nghiên cứu mùa cao điểm bóng đá, bạn cần phải nắm rõ bối cảnh và insight của người tiêu dùng ở từng trận đấu riêng lẻ.

Cơ hội vàng cho hoạt động Marketing của các thương hiệu

Nếu khách hàng mục tiêu của thương hiệu bạn là nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi – đối tượng quan tâm nhiều nhất đến “bóng đá” thì đây sẽ là một platform đáng cân nhắc. Thêm vào đó, mùa bóng đá kéo dài 1.5 – 2 tháng sẽ là khoảng thời gian đủ dài để thương hiệu bạn thay đổi một nhận thức, thói quen, hành vi tiêu dùng đã có sẵn, điều mà không dễ điều chỉnh trong một thời gian ngắn. Từ đó, giúp thương hiệu đạt được mục tiêu truyền thông và bán hàng.

độ tuổi quan tâm nhiều nhất đến bóng đá

Nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 35 tuổi – những người quan tâm nhiều nhất đến bóng đá. Nguồn: Buzzmetric

Theo thống kê cho thấy, hơn 73,7% lượng thảo luận của người dùng tập trung vào các trang cộng đồng và nhóm (Facebook group) liên quan đến bóng đá nhiều hơn so với 26,3% lượng thảo luận do người dùng tự tạo ra trên trang cá nhân. Có thể kể đến các fanpage riêng của người hâm mộ các CLB, các đội tuyển trên mạng xã hội đang rất nổi tiếng như: Troll Bóng Đá, Ghiền Bóng đá, Trên đường Pitch, Thức khuya xem bóng đá, kenhthethao.vn. Vì vậy, nếu thương hiệu muốn thành công trong chiến lược content marketing World Cup 2018 lần này, ngoài việc tận dụng được loại nội dung phù hợp và thời điểm chính xác, các thương hiệu có thể tận dụng việc liên kết hoặc hợp tác với các cộng đồng về bóng đá lớn và các fanpage của các CLB nổi tiếng tại Việt Nam để tạo ra nội dung hoặc kết hợp tổ chức các minigame/event liên quan.

các trang cộng đồng bóng đá lớn

Các trang cộng đồng bóng đá phát triển mạnh. Nguồn: Buzzmetric

Các cách kết nối với nhóm người xem bóng đá đúng thời điểm, đúng chủ đề

1. Những trận đấu đặc biệt tạo lượng thảo luận đột biến

Trung bình, mỗi trận đấu tạo ra trung bình 15,500 lượng thảo luận. Đặc biệt, những trận đấu lớn có thể tạo ra hơn 135,000 lượng thảo luận. Những trận đấu lớn này hoàn toàn có thể trở thành sự kiện nóng (Hot topic) hay một Fad topic. Điều cần thiết cho thương hiệu của bạn có thể dự đoán các trận bóng có khả năng trở thành Sự kiện nóng để có kế hoạch tiếp cận và tận dụng phù hợp. Có một số lưu ý giúp bạn nhận ra đặc điểm của những trận đấu có lượng thảo luận lớn như:

  • Đội bóng tham dự vào trận đấu đó có lượng người hâm mộ và danh tiếng lớn
  • Có sự tham gia của các cầu thủ nổi tiếng
  • 2 đội bóng có bề dày lịch sử tại giải đấu hoặc đã vô địch những mùa giải trước đó
  • Tính chất quan trọng của trận đấu, kết quả trận đấu có ảnh hưởng trực tiếp đến cục diện giải đấu

2. Lựa chọn đúng thời điểm

Trung bình, các thảo luận được bắt đầu từ 3-5 ngày trước khi trận đấu diễn ra và kéo dài từ 7-8 ngày sau khi trận đấu kết thúc. Tổng lượng thảo luận cao nhất trong khoảng thời gian Trước trận đấu 1 ngày đến Sau trận đấu 3 ngày. Đây là khoảng thời gian vàng, tập trung hơn 70% lượng thảo luận của người tiêu dùng. Cụ thể hơn, thời điểm sau trận đấu, thảo luận tăng mạnh trong thời gian từ 7 – 9 tiếng tiếp theo. Thông thường, đối với các Sự kiện nóng, khoảng thời gian diễn ra sự kiện sẽ là lúc lượng thảo luận lên cao nhất. Tuy nhiên, đối với các trận đấu bóng đá, thời điểm sau trận đấu mới là khoảng thời gian vàng cho các thương hiệu tận dụng. 

