Coupon là gì? 3 bước sử dụng Coupon trong Marketing tăng tỉ lệ chuyển đổi

Khánh Khiêm - Sep 18, 2018

icon viewed 3.3k views

Bài viết liên quan

Trên thế giới, việc sử dung Coupon trong chiến lược Marketing của các doanh nghiệp rất phổ biến. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì còn khá xa lạ. Trong thời hội nhập nền kinh tế quốc tế, việc sử dụng internet để phục vụ học tập và giải trí, ngay cả mua sắm được đẩy mạnh. Theo đó, việc sử dụng coupon sẽ ngày một phổ biến hơn. Vậy coupon là gì? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu về Coupon và cách sử dụng phương thức này thông qua bài viết sau.

khái niệm coupon là gì

Khái niệm coupon là gì? – Coupon code là gì? (Ảnh: PMP)

Định nghĩa Coupon là gì?

Coupon đơn giản là phiếu giảm giá được các nhà sản xuất tung ra trong các chương trình khuyến mãi. Theo đó, khi người mua hàng sử dụng coupon thì họ được giảm ​trong hoá đơn mua hàng so với việc mua thông thường. Có hai loại coupon thường được sử dụng là:

  • ​Coupon offline: dạng phiếu giảm giá dạng bằng giấy. Khi mua hàng, bạn lấy trực tiếp phiếu giảm giá này gửi cho người thanh toán. Khi đó bạn sẽ được giảm giá trực tiếp vào hoá đơn mua hàng.
  • Coupon online: một đoạn mã, khi mua hàng online thì bạn sử dụng đoạn mã này vào khu vực mã giảm giá (nếu có)

>>> Đọc thêm: Voucher là gì?

Lịch sử hình thành Coupon là gì?

Coca Cola chính là thương hiệu đầu tiên trên thế giới nghĩ ra phương thức Coupon áp dụng vào việc bán hàng. Khi John Pemberton phát minh ra Coca-Cola vào năm 1886, nhân viên kế toán của ông bắt đầu phát phiếu uống thử Coca miễn phí. Nhưng Pemberton đã mắng anh ta vì sự lãng phí tột độ. Sau đó, nhà tài phiệt Asa Griggs Candler, người đã mua công ty vào năm 1888, đã nhận được ý tưởng của nhân viên kế toán trên và gửi hàng ngàn tấm coupon như trên. Coupon được sinh ra đời từ đây.

Sự hào phóng của Coca-Cola đã đem lại những kết quả không ngờ: trong năm đầu tiên, công ty đã bán được trung bình 9 ly mỗi ngày. Ngày nay nó là một trong những thương hiệu được công nhận nhất trên thế giới, với vốn hóa thị trường hơn 1 tỷ USD. Và bản thân phiếu giảm giá đã thực hiện một chuyển đổi suôn sẻ đến tận thế kỷ 21.

coupon là gì? - Lịch sử hình thành coupon

Coupon là gì? – Coca Cola là cha đẻ của Coupon (Ảnh: Wired)

3 bước sử dụng Coupon trong Marketing để tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng

Xác định khách hàng mục tiêu

Sự thành công hay thất bại của chiến lược Marketing Coupon phụ thuộc vào mức độ phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là trước tiên bạn sẽ cần phải tìm ra khách hàng phù hợp với chiến dịch Coupon của mình. Bạn có dự định nhắm mục tiêu khách hàng mới không? Hay bạn muốn thu hút khách hàng hiện tại để gắn bó với doanh nghiệp của bạn?

Nếu bạn đang muốn nhắm mục tiêu khách hàng mới, bạn sẽ cần phải vượt qua những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp. Hãy nhớ rằng, 80% người mua chuyển đổi thương hiệu nếu được giảm giá và khuyến mãi tốt hơn.

