Điểm lại 5 tính năng kinh ngạc của Instagram ra mắt vào năm 2020

18 Thg 11

Cùng với sự phát triển về thị hiếu và kỳ vọng người dùng ngày một tăng cao, các thương hiệu muốn gia tăng lượng người theo dõi phải luôn làm mới mình, thay đổi không ngừng. Trong năm qua, Instagram đã kỷ niệm cột mốc bước sang tuổi thứ 10 với nhiều sự đổi mới khi liên tục cho ra mắt các tính năng ưu việt, hỗ trợ trải nghiệm người dùng ngày một tốt hơn. Trong bài viết này, MarketingAI sẽ điểm lại 5 tính năng nổi bật của Instagram trong năm 2020 để giúp các nhà tiếp thị có thể đưa ra một chiến lược quảng cáo tốt hơn. 

Instagram là một trong những nền tảng chia sẻ hình ảnh phổ biến nhất trên thế giới. Ứng dụng này đã tái định hình lại cách chúng ta tạo content, chia sẻ content theo cách độc đáo, sáng tạo tới không ngờ. Nếu muốn nghiên cứu xu hướng hành vi người tiêu dùng trực tuyến sử dụng social media thì Instagram sẽ là nền tảng không thể phù hợp hơn. Hãy cũng nhìn lại những con số thú vị tới từ ứng dụng hình ảnh lớn nhất thế giới này:

130 triệu - Là số lượng tài khoản Instagram nhấn vào một bài đăng mua sắm để tìm hiểu thêm về sản phẩm mỗi tháng.

500 triệu - Số lượng tài khoản truy cập Instagram Stories hàng ngày.

36% - Những người dùng Instagram được khảo sát ở Mỹ nói rằng họ thích mua sắm và coi đó là một sở thích.

Tuy nhiên đây chỉ là những con số thống kê trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra. Sự tăng trưởng của Instagram vẫn tiếp tục tăng trưởng vượt bậc kể từ khi cả thế giới bước vào giai đoạn phong tỏa. Đặc biệt khi lệnh cấm Tiktok được ban hành, số lượng người dùng Instagram tăng lên theo cấp số nhân. Song song đó, Instagram cũng là một trong những nền tảng được nhiều thương hiệu lựa chọn để quảng cáo và marketing. Trong năm 2020, chúng ta chứng kiến nhiều sự thay đổi của ứng dụng này, trong đó có 5 tính năng nổi bật giúp người dùng theo dõi hoạt động liền mạch, nâng cấp quảng cáo visual content và nhiều tiện ích đi kèm khác.

>>> Xem thêm: Instagram là gì

Cho phép nhắn tin trên giao diện desktop

Vào tháng 4 năm 2020, Instagram đã cho phép người dùng sử dụng Instagram Messaging trên máy tính để bàn cá nhân.

Vốn dĩ, Instagram là một ứng dụng dành cho thiết bị di động. Thế nhưng mọi thứ đã thay đổi đáng kể ở Facebook. Từ việc là một ứng dụng di động chỉ dành riêng cho thiết bị di động, Instagram đã chuyển sang một không gian lớn hơn, chuyển hướng người dùng sử dụng ứng dụng trên desktop và các thiết bị non-mobile.

Lý giải điều này là bởi, người dùng luôn muốn trải nghiệm web trên máy tính để bàn để chứng minh content của họ có thể hoạt động tốt trên tất cả nền tảng tiếp thị đa kênh (omnichannel marketing platforms).

Cho đến thời điểm hiện tại, Instagram đã sáp nhập vào Facebook, gã khổng lồ này cũng đồng sở hữu các ứng dụng nhắn tin xã hội khác như Messenger và WhatsApp.

WhatsApp đã ra mắt phiên bản web hỗ trợ tính năng nhắn tin dành cho các cuộc trò riêng tư vào năm 2015.  Instagram đã lấy cảm hứng từ nền tảng web của WhatsApp để tạo ra trải nghiệm tương tự, đồng bộ hóa với thiết bị di động của người dùng.

Giờ đây, người dùng có thể sử dụng các tính năng nhắn tin trên máy tính để bàn để cải thiện trải nghiệm của họ trên màn hình lớn hơn, nơi họ có thể tương tác và xem nội dung trực quan với chất lượng cao hơn.

Tuy nhiên, Desktop Messaging không phải là một giải pháp thay thế cho giao diện trên di động; thay vào đó, nó chỉ hỗ trợ các cuộc trò chuyện trên thiết bị di động với mức độ tương tác và khả năng hiển thị tốt nhất hơn cho người dùng mà thôi.

