Nội dung hot

CV là gì? 1 số lưu ý quan trọng khi tạo CV cho ngành Marketing

Khánh Linh - Oct 9, 2018

icon viewed 536 views

Bài viết liên quan

CV là gì là câu hỏi thường gặp đối với các bạn trẻ mới ra trường đang tìm kiếm cơ hội việc làm. CV là một phần quan trọng trong công cuộc tìm kiếm vị trí công việc thích hợp với các bạn trẻ sau này. Vậy chính xác CV là gì và những điều cần lưu ý khi tạo hồ sơ xin việc cho ngành marketing ra sao. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây. 

CV là gì?

CV là viết tắt của từ “Curriculum Vitae”. CV thường được dịch là sơ yếu lý lịch, cung cấp một bản tóm tắt về kinh nghiệm và kỹ năng của bạn thông qua quá trình học tập và làm việc. Trong CV, bạn cần nêu rõ những công việc bạn đã từng làm và kỹ năng bạn có được thông qua quá trình làm việc, để nhà tuyển dụng cảm thấy đủ hấp dẫn và tin tưởng mời bạn về làm cùng doanh nghiệp.

CV bao gồm thông tin về nền tảng học vấn của bạn, bao gồm kinh nghiệm thực hành, bằng cấp, nghiên cứu, giải thưởng, ấn phẩm, thuyết trình và các thành tích khác. CV là một cách để truyền đạt nhanh chóng và chính xác kỹ năng và trình độ của người xin việc. Đây được coi là yếu tố đầu tiên quyết định sự thành bại của cá nhân khi muốn tham gia một doanh nghiệp.

Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá và xem xét từng ứng viên qua CV của họ, để đưa ra cơ sở loại những ứng viên không thích hợp và giữ lại những ứng viên tiềm năng. Do đó, CV rất quan trọng khi bạn quyết định nộp đơn xin việc vào một tổ chức, doanh nghiệp.

Hãy bắt đầu bằng cách tạo danh sách tất cả thông tin cơ bản của bạn và sau đó sắp xếp thành các danh mục. CV của bạn càng tối ưu, càng súc tích thì cơ hội bạn có được thẻ xanh trong mắt nhà tuyển dụng càng cao.

khái niệm cv là gì

CV là gì? – Mẫu CV xin việc ngắn gọn và súc tích (Ảnh: Behance)

Tổng hợp tất cả những điều bạn cần biết về CV xin việc?

CV gồm những gì?

  • Chi tiết liên hệ – Bao gồm tên đầy đủ, địa chỉ nhà riêng, số điện thoại di động và địa chỉ email của bạn.
  • Tiểu sử – Được đặt ở đầu CV, tiểu sử là một tuyên bố súc tích làm nổi bật các tính cách đặc biệt của bạn hoặc lý do quyết định làm việc trong một trường cụ thể. Chọn ra một vài thành tựu và kỹ năng có liên quan, trong đó hãy nêu rõ mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Nó phải tập trung vào lĩnh vực bạn đang mong muốn ứng tuyển. Bạn nên giữ đoạn tiểu sử ngắn gọn và linh hoạt – 100 từ là độ dài hoàn hảo.
  • Kinh nghiệm làm việc – Liệt kê trải nghiệm của bạn theo thứ tự thời gian đảo ngược, đảm bảo rằng mọi thứ bạn đề cập có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc có liên quan, phần này nên cần được nhấn mạnh.
  • Kỹ năng và thành tích – Bất cứ điều gì bạn liệt kê nên có liên quan đến công việc và không quá phóng đại. Nếu bạn có nhiều kinh nghiệm liên quan, bạn nên làm một CV dựa trên kỹ năng.
  • Sở thích – Nếu bạn chỉ viết sở thích của bạn là đi xem phim và đọc sách thì nhà tuyển dụng sẽ không hề chú ý. Tuy nhiên, khi liên quan đến công việc, sở thích của bạn có thể cung cấp một hình ảnh tổng thể hơn về bạn tại cuộc phỏng vấn. Ví dụ như lưu ý vào sở thích viết blog của bạn nếu bạn muốn trở thành một nhà báo, hoặc đã tham gia vào một nhóm kịch nếu bạn muốn ứng tuyển công việc Sales.

Tổng hợp tất cả những điều bạn cần biết về CV là gì?

