CTV là gì? CTV mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp hiện nay?

Tuấn Anh - Dec 3, 2019

icon viewed 367 views

Bài viết liên quan

Hiện nay nếu bạn lướt trên các trang mạng xã hội hoặc trang tuyển dụng, bạn sẽ bắt gặp rất nhiều tiêu đề ghi là “tuyển CTV”. Lý do là vì CTV đang dần trở thành một vị trí quan trọng, đóng góp được nhiều lợi ích cho sự phát triển của các doanh nghiệp. Thế nhưng nhiều người đặc biệt là các bạn sinh viên đang tìm việc chưa thực sự hiểu CTV là gì và vai trò của nó. Vậy nên trong bài viết dưới đây, MarketingAI sẽ giải thích cụ thể định nghĩa cộng tác viên là gì và những điều cần lưu ý về CTV khi các bạn ứng tuyển vị trí này.

CTV là gì?

CTV là viết tắt của từ cộng tác viên và đây là một vị trí được tuyển dụng tại nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên cần lưu ý cộng tác viên không phải nhân viên chính thức của công ty mà chỉ là một vị trí hỗ trợ bán hoặc toàn thời gian. Có thể xem cộng tác viên là một nghề tay trái bởi lẽ những người làm cộng tác viên họ sẽ không bị gò bó về thời gian và không gian làm việc. Cộng tác viên có thể lựa chọn được giờ làm tùy theo lịch cá nhân cũng như không bị ép buộc phải lên công ty. Họ có thể làm việc tại nhà miễn họ hoàn thành được những yêu cầu như đã thỏa thuận ban đầu. Chính vì tính chất tự do này nên yêu cầu khi tuyển cộng tác viên cũng khá đơn giản, không yêu cầu cao như tuyển một nhân viên chính thức. 

ctv là gì

CTV là gì? (Nguồn: timviec365)

Nhiệm vụ của CTV

Sau khi hiểu được định nghĩa CTV là gì thì có thể hiểu CTV hay khái niệm cộng tác viên sẽ là những “nhân viên thời vụ” của một doanh nghiệp. Vậy nên doanh nghiệp sẽ là bên quyết định nhiệm vụ của CTV. Tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp cũng như khả năng và trình độ chuyên môn của CTV khi phỏng vấn thì họ sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Đó có thể là CTV hỗ trợ sự kiện, CTV viết bài, CTV kinh doanh… 

Tại sao cần tuyển CTV?

Doanh nghiệp nào cũng muốn phát triển mạnh mẽ và khi khối lượng công việc tăng cao nhưng số lượng nhân sự không đủ để đáp ứng nhu cầu thì khi đó doanh nghiệp sẽ tuyển CTV. Mỗi doanh nghiệp đều có một mức kinh phí nhất định trong việc tuyển dụng. Vậy nên khi đứng giữa việc tuyển dụng CTV hoặc tuyển nhân viên chính thức, nhiều doanh nghiệp sẽ chọn hướng tuyển CTV bởi vì cách này tiết kiệm chi phí, quy trình đơn giản lại vừa giúp họ giải quyết được khối lượng lớn công việc. 

Lợi ích khi tuyển CTV trong kinh doanh

Trong các vị trí CTV, CTV kinh doanh nói riêng thường khá ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của cả một doanh nghiệp. Bất kỳ doanh nghiệp kinh doanh nào cũng đều hiểu khách hàng là món quà của thượng đế, vậy nên việc tìm kiếm khách hàng luôn được ưu tiên đặt lên hàng đầu. Thế nhưng kinh phí để quảng cáo hay tuyển dụng nhân viên Sales thì có hạn nên nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang hướng tuyển CTV kinh doanh. Cùng một mức kinh phí, số lượng CTV kinh doanh một doanh nghiệp có thể tuyển chắc chắn sẽ nhiều hơn tuyển nhân viên Sales chính thức. Vậy là doanh nghiệp vẫn có thể tăng trưởng doanh thu và thu hút thêm nhiều khách hàng mới thông qua đội ngũ CTV kinh doanh hùng hậu, bù lại chi phí được tiết kiệm đáng kể vì không phải quản lý hay trả lương cứng. Nếu may mắn, doanh nghiệp còn có thể tuyển được CTV kinh doanh dày dạn kinh nghiệm với chi phí phải chăng.

ctv là gì

CTV là gì? Lợi ích khi tuyển CTV (Nguồn: SB News)

Lợi ích và thách thức của người làm CTV

Lợi ích

Như đã được đề cập ở trong định nghĩa CTV là gì? ở trên thì CTV là những “nhân viên thời vụ” của doanh nghiệp nên họ có sự thoải mái về không gian và thời gian làm việc cũng như yêu cầu tuyển dụng cũng đơn giản hơn so với một nhân viên Sales chính thức. Ngoài ra, một vài lợi ích khác ngoài việc mua được giá cộng tác viên là gì?

