Hotline: 0914.418.789
Email: marketingai@admicro.vn
  • PR
  • Cho nhà quản lý
  • Case Study
  • Chuyển đổi số
  • Góc nhìn Admicro
Marketing Admicro
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
  • Trang chủ
  • Marketing news
  • Digital marketing
    • Social Media
    • SEO/SEM
    • Content Marketing
    • Email Marketing
    • Video Marketing
    • Mobile Marketing
    • Display ads
  • Brands
  • Tài liệu – Báo cáo
  • Infographic
  • Sản Phẩm Admicro
    • Book bài PR
    • Webuy
    • Corporate Branding
No Result
View All Result
Marketing Admicro
No Result
View All Result
Home Thương hiệu

Đâu Là Gót Chân Achilles Của Nestlé?

in Thương hiệu
0
Share on FacebookTwitterLinkedinEmailTelegram

Dù giữ ngôi vương, nhưng đế chế Nestlé đang bị đe dọa bởi một nền kinh tế toàn cầu ảm đạm và sự phá bĩnh từ các đối thủ.

Từ trụ sở bên bờ Hồ Geneva (Thụy Sĩ), Nestlé đã vươn cánh tay dài ra khắp thế giới, chiếm lĩnh cả thị trường cà phê toàn cầu; thức uống nóng hổi của tập đoàn này đang nằm trong số những nhãn hàng nổi tiếng nhất. Thế nhưng, Nestlé cũng có gót chân Achilles: thị trường Mỹ.

Đó là một thị trường mà “chúng tôi chắc chắn phải thắng”, Patrice Bula, Giám đốc Marketing của Nestlé, cho biết. Ông cam kết sẽ thực hiện một kế hoạch bành trướng sâu rộng ở Mỹ trong vòng 3 năm tới. “Chúng tôi muốn đạt được quy mô. Chúng tôi muốn được công nhận”, ông nói.

Chinh phục thị trường cà phê Mỹ trị giá 13,5 tỷ USD là một trong những thách thức đầu tiên của tân CEO Ulf Mark Schneider, nguyên là ông chủ của tập đoàn chăm sóc sức khỏe Fresenius (Đức). Schneider đã chính thức trở thành CEO của Nestlé, tập đoàn thực phẩm và nước giải khát lớn nhất thế giới, vào ngày 1/1/2017. Dù giữ ngôi vương, nhưng đế chế khổng lồ này đang bị đe dọa bởi một nền kinh tế toàn cầu ảm đạm và sự phá bĩnh từ các đối thủ.

  • Case Study: Du Lịch Phillippines – Bỏ 1 Nhận 10 Đem Lại Thành Tựu Xuất Sắc
  • [Case Study] 3 Chiến Dịch Quảng Cáo Gây Sốt Của Coca Cola

Nestlé 1

Ulf Mark Schneider chính thức trở thành CEO của Nestlé vào ngày 1.1.2017 (Ảnh: breakingviews.com)

“Thị trường đang thay đổi với tốc độ ánh sáng. Trong quá khứ, quy mô là một lợi thế. Nhưng giờ chúng ta thấy rõ quy mô là một trở ngại trên bước đường đi đến thành công”, Celine Pannuti, chuyên gia phân tích tại JPMorgan, nhận xét.

Tại Mỹ, Nestlé đang đối mặt với một đối thủ đáng gờm: JAB, cỗ máy đầu tư của gia đình tỷ phú Đức Reimann. Trong vài năm qua, JAB đã chi ra 30 tỷ USD xây dựng nên một đế chế cà phê, trong đó có thương vụ thâu tóm Keurig Green Mountain trị giá 13,9 tỷ USD vào năm ngoái.

Scheneider là người bên ngoài đầu tiên dẫn dắt Nestlé kể từ năm 1922. Mặc dù việc chỉ định ông dường như báo hiệu những thay đổi lớn sắp tới trong Tập đoàn (thông tin chỉ định Schneider đã được công bố từ tháng 6/2016) nhưng cho đến nay ông vẫn khá kín tiếng với giới truyền thông và giới phân tích.

“Nhà đầu tư trông đợi Schneider sẽ mang đến một cặp mắt hoàn toàn mới. Ông hiểu được thị trường muốn gì và sẽ có thể sắp xếp lại tất cả mọi thứ, nhưng theo những cách nào thì chưa ai biết cả”, Eileen Khoo tại Morgan Stanley nhận xét.

Với kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, có thể Schneider sẽ tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng cho bộ phận khoa học sức khỏe còn non trẻ của Nestlé, vốn đang đưa Tập đoàn tiến gần hơn với lĩnh vực dược phẩm.