3. Lựa chọn đúng chủ đề

Trước trận đấu:

Vào thời điểm trước khi trận đấu diễn ra, người dùng sẽ có xu hướng quan tâm thảo luận những loại nội dung như:

  • Đoán chiến thuật, tình huống trong trận đấu
  • Dự đoán tỷ số (Minigame/Event)
  • Nhận định phong độ cầu thủ

Minigame dự đoán tỉ số World Cup

Dự đoán tỉ số – Minigame luôn thu hút khách hàng tiềm năng. Nguồn: Thegioixiaomi.vn

Tạo sự chú ý bằng cách dùng thị trường mini game dự đoán kết quả trận đấu là một trong những cách hữu hiệu để thu hút công chúng. Thị trường mini game đang rất nóng, các doanh nghiệp dùng mini game rất nhiều để thu hút sự chú ý cho sản phẩm mới hoặc tăng tỷ lệ tương tác với trang web hay Fanpage. Thông qua mini game không những giúp doanh nghiệp bạn tăng doanh số mà còn tăng lượng khách theo dõi cũng như gia tăng đáng kể độ nhận diện thương hiệu. Mini game được xem là một vũ khí khá mạnh trong việc lan truyền độ phủ sóng của thương hiệu bạn. Ví dụ khi bạn tham gia một mini game trên page hoặc website thì bắt buộc bạn phải like, share và tag tên bạn bè vào mới đảm bảo được yêu cầu đủ của cuộc chơi. Hãy thử làm phép tính nhân mà xem khi 1 người chơi thì có tới 3 người được biết đến. Thật dễ dàng để tăng độ phủ sóng tương tác phải không? 

Trong trận đấu:

Mặc dù lượng thảo luận trong thời gian diễn ra trận đấu không cao, nhưng các thương hiệu vẫn có thể tận dụng khoảng thời gian này để cùng với người xem cập nhật diễn biến trận đấu (tỷ số, tình huống trong trận đấu, các pha ghi bàn nổi bật…)

Các chủ đề thu hút trong trận bóng. Nguồn: Buzzmetrics

Sau trận đấu:

Ở thời điểm sau khi trận đấu, lượng thảo luận tăng mạnh. Các loại nội dung thảo luận xoay quanh kết quả của trận đấu, những tình huống nổi bật tạo nên tính chất đặc biệt của trận bóng cũng như nhắc đến những cầu thủ có sức ảnh hưởng lớn đến cục diện trận đấu và ngược lại chính là những cầu thủ với màn trình diễn nhạt nhòa. Bởi những trận đấu hay thường để lại dư âm rất lớn trong công chúng. Những bàn thắng đẹp, những điều tiếc nuối hay thậm chí những pha gây hài luôn được nhắc lại trong những cuộc thảo luận. Vì vậy,để tăng độ nhận diện, tương tác và độ viral, thương hiệu có thể khuyến khích người dùng chia sẻ (share) bằng cách cung cấp các loại nội dung như:

  • Bài viết (post) có nội dung có liên quan đến diễn biến, kết quả của các trận đấu vừa diễn ra hoặc là các trận đấu trước đó, hoặc về cầu thủ, quan điểm về cầu thủ hoặc đội bóng trong mùa giải.
  • Video chế hoặc tổng hợp các kết quả của các trận đấu vừa kết thúc hoặc của các mùa giải trước. 

Một vài tips hay cho Marketer bắt trend trong mùa World Cup

Khi cộng đồng khách hàng của bạn đang đổ dồn sự quan tâm về  World Cup bạn hãy tham gia cùng họ và cùng thảo luận đến chủ đề này nhằm tạo sự chú ý, thích thú và hào hứng ngay lập tức. Dưới đây là một vài tips hay cho các Marketer tham khảo để bắt trend trong mùa bóng này

1. Mini game

Mini game là một tactic quen thuộc với tất cả mọi chiến dịch trên social media, thu hút được nhiều sự tham gia từ phía cộng đồng mạng. Lý do các mini game luôn thu hút người dùng, bởi:

