Nội dung hot

Demographic là gì? Cách chia phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Khánh Linh - Oct 6, 2018

icon viewed 3.3k views

Bài viết liên quan

Demographic là khái niệm quen thuộc trong Marketing để chỉ một trong những cách phân khúc thị trường, xác định khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Tuy nhiên với một số bạn trẻ mới vào nghề, khái niệm này còn khá lạ lẫm. Hãy cùng MarketingAI tìm hiểu khái niệm Demographic là gì và cách phân khúc thị trường Marketing với khái niệm mới mẻ này. 

Demographic là gì? - Demographic là khái niệm quen thuộc trong marketing để chỉ một trong những cách phân khúc thị trường

Demographic là gì? – Demographic là khái niệm quen thuộc trong marketing để chỉ một trong những cách phân khúc thị trường (Ảnh: Medium)

Demographic là gì?

Theo định nghĩa, demographic mang nghĩa là nhân khẩu học. Nhân khẩu học rất hữu ích cho việc hiểu các vấn đề xã hội và kinh tế và xác định các giải pháp tiềm năng. Nhân khẩu học là một tập con của một dân số có chung một yếu tố như tuổi tác, thu nhập hoặc trình độ học vấn.

Ví dụ, thế hệ Millennial là thế hệ ngay sau Thế hệ X. Mặc dù có rất nhiều biến thể từ cá nhân này sang cá nhân khác trong bất kỳ nhóm thế hệ nào, môi trường cụ thể cho bất kỳ thế hệ nào ảnh hưởng đến những cá nhân đó theo khuynh hướng có thể quan sát được. Thông tin chi tiết về các xu hướng và đặc điểm của các nhân khẩu học khác nhau có thể là dữ liệu cho nghiên cứu và phân tích ở nhiều lĩnh vực, bao gồm thông tin kinh doanh (BI), quản lý quan hệ khách hàng (CRM), tiếp thị, tuyển dụng, phát triển chính sách, kinh tế, tâm lý và chăm sóc sức khỏe.

Phân khúc thị trường dựa trên nhân khẩu học có các biến số riêng như độ tuổi, giới tính, quy mô gia đình, thu nhập, nghề nghiệp, tôn giáo, chủng tộc và quốc tịch. Chúng ta có thể phân khúc thị trường theo 5 yếu tố sau đây:

  • Tuổi tác
  • Giai đoạn cuộc đời
  • Giới tính
  • Thu nhập
  • Tôn giáo và quốc tịch

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học là một trong những dạng phân khúc được sử dụng phổ biến nhất trong số 4 loại phân khúc.

Mỗi cá nhân đều có tuổi tác, giới tính, thu nhập.. rõ ràng. Vì vậy, để truyền thông tiếp thị được hiệu quả, điều này trở thành một trong những cách tốt nhất để đa dạng hóa cá nhân. Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học cũng giúp phân tích rất nhiều dữ liệu trong thời gian ngắn hơn cho nghiên cứu thị trường cũng như cho các chương trình bán hàng đại chúng.

Demographic là gì - Phân khúc thị trường dựa trên nhân khẩu học có các biến số riêng như độ tuổi, giới tính, quy mô gia đình, thu nhập, nghề nghiệp, tôn giáo, chủng tộc và quốc tịch

Demographic là gì – Phân khúc thị trường dựa trên nhân khẩu học có các biến số riêng như độ tuổi, giới tính, quy mô gia đình, thu nhập, nghề nghiệp, tôn giáo, chủng tộc và quốc tịch (Ảnh: Behance)

Cách chia các phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Tuổi tác

Một trong những yếu tố phân khúc thị trường nhân khẩu học đầu tiên là tuổi tác. Trong xã hội thực tế, nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi là do độ tuổi của họ thay đổi theo thời gian. Một diễn viên trẻ có thể muốn một chiếc điện thoại di động hỗ trợ chức năng chụp ảnh chuyên nghiệp nhưng một chuyên gia thu nhập sẽ muốn có một chiếc điện thoại với nhiều tính năng bổ sung như hỗ trợ chỉnh sửa email hay lưu trữ đa dạng các loại tệp. Vì vậy, mặc dù các chức năng cơ bản của sản phẩm là như nhau, các mong muốn của người tiêu dùng là khác nhau. Đây là lý do chính để sử dụng tuổi như một biến trong phân khúc nhân khẩu học.

