D2C là gì? Sử dụng mô hình D2C để tăng giá trị thương hiệu, tại sao không?

Là 1 mô hình mới phát triển nhưng lại mang đến hiệu quả rất tốt cho các thương hiệu trong việc thiết lập và duy trì mối quan hệ với khách hàng, giúp các thương hiệu thấu hiểu tâm lý khách hàng và kịp thời có những thay đổi về chiến lược phát triển sản phẩm. D2C đang là mô hình kinh doanh đầy tiềm năng, minh chứng thành công trong việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh trong thời đại công nghệ mới. D2C là gì? Điều gì tạo ra sự khác biệt của mô hình D2C so với các mô hình kinh doanh truyền thống? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây: 

D2C là gì?

D2C là viết tắt của cụm từ Direct to customer, là hình thức bán hàng trực tiếp từ người bán đến người mua thông qua website, cửa hàng chính hãng, mà không cần qua các kênh trung gian như đại lý, cửa hàng bán lẻ, nhà phân phối… Các thương hiệu D2C sở hữu toàn bộ hệ thống chuỗi giá trị khách hàng, nghiên cứu, phát triển sản phẩm, thiết kế, sản xuất, marketing và phân phối.

Khái niệm d2c là gì

D2C là gì? (Nguồn: Accesstrade)

Thông thường, một trình tự D2C sẽ là khách hàng truy cập vào link phân phối sản phẩm và đặt mua hàng, nhân viên call center gọi điện xác nhận đơn hàng và chuyển đổi trạng thái thành đặt hàng thành công và bạn sẽ được tính hoa hồng cho đơn hàng đó. Tiền hoa hồng cho mỗi sản phẩm thường khá cao và có sự chênh lệch tùy thuộc vào mặt hàng kinh doanh.

So với những cách làm marketing khác trong việc định hướng chiến lược phát triển thương hiệu, D2C tối ưu chi phí và mang đến nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp thiết lập và xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng.

Quy trình thực hiện D2C trên Accesstrade

Bước 1: Cách đăng ký ACCESSTRADE tại đây

Bước 2: Tiến hành đăng ký thông tin mở tài khoản theo mẫu:

đăng ký thông tin mở tài khoản

Quy trình đăng ký D2c (Ảnh: Internet)

Sau khi hoàn tất, click vào nút Đăng ký. Bạn sẽ nhận được mail kích hoạt tài khoản và bắt đầu với các chiến dịch của mình.

Bước 3: Tại Dashboard của Bảng thông tin chi tiết ACCESSTRADE. Vào mục Campaigns và chọn All Campaigns.

Bảng thông tin chi tiết ACCESSTRADE

Bước 4: Chọn đăng ký tham gia chiến dịch phù hợp với khả năng của bạn để tăng trưởng doanh số.
Bước 5: Dẫn link và chia sẻ tới khách hàng tiềm năng.

>>> Xem thêm: B2C là gì

Tại sao nên áp dụng mô hình D2C?

Người dùng yêu cầu ngày càng ưu tiên các trải nghiệm dịch vụ tốt

Ngày càng có nhiều thương hiệu và các sản phẩm mới ra đời, sự phổ biến của mạng xã hội và các dịch vụ mới khiến người dùng có nhiều lựa chọn hơn trong việc mua bán sản phẩm, những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng và dịch vụ về một trải nghiệm tốt là những gì người tiêu dùng mong đợi ngày nay.

Tại sao nên áp dụng mô hình D2C

Làm thế nào để nâng cao trải nghiệm người dùng (Nguồn: Pexels)

Với các doanh nghiệp, việc nâng cao trải nghiệm khách hàng là 1 trong những điều quan trọng giúp doanh nghiệp tồn tại lâu dài trên thị trường. Bởi chỉ cần 1 vài trải nghiệm không tốt sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và sự phát triển thương hiệu. Nâng cao trải nghiệm người dùng được xem là ‘cuộc chiến mới’ cho các thương hiệu mà ở đó những thương hiệu nào làm tốt điều này mới có khả năng thu hút và giữ chân khách hàng.

Hiểu được D2C là gì có thể thấy mô hình D2C có lợi cho các nhà sản xuất, đặc biệt là những nhà sản xuất bán hàng thông qua hệ thống các đại lý bán lẻ, nhờ mô hình này họ sẽ biết được khách hàng có hài lòng về chất lượng và dịch vụ khi truy cập vào 1 cửa hàng hay 1 trang web khi mua sắm hay không, từ đó các công ty sẽ hiểu hơn về quy trình, hành vi mua sắm của người tiêu dùng để có những thay đổi chiến thuật tiếp thị và bán hàng hợp lý.

Thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp và khách hàng

Một trong những lợi ích mà mô hình D2C mang lại là giúp các doanh nghiệp làm chủ chuỗi cung ứng sản phẩm: sản xuất, vận hành và phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng, giúp các nhãn hàng kiểm soát được chất lượng và dịch vụ khi sản phẩm đến với người dùng. Thông qua những trải nghiệm trực tiếp với người tiêu dùng sẽ giúp các thương hiệu thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, nâng cao uy tín và kịp thời có những thay đổi để phù hợp với xu hướng và thị hiếu tiêu dùng mới.

Thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt giữa doanh nghiệp và khách hàng.

D2c là gì? Thiết lập và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng là một trong những mẹo chạy d2c hiệu quả (Nguồn: Pexels)

Tuy nhiên không phải nhãn hàng nào cũng đều áp dụng được mô hình D2C và đều mang lại hiệu quả cao bởi mô hình này nếu ứng dụng không khéo sẽ dễ gây ra xung đột với các kênh bán hàng trung gian hiện tại. Để hạn chế những rủi ro đó, các doanh nghiệp nên xác định rõ dòng sản phẩm nào sẽ phù hợp với mô hình D2C hoặc phân loại phân khúc khách hàng phù hợp với mô hình này.

Tận dụng D2C như một kênh nghiên cứu thị trường

Mô hình D2C được xem là phương án thử nghiệm an toàn, đặc biệt với các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành hàng tiêu dùng (FMCG). Thay vì phải nghiên cứu thị trường, sản xuất và ra mắt sản phẩm mới thì với D2C, các doanh nghiệp có thể dễ dàng đánh giá hiệu quả chiến dịch tiếp thị, tiềm năng của sản phẩm mới nhờ lượng thông tin có thể chủ động kiểm soát hoàn toàn. Từ đó sẽ đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm đúng đắn hơn với các đại lý và hệ thống bán lẻ.

D2C cho phép doanh nghiệp thu thập dữ liệu người dùng

Như đã đề cập đến trong phần trên, một trong những ưu điểm nổi bật của mô hình D2C là giúp các nhãn hàng thu thập được khối lượng lớn dữ liệu khách hàng từ đó giúp nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng cần lưu ý, không phải những dữ liệu thu thập được từ mô hình D2C đều thể hiện cái nhìn toàn cảnh về hành vi của người tiêu dùng, nó chỉ nói lên 1 bộ phận (phân khúc) khách hàng nhất định trong gói sản phẩm của bạn mà thôi. Quan trọng hơn, từ những dữ liệu đã thu thập được sẽ giúp các doanh nghiệp thấu hiểu hành vi người tiêu dùng và có chiến lược mới trong việc phát triển hoạt động kinh doanh, cân nhắc sử dụng mô hình D2C với nhóm sản phẩm và đối tượng khách hàng hợp lý.

Cơ hội và thách thức của mô hình D2C

Cơ hội

  • Lợi thế hàng đầu khi bạn sử dụng mô hình D2C là giảm thiểu được phần lớn ngân sách khi phân phối sản phẩm tới các đại lý hệ thống, nâng cao uy tín và sự tin cậy của khách hàng về sản phẩm chính hãng.
  • Với các oanh nghiệp sử dụng mô hình D2C cần nắm rõ data khách hàng, nhân khẩu học cũng như thói quen mua sắm tiêu dùng để chủ động trong việc nghiên cứu, thu thập được dữ liệu chính xác nhất, làm tiền đề cho việc phát triển, thiết kế, sản xuất các sản phẩm mới phù hợp với xu hướng người dùng.
  • Từ kết quả thu được từ mô hình D2C, các doanh nghiệp sẽ có hướng điều chỉnh chiến lược kinh doanh hợp lý, nâng cao trải nghiệm khách hàng, nâng tầm chuyên nghiệp cho thương hiệu.
  • Tối ưu hóa hiệu quả quản lý nhanh chóng và chặt chẽ các kênh truyền thông của doanh nghiệp

Thách thức

Thách thức của Mô hình D2C là gì thì đầu tiên, đây vẫn còn là mô hình mới nên chưa nhận được sự tin dùng cao của nhiều thương hiệu, các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai, đặc biệt là trong giai đoạn bắt đầu chuyển đổi. Mô hình này đã tạo ra “một cuộc chơi mới” đó là cuộc chơi về gia tăng trải nghiệm đồng nhất đến khách hàng cũng như tăng khả năng cạnh tranh giữa các thương hiệu trên thị trường. Ở đó, doanh nghiệp nào có sản phẩm, dịch vụ tốt, kiểm soát hoạt động kinh doanh hiệu quả và đặc biệt là mang đến trải nghiệm tiêu dùng hoàn hảo cho khách hàng, doanh nghiệp đó sẽ có lợi thế nhất định và phát triển lâu dài.

