Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng mạnh như thế nào đến chi tiêu quảng cáo trên toàn cầu?

Phương Thảo - Mar 23, 2020

icon viewed 11.2k views

Bài viết liên quan

Khi dịch bệnh Covia-19 đang diễn ra với diễn biến phức tạp và có tốc độ lây lan rất nhanh trong cộng đồng, ảnh hưởng đến mọi hoạt động cũng như kinh tế của nhiều ngành dịch vụ. Trong bối cảnh nền kinh tế đầy biến động như hiện nay, ngành quảng cáo đang theo dõi chặt chẽ những tác động của dịch bệnh ảnh hưởng đến chi tiêu quảng cáo cũng như những thay đổi thói quen tiêu dùng và chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng.

Các chuyên gia nói với CNBC rằng nếu sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 tiếp tục lây lan rộng, người dân khi đó sẽ phải ở nhà nhiều hơn và hạn chế các hoạt động ngoài trời, dẫn đến chi tiêu quảng cáo trong các lĩnh vực như trò chơi di động hoặc streaming (dịch vụ phát trực tuyến) sẽ tăng trưởng mạnh. Việc hủy bỏ các sự kiện lớn như Thế vận hội Olympics cũng được xem là một yếu tố chính khác ảnh hưởng đến chi tiêu quảng cáo.

> Facebook trì hoãn xét duyệt quảng cáo trong mùa dịch Covid-19

Mức độ ngăn chặn dịch bệnh sẽ thay đổi tác động

Trung tâm nghiên cứu quảng cáo thế giới cho biết: trong báo cáo Xu hướng quảng cáo toàn cầu về chi tiêu quảng cáo cho thấy, nếu khủng hoảng dịch bệnh vẫn còn kéo dài, chi tiêu quảng cáo sẽ bị trì hoãn cho đến cuối năm nay. Nhóm đã dự báo tuần trước rằng chi tiêu quảng cáo sẽ đạt 660 tỷ đô la trong năm nay, nhưng con số đó không bao gồm tác động của virus Sars-CoV-2 nên con số chi tiêu quảng cáo sẽ được phân bổ lại vào cuối năm nay.

Biển quảng cáo ở quảng trường thời đại, thành phố New York (Nguồn: Getty Images)

Báo cáo cũng cho biết, mối quan hệ giữa quảng cáo với tăng trưởng GDP rất mạnh mẽ, sự suy giảm sản lượng kinh tế do virus sẽ không ảnh hưởng nhiều đến đầu tư quảng cáo. Tuy nhiên, nếu các sự kiện lớn trên thế giới như Thế vận hội Tokyo hoặc giải vô địch bóng đá châu Âu bị hoãn hoặc hủy bỏ thì sẽ có tác động đáng kể đến.

James McDonald – biên tập viên quản lý của WARC chia sẻ với CNBC rằng sự gián đoạn lớn do ảnh hưởng của chủng virus Sars-CoV-2 có thể dẫn đến những hạn chế lâu dài đối với việc di chuyển và các cuộc họp lớn, tác động đáng kể tới chi tiêu trong các lĩnh vực như điện ảnh, thị trường quảng cáo ngoài trời và thậm chí cả trong lĩnh vực phát thanh.

“Khi mọi người dành nhiều thời gian ở nhà hơn những hoạt động ngoài trời đồng nghĩa với việc họ sẽ dành nhiều thời gian hơn cho các dịch vụ phát trực tuyến, phương tiện truyền thông xã hội và các trò chơi di động, tất cả những điều đó vô hình chung sẽ giúp đầu tư quảng cáo tăng lên” – McDonald cho biết.

Collin Colburn, một nhà phân tích cao cấp của Forrester tập trung vào Marketing B2B đã cho biết các nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến và dịch vụ giao hàng như Grubhub hoặc Uber Eats có thể tăng cường quảng cáo nếu ọi người dành nhiều thời gian ở nhà như hiện nay. Tuy nhiên, ông nói rằng các mặt hàng tiêu dùng hoặc các công ty liên quan đến sản xuất có thể giảm chi tiêu quảng cáo nếu hàng tồn kho nhiều hoặc có ràng buộc trong chuỗi cung ứng. “Bạn sẽ không quảng cáo sản phẩm nếu không có hàng tồn kho” – Collin chia sẻ. Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục kéo dài và ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế, các nhà quảng cáo điều chỉnh ngân sách của họ.