Nhưng cà phê lại dường như là chiến trường quan trọng hơn cho tân CEO. Với 15 tỷ franc Thụy Sĩ (14,6 tỷ USD) vào năm ngoái, mảng cà phê đã chiếm tới 17% doanh thu của Nestlé. “Mảng này cực kỳ quan trọng đối với họ và Tập đoàn đang phải chiến đấu trên nhiều mặt trận”, Jon Cox, chuyên gia phân tích tại Kepler Cheuvreux, nhận xét. Cox ước tính cà phê chiếm khoảng 25% lợi nhuận hoạt động của Nestlé.

 

thị phần của công ty Nestlé năm 2015

Thị phấn của các công ty cà phê toàn cầu năm 2015 (Ảnh: Euromonitor)

Cà phê cũng mang lại nhiều cơ hội tăng trưởng đáng kể cho Tập đoàn. Doanh số bán lẻ viên nén cà phê đã tăng trung bình 18% mỗi năm kể từ năm 2010, theo ước tính của Nestlé, đạt tới 16 tỷ franc Thụy Sĩ năm 2015. Nhưng sự hiện diện mờ nhạt ở thị trường Mỹ đã khiến cho Nestlé mệt mỏi bám đuôi các đối thủ trong năm ngoái, theo Euromonitor. “Các công ty có sự hiện diện mạnh mẽ hơn ở Mỹ, thị trường cà phê đang tăng trưởng nhanh, đã làm ăn tốt hơn cả thị trường thức uống nóng toàn cầu vào năm 2015”, công ty nghiên cứu thị trường này cho biết.

Trong các lĩnh vực khác, Nestlé đã lựa chọn cách tiếp cận thông qua các cuộc thâu tóm quy mô lớn, chẳng hạn như bành trướng vào lĩnh vực thức ăn cho thú cưng vào đầu thế kỷ này bằng cách mua lại công ty chăm sóc thú cưng Purina với giá 10,3 tỷ USD.

Tại Fresenius, Schneider đã có tiếng là chuyên gia thực hiện các thương vụ thâu tóm lớn và việc chỉ định Schneider làm CEO của Nestlé được nhiều người nói rằng có lẽ báo hiệu cho những cuộc thâu tóm lớn tương tự tại đây. Ông cũng có thể từ bỏ các nhãn hàng lớn: mặc dù nhãn hàng Kit Kat, thuộc Nestlé, có độ nhận dạng thương hiệu lớn, nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng Nestlé đã bị tụt lại đằng sau các đối thủ trong mảng bánh kẹo. Mảng thực phẩm đông lạnh Mỹ của Nestlé cũng đã khởi sắc và có thể sẽ giúp thu về khoản tiền kha khá nếu được bán đi.

Tuy nhiên, đối với mảng cà phê, Nestlé lại chọn một cách tiếp cận từ từ. Nhờ có Nespresso – bộ phận viên nén cà phê thuộc phân khúc cấp cao mà Nestlé ra mắt vào năm 1986 – mảng cà phê của Tập đoàn đã sống lại thời kỳ phục hưng, theo Bula. Ông cho biết cách đây 2 thập niên, cà phê được xem là mặt hàng giá thấp và mang tính thương mại hóa, nhưng “hiện nay, cà phê là sự bùng nổ cả về chất lượng, tính đa dạng, nguồn gốc…”. “Nespresso là một câu chuyện của lòng kiên nhẫn, tính nhất quán, thử thách và sai lầm, nhưng phần kiên nhẫn chắc chắn là rất nhiều”, Bula nói thêm.

Bành trướng Nespresso là trọng tâm trong chiến lược cà phê Mỹ của Nestlé. Cách đây 2 năm, Tập đoàn đã trình làng dòng máy pha cà phê viên nén VertuoLine, chuyên cho ra sản phẩm cà phê loại lớn có lớp bọt khí trên bề mặt, nhằm phù hợp với sở thích của người Mỹ. Nhiều cửa hàng hơn sẽ được khai trương để gia nhập chuỗi 43 cửa hàng Mỹ. New York đang được cân nhắc làm điểm đặt chân cho các quán cà phê Nespresso mới, vốn đang được thử nghiệm ở London.

 

Bành trướng Nespresso là trọng tâm trong chiến lược cà phê Mỹ của Nestlé

Bành trướng Nespresso là trọng tâm trong chiến lược cà phê Mỹ của Nestlé (Ảnh: www.abt.com)

Nespresso được quảng bá là một thương hiệu “xa xỉ hợp túi tiền” với diễn viên George Clooney làm gương mặt đại diện. Nhưng Bula cho rằng Nestlé cần quy mô ở Mỹ. “Bạn không thể chỉ có 3 cửa hàng ở Manhattan”, ông nói.

Mặc dù thị trường Mỹ là mối ưu tiên của Nestlé, nhưng Tập đoàn cũng phải củng cố chỗ đứng tại các thị trường cà phê quan trọng khác, nhất là khi các đối thủ đang ráo riết bành trướng. JAB, chẳng hạn, đang tiến quân vào châu Á và trong tháng 11 vừa qua đã hậu thuẫn cho thương vụ chào mua Super Group (niêm yết trên sàn Singapore) do một công ty thuộc quyền kiểm soát của JAB đứng ra thực hiện. Super Group là một đối thủ lớn của Nestlé trên thị trường cà phê hòa tan Đông Nam Á.

Tại châu Âu, Nestlé đang đầu tư mạnh tay vào các hệ thống Dolce Gusto của mình, vốn cũng sản xuất các thức uống không phải cà phê. Nếu Nespresso được ví như Porsche của Nestlé, theo Bula, thì Dolce Gusto chính là phiên bản Audi. Không chỉ ở châu Âu, năm ngoái Nestlé đã khai trương một nhà máy viên nén cà phê Dolce Gusto ở Brazil.

Liệu Schneider có thể khắc phục điểm yếu ở thị trường Mỹ cũng như phát triển các mảng kinh doanh khác của Tập đoàn? Theo các nguồn tin nội bộ, Schneider được chọn vào vị trí CEO là bởi kinh nghiệm của ông trong việc điều hành một tập đoàn quốc tế khổng lồ và cũng muốn cải thiện tính hiệu quả chi phí. “Cơ cấu chi phí cố định của Nestlé tụt sau 5 năm so với nhiều đối thủ”, Pannuti nhận xét. Nhưng Schneider sẽ phải dựa không ít vào dàn quản lý cấp cao trong các lĩnh vực mà ông thiếu kinh nghiệm. “Chúng tôi là một đội… Chúng tôi sẽ chỉ cho ông ấy về cà phê”, Bula nói.

Theo Thế Sơn / FT   

Đánh giá post
Tags: nestle
ShareTweetShareSendShare
Previous Post

Marketing Online: 10 Mục Tiêu Phải Theo Đuổi Cho Bằng Được

Next Post

Starbucks – Chiến lược để trở thành chuỗi cà phê lớn nhất thế giới

Tin liên quan

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng "khuấy đảo" thị trường Việt Nam
Thương hiệu

Top 13 thương hiệu trà sữa nổi tiếng “khuấy đảo” thị trường Việt Nam

Th1 8, 2021
13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời
Thương hiệu

13 Thương hiệu rượu vang nổi tiếng nên thử ít nhất một lần trong đời

Th1 5, 2021
TOP 18 thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới
Thương hiệu

TOP 18 thương hiệu giày nổi tiếng tại Việt Nam và Thế Giới

Th1 4, 2021
Các hãng điện thoại Trung Quốc nổi tiếng trong làng Smartphone thế giới
Thương hiệu

Các hãng điện thoại Trung Quốc nổi tiếng trong làng Smartphone thế giới

Th12 29, 2020
Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?
Thương hiệu

Từ Unilever, Coca-Cola đến P&G: Đâu là động thái đáng chú ý trước thềm năm 2021 đang đến gần?

Th12 24, 2020
AirAsia: Cú chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông
Thương hiệu

AirAsia: Cú chuyển mình từ một hãng hàng không giá rẻ thành tập đoàn truyền thông

Th12 17, 2020
0 0 vote
Article Rating
Subscribe
Connect with
Login
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
Notify of
guest
I allow to create an account
When you login first time using a Social Login button, we collect your account public profile information shared by Social Login provider, based on your privacy settings. We also get your email address to automatically create an account for you in our website. Once your account is created, you'll be logged-in to this account.
DisagreeAgree
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments

Bài viết mới nhất

CMO Career 2021: Bật mí dàn diễn giả tại chương trình CMO Career 2021

Founder của Morning Brew chia sẻ bài học thành công về email marketing

SEO 2021: Không có biến đổi lớn, nâng cao trải nghiệm người dùng tiếp tục là trọng tâm trong chiến lược SEO

Technographic Data là gì? Bật mí 3 cách thu thập Technographic data đơn giản, hiệu quả

10 lĩnh vực kinh doanh và công nghệ sẽ có sự đổi mới đáng kể trong năm mới

5 cách lập kế hoạch marketing thành công năm 2021

hiển thị quảng cáo tự nhiền với admicro native ads

Bài viết nổi bật

Chinh phục thị trường mobile game trên Youtube qua 3 chiến lược marketing hiệu quả

Chinh phục thị trường mobile game trên Youtube qua 3 chiến lược marketing hiệu quả

Th1 14, 2021

Kỷ nguyên mobile game đã bắt đầu kể từ cơn sốt trò chơi Candy Crush Saga. Kể từ đó tương...