  • Dễ chơi, dễ trúng: Các loại mini game đơn giản không yêu cầu người chơi phải suy nghĩ nhiều thường dễ thu hút hơn các mini game phức tạp. Trong thời gian gần đây, mini game chụp lại màn hình ảnh động là loại mini game được ứng dụng nhiều nhất bởi vừa hấp dẫn vừa dễ chơi nên thu hút được nhiều người tham gia.
  • Phần thưởng giá trị: Như một quy luật tất yếu, các mini game có phần thưởng càng giá trị thì sẽ càng thu hút nhiều người tham gia. Để tăng lượt tiếp cận, tương tác thì mini game nên được tổ chức trên các hot fanpage để cơ hội reach được nhiều người quan tâm.
  • Tăng lượng người theo dõi: Khi bạn tổ chức một mini game thì không thể nào mà không có luật chơi. Chính vì thế trong luật chơi của bạn sẽ quyết định được ý đồ trong chiến dịch này có thành công hay không. Nếu bạn muốn người tham gia like page thì bạn sẽ đề ra luật chơi là “like fanpage này để được nhận quà” , trong trường hợp bạn muốn giới thiệu sản phẩm mới thì “Hãy share và tag tên 3 người bạn của bạn vào để nhận thưởng”,… những tips như thế sẽ giúp bạn thành công trong việc marketing sản phẩm.

2. Kết hợp các hot fanpage

Các hot fanpage có điểm mạnh trong việc tạo dựng content liên tục và có được lượng fans hùng hậu. Do đó việc kết hợp với các hot fanpage có lượng audience tương đồng với nhóm đối tượng mà thương hiệu muốn hướng tới là một cách giúp thương hiệu có thể tối ưu hoá việc tạo content cũng như dễ dàng reach được nhóm audience mong muốn. Đây là một hình thức khá mới nhưng cũng đã được áp dụng khá hiệu quả bởi các thương hiệu như Clearmen, Pepsi và fanpage Troll Bóng Đá với nhiều nội dung lồng ghép thương hiệu và bóng đá thu hút được sự tương tác của cộng đồng yêu thể thao.

kết hợp với hot fan page

Nguồn: Buzzmetrics

3. Viral content độc đáo, bắt trend kịp thời

Thay vì đầu tư khoản tiền khổng lồ vào các quảng cáo báo giấy, quảng cáo trên TV hay các banner thì Viral Marketing được xem là một hình thức marketing thực sự hấp dẫn mà các doanh nghiệp đang hướng đến. Với Viral Marketing, chiến dịch của bạn bỗng chốc có đời sống riêng của nó, và nó bắt đầu lan ra như một loại virus. Tất cả mọi người đều muốn được nhìn thấy nó, muốn chia sẻ nó. Hình thức này có sức lan toả vô cùng mạnh mẽ, mạnh hơn rất nhiều lần so với tác động bạn nhận được từ những quảng cáo thông thường.

Điển hình trong Viral Content bắt trend không thể không nhắc đến Durex. Durex là một trong những thương hiệu đi đầu về sáng tạo trong các chiến dịch quảng cáo. Các thông điệp nghiêm túc của Durex luôn được chuyển tải bằng nhiều phong cách dí dỏm,khơi gợi trí tưởng tượng mà không hề thô tục.

Khi sắp diễn ra vòng tứ kết World Cup 2018, trận đấu giữa Pháp và Bỉ, Croatia và Anh. Không bỏ qua sự kiện báu bở này, ngay lập tức hãng Durex gây chú ý với khách hàng bằng các bài viết quảng cáo ngắn gọn nhưng nghĩ theo ý nào cũng đúng đó là “combo 1 hiệp vào sâu + 1 hiệp nảy lửa” cùng với chú thích trong ảnh “càng vào sâu, càng gay cấn”.

 

Một trong các mẫu Print Ads của Durex. Nguồn: Fanpage Durex

Nhờ có những content cực chất như vậy nên sản phẩm này cũng gây được ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng. Sau khi đăng tải, có vô số lượt bình luận khen cách viết content quảng cáo độc đáo và nhãn hàng này cũng có những bình luận trả lời lại cũng rất “hack não” khiến cho ai đọc được cũng thấy vui vẻ hứng thú.

Kết luận

Cùng với lịch thi đấu các trận của giải đấu bóng đá lớn nhất Thế giới – FIFA World Cup, việc bắt trend hợp lý, đúng nội dung, đúng thời điểm sẽ là  cơ hội vàng để phát triển thương hiệu, tăng traffic website, tăng cơ hội bán hàng, tiếp cận khách hàng nhiều hơn đến sản phẩm của bạn. Lựa chọn linh hoạt và khéo léo các tips trên sẽ là định hướng tốt giúp bạn đạt được kế hoạch Marketing trong thời điểm vàng này.

Phương Thảo – MarketingAI Tổng hợp

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chiến lược marketing bánh trung thu Kinh Đô: Đẳng cấp của một "ông lớn"

Bài tiếp theo

15 Gợi ý cho bảng câu hỏi khảo sát ý kiến khách hàng

nội dung tương tự