Mặt khác, nếu bạn muốn nhắm mục tiêu khách hàng hiện tại của mình, bạn cần phải phân tích kỹ lưỡng các mẫu mua và hành vi duyệt web của họ rồi từ đó cẩn thận tìm ra các loại coupon phù hợp với thói quen mua hàng của họ. Hãy lấy ví dụ với thương hiệu Crocs:

Thương hiệu nổi tiếng Crocs đang tìm cách để khách hàng hiện tại của họ trở thành khách hàng trung thành. Công ty đã quyết định cung cấp phiếu giảm giá để thu hút khách hàng trong nhóm tuổi từ 18 đến 50 từ nhóm Crocslite của mình.

sử dụng coupon trong marketing - Xác định khách hàng mục tiêu

Coupon là gì? – (Ảnh: Crocs)

Kết quả của chiến dịch này khá đáng kinh ngạc. Công ty đã nhận được 94.000 yêu cầu mua sản phẩm chỉ trong tháng đầu tiên.

Quyết định dùng loại Coupon nào

Mỗi khách hàng khác nhau có sở thích mua khác nhau, điều đó có ý nghĩa rằng cung cấp phiếu giảm giá dựa trên sở thích của họ và nhu cầu cũng cần đa dạng và khác nhau. Sự đa dạng tuyệt đối của việc tiếp thị phiếu giảm giá có thể dễ dàng dẫn đến một sự nhầm lẫn tổng thể làm hỏng chiến dịch phiếu thưởng thành công của bạn.

Điều này có nghĩa là bạn sẽ cần phải rất cẩn thận khi chọn loại coupon tốt nhất để nhắm mục tiêu đối tượng của mình. Hãy đảm bảo loại phiếu giảm giá bạn chọn phù hợp với thói quen mua sắm của đối tượng mục tiêu của bạn.

Chọn phiếu giảm giá mang giá trị tức thì nếu người mua dự định của bạn yêu thích khoản tiết kiệm tức thì khi mua hàng. Hoặc gửi phiếu giảm giá kỹ thuật số với “Thông báo qua email” để khuyến khích người mua hoàn tất giao dịch của họ. Chọn lựa một cách cẩn thận phiếu giảm giá cho người mua của bạn có thể đánh vần sự khác biệt giữa tỷ lệ chuyển đổi tốt và tỷ lệ chuyển đổi xấu. Công ty có trụ sở tại New York, Birchbox, gửi phiếu giảm giá 20% với “Thông báo email về giỏ hàng bị bỏ quên”.

sử dụng coupon trong marketing - quyết định dùng loại coupon nào

Coupon là gì? – (Ảnh: Birchbox)

Kết quả là, công ty sản phẩm làm đẹp trực tuyến có thể giảm tỷ lệ bỏ qua giỏ hàng; do đó, tăng chuyển đổi lên nhiều hơn.

Chọn địa điểm cho sự kiện của bạn

Làm cách nào để bạn tối đa hóa phạm vi tiếp cận của các chiến dịch Coupon trong nỗ lực để thúc đẩy lưu lượng truy cập và số lượng khách hàng tiềm năng.

Không ít người làm Marketing tự hào rằng những chiến dịch của họ đề cao tính sáng tạo và ghi dấu ấn trong lòng độc giả, nhưng họ lại chưa thành công trong việc đẩy mạnh doanh thu bán hàng cho doanh nghiệp. Chẳng hạn như họ chọn cách tiếp thị phiếu giảm giá sai địa điểm, không gây được hứng thú cho người tiêu dùng. Lời khuyên ở đây là hãy cẩn trọng trong việc lựa chọn địa điểm tiếp thị. Bạn sẽ không muốn một chiến dịch tiếp thị không một bóng người đâu.

Kết luận

Như vậy trên đây là những chia sẻ về khái niệm Coupon là gì? Cũng như 3 bước sử dụng coupon trong marketing hiệu quả nhất. Tiếp thị bằng coupon đang là phương thức Marketing phổ biến được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tuy nhiên marketer cần có một kiến thức nhất định về cách tiếp thị này để có thể đưa ra những chiến lược đúng đắn. Hy vọng bài viết trên có thể đưa cho các bạn cái nhìn tổng quan nhất về tiếp thị bằng Coupon và những bước sử dụng Coupon thành công để đem đến tỉ lệ chuyển đổi khách hàng cao.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Phép thử mang tên “Colin Kaepernick” - thành công hay thất bại của Nike

Bài tiếp theo

Làm thế nào để cải thiện chất lượng dịch vụ tại cơ sở kinh doanh?

nội dung tương tự