CV là gì? – CV gồm những gì? (Ảnh: Behance)

Định dạng CV xin việc

Một số tips kĩ thuật để CV của bạn trông thời thượng và dễ dàng lọt vào mắt nhà tuyển dụng hơn như:

  • Tránh các phông chữ như Comic Sans. Thay vào đó, hãy chọn thứ gì đó chuyên nghiệp hơn như phông chữ Arial size 10.
  • Liệt kê mọi thứ theo trình tự thời gian ngược để người tuyển dụng thấy những thành tựu ấn tượng và gần đây nhất của bạn trước tiên.
  • Giữ CV ngắn gọn và dễ đọc bằng cách sử dụng khoảng trống và dấu đầu dòng rõ ràng. Loại bố cục CV này cho phép nhà tuyển dụng lướt qua hồ sơ của bạn nhanh chóng và có thể lọc được những thông tin cơ bản và quan trọng.
  • Nếu bạn cần photo CV của mình đến buổi phỏng vấn, hãy dùng giấy A4 trắng. Chỉ in một mặt và không gấp CV của bạn – vì nhà tuyển dụng sẽ không muốn nhìn thấy sự bất cẩn của bạn đâu.

>>> Đọc thêm: LinkedIn là gì?

Những điều cần lưu ý khi tạo CV xin việc ngành Marketing

Thông qua những chia sẻ bên trên chắc hẳn bạn đã hiểu được khái niệm CV là gì? Cũng như CV gồm những gì? Vậy đối với ngành marketing khi viết cv cần lưu ý những gì? Hãy cùng tiếp tục tìm hiểu thông qua những chia sẻ dưới đây:

Bắt đầu bằng việc thấu hiểu bản thân

Trong một doanh nghiệp, bạn sẽ không mơ ước đầu tư ngân sách tiếp thị của mình vào chiến dịch mà không hiểu đối tượng mục tiêu của bạn. Bạn sẽ dành thời gian phân tích các phân đoạn khách hàng; hiểu những gì quan trọng đối với họ và cách định hình một thông điệp hiệu quả. CV của bạn cũng nên tiếp cận thương hiệu theo đúng cách như vậy.

Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi như

Tôi muốn làm việc trong lĩnh vực tiếp thị nào? Tôi có phải là chuyên gia SEO, chuyên gia đa kênh hay một người có kĩ năng phát triển sản phẩm kỹ thuật số hoặc kĩ năng đánh giá thị trường không?

Càng thấu hiểu bản thân kĩ lưỡng, bạn sẽ càng định hướng bản thân tốt để nhắm tới công ty hàng đầu trong tâm trí bạn.

Những lưu ý khi viết CV là gì? - Bạn cần chứng tỏ bản thân qua CV của mình (Ảnh: Internet)

Những lưu ý khi viết CV là gì? – Bạn cần chứng tỏ bản thân qua CV của mình (Ảnh: Internet)

Tối ưu hóa tiêu đề CV xin việc

Mọi người viết quảng cáo đều biết giá trị của dòng tiêu đề có tác dụng như thế nào trong việc thu hút người đọc. CV cũng vậy, viết tiêu đề cần thiên nhiều về SEO hơn là sáng tạo. Người tuyển dụng sẽ tìm kiếm ‘Marketing Manager’ hoặc ‘Nhà quản lý sản phẩm’ nhưng không tìm kiếm ‘Chiến binh thương hiệu’ hoặc ‘Diva sáng tạo’ hay bất kì từ ngữ bay bổng nào khác.

Hãy nghĩ về câu chuyện cuối cùng bạn đọc trong một tờ báo, tạp chí hoặc blog. Điều gì khiến bạn thích thú và lôi cuốn bạn đọc? Có lẽ là do nó đã tập trung vào một số sự kiện hay kinh nghiệm nổi bật một cách hấp dẫn và thuyết phục độc giả. Đó là nghệ thuật quan trọng để viết bản tóm tắt CV của bạn. Nó không thể nhàm chán một màu bởi người tuyển dụng sẽ bỏ qua ngay.

Điều chỉnh nội dung của bạn cho đối tượng mục tiêu

Nhận được thông điệp của bạn là rất quan trọng. CV của bạn cần phải súc tích và nhắm đúng mục tiêu. Nó cũng nên làm nổi bật điểm đặc biệt của bạn và những thành tựu nghề nghiệp của bạn.