>> Xem thêm: Affiliate Marketing là gì

TOP những thương hiệu D2C hot nhất hiện nay trên thế giới

Nike

chiến dịch D2C của Nike

Đây là một trong những thương hiệu lớn trên thế giới với thế mạnh về các sản phẩm thời trang thể thao, là ví dụ điển hình trong việc ứng dụng mô hình D2C hiệu quả.

Nhờ D2C, Nike đã đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng nhờ dữ liệu thu thập được, liên tục phát triển và duy trì vị thế về 1 thương hiệu hàng đầu trên thị trường. Khi thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến, những dữ liệu như khách hàng vào website, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, mua hàng,… sẽ có ý nghĩa rất lớn để doanh nghiệp như Nike để thấu hiểu hành vi khách hàng từ đó có những chiến lược kinh doanh tại các cửa hàng chính hãng, mạng xã hội, ứng dụng riêng của hãng.

Reformation

chiến dịch D2C của reformation

Nguồn: Society19

Đây là 1 thương hiệu quần áo phụ nữ tại Mỹ, là 1 trong những điển hình thành công nhờ việc ứng dụng mô hình D2C. Các sản phẩm của Reformation được làm từ vật liệu hữu cơ hoặc tái chế, được phân phối trong bao bì chắc chắn, phong cách quần áo hiện đại và thời trang. Nhưng để tồn tại và lu mờ giữa vô vàn các thương hiệu thời trang khác, Reformation đã chuyển đổi mô hình kinh doanh sang D2C, nhờ vậy thương hiệu này đã ‘kết nạp’ được 1 khối lượng lớn khách hàng thân thiết cho hãng nhờ vào các giá trị mà nó đại diện.

Nanit

chiến dịch D2C của nanit

Nanit là 1 thương hiệu với sản phẩm chính là thiết bị theo dõi giấc ngủ của em bé, loại hàng hóa rất phổ biến trên thị trường nhằm giúp bố mẹ yên tâm thực hiện những công việc riêng. Tuy nhiên, Nanit đã chứng minh rằng đây là một phân khúc rất hiệu quả áp dụng cách tiếp cận mô hình D2C với người tiêu dùng. Với nguồn vốn 30 triệu đô la, công ty đã tạo ra một sản phẩm chất lượng, được hỗ trợ bởi công nghệ tiên tiến, Nanit đánh bại các đối thủ khác bằng cách kết hợp dịch vụ được cá nhân hóa với một sản phẩm chủ lực trong một thời gian dài, đưa tên tuổi Nanit lọt Top những thương hiệu D2C thành công trên thế giới.

HIMS

chiến dịch D2C của hims

Nguồn: Instagram.

HIMS là một ví dụ điển hình trong việc thiết kế bao bì tuyệt hảo, là một trong những thương hiệu D2C tốt nhất trong ngành công nghiệp mỹ phẩm với các sản phẩm chủ yếu dành riêng cho phái mạnh như trị hói đầu, kích ứng da và thậm chí rối loạn cương dương. Tất cả đều được HIMS cung cấp trực tiếp và được đóng gói trong một thẩm mỹ tối giản, hãng tiếp cận khách hàng 1 cách nhẹ nhàng và cởi mở về các vấn đề nhạy cảm, tạo sự tin tưởng giúp người tiêu dùng tìm đến và chia sẻ những câu chuyện riêng thầm kín. HIMS không chỉ là 1 thương hiệu D2C thành công mà còn là chuyên gia tư vấn tin cậy với khách hàng.

Away

chiến dịch D2C của AWAY

Nguồn: Vietnambiz

Khi nhu cầu du lịch của người dân ngày càng nhiều, là cơ hội cho các hãng hàng không cũng như các thương hiệu như Away tăng trưởng. Away với các sản phẩm chính về túi du lịch cá nhân, vali cỡ trung, cho phép khách hàng dùng thử bất kỳ chiếc vali nào trong 100 ngày. Sau đó, họ sẽ cung cấp bảo hành trọn đời cho mỗi sản phẩm. Với mô hình D2C giúp Away dễ dàng nâng sản phẩm của mình lên tầm cao mới mà không phải cắt giảm lợi nhuận, không chỉ nằm trong Top đầu các thương hiệu vali uy tín trên thị trường, Away còn trở thành 1 trong những thương hiệu ứng dụng D2C thành công trên thế giới.

Kết

Trên đây là những thông tin tổng quan chung về mô hình D2C là gì. Tuy rằng đây là mô hình mới nhưng những gì mà nó mang lại thì không thể phủ nhận với các doanh nghiệp, đặc biệt với các thương hiệu hoạt động trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng… bằng việc loại bỏ những khâu bán lẻ trung gian để đưa sản phẩm đến trực tiếp với người tiêu dùng.

Phương Thảo – MarketingAI

Tổng hợp

0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments