Điểm lại 12 xu hướng Digital Marketing năm 2020 đã "làm mưa, làm gió"

08 Thg 12

Năm 2020 là một năm phát triển nhanh chóng của công nghệ hiện đại, với sự phát triển của Trí tuệ nhân tạo (AI), Marketing theo hướng dữ liệu,... và những công nghệ hiện đại liên tục ra đời, người làm Marketer có thể lựa chọn nhiều công cụ Digital Marketing đa dạng để tiếp cận khách hàng mục tiêu cũng như quảng cáo sản phẩm của mình. Theo một cuộc khảo sát của Emarketer, đến năm 2020, chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số (Digital Advertising) trên tổng chi phí quảng cáo là 50%. Các số liệu thống kê chứng minh rằng đang có xu hướng chuyển dịch từ Marketing truyền thống sang Digital Marketing.
Điểm lại 12 xu hướng Digital Marketing năm 2020
Nguồn: eMarketer

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, với sự hỗ trợ của các công cụ và công nghệ mới được ra đời mỗi năm, việc chia sẻ và kết nối thông tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Xu hướng chuyển đổi kỹ thuật số đang tác động đến mọi doanh nghiệp và các marketer. Vì vậy, trong thời đại cạnh tranh khốc liệt với từng thương hiệu lớn nhỏ, nắm bắt xu hướng thị trường là một yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp cần có.

Hãy cùng Marketing AI điểm lại trong bài viết dưới đây về 12 xu hướng Digital Marketing quan trọng nhất vào năm 2020. Đa phần các công ty đã đạt được nhiều lợi ích khi tận dụng những xu hướng hiện đại này cùng với chiến lược và kế hoạch phù hợp.

Chatbots

Việc thuê một cá nhân để kết nối với khách truy cập sẽ gây tốn kém chi phí cho doanh nghiệp, nhưng sử dụng chatbots lại tiết kiệm chi phí bởi ứng dụng này giúp tự động trả lời khách hàng ngay tại thời điểm hỏi. Điều này được chứng minh bằng những con số qua nhiều nghiên cứu:

  • Đến năm 2022, chatbots sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm 8 tỷ USD mỗi năm
  • Năm 2020, 85% tương tác của khách hàng sẽ được quản lý bởi chatbots
  • Lợi ích hàng đầu của chatbots là cung cấp dịch vụ 24 giờ (64%), phản hồi tức thì (55%) và trả lời các câu hỏi đơn giản (55%)

Nhiều thương hiệu nổi tiếng như Whole Foods Market, Staples, Mastercard, Pizza Hut,... đang sử dụng thành công công nghệ chatbots.

Ví dụ như Sephora (chatbots của thương hiệu Sephora) sẽ cung cấp cho người truy cập nhiều bài hướng dẫn trang điểm, đánh giá sản phẩm trên Kik (ứng dụng nhắn tin miễn phí) khi nhắn tin với robot tự động này.

Điểm lại 12 xu hướng Digital Marketing năm 2020
Nguồn: Social Media Today

Sử dụng ứng dụng nhắn tin bảo mật

Các công ty hiện đang chuyển hướng tập trung vào việc tích hợp các ứng dụng nhắn tin bảo mật nhằm cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng. Vào năm 2018, ​​Apple Business Chat và Whatsapp Business API được ra mắt, phần mềm này cung cấp cho các doanh nghiệp công cụ hỗ trợ khách hàng, giúp kết nối với đối tác trên toàn cầu. Hiện nay, nhiều công ty đang lên kế hoạch kiếm tiền từ các ứng dụng nhắn tin. Ví dụ như, Facebook có thể sẽ sớm kiếm tiền từ Whatsapp bằng cách hiển thị quảng cáo trong tab “Trạng thái”, sau đó có thể sẽ là Messenger Ads (quảng cáo tin nhắn).

Quy tắc Content Marketing chuẩn SEO

Google đã tung ra một số cập nhật quan trọng cho những thuật toán tìm kiếm. Bản cập nhật mới của Google’s BERT được thiết kế thông minh, giúp hiểu được ngôn ngữ tự nhiên sử dụng trong các truy vấn tìm kiếm. 

