Cuộc chiến giữa thương hiệu Việt với các “trùm sò” trên thế giới: Tưởng không cân mà cân không tưởng!

Thắng Nguyễn - Oct 14, 2019

icon viewed 863 views

Bài viết liên quan

Việt Nam là một quốc gia nằm trong khu vực Châu Á với nguồn tài nguyên khoáng sản hết sức phong phú, thế nhưng những cuộc chiến tranh hàng nghìn năm đã khiến quốc gia này chưa thể phát triển đúng như vị trí địa lý quan trọng của nó. Trong thời bình ngày nay Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn, những tăng trưởng lớn, những tiềm năng trong việc kinh doanh. Đó chính là lý do rất nhiều doanh nghiệp nước ngoài nhận ra điều này để đầu tư dồn lực vào thị trường Việt Nam, khiến nơi đây có những sự phát triển thần kỳ trong giai đoạn 2009-2019.

Thế nhưng, khi người Việt đã ngủ quên rất lâu thì giờ họ mới nhận ra rằng, thị trường trong nước quá nhiều thứ để khai thác và thực sự tiềm năng. Minh chứng cho điều này là hàng loạt những Startup hình thành để thâu tóm thị phần trên thị trường. Cuộc chiến giữa thương hiệu Việt với các Brand nước ngoài hoạt động tại Việt Nam đang trở nên gay cấn hơn bao giờ hết. Cùng MarketingAI đi tìm hiểu xem những ngành nào đang có sự giao tranh giữa 1 bên là thương hiệu nội địa với 1 bên là “chị đại”  trên thế giới?

1. Tiki (Việt Nam) VS Lazada (Trung Quốc)

Kể từ khi ngành TMĐT được hình thành và phát triển mạnh tại Việt Nam thì rất nhiều thương hiệu nước ngoài đã nắm lấy cơ hội để thâm nhập vào nơi đây, một nơi “hoang sơ” rất nhiều đất để khai phá. Shopee hay Lazada là những cái tên đầu tiên hình thành nên một phong cách mua sắm mới đó là: Mua sắm Online trên thị trường bấy giờ. Có thể nói, thời kỳ 2017, 2018 là thời kỳ vàng son trong bước đường phát triển của 2 thương hiệu đó khi đây là mốc thời gian mà 2 thương hiệu thay nhau nắm giữ vị trí số 1 tại ngành E-commerce.

(Nguồn: Iprice Insight)

Tuy nhiên, dù phát triển là thế nhưng các thương hiệu Việt không chịu đứng nhìn, minh chứng là hàng loạt những cái tên nổi trội ra đời như: Ađâyrồi! (Vingroup). Sendo (FPT), Vatgia (VNP Group)…. và đặc biệt cái tên hiện đang là niềm tự hào của ngành thương mại điện tử Việt Nam “Tiki”. Tiki là một thương hiệu xuất phát điểm là nền tảng mạnh về bán sách được thành lập vào năm 2010, thế nhưng hãng có những bước đường phát triển chậm nhưng chắc và chính lý do này khiến thương hiệu này trở thành một trong những cái tên sáng giá nhất Việt Nam. Tiki.vn là một trong những siêu thị mua sắm trực tuyến hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tại Tiki đã đặt tới con số hơn 800.000 khách hàng đồng thời cung cấp đến 120.000 sản phẩm ở nhiều ngành hàng khác nhau. Điều quan trọng hơn cả là Tiki trong năm 2019 vừa qua đã đạt thành tích xuất sắc khi vượt Lazada vươn lên vị trí thứ 2 trên bản đồ ngành TMĐT trong nước. Có thể nói, Tiki đang có những bước phát triển cực tốt trong vòng 1 năm trở lại đây, khi được định vị là thương hiệu Việt có chất lượng tốt, cùng với đó là sự hỗ trợ nhiệt tình từ các đơn vị đầu tư vốn. Trong năm 2019 này, chiến dịch “Tiki đi cùng sao” gây bão trên mặt trận truyền thông đã là một bước đệm quan trọng để hãng có được thành tích như hiện nay.

2. BE (Việt Nam) VS Grab (Singapore)

Thị trường ứng dụng gọi xe nhanh đã được hình thành và phát triển tại Việt Nam từ những năm 2014, và đến hiện nay nó trở thành một thứ không thể thiếu với đại đa số khách hàng. Trở về những năm trước, thì Grab vs Uber đã tạo nên cuộc chiến vô cùng thú vị và khốc liệt tại thị trường Việt nam, tuy nhiên sự kiện Grab thâu tóm Uber vào đầu năm 2018 đã gây ra những sự bất ngờ trên các diễn đàn. Grab tạo nên một thị trường độc quyền suốt thời gian dài tại Việt Nam, rất nhiều thương hiệu đã gia nhập và đều “lép vế” so với những gì mà Grab tạo nên.

