Nội dung hot

Denim – ngành hàng đi đầu trong vấn đề “xanh hóa” của ngành dệt may Việt Nam

Thắng Nguyễn - Jun 13, 2019

icon viewed 152 views

Bài viết liên quan

Có thể thấy hiện nay vấn đề bảo vệ môi trường đang được đẩy mạnh ở nhiều quốc gia, nhất là nhiều thương hiệu hiện nay muốn tạo ấn tượng đẹp với người tiêu dùng. Việt Nam là quốc gia chịu sự tác động không nhỏ của vấn nạn nóng lên toàn cầu, rất nhiều thương hiệu đang tham gia vào những chiến dịch để giảm thiểu các tác động tiêu cực tới thiên nhiên. Gần đây nhất, các nhãn hàng denim “made in Vietnam” với tham vọng muốn “xanh hóa” ngành dệt may tại Việt Nam đang đi đầu, hãy cùng xem nó đang có những xu hướng nào nổi bật?

Denim – Xu hướng mới của ngành dệt may Việt Nam

Việt Nam đang nổi lên là nhà cung cấp denim lớn ra thế giới, do đó Triển lãm Denimsandjeans Việt Nam lần thứ tư diễn ra ngày 12 và 13 tháng 6 năm 2019 tại TP.HCM là sự kiện để các các đơn vị trong ngành công nghiệp denim Việt Nam và đối tác gặp gỡ, hợp tác cùng phát triển. Đây là xu hướng tất yếu khi những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, như CPTPP, EVNFTA ngày càng đòi hỏi nhiều hơn cam kết về sự phát triển bền vững liên quan tới con người, môi trường, CSR (Corporate social responsibility – Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp).

(Nguồn: GenViet)

Có thể thấy xu hướng xanh đang được các thương hiệu hiện nay đưa vào các chiêu thức Marketing, với một ngành mà đang góp rất nhiều doanh thu vào tổng GDP. Thì tất nhiên, một trong những yêu cầu bắt buộc của nhà tổ chức triển lãm là DN phải có chứng nhận về phát triển bền vững.

Hiện tại, trong số 500 triệu sản phẩm denim mà các nước xuất khẩu vào Mỹ hằng năm, lượng hàng denim mang nhãn Việt Nam mới đóng góp 24 triệu. Con số dù còn khiêm tốn nhưng với tốc độ tăng trưởng sản xuất hiện nay của ngành hàng này hứa hẹn mang lại những tiềm năng không nhỏ trong tương lai. Thêm vào đó, hiện ngành Dệt may Việt Nam đã có 2 nhà máy dùng robot trong khâu giặt giũ. Có nhà máy còn được thiết kế để sử dụng năng lượng ánh sáng mặt trời nhằm giảm thiểu hoạt động của hệ thống máy sấy, giúp giảm phát thải khí nhà kính. Đây là những tín hiệu tích cực của ngành dệt may Việt Nam trong vấn đề bảo vệ môi trường hiện nay.

Ngay cả khi doanh nghiệp đã được “đả thông tư tưởng” thì hành động sau đó theo hướng phát triển bền vững cũng không hề dễ dàng bởi các khó khăn về nguồn lực. Dù vậy, trên phương diện là tổ chức dẫn dắt ngành, VITAS vẫn khẳng định phát triển bền vững là xu thế không thể đảo ngược của ngành dệt may.

(Nguồn: Cafebiz)

Một trong những điểm nhấn cho tham vọng “xanh hóa” ngành dệt may Việt Nam là triển lãm Denim. Năm nay, nó dành phần không gian đặc thù cho khu vực “My Mother Earth” – nơi trưng bày sản phẩm với quy trình may mặc không ảnh hưởng xấu đến các tài nguyên từ thiên nhiên như đất đai, không khí và nước. Đó là những sản phẩm từ cotton, sử dụng hóa chất thân thiện với môi trường, sử dụng nước ở mức tối thiểu và tái chế được chất thải trong quá trình sản xuất.

“80% DN dệt may tại Việt Nam có quy mô vừa và nhỏ, dù biết “xanh hóa” ngành dệt may là rất quan trọng nhưng chưa thể dành mọi ưu tiên đầu tư cho mục tiêu ấy vào lúc này vì với quy mô sản xuất nhỏ và công nghệ chưa tiên tiến, nếu sử dụng hóa chất thân thiện môi trường thì thành phẩm sẽ rất đắt đỏ, khó mà giữ được sức cạnh tranh”

Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

Những lưu ý căn bản phải nắm rõ cho quy trình đăng ký bản quyền logo

Bài tiếp theo

Những cuốn sách hay về bán hàng mà dân sales giỏi nhất định phải biết

nội dung tương tự