Vậy BERT là gì? Thuật toán BERT (Bidirectional Encoder Representations from Transformers) là một thuật toán học sâu liên quan đến xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Linh hoạt trong từng ngữ cảnh, BERT giúp một cỗ máy hiểu được ý nghĩa của những từ trong câu.

Nếu trang web của bạn có nội dung kém hoặc không phù hợp, thứ hạng trên kết quả tìm kiếm Google có thể sẽ giảm. Do đó, nội dung của bạn nên được nghiên cứu kỹ lưỡng, rõ ràng và được sắp xếp một cách hợp lý. Trên thực tế, số liệu thống kê của Viện Content Marketing đã chứng minh Content Marketing tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn 6 lần so với các công cụ khác. Điều này cũng đã phần nào chứng minh cho câu nói “Content is King”.

Tăng tính cá nhân hóa

Đã tới lúc các thương hiệu cần tạm biệt với những quảng cáo nằm trong khuôn mẫu. Nếu bạn muốn nổi bật trong một cuộc cạnh tranh thương hiệu, cá nhân hóa trong marketing (email, content, sản phẩm...) là một điều vô cùng cần thiết. Có thể nói đây là tương lai của Digital Marketing, điều này đã được chứng minh trong một số nghiên cứu:

Điểm lại 12 xu hướng Digital Marketing năm 2020
  • 90% nhà quảng cáo trực tuyến bắt đầu sử dụng cá nhân hóa vào năm 2020
  • 80% các công ty muốn hợp tác kinh doanh hơn nếu thương hiệu cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa 
  • Email được cá nhân hóa, kích hoạt dựa trên hành vi tốt hơn gấp 3 lần so với email được gửi đi đồng loạt

Cá nhân hóa là một chiến lược cơ bản giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, từ đó các marketer sẽ tận dụng lợi thế để cải thiện và thúc đẩy những chiến lược marketing của mình. Áp dụng cá nhân hóa trong Marketing giúp tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng mục tiêu, cụ thể hơn, bằng cách thu thập dữ liệu người dùng từ các cuộc khảo sát hoặc nghiên cứu, doanh nghiệp sẽ tạo các chiến dịch phù hợp dựa trên thói quen và hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Ví dụ, Cadbury áp dụng tính cá nhân hóa vào chiến dịch marketing video của mình về hương vị sữa bò dựa trên dữ liệu hồ sơ của người dùng Facebook. Chiến dịch này đã tạo ra 65% tỷ lệ nhấp và tỷ lệ chuyển đổi 33,6%.

Điểm lại 12 xu hướng Digital Marketing năm 2020

Cadbury sử dụng một ứng dụng có tên là “Flavor Matcher”, được thiết kế bằng công nghệ video cá nhân hóa của Idomoo giúp người dùng lựa chọn một trong 12 hương vị Cadbury khác nhau dựa trên dữ liệu như tuổi, vị trí và sở thích của họ. 

Tìm kiếm bằng giọng nói

Nói đến tìm kiếm bằng giọng nói, Siri và Alexa hiện là những cái tên quen thuộc và được người tiêu dùng phản hồi tích cực nhất. Theo thời gian, ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại thông minh được hỗ trợ bằng trợ lý giọng nói hơn, theo nghiên cứu:

  • Năm 2020:  50% người tìm kiếm sử dụng công cụ tìm kiếm bằng giọng nói 
  • Năm 2020:  30% tổng số tìm kiếm sẽ không sử dụng màn hình
  • Năm 2022: mua sắm bằng giọng nói sẽ tăng lên 40 tỷ đô la
Điểm lại 12 xu hướng Digital Marketing năm 2020
Nguồn: Wordstream

Mục tiêu của tối ưu hóa công cụ giọng nói (Voice engine optimization) là tối ưu hóa nội dung để có được kết quả hàng đầu trên truy vấn tìm kiếm của người dùng. Tối ưu hóa công cụ giọng nói đang nhanh chóng phát triển, vì vậy các doanh nghiệp nên bắt tay vào phát triển công cụ này ngay bây giờ nếu muốn bắt kịp xu hướng Digital Marketing. Hãy sử dụng các từ khóa dài và các câu hoàn chỉnh, thiết lập một cuộc trò chuyện và cung cấp nội dung theo một cấu trúc phù hợp.