  • Tăng thêm thu nhập cho bản thân: Dù không phải nhân viên chính thức thế nhưng CTV vẫn là một vị trí tuyển dụng trong một doanh nghiệp được trả lương. Làm CTV chủ yếu là một công việc bán thời gian, phù hợp với các bạn sinh viên đang đi học muốn kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.
  • Không phải chịu sức ép nặng về nghĩa vụ và trách nhiệm: CTV không phải vị trí nhân viên chính thức vậy nên yêu cầu khi tuyển dụng cũng như sức ép về nghĩa vụ hoặc trách nhiệm của vị trí cũng sẽ thấp hơn.
  • Thu nhập không giới hạn: Nếu bạn làm CTV kinh doanh thì bạn sẽ được hưởng % doanh thu và nó cũng chính là thu nhập của bạn. Vậy nên thu nhập của từng CTV kinh doanh sẽ phụ thuộc vào khả năng bán hàng của mỗi người. Có thể hiểu đơn giản: Bán càng nhiều hàng thu nhập của CTV kinh doanh sẽ càng cao
  • Tích lũy kinh nghiệm: Dù bạn chỉ làm CTV thế nhưng về cơ bản bạn vẫn thực hiện nhiệm vụ và nghĩa vụ của một nhân viên trong công ty. Vậy nên mọi công việc bạn làm đều sẽ đóng góp cho doanh nghiệp dù ít hay nhiều và bản thân sẽ học hỏi và tích lũy được thêm kinh nghiệm để phát triển bản thân sau này bất kể bạn làm CTV gì.

Thách thức

Dĩ nhiên ngoài lợi ích thì bất kỳ vị trí, chức vụ nào cũng sẽ có những thách thức nhất định và CTV cũng phải ngoại lệ. Khi trở thành cộng tác viên, họ sẽ phải đối mặt với những thách thức như:

  • Phân bổ quỹ thời gian: Thường đối tượng ứng tuyển vào vị trí này hầu hết đang là những sinh viên vẫn đang đi học vậy nên khi làm CTV nghĩa là quỹ thời gian của họ sẽ bị rút ngắn lại. Dù cho yêu cầu về thời gian thoải mái thế nhưng họ vẫn cần phải phân bố để cân bằng giữa việc làm và việc học. 
  • Thu nhập thấp, không ổn định: Thông thường với những vị trí CTV, mức lương cho vị trí này sẽ không cao vì họ không phải nhân viên chính thức toàn thời gian. Chưa kể có những vị trí CTV còn không được trả lương. Với các bạn CTV kinh doanh sẽ không được hưởng lương cứng như nhân viên Sales chính thức nên thu nhập của họ sẽ bị ảnh hưởng tương đối và không ổn định.
  • Có thể bị bóc lột về sức lao động: Là một CTV, bạn sẽ không được hưởng đầy đủ những phúc lợi như một nhân viên chính thức và không có hợp đồng lao động. Nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng điều này để “bóc lột” sức lao động của CTV khi yêu cầu họ làm thêm những công việc không có trong thỏa thuận hoặc tìm cách để cắt giảm lương của họ.
  • Lừa đảo: Thường vấn đề này sẽ hay gặp bởi những bạn ứng tuyển vị trí CTV kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp đa cấp sẽ đưa ra những lời mời chào hấp dẫn nhằm dụ dỗ các bạn muốn kiếm tiền mà “chui đầu vào rọ” với vị trí CTV kinh doanh. Nếu nhẹ thì bạn sẽ chỉ bị mất một khoản tiền nhất định nhưng đã có những trường hợp có những bạn sinh viên nhẹ dạ cả tin để rồi mang trên mình khoản nợ khổng lồ, từ đó phải bỏ học để đi kiếm tiền trả nợ.

Kinh nghiệm làm cộng tác viên bán hàng online

Sau khi hiểu CTV là gì thì có thể thấy nhìn chung làm CTV không hề khó vì đây cũng chỉ là vị trí hỗ trợ cho doanh nghiệp và không yêu cầu nhiều kinh nghiệm. Thế nhưng với vị trí CTV bán hàng online thì không đơn giản như vậy. Bởi vị trí này yêu cầu khả năng giao tiếp và thu hút khách hàng. Chính vì vậy bạn cũng nên tích lũy cho mình những kinh nghiệm nhất định nếu muốn thành công trong vị trí cộng tác viên bán hàng online, điển hình như:

  • Có kiến thức và hiểu về sản phẩm mình bán
  • Khả năng xử lý tình huống hoặc giải quyết vấn đề phát sinh
  • Kỹ năng giao tiếp, tư vấn và thuyết phục khách hàng
  • Khả năng viết bài để quảng bá sản phẩm sẽ là một điểm cộng lớn
  • Quan trọng nhất là bạn phải có đam mê kiếm tiền, không ngại khó khăn, luôn cầu tiến để trau dồi bản thân

>>> Đọc thêm: 10 quyển sách hay về kinh doanh mà bạn nên một lần đọc trong đời

Kết Luận

Đi cùng với sự phát triển của nhiều ngành nghề và doanh nghiệp hiện nay là nhu cầu của vị trí CTV ngày càng trở nên phổ biến và là sự quan tâm của nhiều bạn sinh viên. Các bạn trẻ vừa đi học vừa đi làm có thể tích lũy được thêm kinh nghiệm và thu nhập trang trải cuộc sống trong khi thời gian sắp xếp công việc lại khá thoải mái.

Ngược lại, bản thân điều này cũng có lợi cho các doanh nghiệp khi sở hữu nguồn nhân lực dồi dào với chi phí hợp lý. Dù vậy vẫn cần đề phòng cẩn thận trước những doanh nghiệp lợi dụng điều này để dụ dỗ nhiều sinh viên vì tin người mà lao đầu vào các tổ chức đa cấp lừa đảo hoặc bóc lột sức lao động của các bạn với mức lương thấp. Hy vọng qua bài viết này, MarketingAI đã cung cấp đầy đủ thông tin cho các bạn hiểu CTV là gì? cũng như vai trò của CTV trong các doanh nghiệp hiện nay.

Tuấn Anh – MarketingAI

(Tổng hợp)

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Infographic] Những điều cơ bản cần biết khi sử dụng Google Analytics

Bài tiếp theo

Liệu các nhãn hàng có còn mặn mà với Influencer Marketing trong năm 2020?

nội dung tương tự