Be đang được đánh giá là đối thủ lớn nhất của Grab ở thời điểm hiện tại

Thế nhưng, các thương hiệu Việt Nam không chịu để một thương hiệu nước ngoài thâu tóm thị trường trong nước một cách dễ dàng như vậy được. FastGo hay Be ra đời là lẽ dĩ nhiên để phần nào chặn đứng được những màn “tác oai tác quái” của thương hiệu này tại đây, trong khi FastGo dù ra đời trước còn đang chật vật với định hướng của mình, thì Be nổi lên khi dù chỉ mới ra mắt vào tháng 12/2018 vừ rồi nhưng những gì hãng đã và đạt được tại đây thì thực sự đáng nể. Chỉ trong vòng nửa năm, Be vươn lên trở thành thương hiệu đứng thứ 2 về thị phần gọi xe nhanh, và hãng đang đe dọa thị phần từ ông lớn Grab. Be được VPBank hỗ trợ nhiệt thành, và hãng cũng có được cho mình những chiến lược quảng cáo OOH tại nhiều địa điểm đẹp ở những thành phố lớn, tiêu biểu nhất là tòa nhà VPBank tại Hà Nội. Be hiện nay đang được cho là đối thủ xứng tầm của Grab tại thị trường 97 triệu dân này, trong tương lai cứ đà phát triển như hiện tại thì Be được kỳ vọng sẽ có thể soán ngôi mà Grab đang nắm giữ 2 năm nay.

3. Zalo (Việt Nam) VS KakaoTalk (Hàn Quốc), Viber (Nhật), Whatsapp (Mỹ)

Nếu như chúng ta hỏi thị trường OTT (Over-the-top) nền tảng nhắn tin trực tuyến phát triển mạnh mẽ nhất tại Việt Nam trong thời điểm nào thì 2013-2014 chứng kiến những sự cạnh tranh khốc liệt nhất. Khi mà Kakao Talk của Hàn Quốc, Viber của Nhật hay Whatsapp của Mỹ có những sự thành công nhất định tại nhiều thị trường trên thế giới, và khi bước chân vào Việt Nam thì ngay lập tức nó đạt được những tiếng vang nhất định.

Tuy nhiên, vào năm 2012 một ứng dụng của tập đoàn nổi tiếng VNG ra đời đó chính là Zalo, một thương hiệu hiện đang chiếm lĩnh thị phần số 1 ứng dụng OTT trong nước. Chẳng ai ngờ được, trong thời điểm mà rất nhiều “đại gia” OTT thế giới đứng chung 1 ô đất như vào thời điểm 2013, thì một ứng dụng “Made in VietNam” chân ướt chân ráo bước chân vào thị trường lại có thể đánh bật họ ra ngoài lãnh thổ trong thời gian ngắn đến như vậy. Chỉ từ 2013, đến 2015 Zalo là cái tên được nhắc tới nhiều nhất và nó đã tạo nên thị trường của riêng mình, minh chứng là hiện nay: Viber với số lượng ít ỏi người dùng, Kakao Talk lặn mất tăm và Whatsapp chẳng thấy mặt đâu. Zalo đã cho thấy mình là thương hiệu Việt có thể thành công nhờ chiến lược am hiểu người dùng nội địa, cùng với đó là những màn quảng cáo chi mạnh tay khiến tỷ lệ Reach đến khách hàng cao. Hiện nay thương hiệu Việt này đã có về cho mình 100 triệu người dùng và không chỉ nổi tiếng trong nước mà hiện Zalo đã bắt đầu xâm chiếm những thị trường khác.

4. Luxstay (Việt Nam) VS Airbnb (Mỹ)

Nền kinh tế chia sẻ được nhiều chuyên gia nhận định đang hình thành và phát triển mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam, rất nhiều thương hiệu đang thành công dựa trên tiềm năng của nền kinh tế mới đó. Airbnb là một trong những ví dụ điển hình khi là một ứng dụng cho thuê nhà ở, lấy dữ liệu từ những người dân có mong muốn cho thuê. Hệ thống của Airbnb từ đó mà lớn mạnh theo thời gian và đạt được những thành công nhất định tại nhiều quốc gia, chính mô hình chia sẻ này đã khiến hãng được định giá là Startup tỷ đô trong vòng 10 năm thành lập.

