Cuộc cách mạng du lịch xanh hiện vẫn chưa có lời giải đáp

26 Thg 09

Chúng ta đang ở giai đoạn đầu tiên trong công cuộc thay đổi dài hạn tiến tới những hoạt động kinh doanh bền vững từ những thành viên của ngành du lịch toàn cầu. Khi những nhà điều hành tiếp cận việc này một cách chủ động họ sẽ nhận được thành quả xứng đáng vì không chỉ là người tiên phong trong việc này mà còn là người làm điều đúng đắn. - Andrew Sheivachman.

(Nguồn: wellandgood)

Quá tải du lịch, lo sợ khi sử dụng máy bay, thời tiết khắc nghiệt, và hiệu ứng nhà kính đều là những vấn đề lớn cùng với những nỗi lo khác đang là vấn đề quan trọng trong lĩnh vực du lịch toàn cầu. Dù vậy, những năm gần đây, các nhà lãnh đạo trong ngành vẫn chưa có nhiều thứ để nói về nỗ lực của họ nhằm thay đổi tình trạng này.

Tại diễn đàn Skift toàn cầu tại thành phố New York vừa qua, các nhà lãnh đạo hàng đầu của ngành du lịch đã bày tỏ mối quan ngại với sự quá tải du lịch và những tác động môi trường của du lịch nhưng lại không đưa ra được những tầm nhìn thay thế nhằm hạn chế thiệt hại tới môi trường và cộng đồng toàn thế giới. Chủ đề của sự kiện là trách nhiệm của du lịch với thế giới, và với nội dung này, các nhà lãnh đạo đã bày tỏ rõ ràng rằng họ sẽ có rất nhiều việc phải làm để tạo ra những thay đổi tích cực, bền vững. 

(Nguồn: Locomote Blog)

Chẳng hạn như việc các lãnh đạo của những doanh nghiệp du lịch trực tuyến lớn nhất hiện nay đã nói về tầm quan trọng của việc du lịch phát triển một cách bền vững đồng thời hoài nghi về những thay đổi họ sẽ tạo ra trong tương lai. Ông Mark Okerstrom, CEO của Expedia Group đã nói: “Chúng ta không thể phủ nhận sự tuyệt vời của du lịch nhưng chúng ta cần đảm bảo du khách biết thêm những địa điểm du lịch khác ngoài những địa danh nổi tiếng,” Theo ông Okerstrom, một vai trò quan trọng của các bên trung gian là giúp thuyết phục du khách khách rằng họ không cần đi tới những địa danh nổi tiếng. Bằng việc quảng bá những lựa chọn khác, các doanh nghiệp du lịch sẽ giúp phân bổ lại lượng khách một cách hợp lý hơn. Những người khác thì lại yêu cầu đề ra những điều luật nhằm điều chỉnh hành vi của họ. Ông Glenn Fogel, CEO của Booking Holdings đã nói: “Quá tải du lịch là một vấn đề nghiêm trọng...chúng tôi tin rằng cần có giải pháp cho vấn đề này, nhưng nó không thể được giải quyết chỉ với một cá nhân doanh nghiệp. Việc đề ra những điều luật là trách nhiệm của chính phủ”. 

Ngành du lịch đường biển có lẽ còn vượt trội hơn ngành hàng không, khi nói về tác động và vai trò của nó với vấn đề chung của các đô thị hiện nay. Ông Arnold Donald, CEO của Carnival Corp đã chia sẻ: “Ở bất kỳ thời điểm nào thì số lượng du khách trên thuyền vẫn rất nhỏ (so sánh với lượng du khách trong nước và những người khác)". Ông còn nói thêm: "Với chúng tôi, bởi chúng tôi hiện hữu ở nơi đây, nên việc kết hợp với những người dân địaa phương là cwucj kỳ quan trọng, phải đảm bảo khi chúng tôi đấy, họ cảm thấy đời sống được cải thiện đó mới chính là điều quan trọng... Lấy ví dụ, thị trưởng Dubrovnik sẽ bảo chúng tôi rằng ông ấy cần nhiều du thuyền hơn, nhưng thực tế là những du khách ở du thuyền dù chi tiêu khá mát tay nhưng họ sẽ không thể chi tiêu nhiều như một người chọn ở khách sạn một tuần được.”

(Nguồn: MarketWatch)

Rõ ràng một người ở Dubrovnik một buổi chiều sẽ không thể nào tiêu nhiều như một người dành nguyên một tuần ở một khách sạn địa phương. Nhưng những lãnh đạo trong lĩnh vực du lịch du thuyền cần phải chấp nhận với thực tế rằng phản ứng tiêu cực sẽ đóng một vài trò trong sự chấp thuận của ngành này khi xuất hiện những yêu cầu về giảm thiểu quá tải du lịch cũng như bảo vệ cho sự phát triển của biển. Điều này sẽ có lợi đối với những nền tảng phân phối và trung gian ngành khi chờ đợi dự luật này hơn là những người trực tiếp tạo ra sản phẩm du lịch, nếu bạn không bán những chuyến bay hay chuyến tàu cụ thể, những khách hàng tiềm năng sẽ ngay lập tức chuyển qua và đặt ở chỗ đối thủ của bạn.