Walmart gia nhập cuộc đua livestream trên TikTok, cho phép mua hàng trực tiếp trên nền tảng

Walmart gia nhập cuộc đua livestream trên TikTok, cho phép mua hàng trực tiếp trên nền tảng

Th1 6, 2021

Walmart sẽ lên sóng buổi live-stream bán hàng đầu tiên trên Tiktok, đây là một phần trong hoạt động tiếp...

Tổng hợp 4 dạng dữ liệu quan trọng nhất cần phân tích trong Social Media Analytics

Tổng hợp 4 dạng dữ liệu quan trọng nhất cần phân tích trong Social Media Analytics

Th1 15, 2021

Trong thời đại công nghệ số lên ngôi, thông tin và dữ liệu thị trường luôn được cập nhật và...

TikTok cập nhật Nguyên tắc cộng đồng và các Công cụ an toàn giúp bảo vệ người dùng tốt hơn

TikTok cập nhật Nguyên tắc cộng đồng và các Công cụ an toàn giúp bảo vệ người dùng tốt hơn

Th12 24, 2020

TikTok đã công bố một loạt các cập nhật mới về nguyên tắc cộng đồng nhằm phát triển các quy...

TOP bài viết nhiều bình luận:

mẫu bài viết quảng cáo hay

TOP 10 mẫu bài viết quảng cáo hay tuyệt chiêu làm content ads

Th10 13, 2020

Thời buổi quá tải thông tin và người tiêu dùng...

Cách đăng ký bán hàng trên Lazada

Hướng dẫn cách đăng ký bán hàng trên Lazada từ A-Z

Th10 2, 2020

Vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam được...

những câu slogan hay về kinh doanh

Những câu slogan hay về kinh doanh “Chạm” tới cảm xúc khách hàng

Th8 7, 2020

Slogan là một trong những chiêu thức marketing bắt buộc...

Mã bưu điện là gì? Cách tra cứu mã bưu điện cấp quận huyện thị xã

Mã bưu điện (2021): Cách tra cứu mã bưu chính cấp quận, huyện, thị xã

Th1 7, 2021

Mã bưu điện là gì? Mã bưu điện của các...

Affiliate Marketing là gì? cách làm Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là gì? 6 bước hướng dẫn cách làm Affiliate Marketing cho người mới

Th12 29, 2020

Affiliate Marketing mang đến cho bạn cơ hội kiếm tiền...

    Đăng ký nhận bản tin

    * Thông tin bắt buộc

    logo-marketingai-trang
    MarketingAI là chuyên trang tổng hợp và cung cấp nội dung, kiến thức về lĩnh vực Digital marketing và truyền thông. MarketingAI mong muốn cung cấp cho bạn đọc những thông tin cập nhật nhất, những kiến thức bổ ích nhất để giúp bạn đọc tìm ra giải pháp, chiến lược truyền thông phù hợp và hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

    Thông tin liên hệ

    – Địa chỉ: Toà nhà Center Building – Hapulico Complex, Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

    – Hotline: 091 441 87 89

    – Email: marketingai@admicro.vn

    DMCA.com Protection Status

    Chính sách chung:

    • Giới thiệu
    • Thông tin liên hệ
    • Chính sách bảo mật
    • Điều khoản sử dụng
    • Sitemap
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    No Result
    View All Result
    • Trang chủ
    • Marketing news
    • Digital marketing
      • Social Media
      • SEO/SEM
      • Content Marketing
      • Email Marketing
      • Video Marketing
      • Mobile Marketing
      • Display ads
    • Brands
    • Tài liệu – Báo cáo
    • Infographic
    • Sản Phẩm Admicro
      • Book bài PR
      • Webuy
      • Corporate Branding

    © Copyright Ⓒ 2016 by Admicro, All rights reserved

    wpDiscuz
    0
    0
    Would love your thoughts, please comment.x
    ()
    x
    | Reply
    Số điện thoại
    0914.418.789