“Cựu binh” ngành thương mại điện tử Lotte.vn sáp nhập vào SpeedL.vn cùng tập đoàn

Trang Nguyen - Dec 26, 2019

icon viewed 808 views

Bài viết liên quan

Ngành thương mại điện tử tại Việt Nam đã chứng kiến một năm xui xẻo khi mà 2 thương hiệu đình đám là Adayroi và Lotte.vn tuyên bố dừng hoạt động. Chỉ sau vài ngày tập đoàn Vingroup “kết liễu” đứa con của mình thì trang thương mại điện tử của tập đoàn đến từ Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ chấm dứt mọi hoạt động kể từ ngày 25/12. Tập đoàn Lotte tuyên bố sẽ sáp nhập đứa con Lotte.vn của mình vào Lotte Mart – công ty con phụ trách mảng bán lẻ. Những thông tin này cụ thể như thế nào? Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

>>> Xem thêm: Sau Adayroi, trang thương mại điện tử Lotte.vn cũng dừng hoạt động

Lotte.vn sáp nhập vào SpeedL.vn – mảng bán lẻ truyền thống của Lotte Mart

Theo những thông tin ghi nhận được thì Lotte.vn sẽ được sáp nhập vào trang SpeedL.vn của cùng tập đoàn. Lotte.vn là trang thương mại điện tử thuộc Vietnam E-commerce (VEC) – công ty con phụ trách mảng thương mại điện tử thuộc tập đoàn Lotte. Trong khi Lotte Mart – công ty con phụ trách mảng bán lẻ, hiện sở hữu một trang thương mại điện tử Speedl.vn, đây được xem là trang bán lẻ truyền thống của tập đoàn đến từ Hàn Quốc này

Theo những thông báo từ công ty thì việc sáp nhập này là để phù hợp với xu thế kết hợp giữa bán lẻ truyền thống với trực tuyến cũng như phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của công ty”.

Trang Lotte.vn ra đời từ cuối tháng 10.2016, được quản lý bởi một công ty con của tập đoàn là Vietnam E-Commerce. Thời điểm đó Lotte.vn đặt mục tiêu giành 20% thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam. Trong khi SpeedL ra mắt hồi cuối 2017 là ứng dụng mua sắm trực tuyến để phục vụ các khách hàng của Lotte Mart. Trước kia, trang thương mại điện tử này chuyên bày bán những mặt hàng thực phẩm, đồ gia dùng năm trong hệ sinh thái của tập đoàn Lotte như Lotte Mart hoặc Lotte Deparrtment Store.

Thống kê từ Similarweb trong 6 tháng gần nhất cho thấy, lượng truy cập vào website Lotte.vn giảm mạnh, từ khoảng hơn 1 triệu lượt chỉ còn gần 500.000 lượt trong tháng 11. Số liệu từ Group M cũng cho thấy, số lượng khách truy cập độc lập (unique visitor) mỗi tháng vào trang Lotte.vn đã giảm mạnh từ cuối 2018, từ con số 800 khách truy cập chỉ còn dưới 200 vào thời điểm tháng 3.2019 và tiếp tục giảm mạnh còn khoảng 50 khách trong tháng rồi. Lotte Mart mặc dù vẫn lọt Top 10 những trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam, nhưng số lượng đơn mà nó tạo ra là không thực sự lớn so với quy mô của tập đoàn mẹ.

Theo số liệu báo cáo từ tập đoàn Lotte Shopping (Hàn Quốc), trong nửa đầu năm 2019, doanh thu của hệ thống siêu thị Lotte Mart tại Việt Nam đạt khoảng 169 tỉ won, tương đương hơn 3.220 tỉ đồng, tăng trưởng hơn 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Báo cáo năm 2018 của tập đoàn Lotte Shopping đặt mục tiêu, tới năm 2023 doanh thu bán hàng từ mảng thương mại điện tử toàn tập đoàn sẽ tăng từ 10% lên tới 30%. Hiện tại, tập đoàn Lotte sở hữu chuỗi 15 siêu thị, 2 trung tâm thương mại và 41 rạp chiếu phim tại Việt Nam.

Lotte Mart là công ty con của tập đoàn Lotte, sở hữu chuỗi 294 siêu thị trên toàn cầu theo số liệu đến năm 2018. Tại Hàn Quốc có 123 siêu thị, Trung Quốc 112 siêu thị, Indonesia 46 siêu thị và Việt Nam 13 siêu thị. Theo báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á 2019 do Google, Temasek và Bain thực hiện, nền kinh tế số Việt Nam năm 2019 trị giá 12 tỉ USD, cao gấp 4 lần giá trị của năm 2015 và dự báo chạm mốc 43 tỉ USD vào năm 2025.

Tổng giá trị giao dịch (GMV) thương mại điện tử Việt Nam ước đạt 5 tỉ USD trong năm 2019, cao gấp 12,5 lần mức 0,4 tỉ USD của năm 2015. Báo cáo cũng dự đoán GMV ngành này sẽ tăng tới 23 tỉ USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng xấp xỉ 49%. Tuy nhiên ngành thương mại điện tử chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt khi ngày càng nhiều đơn vị rời bỏ cuộc chơi. Hồi tuần rồi, tập đoàn Vingroup công bố thoái vốn khỏi mảng bán lẻ và trang thương mại điện tử Adayroi cũng ngừng hoạt động.

Hồi tháng 3, tập đoàn Central Group của tỉ phú Thái Chirathivat cũng công bố dừng hoạt động trang thương mại điện tử chuyên về thời trang Robin.vn sau bảy năm hoạt động tại Việt Nam. Hồi cuối năm 2018 công ty Thế Giới Di Động cũng đóng cửa trang thương mại điện tử Vuivui.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo ForbesVietnam

 

LIÊN HỆ

Bài trước đó

[Infographic] Xu hướng thiết kế đồ họa 2020 dân design nên nắm bắt

Bài tiếp theo

Marketer đang chuẩn bị những gì cho Social Marketing năm 2020?

nội dung tương tự