Trí tuệ nhân tạo trong Marketing

Trí tuệ nhân tạo được cho là tương lai của ngành công nghiệp kỹ thuật số. Vào năm 2020, nhiều công ty đã ứng dụng AI vào mọi tác vụ trong doanh nghiệp. Trí tuệ nhân tạo AI đề cập đến các robot hoặc máy móc có thể hoạt động như con người (Chatbots và Trợ lý giọng nói). Ví dụ, Microsoft và Uber sử dụng robot Knightscope K5 để “kiểm tra bãi đậu xe” và ngăn chặn tội phạm. Loại robot này có thể đọc biển số xe, báo cáo hoạt động và thu thập dữ liệu để báo cáo cho chủ nhân của chúng. 

Trí tuệ nhân tạo trong Marketing
Nguồn: The Verge

Mạng xã hội thương mại điện tử

Mạng xã hội được thiết lập không chỉ hướng tới mục đích trò chuyện hay chia sẻ thông tin mà còn là một thị trường hoàn chỉnh với các tính năng mua sắm. Instagram chính là nền tảng xã hội đi đầu xu hướng này. Nghiên cứu cho thấy 80% người tiêu dùng trẻ có hành vi mua hàng trực tuyến bốc đồng, 70% người dùng đam mê việc khám phá Instagram để tìm kiếm những món đồ thời trang. Có thể thấy thương mại điện tử xã hội ngày càng có tiềm năng lớn. Đã có nhiều thương hiệu thành công trong việc áp dụng các tính năng mua sắm của Instagram và giúp doanh thu ngày càng tăng. Bên cạnh đó, các câu chuyện trên Instagram cũng được biết đến rộng rãi, dẫn đến tỷ lệ tương tác với người tiêu dùng tăng cao. 

Một số trang mạng xã hội khác như Pinterest cũng thiết lập một loạt các tính năng mua sắm, Snapchat cho phép một số tài khoản mở cửa hàng trực tuyến mà không cần tới ứng dụng. Tik Tok đã thêm một tính năng mới cho phép người dùng chèn liên kết trang bán hàng trực tuyến vào hồ sơ của họ. Đây là một thời điểm tốt để các doanh nghiệp bắt đầu tạo dấu ấn cho thương hiệu bằng những tính năng có sẵn trên những nền tảng xã hội.

Video Content

Một video chất lượng và có độ phân giải cao có thể nhanh chóng thu hút người xem. Nghiên cứu cho biết:

  • 87% doanh nghiệp sử dụng video làm công cụ tiếp thị 
  • 83% các công ty cho rằng nội dung video đã làm tăng chuyển đổi 
  • 65% người dùng truy cập trang web và 39% gọi điện cho người bán sau khi xem video

Xây dựng nội dung bằng Video (Video content) là công cụ hiệu quả nhất để tương tác trực tiếp và thu hút sự chú ý của khách hàng, tăng lưu lượng truy cập web, tỷ lệ chuyển đổi khách hàng tiềm năng và cải thiện trải nghiệm khách hàng.

Một số xu hướng xây dựng nội dung video:
  • Video Trực tiếp: nhiều doanh nghiệp phần lớn sử dụng dạng video này cho các cuộc phỏng vấn, những câu chuyện cá nhân hóa, bản giới thiệu sản phẩm hay clip hé lộ phía sau hậu trường
  • Video 1:1: Marketer thường truyền tải thông tin dưới dạng video được cá nhân hóa hơn là các cuộc gọi điện thoại hoặc email
  • SEO video: việc tối ưu hóa video đang trở nên quan trọng vì video Youtube và các video khác sẽ xuất hiện trong SERPS (trang kết quả của công cụ tìm kiếm) 
  • 360 độ : Xu hướng xây dựng nội dung dưới dạng video này đang nhận được tỷ lệ tương tác cao. Để hình dung rõ hơn, dưới đây là video 360 độ của HongKong Airlines