Để mắt đến Trung Quốc

Ông Brian Brian Wieser – chủ tịch kinh doanh toàn cầu của GroupM, thuộc cơ quan truyền thông WPP đã nói trong một bài đăng về cuộc sống hàng ngày ở Trung Quốc về việc cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng như thế nào. Họ hạn chế tối đa việc di chuyển, nhiều cửa hàng phải đóng cửa do sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19, người dân dành nhiều thời gian ở nhà hơn, ít ra ngoài mua sắm và chú ý nhiều hơn đến các hoạt động truyền thông. Ngay khi tốc độ lan truyền dịch bệnh ở Trung Quốc giảm, các cửa hàng và nhà máy bắt đầu mở cửa trở lại. Ông chia sẻ:

“Với tình hình lạc quan này, dường như mọi hoạt động thường ngày sẽ sớm quay trở lại trong những tháng tới. Nhưng thật không may là một phần còn lại của thế giới mới chỉ đang bắt đầu hứng chịu ảnh hưởng mà Trung Quốc trải qua hai tháng trước trong dịch bệnh nên chúng ta có thể vẫn chưa thấy những điều tồi tệ nhất xảy ra”.

Wieser cho biết khả năng suy thoái sẽ là hiện thực đối với nhiều quốc gia, ít nhất là trên cơ sở ngắn hạn. Những suy thoái đó có thể ảnh hưởng ít nhiều đến chi tiêu quảng cáo.

“Mặc dù còn quá sớm để dự đoán hệ quả, việc giảm hai chữ số trong chi tiêu quảng cáo của quý đầu ở Trung Quốc có thể tái diễn ra ở nơi khác, với sự sụt giảm này có thể tiếp diễn trong các quý tiếp theo nhưng vẫn sẽ có sự đảo ngược tình thế và tăng trưởng sau đó, giống như cách mà chúng ta đã vượt qua ở những cuộc suy thoái kinh tế khác” – ông viết.

Các doanh nghiệp xây dựng thương hiệu lâu dài sẽ được hưởng lợi dù họ có thay đổi thông điệp cho phù hợp với tình hình thực tế, họ vẫn sẽ nhận được sự tin dùng của người dùng bởi cách nhận diện thương hiệu và sản phẩm và in sâu vào tâm trí người dùng bao lâu nay.

Cùng chờ đợi một tương lai tốt đẹp hơn

Công ty nghiên cứu thị trường eMarketer cho biết, họ đã xem xét tác động kinh tế của virus đối với dự báo chi tiêu cho quảng cáo của mình. Trong khi đó, công bố dự báo quảng cáo của Publicis Groupe Zenith cho biết, họ đã cập nhật hướng dẫn của mình về tác động của chủng virus Sars-CoV-2 nhưng đã không có thông tin chi tiết để chia sẻ.

(Nguồn: Thanh niên)

Với các agency truyền thông độc lập, CEO Kamran Asghar của Crossmedia chia sẻ còn quá sớm để nói về tác động đối với chi tiêu của khách hàng. “Đây là một giao dịch hàng giờ theo đúng nghĩa đen”- ông nói trong một email. Lời khuyên của chúng tôi là chỉ đơn giản là làm những gì tốt nhất cho khách hàng và doanh nghiệp. Khách hàng du lịch của chúng tôi chắc chắn đã chuẩn bị trước cho những ảnh hưởng nhưng cam kết duy trì khuyến mãi hay những gợi ý cho các điểm đến du lịch khác đều được chúng tôi đưa ra. Tất cả khách hàng của chúng tôi đang đánh giá các quy trình có thể ảnh hưởng đến chi tiêu quảng cáo, nhưng cho đến nay chúng tôi chưa thấy bất kỳ sự thay đổi lớn nào.

Cho đến nay, một số lĩnh vực đã bị ảnh hưởng nặng nề trên thị trường chứng khoán vẫn đang chi tiêu cho quảng cáo, bao gồm công ty du lịch Carnival Corporation và các thương hiệu tàu của nó. “Tàu của chúng tôi là thiết bị di động, đi đến hơn 700 cảng trên khắp thế giới, vì vậy chúng tôi có thể nhanh chóng di chuyển các tàu du lịch của mình khi cần đến các điểm đến mới thay thế” một người phát ngôn của hãng cho hay. “Chúng tôi có hàng ngàn khách đi thuyền mỗi ngày. Chúng tôi tiếp tục quảng cáo và quảng bá bay qua tất cả các kênh của chúng tôi với tất cả các thương hiệu”.

Tạm kết

Dịch Covid-19 do chủng virus Sars-CoV-2 gây ra đang có những ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế toàn cầu, diễn biến của dịch phức tạp và sự phản ứng của người dân trên các kênh mạng xã hội cho thấy mối quan tâm, lo lắng tới sức khỏe, tính mạng là rất lớn. Hiểu đúng về dịch sẽ giúp người dân chủ động phòng dịch tốt hơn và cũng tránh được tâm lý hoang mang ảnh hưởng hoạt động kinh doanh không đáng có.

Phương Thảo – MarketingAI

Theo CNBC

LIÊN HỆ

Bài trước đó

Top 4 công cụ miễn phí giúp bạn lên kế hoạch nội dung hiệu quả trên mạng xã hội

Bài tiếp theo

Insight là gì? Những chiến dịch dùng insight khiến bạn phải "Wow"

nội dung tương tự