Ông lớn xe hơi số 2 Nhật bản Nissan lâm nguy khi lợi nhuận quý sụt giảm 99%

Thắng Nguyễn - Jul 26, 2019

icon viewed 323 views

Bài viết liên quan

Nissan từ lâu là một thương hiệu xe hơi danh tiếng đến từ đất nước mặt trời mọc, lợi nhuận của hãng luôn thuộc top dẫn đầu. Thế nhưng với động thái sa thải 12500 nhân viên, cùng với giá cổ phiếu đi xuống trầm trọng thì hãng đang có dấu hiệu tụt dốc không phanh. Lợi nhuận thông báo quý I/2019 sụt giảm 99% so với cùng kỳ năm ngoái đã cho thấy hãng đang bước vào giai đoạn khủng hoảng lớn nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Nissan sụt giảm 99% lợi nhuận do đâu?

Theo CNN, Nissan cho biết doanh số quý I/2019 sụt giảm tới gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi lợi nhuận bay hơi tới 99%, xuống chỉ còn vỏn vẹn 1,6 tỷ yen (14,8 triệu USD). Ở quý II, lợi nhuận của Nissan cũng chỉ đạt 6,4 tỷ Yên (59 triệu USD), thua rất xa mức 115,8 tỷ Yên (1 tỷ USD) cùng kỳ năm ngoái.

Để đối phó với tình trạng này, công ty sẽ cắt giảm khoảng 12.500 nhân sự trên phạm vi toàn cầu. Ngoài ra, Nissan cũng sẽ cắt giảm số lượng sản phẩm ít nhất 10% từ nay cho đến hết năm tài chính 2022.

“Các cơ sở chịu lỗ ở nước ngoài sẽ là đối tượng chủ yếu”, CNN dẫn lời CEO Nissan Hiroto Saikawa tuyên bố. Ông tiết lộ Nissan đã dừng dây chuyền lắp ráp xe hơi ở Indonesia và Tây Ban Nha. Hồi đầu năm nay, hãng đã ngừng sản xuất hai dòng xe sang ở Anh.

(Nguồn: Marketing91)

Giống như các nhà sản xuất xe hơi toàn cầu, Nissan đang đối mặt với rất nhiều thách thức. Nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến doanh số xe hơi, trong khi chiến tranh thương mại Mỹ – Trung trở thành nguy cơ lớn đối với các nhà sản xuất. Các tiêu chuẩn mới về khí thải cũng cũng khiến nhiều hãng ôtô chật vật.

Ngoài ra, Nissan cũng vật lộn với những vấn đề riêng. Trong thời gian qua, hãng đã đánh mất dần thị phần ở Mỹ và châu Âu. Trong quý I, Nissan bán 315.000 xe ở Mỹ, chiếm 7,9% thị phần, thấp hơn mức 8,1% một năm về trước.

Doanh số của hãng tại châu Âu, bao gồm Nga, sụt giảm tới 16% trong quý I so với cùng kỳ năm ngoái. “Đây thực sự là một cuộc khủng hoảng”, Bloomberg dẫn lời nhà phân tích Koji Endo thuộc SBI Securities Co. “Hoạt động quản lý ở Nissan đang rất hỗn loạn, áp lực tái cơ cấu đang đè nặng và điều quan trọng nhất là phải thu hẹp quy mô”.

Xem thêm: Từ “Vịt con xấu xí” đến sản phẩm đại chúng từ chiến lược Marketing của Nissan

Tạm kết

Tình hình xe hơi trên thế giới và mức cầu đang giảm cũng là một nguyên nhân khiến doanh thu của hãng suy giảm. Thêm vào đó, với những gì mà các công ty Nhật bị phê phán là không có sự đổi mới trong tư duy kinh doanh, khi cứ đi theo lối mòn thì đây cũng là một nguyên do chính để Nissan đi đến điều này. Chắc chắn thị trường sẽ còn nhiều biến động lớn trong tương lai, và nếu Nissan không nhanh chóng thay đổi trong “tâm bão” thì sẽ rất khó để hãng có thể vực dậy.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

Theo Zing.vn

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Thuốc lá và đồ uống có cồn sẽ không còn được buôn bán trên nền tảng Facebook và Instagram như trước nữa

Bài tiếp theo

Top 4 địa chỉ đào tạo SEO chất lượng 2019 bất cứ Marketer nào cũng nên biết

nội dung tương tự