https://www.youtube.com/watch?v=Rc26i8c2Ns8

Tính minh bạch

Nghiên cứu chỉ ra rằng người tiêu dùng yêu cầu thông tin dễ hiểu và minh bạch từ các thương hiệu. 94% người tiêu dùng có khả năng trung thành với thương hiệu có tính minh bạch. Việc thực thi chính sách GDPR (quy định bảo vệ dữ liệu chung) vào năm 2018 đảm bảo các công ty xử lý tính bảo mật, minh bạch của dữ liệu và nếu không tuân thủ sẽ gây tác động tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR)

Đến năm 2022, 70% các thử nghiệm sẽ áp dụng công nghệ nhập vai. Người dùng cảm thấy hứng thú với công nghệ VR và những ý tưởng khoa học viễn tưởng, còn đối với AR, công nghệ này có thể áp dụng trong nhiều chiến lược marketing, AR được cho là vượt trội hơn VR về thị phần. Nhiều công ty đang áp dụng công nghệ này để tăng doanh số bán hàng và trải nghiệm khách hàng.

Ví dụ dưới đây của IKEA sẽ làm rõ vấn đề này hơn. Ứng dụng AR “IKEA Place” cho phép bạn kiểm tra đồ nội thất của IKEA ảo bằng cách chụp ảnh căn phòng của bạn trên điện thoại.

https://www.youtube.com/watch?v=UudV1VdFtuQ&feature=emb_title

Thương mại điện tử Headless

Một thuật ngữ mới được đặt ra vào năm 2019 và mua sắm trực tiếp (Heads-on Shopping) là đại diện của Thương mại điện tử Headless. Điều này cho phép những người có khả năng tiêu dùng khác nhau mua hàng bằng tính năng gật đầu. Sử dụng công cụ thần kinh và bộ AR mới nhất của iPhone X, nó chuyển đổi tín hiệu nhận được từ camera trước thành khuôn mặt 3D. Khách hàng chỉ cần gật đầu để chọn, thêm vào giỏ hàng và thanh toán. Về mặt kỹ thuật, nó liên quan đến việc tách front-end và back-end của trang web để phân phối, cá nhân hóa và sửa đổi nội dung mà không bị gián đoạn.

Influencer Marketing

Marketing truyền miệng phổ biến nhất tập trung vào những Influencer (người ảnh hưởng) như người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng trên Instagram hoặc YouTube. Influencer Marketing được cho là công cụ đáng tin cậy và gần gũi hơn quảng cáo của công ty.

  • 63% người tiêu dùng tin tưởng ý kiến ​​của Influencer hơn là những gì thương hiệu tự quảng cáo về họ.
  • 58% người tiêu dùng đã mua một sản phẩm trong sáu tháng qua dựa vào gợi ý của Influencer.

AI đang tác động đến hình thức này bằng cách xác định đúng một Influencer có mức độ tương tác tốt hơn, ít lượt theo dõi giả và có thể mang lại chỉ số ROI tốt. 

Điểm lại 12 xu hướng Digital Marketing năm 2020
Nguồn: Single Grain

Kết Luận

Năm 2020 là năm của những công nghệ tiên tiến ra đời, đây là một bước đi mới trong việc xây dựng nội dung, âm thanh và hình ảnh. Hy vọng với 12 xu hướng Digital MarketingMarketingAI đã tổng hợp trên đây sẽ giúp doanh nghiệp có một cái nhìn tổng quan nhất về xu hướng trong thời kỳ công nghệ số hiện nay. Hãy bắt đầu cá nhân hóa sản phẩm, sử dụng các ứng dụng thông minh để tạo dấu ấn cho thương hiệu của mình. Chúc các bạn thành công!

Phan Thảo - MarketingAI

Theo ADScholars

>>> Có thể bạn quan tâm: 7 chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho chuỗi nhà hàng, quán cafe 2020
Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.