Những kỹ năng và kinh nghiệm nào quan trọng đối với đối tượng mục tiêu của bạn? Bạn nên sử dụng ngôn ngữ nào để thu hút sự chú ý của họ?

Bạn nên thực hiện một chút nghiên cứu về mô tả công việc và chân dung của người ứng tuyển mà nhà tuyển dụng sẽ quan tâm. Bạn sẽ cần phải điều chỉnh CV của mình một cách cụ thể cho từng vai trò. Càng phù hợp với tiêu đề, kỹ năng và thành tích, bạn càng có nhiều cơ hội tăng cường thành công của bản thân.

Biến bản thân trở nên nổi bật

Công nghệ đã chuyển đổi cảnh quan tiếp thị. Nhiều công việc được yêu cầu nhiều năm trước giờ đã không còn cần nữa. Do đó, điều bạn cần làm là luôn khiến bản thân nổi bật trên thị trường. Trừ khi bạn đăng ký vai trò chuyên môn cao, bạn cần chứng minh một loạt các kỹ năng, bao gồm:

  • Tính toán, để phân tích hiệu suất chiến dịch, phù hợp với ngành Market Research
  • Kỹ năng tổ chức, để quản lý chiến dịch đa kênh phù hợp với ngành Event
  • Chuyên môn truyền thông, sản xuất nội dung văn bản và video và phương tiện truyền thông xã hội, phù hợp với ngành Content hoặc PR, Social…
  • Có tính lãnh đạo và có khả năng truyền cảm hứng để làm Account
  • Kỹ năng kỹ thuật số – ngay cả khi bạn không thực sự mã hóa, bạn sẽ cần biết công nghệ có thể làm gì, phù hợp với hầu hết các ngành Marketing.

Nhưng điểm khiến bạn khác biệt so với các đối thủ là gì? Điều gì khiến bạn trở nên độc nhất? Bạn có những kỹ năng và kinh nghiệm ấn tượng nào và chúng phù hợp với công việc bạn đang áp dụng như thế nào? Một CV ứng tuyển vào ngành marketing nên chứng minh được những điều trên.

Lưu ý khi viết CV là gì? - Hãy biến CV của bạn trở nên nổi bật so với những ứng cử viên khác

Lưu ý khi viết CV là gì? – Hãy biến CV của bạn trở nên nổi bật so với những ứng cử viên khác (Ảnh: Behance)

Thêm tính sáng tạo – nhưng không quá nhiều

Thay vì cố gắng nhồi nhét hơn 10 năm chi tiết nghề nghiệp trên hai mặt của A4, hãy nêu bật các dự án, kỹ năng và kinh nghiệm đặc biệt phù hợp với vai trò mục tiêu của bạn.

Sau đó, hãy thể hiện phong cách và sự nhiệt tình của bạn trên CV sao cho thật hấp dẫn. Bạn có thể sử dụng các thiết kế và đồ họa thông tin để hỗ trợ và làm nổi bật cho CV sáng tạo của mình.

Không được mắc lỗi sai

Không có chỗ cho lỗi chính tả, ngữ pháp hoặc định dạng; vì vậy, hãy kiểm tra thật nhiều lần. Đảm bảo rằng CV của bạn không phải là một trong số hàng nghìn CV bị từ chối mỗi năm đối với các lỗi cơ bản. In và đọc to lên để kiểm tra các lỗi sai. Nếu có thể, hãy nhờ bạn bè hoặc người thân đọc lại.

Nhìn chung, CV của bạn không nên dài hơn hai mặt của A4 (mặc dù có một số ngoại lệ cho vai trò dự án đặc biệt). Trình bày rõ ràng và sử dụng một phông chữ chuyên nghiệp.

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản về CV là gì mà bạn cần nắm vững để có thể viết một hồ sơ xin việc hoàn hảo. CV chính là điểm quyết định bạn có lọt vào mắt nhà tuyển dụng hay không, vì vậy, một bản CV tốt sẽ là một tấm vé thông hành đưa bạn đến thành công.

Nguồn: Tổng hợp

CV là gì? 1 số lưu ý quan trọng khi tạo CV cho ngành Marketing
4.3 (85.33%) 15 vote[s]
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Coordinator là gì? Nhiệm vụ của Sales Coordinator trong tổ chức doanh nghiệp là gì?

Bài tiếp theo

Chiến lược Marketing của Phở 24: Phở ngon phải có bạn hiền!

nội dung tương tự