Airbnb có nền tảng công nghệ tốt, cùng với đó là hệ thống Networking rộng rãi từ Âu sang Á, và khi đánh chiếm thị trường Việt Nam, không khó để nó tiếp cận khách hàng của mình. Thế nhưng, Luxstay – một thương hiệu Việt chẳng phải dạng vừa, khi mà dù mới chỉ thành lập nhưng nó nhận được đầu tư khủng khi xuất hiện trong Shark Tank Việt Nam mùa 3 và thu về 6 triệu USD từ 3 nhà đầu tư .Luxstay có vốn điều lệ 68 tỷ đồng, đã gọi thành công 3 vòng vốn với tổng giá trị 168 tỷ đồng. Năm 2018, GMV (tổng giá trị giao dịch) tăng từ 300.000 USD (GMV năm 2017) lên 2,2 triệu USD. Tháng 6 năm 2019, GMV của Luxstay là 1,7 triệu USD, bằng tổng GMV 6 tháng cuối năm 2018. Hiện tại thương hiệu cho thuê nhà ở này đang có sức tăng trưởng mạnh mẽ từ sau khi nhận được 6 triệu đô đầu tư, thêm vào đó với việc thị phần tăng nhanh theo cấp số nhân trong 2 tháng trở lại đây thì Airbnb đang bị đe dọa rất nhiều. Với lợi thế là doanh nghiệp Việt Nam, am hiểu cũng như có nhiều mối quan hệ trong nước thì Luxstay được nhận định sẽ là niềm tự hào của Việt Nam trong lĩnh vực này khi hoàn toàn có thể đánh bật Airbnb hiện nay ra khỏi thị trường.

>>> Xem thêm: Từ Luxstay đến Airbnb: Kinh tế chia sẻ đang đe dọa đến ngành khách sạn Việt Nam

5. Lotus, Gapo (Việt Nam) VS Facebook, Instagram, Twitter (Mỹ)

Mạng xã hội đang là thị trường hết sức tiềm năng hiện nay tại Việt Nam khi mà các thương hiệu liên tiếp gia nhập và tạo ra những hiệu ứng truyền thông vô cùng mạnh mẽ. Zingme một thời tưởng chừng sẽ có thể đánh bại Facebook và tạo ra một thế trận đáng mơ ước tại thị trường nội địa, nhưng bởi chiến lược sai lầm đã khiến giờ đây Zingme trở thành MXH ma, và Faecbook vươn lên khi có 60 triệu người dùng hiện tại. Instagram cũng là thương hiệu hiện nay có độ phủ hết sức lớn và là một nền tảng mạng xã hội có nhiều tính năng độc lạ. 

Lotus và Gapo 2 thương hiệu Việt là niềm hy vọng của MXH Việt (Nguồn: Bachlongmobile.com)

Thế nhưng, kể từ 2019 đến nay rất nhiều thương hiệu Việt đã gia nhập vào thị trường mạng xã hội, tuyên bố cạnh tranh trực tiếp với Facebook hay Instagram. Gapo là nền tảng mạng xã hội do G-Group đầu tư và phát triển vào tháng 7 năm nay, sau 2 tháng triển khai thì hãng đã đạt được 2 triệu người dùng tại Việt Nam, một con số rất ấn tượng với một MXH mới ra mắt. Thêm vào đó Lotus, một đối thủ của Gapo hiện nay được ra mắt vào tháng 9 vừa rồi, màn ra mắt của thương hiệu này được đánh giá cực hoành tráng và bài bản, gây bão mạng xã hội thời gian dài. Lotus là ứng dụng được VCCorp – Tập đoàn hàng đầu về quảng cáo trực tuyến phát triển, đây được xem là mxh có được sự hỗ trợ tốt từ Chính phủ, và được chính Vingroup đầu tư vào. Hiện nay, chưa thể nói là 2 mạng xã hội này có thành công hay không, nhưng những gì mà Lotus hay Gapo đang làm cho thấy những triển vọng trong tương lai có thể đánh bật Facebook tạo nên một thế trận chỉ toàn các mạng xã hội Việt.

>>> Xem thêm: Lotus và Gapo: Canh bạc không phải ai cũng muốn mạo hiểm?

Tạm kết

Những cuộc chiến kể trên từ nhiều ngành nghề khác nhau cho thấy thị trường Việt Nam hiện nay đang có sức cạnh tranh gay gắt nhất với nhiều thương hiệu đổ bộ. Các thương hiệu Việt cũng đang có những tín hiệu tích cực trong việc bảo vệ những nguồn lợi cho nước nhà, rất nhiều Startup mọc ra nhằm có thể cạnh tranh với những điều mà các ông lớn thế giới đang nắm giữ. Điểm mạnh của những Brand Việt là sự hiểu tâm lý của khách hàng nội địa, cùng với đó là tâm lý “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đang nở rộ. Chắc chắn, với đà phát triển hiện tại thì người Việt sẽ có thể làm chỉ được thị trường hiện đang nắm phần lớn từ các thương hiệu nước ngoài.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Staff là gì? Liệu các doanh nghiệp có nhầm lẫn giữa Staff và Employee?

Bài tiếp theo

Công nghệ Blockchain sẽ tác động tới ngành Du lịch như nào?

nội dung tương tự