Thứ Hai, Tháng Một 25, 2021
Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Thương hiệu

Đằng sau nghệ thuật Marketing của Starbucks là cả sự bất ngờ!

Giang Bởi Giang
Th8 11, 2020
trong Thương hiệu
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Starbucks hiện nay đang là thương hiệu cà phê có giá trị cao nhất trên thế giới, cùng với đó là hệ thống cửa hàng xếp vào hàng top ở 77 quốc gia. Hơn thế, đây được xem là hãng cà phê sở hữu nhiều “chiêu trò” Marketing độc đáo khiến các đối thủ phải dè chừng, và bái phục sự thông minh. Chính vì vậy, hãy cùng MarketingAI tìm hiểu xem đằng sau nghệ thuật Marketing của Starbucks có những điều gì thú vị?

Mục Lục:

  • 1 Starbucks có bước phát triển mạnh mẽ trong 1 thập kỷ vừa qua
  • 2 Nghệ thuật Marketing đỉnh cao của Starbucks: Đơn giản mà “Chất”!
  • 3 Vậy nghệ thuật Marketing của Starbucks tại Việt Nam thì sao?
  • 4 Kết luận

Starbucks có bước phát triển mạnh mẽ trong 1 thập kỷ vừa qua

Starbucks là thương hiệu cà phê lớn nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Starbucks đi từ 11 cửa hàng lên hơn 28.000 cửa hàng có mặt tại 77 quốc gia trên khắp thế giới, thời gian phát triển vàng của hãng bắt đầu trong những năm 2010 trở đi khi mở rộng phạm vi thị trường ra nhiều nước, trong đó Châu Á là thị trường vô cùng tiềm năng.

Starbucks có thị phần dẫn đầu thị trường ở nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật Bản… Hơn thế, thương hiệu này còn cực kỳ thành công tại thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc khi mà đất nước tỷ dân đang là thị trường trọng điểm của Starbucks. Thị phần của Starbucks luôn được cải thiện qua hàng năm, liên tiếp nhiều năm liền Starbucks đã được nhận giải thưởng Big Tick bởi hiệp hội Business in the Community về sự xuất sắc trong CSR.

(Nguồn: Starbucks Vietnam)

Để nói về thành công của Starbucks chắc chắn không thể không  đến chiến lược Marketing độc đáo được hãng tạo ra và làm “khuấy đảo” cộng đồng mạng và những người yêu cà phê, đó là Starbucks thường hay viết sai tên khách hàng trên cốc. Thế nhưng đằng sau sự thật đó là cả một nghệ thuật có chủ đích mà hãng cà phê lớn nhất thế giới này muốn nhắm tới khách hàng.

Nghệ thuật Marketing đỉnh cao của Starbucks: Đơn giản mà “Chất”!

Không cầu kỳ phải quảng cáo dạng TVC quảng cáo trên TV, cũng chẳng cần màu mè “kiện tụng” như ai kia. Starbucks làm Marketing đơn giản mà thực sự “đánh trúng” vào Insight của khách hàng, nhu cầu chia sẻ là nhu cầu thiết yếu vì vậy hãng cà phê này đã thực hiện những chiến lược đơn giản mà hơn hết đủ dùng.

Có một điều mà nhiều người uống Starbucks nhận ra là tên họ thường bị nhân viên viết sai trên cốc. Đôi khi chuyện này chỉ tình cờ do nghe nhầm viết sai một chữ cái, nhưng rất nhiều lần người mua thấy tên họ bị viết lái thành những từ thậm chí nghe còn chẳng ra tên người. Nhiều người cho là các nhân viên phục vụ có lẽ quá bận rộn để có thể nhớ đúng tên từng người. Thế nhưng một thành viên nữ tên Molly của nhóm thực hiện kênh video hài hước trên Youtube Super Deluxe đã thử nghiệm bằng cách bước vào 5 cửa hàng Starbucks khác nhau. Kết quả nhận được thì cái tên Molly bị viết sai một kiểu khác nhau lúc thì Mowgli hay thậm chí là cái tên nghe chẳng ăn nhập gì cả là Vanilli.

(Nguồn: Youtube)

Rõ ràng xác suất sai ngẫu nhiên như vậy là rất thấp. Nhóm Super Deluxe cho rằng đây chắc chắn là chủ ý của Starbucks. Lý do đằng sau là bởi các nhân viên càng viết nhầm tên thành những cụm từ ngộ nghĩnh thì người uống càng có khả năng sẽ chụp lại chiếc cốc và chia sẻ lên Facebook hoặc Instagram – những nền tảng quảng cáo miễn phí cho Starbucks. Thực sự đây là chiến thuật rất “ranh” trong nghệ thuật Marketing của Starbucks, hơn ai hết thương hiệu hiểu rằng việc truyền thông “Word of mouth” đơn giản nhưng mức độ phủ sóng của nó là không tưởng. Nhất là khi chính những khách hàng là người chia sẻ một cách tự nhiên, và tất nhiên rồi tự nhiên đi kèm với hiệu quả, hiệu quả từ chiến lược này lan rộng ra phạm vi “toàn cầu”.

(Nguồn: Kênh 14)

Vậy nghệ thuật Marketing của Starbucks tại Việt Nam thì sao?

Starbucks nổi tiếng là thế, thế nhưng tại Việt Nam có vẻ như thương hiệu cà phê thành công nhất hành tinh này lại có vẻ yếu thế. Việc chơi một ván cờ trên đất nước có tỷ lệ sản xuất cà phê lớn thứ 2 thế giới dường như là một chiến thuật “được ăn cả ngã về không” của tên tuổi này. Những hàng quán cà phê lề đường đã trở thành một “biểu tượng” trong văn hóa người Việt và hơn nữa, chất cà phê Arabica được “sủng ái” hơn chất cà phê Robusta mà Starbucks đang bán.

(Nguồn: Facebook)

Thế nhưng, càng khó thì nghệ thuật Marketing của Starbucks mới càng được phát huy tối đa nhất. Starbucks vẫn viết sai tên khách thế nhưng chiêu bài này khá khó tại Việt Nam, bởi lượng khách tại Việt Nam chiếm rất ít người dùng phổ thông mà hầu hết là những người đi làm, những doanh nhân… mà đối tượng khách hàng này thường ít có xu hướng chia sẻ hơn những người trẻ. Vậy Starbucks đã làm cách nào? Hãng đã định vị mình là thương hiệu “cà phê cao cấp” tại Việt Nam và những bạn trẻ đến đây thường thích thú với không gian và cả cách decor có phần “sang chảnh” hơn các quán khác. Chính bởi sự nghiên cứu kỹ lưỡng về văn hóa “Check-in” Việt Nam cùng với đó là suy nghĩ “thử một lần cho biết thì Starbucks đã tập trung trang trí cửa hàng đẹp nhất có thể, những khách hàng trẻ đến đây thường Check-in và từ đó lan tỏa trên mạng xã hội.

Chưa dừng lại ở đó, nghệ thuật Marketing của Starbucks còn biết biến đổi khôn lường. Khi mà thay vì “viết sai tên” thì hãng đã gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội khi dùng những tờ giấy để dán vào cốc thay vì cách viết tên “mang bản sắc” hơn rất nhiều. Với điều này, lại một lần nữa lượng chia sẻ từ cư dân mạng về sự thay đổi này cũng tăng vọt, lượng mention về thương hiệu tăng 60% chỉ sau 1 thời gian triển khai. Starbucks thực hiện sự thay đổi này khi mà cảm thấy mình đang dần có chỗ đứng tại Việt Nam, từ số lượng cửa hàng nhỏ đếm trên đầu ngón tay chỉ tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và tp Hồ Chí Minh. Giờ đây, “cô tiên xanh” đang có mặt tại những thành phố khác như: Hải Phòng, Đà Nẵng….

 (Nguồn: Starbucks Vietnam)

Xem thêm: Starbucks chi 10 triệu đô cho các ý tưởng tái chế cốc của hãng

Kết luận

Starbucks đã chứng tỏ rằng mình là thương hiệu số 1 thế giới với những chiến lược Marketing hết sức “đậm đà”. Nghệ thuật Marketing của Starbucks nổi danh ở chỗ hãng biết cách biến những thứ giản đơn nhất đem lại hiệu quả cao nhất với chi phí gần như bằng 0. Dù ở thị trường nào đi chăng nữa, hãng luôn biết cách biến mình thành “Trung tâm” của các cuộc vui.

Thắng Nguyễn – MarketingAI

5 / 5 ( 4 bình chọn )
Tags: chiến lược starbucksmarketing starbucksstarbucksstarbucks sai tênstarbucks việt nam
Share1TweetShareSendShare
Bài trước

Cốc Cốc ra mắt giao diện mới, đưa tính năng AI giúp cá nhân hóa người dùng tốt nhất

Bài tiếp theo

[Nghiên cứu] Phụ nữ Việt Nam yêu thích những thương hiệu nào nhất trên thị trường?

Tin liên quan

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng "khuấy đảo" thị trường Việt Nam

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng “khuấy đảo” thị trường Việt Nam

Th1 8, 2021
13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời

13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời

Th1 5, 2021
TOP 18 thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới

TOP 18 thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới

Th1 4, 2021
Các hãng điện thoại Trung Quốc nổi tiếng trong làng Smartphone thế giới

Các hãng điện thoại Trung Quốc nổi tiếng trong làng Smartphone thế giới

Th12 29, 2020
Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Th12 24, 2020
AirAsia: Cú chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông

AirAsia: Cú chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông

Th12 17, 2020

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất

Công nghệ và thương mại điện tử sẽ là kim chỉ nam cho các doanh nghiệp vào năm 2021

Gartner: Các CMO sẽ thận trọng hơn với các chiến lược tăng trưởng mới vào năm 2021

Unilever công bố kế hoạch mới đầy tham vọng chống lại bất bình đẳng xã hội toàn cầu

Truyền thông không ràng buộc: 6 bài học cho một thế giới hậu-agency

Truyền thông có ý thức: Các nhà xuất bản mở ra kỷ nguyên bền vững cho các thương hiệu

6 xu hướng hàng đầu dành cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số vào năm 2021

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Đọc nhiều trong tuần

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020
những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020
zing me đóng cửa

Zing Me – Mạng xã hội chưa kịp tỏa sáng đã bị đối thủ “quật” cho không thể ngóc đầu

Th8 4, 2020
Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021
khái niệm Trend là gì

Trend là gì? TOP 15 HOT trend nổi bật năm 2020

Th1 19, 2021
marketing là gì

Marketing là gì? 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

Th5 22, 2020

    Đăng ký nhận bản tin
    1. Sinh viênNhân viênTrưởng phòngGiám đốc

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap

    Theo dõi chúng tôi:

    • Facebook
    • Twitter
    • Youtube
    • Linkedin
    • Pinterest
    • Flickr
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    Copyright © 2016 Admicro, VCCorp Corporation. All rights reserved.

    Số điện thoại
    0914.418.789