>> Có thể bạn quan tâm: Nâng cao hiệu quả Marketing du lịch với 10 lời khuyên hữu ích sau

Lĩnh vực khách sạn cũng đang cố tạo ra những nỗ lực trong việc giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên và thiết kế ra những khách sạn có thể vận hành một cách hiệu quả và bền vững hơn. Ông Christopher Nassetta, CEO của Hilton Worldwide chia sẻ: “Nguy hiểm lớn nhất trong thời kỳ hoàng kim của du lịch chính là chúng ta đã không có trách nhiệm với môi trường… ngành của chúng ta sẽ không theo đuổi được cơ hội nếu chúng ta không chịu trách nhiệm cho điều này”. Tuy nhiên không phải thương hiệu khách sạn nào cũng có thể làm, vì chủ sở hữu và những nhà phát triển mới là người có thể đưa ra quyết định về việc những khách sạn được xây và thiết kế như nào.

(Nguồn: hotelmanagement)

Với TripAdvisor, vốn từ lâu đã đứng trước các vấn đề chia rẽ như tour du lịch liên quan tới bạo hành động vật, với việc thực hiện cách tiếp cận từng trường hợp một nhằm loại bỏ những sản phẩm khỏi trang web của nó dường như đang có hiệu quả. Trong thời gian gần đây, công ty này cùng với Booking Holdings đã gia nhập Travalyst - là một nhóm được dẫn dắt bởi Hoàng tử Harry trong đó nó sẽ buộc các doanh nghiệp phải vận hành một cách bền vững hơn. Điều này vẫn là một câu hỏi mở là liệu Travelyst có bất kỳ tác động hữu hình nào lên thế giới hay không. Ông Steve Kaufer, CEO TripAdvisor cũng bày tỏ rằng “Mỗi công ty chúng tôi đều đã đang hành động về du lịch bền vững thách cách riêng của chúng tôi, thì đây là về việc chúng tôi sẽ hành động cùng nhau, có thể là khởi xướng chuyện này? Và đúng, chúng tôi vẫn đang tìm cách”.

Những thay đổi nhỏ sẽ tạo ra tác động lớn

Những doanh nghiệp nhỏ hơn, và cả những công ty có cổ phần lớn trong các hoạt động kinh doanh bền vững, tất cả đều đang áp dụng những phương thức thú vị để vạn hành bền vững. Saira Hospitality, một doanh nghiệp phi lợi nhuận mà tại đó họ đào tạo người dân địa phương để làm những vị trí khác nhau trong các khách sạn sang trọng trên toàn thế giới, đó chỉ là một ví dụ của một doanh nghiệp nhỏ đang có những cách tiếp cận độc đáo nhằm thay đổi tình trạng của ngành du lịch dịch vụ.

(Nguồn: Hotel Business)

Bà Harsha L’Acqua, CEO của Saira Hospitality chia sẻ:“Chúng ta đang ở trong một nền kinh tế mà ở đó giá trị nằm ở việc thiết lập mục đích cho nhân viên và khách hàng thông qua việc phục vụ cho nhu cầu lớn hơn nhu cầu của chính bản thân họ; và luôn có mối tương quan giữa mục đích và lợi nhuận. Bền vững, nguyên gốc, địa phương, trải nghiệm. Chẳng phải chúng ta đã ngán những từ này rồi sao? Chúng ta đang tập trung quá nhiều vào những sản phẩm địa phương mà quên đi con người”

Một bài học có thể rút ra từ vụ việc Đảo Faroe, nơi đã trở nên nổi tiếng và biến tầm quan trọng của phát triển bền vững cho những địa danh nhỏ thành một chiến dịch tiếp thị dài hạn, đầy tính toán. Ngành du lịch cũng đã có những điểm không tốt khi nói về khả năng tiếp cận, với việc nhiều khách sạn bị thiếu thông tin về các tính năng của phòng hoặc những vật dùng được thiết kế kém chất lượng, những khiếm khuyết ấy đã khiến việc đi du lịch tới những nơi đó trở nên bất khả thi.

Ông Stephen Cluskey, CEO của Mobility Mojo, đã đưa ra một tầm nhìn hấp dẫn về cách ngành du lịch toàn cầu không chỉ bỏ qua những khiếm khuyết mà cả những cơ hội kinh doanh liên quan tới việc tạo ra cam kết mạnh mẽ hơn về khả năng tiếp cận. 

(Nguồn: Skift)

Cluskey cũng nói rằng: “Nghiên cứu đã chỉ ra rằng hơn 50% số người với những nhu cầu tiếp cận lựa chọn không du lịch vì thiếu thông tin hoặc sợ một điều gì không hay sẽ xảy ra. Điều đáng sợ nhất không phải về cách sắp xếp mà nó là sự không chắc chắn. Nó như một hố đen khi bạn không biết bạn sẽ phải đón chờ điều gì”. Ông bổ sung thêm: “Rất nhiều người vẫn tin rằng họ sẽ không thể đi du lịch vì những vấn đề này. Chúng ta biết đó không phải là vấn đề, chúng ta chỉ cần thông báo cho họ một cách chính xác”.

> Xem thêm: Dự đoán những xu hướng du lịch nổi bật trong năm 2020

Marketing du lịch 2020: Xu hướng marketing ngành du lịch với công nghệ 4.0

Tuấn Anh - MarketingAI

Theo Skift

Đánh giá của bạn

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.