Nội dung hot

Đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Ngọc Mai - Jun 23, 2018

icon viewed 309 views

Bài viết liên quan

Sức sống của doanh nghiệp thể hiện ở lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp đó. Với tốc độ phát triển với ngày càng nhiều các doanh nghiệp startup cạnh tranh, các công ty lớn đã có được chỗ đứng trên thị trường sẽ có nhiều lợi thế hơn thì đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

lợi thế cạnh tranh 1

(Ảnh: Sapo)

Tận dụng các thị trường ngách

Bởi khó khăn của doanh nghiệp nhỏ và vừa là những thị trường lớn với quy mô khách hàng rộng thì đã được các doanh nghiệp lớn nắm giữ, việc các doanh nghiệp nhỏ và vừa muốn gia nhập thị trường này sẽ gặp nhiều khó khăn. Ngược lại với thị trường lớn thì các thị trường ngách mà các ông lớn chưa khai thác đến hoặc khó thâm nhập sẽ là nơi mang đến nhiều lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa hơn rất nhiều. 

Các doanh nghiệp phải tìm cách nắm bắt các xu hướng tiêu dùng của khách hàng, đáp ứng nhu cầu của họ để nâng cao lợi thế của mình cũng như năng lực cạnh tranh. Người quản lý có thể cân nhắc các hoạt động như giới thiệu sản phẩm để khách hàng dùng thử, đa dạng hóa chất lượng, mẫu mã, giá cả sản phẩm và chi phí bán hàng để tận dụng hết các phân đoạn thị trường. Ngoài ra, doanh nghiệp còn mở rộng tối đa thị phần cho sản phẩm của mình thông qua hệ thống đại lý, liên doanh, mở chi nhánh, văn phòng đại diện ở những nơi có nhu cầu mà chưa được đáp ứng.

Lợi thế cạnh tranh đến từ sự khác biệt

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ với nguồn lực hạn hẹp, thường lo sợ lợi thế về quy mô và sức mạnh tài chính của các doanh nghiệp lớn. Thế nhưng mọi nỗ lực của cả doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp nhỏ/vừa đều hướng đến thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Ở đâu mang lại được nhiều giá trị cho khách hàng thì khách hàng sẽ chọn bên đó. Nhắc đến giá trị thì một trong những điều tuyệt vời nhất để tạo ra giá trị cho khách hàng là sự khác biệt.

lợi thế cạnh tranh 2

(Ảnh: Pinterst)

Sự khác biệt, độc đáo trong thương hiệu, sản phẩm sẽ là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp trong dài hạn so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Điều này đòi hỏi sự sáng tạo, đúng với insight khách hàng đến từ doanh nghiệp bởi việc tạo ra sự khác biệt không hề đơn giản mà là một công việc tốn nhiều “chất xám” từ đội ngũ người quản lý và nhân viên.

Lợi thế đến từ sự liên kết

Một doanh nghiệp nhỏ sẽ khó có thể có được chỗ đứng trên thị trường và dễ dàng bị các đối thủ cạnh tranh khác cho “bốc hơi”. Vậy sẽ phải làm như nào nếu có quá nhiều đối thủ cạnh tranh? Doanh nghiệp sẽ làm như nào khi không mang đến cho khách hàng sự khác biệt quá lớn? Câu trả lời ở đây là thay vì gồng mình lên để cạnh tranh trong khi bản thân doanh nghiệp không đủ sức thì doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể mang lại lợi thế cạnh tranh bằng sự liên kết.

lợi thế cạnh tranh 3

(Ảnh: Girnyk)

Việc liên kết các doanh nghiệp nhỏ và vừa khác một cách phù hợp, cùng tạo ra một chuỗi giá trị phù hợp cho khách hàng sẽ giúp nâng cao giá trị cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần xây dựng một chiến lược gắn kết cộng đồng hay tạo ra một môi trường sinh thái lành mạnh. Việc liên kết với các đối tác khác, đa dạng hóa hoạt động, nhượng quyền cho đối tác khác sẽ giúp doanh nghiệp phát huy được điểm mạnh và giảm đi điểm yếu cho doanh nghiệp từ các doanh nghiệp liên doanh, liên kết trong hệ sinh thái mà doanh nghiệp tạo ra.

Nhanh chóng tạo và bắt thời cơ 

Một thực tế là các doanh nghiệp lớn luôn luôn có bộ máy cồng kềnh với các phòng ban lớn nên quy trình chuyển đổi về sản phẩm, dịch vụ sẽ lâu hơn. Trong khi đó, với lợi thế nhỏ, các nhân viên sẽ có tính sáng tạo nhiều hơn khi sẽ không phải làm chuyên một mảng nhỏ như ở doanh nghiệp lớn thì doanh nghiệp vừa và nhỏ có ưu thế hơn ở khía cạnh này.

Trong thời đại toàn cầu hóa và số hóa hiện nay, phần thắng luôn thuộc về các công ty kịp thời thỏa mãn nhu cầu và yêu cầu của khách hàng. Việc nắm bắt nhanh chóng xu hướng “hot” và kịp thời biến những trend đó thành của của doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng chiếm được lòng khách hàng.

Kết luận

Lợi thế cạnh tranh sẽ mang đến sức sống và thành công cho doanh nghiệp. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh. Đặc biệt là ở doanh nghiệp nhỏ và vừa, việc tận dụng các thị trường ngách, nắm bắt thời cơ, gia tăng sự liên kết với các doanh nghiệp khác và mang đến sự khác biệt cho khách hàng sẽ là những chìa khóa tuyệt vời mang đến thành công.

Ngọc Mai – MarketingAI

Đâu sẽ là lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

5 bí kíp để thành công trong ngành quan hệ công chúng

Bài tiếp theo

Chiến dịch cảm động của Dove giúp mẹ và con gái xích lại gần nhau

nội dung tương tự