Cuộc chiến thương mại điện tử quyết định sống còn của FMCG

29 Thg 06

Thương mại điện tử đã mở ra cơ hội mới cho các công ty hàng tiêu dùng đóng gói, hàng tiêu dùng nhanh toàn cầu, đặc biệt là ở Châu Á nhưng nhiều thương hiệu vẫn tiếp tục mất thị phần chung. Các thương hiệu toàn cầu đang phải đối mặt với những cơn gió đầu tiên. Một tài liệu gần đây của R3 chỉ ra những thách thức mà các thương hiệu FMCG  đang phải đối mặt trên toàn cầu và đề xuất một số chiến lược để giúp họ vượt qua.

Tình hình thương mại điện tử ở Châu Á bùng nổ là điều tương đối rõ ràng nhận thấy do cuộc sống ngày càng bận rộn và con người có nhiều cơ hội tiếp xúc công nghệ điện tử hơn. Theo một báo cáo gần đây của IRI, nhiều người tiêu dùng đang dành nhiều thời gian hơn trên mạng thông qua các thiết bị di động và đang chuyển các hoạt động mua sắm của họ ở đó, tuy nhiên doanh thu FMGC trực tuyến chỉ chiếm dưới 2% tổng doanh thu ngành công nghiệp. Tuy nhiên, vào cuối năm tới, khoảng một nửa FMCG sẽ tăng trưởng thông qua thương mại điện tử, theo một nghiên cứu gần đây của Kantar.

Châu Á, trong khi đó, vẫn tiếp tục là người dẫn đầu tăng trưởng thương mại điện tử. Thị trường trực tuyến B2C của Trung Quốc đứng đầu trên toàn cầu với hơn một phần ba thị phần. Theo Kantar, các thị trường như Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan sẽ vẫn giữ vị trí dẫn đầu trong doanh số bán hàngm FMCG trực tuyến, cũng như các thị trường mới nổi chiếm tới 82% tổng mức tăng trưởng của các thương hiệu FMCG.

Tuy nhiên, những thách thức đối với CPG rất nhiều. Báo cáo R3 đưa ra năm vấn chính.

>>> Đọc thêm: FMCG là gì?

1. Sự phá vỡ nguyên tắc

Các nhà bán lẻ trực tuyến lớn như Amazon đang sử dụng thị phần khổng lồ của họ để phát triển các sản phẩm có thương hiệu riêng của họ như việc mua lại Whole Foods. Trong khi đó, "FMCG đang trả cho các nhà bán lẻ trực tuyến để cung cấp cho họ tổng hợp dữ liệu về người tiêu dùng của họ, nhưng các nhà bán lẻ trực tuyến có thể tận dụng dữ liệu đó để chiếm thị phần từ những thương hiệu họ đang mang"

2. Thay đổi mô hình kinh doanh

Một số CPG đang cố gắng ''cắt bỏ những người trung gian'' bằng cách hướng tới người tiêu dùng (D2C), chủ yếu thông qua việc mua lại, như câu lạc bộ Dollar Shave của Unilever. Nhưng đây là một mô hình khó khăn cho những người chơi F & B, những người cần đầu tư nhiều hơn vào phân phối và hậu cần của mình.

3. Quy mô so với cá nhân

Các FMCG toàn cầu có thể có quy mô lớn, nhưng phần lớn kiểm soát các nhà bán lẻ trong việc tiếp cận người tiêu dùng trong giai đoạn thích hợp của hành trình tiêu dùng. Trong khi đó những công ty nhỏ hơn làm tốt hơn việc cá nhân hoá doanh số bán hàng.

4. Sự nổi lên của Siêu-Người tiêu dùng

Nền kinh tế chia sẻ và sự gia tăng của người tiêu dùng hàng năm phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ nhanh và dễ dàng và phân phối tất cả các loại hàng hóa, đòi hỏi một chiến lược đa dạng cho các công ty FMCG.

5. Chia sẻ với đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn

Những động thái của người tiêu dùng đối với việc mua sản phẩm địa phương và các sản phẩm thích hợp đang thúc đẩy doanh số bán hàng lên các đối thủ cạnh tranh nhỏ hơn, buộc CPG phải tiếp tục thông qua việc mua lại.

Với hầu hết các thách thức nhưng đem lại cơ hộ đó,  bản đồ R3 gợi ý ra năm bước để giúp các thương hiệu CPG mở rộng thương mại điện tử.

1. Hợp tác chặt chẽ hơn với các nhà bán lẻ trực tuyến

Không hợp lý khi trông đợi D2C thay thế các nhà bán lẻ được thành lập để các thương hiệu cần phải xếp hạng sản phẩm của mình cao hơn trên các nền tảng này thông qua các phương pháp đơn giản như cải tiến SEO, xây dựng đánh giá của người tiêu dùng và cung cấp nội dung sản phẩm tốt hơn.

2. Đối thoại giữa người tiêu dùng

Vì hầu hết người mua sắm sử dụng điện thoại để liên lạc với thương hiệu sản phẩm mua hàng của họ, do vậy thương hiệu cần phải có mặt trên nhiều nền tảng điện thoại di động để có được thông tin chính xác khi người tiêu dùng đang tìm kiếm.

3. Sử dụng công nghệ

Tạo nên sự kết nối nhanh hơn bằng cách sử dụng công nghệ trên cả đầu ra và đầu vào thông tin để cải thiện đối thoại và phân phối thông qua nhiều kênh.

4. Đổi mới cho người tiêu dùng

Không chỉ đổi mới sản phẩm mà còn hướng đến những gì người tiêu dùng đang sử dụng và người tiêu dùng mong muốn, nơi mà ngành công nghiệp đang đứng đầu và phát triển các sản phẩm mới hơn là giải quyết các điểm còn thiếu sót.

5. Tìm đối tác

Quyền đối tác các thương hiệu FMCG theo tiêu chuẩn cần phải có nhà thiết kế UX phù hợp để cải thiện trải nghiệm của người tiêu dùng và các đối tác tiếp thị và quảng cáo phù hợp có thể đánh giá hiệu quả của chúng.

Cụ thể hơn, lời khuyên của R3 đối với CMO bao gồm:

  • Bắt đầu với một chương trình thí điểm nhỏ
  • Đầu tư vào tài năng
  • Biết được vị trí cạnh tranh của bạn
  • Thu hút người tiêu dùng trên các kênh xã hội

Nguồn: Campaignasia

Hà Bùi/ Admicro AI

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.