Nội dung hot

Cuộc phiêu lưu trên đất Việt dưới góc nhìn từ chiến lược Marketing của Yamaha

Thắng Nguyễn - Nov 9, 2018

icon viewed 844 views

Bài viết liên quan

Trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, các thương hiệu nước ngoài nhìn thấy được tiềm năng phát triển rất lớn từ thị trường Việt Nam. Yamaha là một nhà đầu tư mạnh mẽ khi dấn thân vào thị trường 90 triệu dân này. Là tập đoàn sản xuất xe máy đứng thứ 2 trên thế giới, việc khai thác ở thị trường Việt Nam là điều dễ hiểu khi số người sử dụng xe máy ở mức rất lớn. Vì thế chiến lược Marketing của Yamaha có nhiều điểm đặc biệt hướng tới thị trường nước Đông Nam Á này.

Chiến lược Marketing của Yamaha với con đường phát triển tại Việt Nam

Yamaha là một công ty Nhật Bản được thành lập vào năm 1887 chuyên nhiều lĩnh vực khác nhau từ những dụng cụ âm nhạc, động cơ, xe gắn máy cho đến những thiết bị điện. Nhưng có lẽ để nói về thành công hơn cả thì Yamaha nổi danh về những sản phẩm xe máy.

(Nguồn: Zing.vn)

Yamaha chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam từ năm 1999 khi kết hợp liên doanh với 2 doanh nghiệp trong nước nước là Tổng công ty lâm nghiệp Việt Nam và công ty công nghiệp Hong Leong Malaysia. Sau 8 năm hoạt động phát triển tại Việt Nam, Yamaha đã trở thành doanh nghiệp lớn mạnh trong lĩnh vực sản xuất xe máy tại Việt Nam. Những sản phẩm chính của Yamaha đã cho ra mắt phải kể đến như:

  • Yamaha Sirius Jupiter
  • Yamaha Jupiter
  • Yamaha Mio
  • Yamaha Nouvo
  • Yamaha NM
  • Yamaha Janus
  • Yamaha Grande
  • Yamaha Exciter
  • Yamaha TFX

Những thành tựu của hãng một phần là do hãng cố gắng trong mọi họat động sản xuất tiêu thụ sản phẩm của mình. Thị phần 30% của Yamaha là một kết quả xứng đáng cho sự cố gắng của hãng tại thị phần xe máy Việt Nam. Những đối thủ cạnh tranh của Yamaha như Honda, Piaggio, SYM… có những dòng sản phẩm cạnh tranh cùng phân khúc. Hơn thế nữa, với một thị trường đang phát triển và các doanh nghiệp đang nở rộ thì những chiến lược Marketing của Yamaha được cho là đáng chú ý hơn cả. Hãy cùng xem với toan tính của mình, hãng đã làm gì để đem về những lợi thế riêng biệt tại thị trường 90 triệu dân này.

Chiến lược Marketing của Yamaha: Tiêu chuẩn người Nhật áp vào từng sản phẩm

Sản phẩm chiếm thế thượng phong

Sản phẩm của Yamaha có một bản sắc riêng mà hãng có, về mẫu mã hãng chiếm thế thượng phong thích hợp với giới trẻ, đa dạng về mẫu mã và kiểu dáng. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường Việt Nam hãng đã áp dụng chiến lược “không ngừng đổi mới sản phẩm”. Chiến lược này hoạt động theo hướng thay đổi công nghệ, bổ sung các tính năng mới cho sản phẩm cũ, đưa ra những lựa chọn mới trong cùng dòng sản phẩm đồng thời rút khỏi thị tường những dòng sản phẩm đang bước vào giai đoạn bão hoà.

(Nguồn: Yamaha)

Các sản phẩm ra đời kéo theo các chiến lược Marketing của Yamaha cùng phải thay đổi theo. Vì muốn cho khách hàng những sự lựa chọn tốt nhất dựa vào những nhu cầu của họ, những dòng sản phẩm đa dạng được ra mắt thị trường như: Mio, Nouvo, Sirius, JupiterJupiter, Exciter. Những sản phẩm của Yamaha được thiết kế và gia công dựa trên công nghệ kỹ thuật số với các công nghệ tân tiến nhất. Mặc dù phụ tùng của Yamaha rất khó kiếm chỉ có thể tìm thấy ở các trung tâm bảo hành, thế nhưng nó lại đem đến nhiều sự an tâm dành cho khách hàng khi được thay thế và bảo hành những sản phẩm của Yamaha.

Chiến lược về giá cả hớt váng

Chiến lược Marketing của Yamaha về giá cả là một điểm rất sáng trong trên thị trường Việt Nam, bắt đúng tâm lý của khách hàng. Chiến lược định giá sản phẩm mới Định giá hớt váng sữa là bán sản phẩm hoặc dịch vụ ở mức giá cao nếu sản phẩm hoặc dịch vụ có lợi ích hoặc đặc tính độc đáo. Do đó, khi sản phẩm hoặc dịch vụ không còn tính độc đáo do có các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự thì sẽ giảm dần giá bán. Sau nhiều năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Yamaha Exciter đã tạo nên một vị thế riêng trong phân khúc xe số thể thao vốn còn đang bị bỏ ngỏ. Với thiết kế độc đáo, mạnh mẽ nam tính, yamaha exciter đã khẳng định được vị thế của mình. Các dòng xe Exciter đều bán ở mức giá dao động từ 42-45 triệu tại các đại lý.