Giai đoạn cuộc đời

Kết nối chặt chẽ với tuổi tác, giai đoạn cuộc đời của một nhóm người tiêu dùng sẽ xác định nhu cầu cụ thể của họ. Ví dụ – trẻ mới biết đi sẽ cần thức ăn cho trẻ sơ sinh, trẻ sẽ cần búp bê và đồ chơi, khách hàng tuổi trung niên sẽ cần bảo hiểm và kế hoạch đầu tư và cuối cùng một người già có thể cần kế hoạch nghỉ hưu. Phân khúc nhân khẩu học này không thể được coi là phân khúc “Tuổi” vì những khách hàng này đang ở giai đoạn cụ thể trong “Cuộc sống” của họ.

>>> Xem thêm: Phân khúc thị trường là gì? Làm thế nào đánh đúng phân khúc trọng tâm

Giới tính

Đàn ông đến từ sao Hỏa và phụ nữ đến từ sao Kim. Vì vậy, sở thích tự nhiên của họ khác nhau. Đàn ông có thể muốn thứ công nghệ mới nhất, phụ nữ có thể mong muốn thứ thời trang mới nhất (vấn đề này vẫn đang được tranh cãi). Có một số sản phẩm được giới tính trung lập như chất khử mùi, quần áo, phụ kiện, giày dép và thậm chí cả ô tô. Phụ nữ đang dần khẳng định bản thân mình hơn, ngay cả ở các nền kinh tế chưa phát triển và điều này đã chứng kiến ​​sự tập trung ngày càng tăng vào phụ nữ như một khách hàng tiềm năng về mọi lĩnh vực.

Sở thích tự nhiên của phụ nữ và đàn ông hoàn toàn khác nhau - Demographic trong marketing - Demographic là gì

Sở thích tự nhiên của phụ nữ và đàn ông hoàn toàn khác nhau – Demographic trong marketing (Ảnh: Behance)

Thu nhập

BMW, Mercedes, Ferrari, khách hàng sử dụng những chiếc xe này đều sang trọng và có thu nhập cao hơn nhiều so với những người khác. Vậy thì nhóm mục tiêu của những sản phẩm tương tự là như thế nào? Đó chính là tập khách hàng có thu nhập cao. Tương tự, trong FMCG, bạn sẽ thấy nhiều thương hiệu và sản phẩm nhắm đến khách hàng của phân khúc B và C. Do đó, thu nhập cũng có thể được sử dụng để xác định một nhóm khách hàng.

Tôn giáo, Chủng tộc, Quốc tịch

Nếu bạn đã từng thấy quảng cáo của một thương hiệu lớn như Coca Cola hay Pepsi, bạn sẽ thấy họ có những chiến lược nội địa hóa riêng cho từng quốc gia. Mặc dù hai thương hiệu này có quảng cáo toàn cầu của riêng họ nhưng họ cũng có quảng cáo cụ thể ở mỗi quốc gia họ đang hướng đến. Thông điệp của những quảng cáo này hoàn toàn khác nhau và dựa trên phong tục địa phương, tôn giáo cũng như quốc tịch. Với sự gia tăng to lớn trong kinh doanh quốc tế, sự gia tăng trong việc sử dụng phân khúc nhân khẩu học trên cơ sở tôn giáo, chủng tộc và quốc tịch cũng ngày càng trở nên phổ biến hơn.

Go-jek ghi điểm vì chiến lược nội địa hóa bài bản với Việt Nam - Demographic là gì - Demographic trong Marketing là gì

Go-jek ghi điểm vì chiến lược nội địa hóa bài bản với Việt Nam (Ảnh: Go – Viet)

Kết

Dữ liệu nhân khẩu học được các nhà tiếp thị và doanh nghiệp sử dụng cho quảng cáo nhằm mục tiêu phân phối sản phẩm. Các doanh nghiệp thường điều chỉnh sản phẩm và dịch vụ của mình theo sở thích của địa phương. Tất cả những điều này là do nghiên cứu nhân khẩu học sử dụng dữ liệu nhân khẩu học. Nếu áp dụng phương pháp phân khúc thị trường theo nhân khẩu học thành thạo, doanh nghiệp sẽ phát triển thành công.

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Budget là gì? Làm thế nào để lên kế hoạch tài chính hiệu quả

Bài tiếp theo

Những con số nổi bật về xu hướng Video Marketing và các loại Video Admicro cung cấp

nội dung tương tự