(Nguồn: xevui.net)

Chiến lược điều chỉnh giá có chiết khấu và có giảm giá: Chương trình thẻ Automatic (Automatic Card) là chương trình chăm sóc đặc biệt dành cho thành viên của Yamaha Fan Club và những khách hàng mua, sử dụng xe máy của công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam. Tất cả thành viên và khách hàng sở hữu thẻ Automatic (Automatic card) sẽ được hưởng những ưu đãi dưới đây:

  • Được chiết khấu % giảm giá khi mua hàng phụ tùng, Accessories và Apperal tại hệ thống Town, các trạm bảo hành và dịch vụ (YFS), dùng đồ uống tại Cafe Amore của Yamaha trên toàn quốc.
  • Thường xuyên được mời tham dự các hoạt động thường niên của công ty Yamaha Motor Việt Nam (Christmas, Valentine…). – Được nhận những phần quà đầy ý nghĩa vào dịp sinh nhật

Chính những chính sách về giá trong chiến lược Marketing của Yamaha đã tạo ra được những lợi thế rất lớn ảnh hưởng không nhỏ đến thị phần của doanh nghiệp. Vì vậy Yamaha thu lại được rất nhiều thành tựu từ những mức định giá khôn ngoan của mình.

Các đại lý phân phối rộng khắp cả nước

Không khó để tìm thấy được những đại lý của dòng xe Yamaha trên khắp các tỉnh thành trải rộng từ bắc vào nam. Hiện nay kênh phân phối của Yamaha có tới 300 đại lý toàn quốc, và hàng nghìn trung tâm bảo hành. Chính lợi thế này đã giúp chiến lược Marketing của Yamaha rất thành công trong việc thu hút khách hàng bởi sự tiện lợi. Mọi người có thể tìm mua xe dễ dàng thêm vào đó dịch vụ bảo dưỡng hay hậu mãi đều được chăm sóc tối đa từ những kênh phân phối “bao vây” khách hàng như thế này.

(Nguồn: Yamaha)

Không những thế, chiến lược Marketing của Yamaha còn tạp ra một phòng trưng bày măng tên “Yamaha Town”. Phòng trưng bày xe máy, đồ chơi, phụ kiện, thời trang Yamaha – Chăm sóc khách hàng – Fans Club Mang lại sự hài lòng nhất cho khách hàng bằng những sản phẩm chất lượng cao, chế độ hậu mãi tốt, phục vụ cho mọi yêu cầu của khách hàng. Điều này khiến khách hàng có một cái nhìn thiện cảm về một thương hiệu xe máy Nhật Bản nhưng quan tâm đến thị trường Việt.

Chiến lược truyền thông và sự kiện

Khỏi phải nói thì thương hiệu Yamaha rất mạnh tay trọng việc tạo ra những sự kiện và chương trình truyền thông mang độ phủ vô cùng lớn. Hãng tập trung vào những TVC quảng cáo những dòng sản phẩm mới, những chiến lược của hãng nhắm tới sự nhận biết những sản phẩm của mình đối với khách hàng.  Chiến lược Marketing của Yamaha cũng rất bắt kịp xu thế của thời đại khi chọn Social Media để tiếp cận người dùng một cách hiệu quả, những bài đăng tải trên đó thu hút hàng nghìn lượt like và trăm lượt share khiến sức lan toả trong mỗi sản phẩm ra mắt được gia tăng.

(Nguồn: Brand Vietnam)

Thêm vào đó Event Marketing được truyền thông một cách triệt để. Những sự kiện như “Vi vu cùng Janus” hay cuộc thi “Cho người phụ nữ tôi yêu”. Những Influencer đình đám như Issac, Thanh Duy, Miu Lê…. thu về sự quan tâm vô cùng lớn. Kết quả những chiến dịch truyền thông của Yamaha thành công vang dội lọt top những chiến dịch truyền thông tốt nhất trong  năm 2018 này. Việc kết hợp với một loạt báo lớn như Kênh 14 hay Visual Content phù hợp đã làm cho những chiến dịch Marketing của Yamaha thành công ngoài sức mong đợi.

>>> Xem thêm: [Case Study] Social Campaign “Cho người phụ nữ tôi yêu” của Yamaha

Kết luận

Chiến dịch Marketing của Yamaha thu lại những kết quả hết sức khả quan trên thị trường. Với việc thị phần chỉ xếp sau ông lớn ngành sản xuất xe máy Honda thì những thành công của Yamaha là vô cùng đáng ghi nhận. Với một thị trường mà phần lớn người dân sử dụng xe máy là phương tiện chính thì việc để Yamaha có những bước đột phá trong tương lai là điều đáng để chờ đợi từ một thương hiệu Nhật Bản.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Cuộc phiêu lưu trên đất Việt dưới góc nhìn từ chiến lược Marketing của Yamaha
5 (100%) 1 vote
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Chiến lược Marketing của Oracle điển hình cho một tập đoàn công nghệ

Bài tiếp theo

Ứng dụng Chrome 71 cho phép chặn toàn bộ quảng cáo của một trang web

nội dung tương tự