Đây là những gì các nhà phân tích nền tảng này thống kê được:

  • Người dùng máy tính để bàn hoạt động Instagram suốt các ngày trong tuần từ 6 giờ sáng đến 2 giờ chiều.
  • Người dùng ứng dụng dành cho thiết bị di động chủ yếu sử dụng nền tảng nhắn tin vào cuối tuần từ 5 giờ chiều đến 7 giờ tối.
  • Phiên bản trang web trên máy tính để bàn được đặc biệt ưa chuộng bởi các tài khoản doanh nghiệp và người dùng thường dành thời gian nghỉ ngơi để online Instagram và chat với bạn bè trên hệ thống máy tính tại nơi làm việc của họ.

Instagram Shops

Trong những năm qua, social media đã tự khẳng định mình là một kênh thương mại điện tử hoạt động tích cực. Trong đó, Instagram dẫn đầu, đi sau có các anh chị em của nó gồm WhatsApp Business và Facebook.

Mới đây, Instagram đã mở rộng trong phần Explore một tính năng hoàn toàn mới - Instagram Shop, giúp người mua sắm kết nối với các thương hiệu và các seller trên khắp thế giới.

Tính năng này ra mắt chỉ hơn một năm sau khi công ty công bố @shop account - tài khoản tập hợp các bài đăng từ các thương hiệu trực tuyến muốn bán sản phẩm thông qua ứng dụng chia sẻ hình ảnh.

Ảnh: files.bbci.co.uk

Theo một cuộc khảo sát giám sát trên mạng xã hội năm 2018, có khoảng 55% doanh số bán lẻ trực tuyến chủ yếu nhờ các kênh truyền thông xã hội. Vào năm 2020, khi cả thế giới lockdown khiến các cửa hàng thực phải đóng cửa, doanh số này thậm chí sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa.

Người dùng sử dụng Instagram Shop có thể mua sản phẩm nếu họ tài khoản Facebook Pay. Tính năng thanh toán này được trang bị tất cả các tính năng bảo mật nâng cao mới như Sinh trắc học vân tay, Face ID, PIN và TWA.

Chế độ ẩn tin nhắn (Vanishing Act)

Một số người dùng thường không muốn lưu lại nội dung các cuộc trò chuyện trực tuyến trên mạng xã hội. Trong khi WhatsApp Messenger cho phép người dùng xóa tin nhắn trực tiếp thì Instagram messenger vẫn chưa có tính năng này. Thậm chí, người dùng rất khó để kiểm soát mức độ hiển thị của tin nhắn khi chúng được người nhận đã seen.

Nhưng giờ đây, người dùng Instagram có thể sử dụng “Vanish Mode” - chế độ cho phép họ ẩn các tin nhắn đã xem sau khi chúng được nhìn thấy hoặc sau khi bạn đóng cửa sổ trò chuyện của mình!

Ngoài chế độ ẩn, Instagram cũng cho phép người gửi sửa “Message Controls” bằng các cập nhật báo cáo và chặn nâng cao.

>> Xem thêm: Nhìn lại 4 xu hướng influencer marketing phát triển trong năm 2020

Cung cấp tab thông tin về COVID-19

Sự phức tạp của Facebook khiến cho nền tảng này luôn gặp phải chỉ trích vì đã lan truyền và quảng bá nhiều thông tin chứa các nội dung fake, bạo lực, thù hận... Đặc biệt khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, số lượng các tin tức giả mạo ngày một nhiều. Với mong muốn xóa bỏ những nội dung có thể gây hiểu lầm tới các công dân trên toàn cầu, Instagram đã khởi chạy tab Resources Discovery (khám phá tài nguyên) Covid-19, chuyên để hỗ trợ các sáng kiến chăm sóc sức khỏe cho người dùng và cung cấp nguồn thông tin minh bạch, chính xác.

Từ việc tạo nhãn dán COVID-19 với khẩu hiệu “Stay Home” cho đến việc tung ra tính năng video chat, Instagram đã giúp người dùng tận hưởng quãng thời gian giãn cách xã hội an toàn và thú vị hơn bao giờ hết.

Ngoài việc quản lý và theo dõi các hashtag COVID-19 và Coronavirus, nền tảng này cũng đã làm việc với WHO và các bộ y tế địa phương để cung cấp thông tin đáng tin cậy về sự lây lan và các biện pháp phòng ngừa COVID-19. Instagram sẽ đưa vào danh sách đen các tài khoản phát tán thông tin giả qua việc phân tích văn bản dựa trên AL và NLP, các thẻ hashtag quảng cáo khẩu trang, chất khử trùng...

Ngoài ra, Instagram cũng cho ra mắt tính năng Live Donate, cho phép người dùng quyên góp trực tiếp tiền cho các tổ chức phi lợi nhuận mà họ chọn. Để tạo sự lan tỏa trên các phương tiện truyền thông, người dùng có thể chia sẻ nhãn dán “I Donated”, cùng cộng đồng chung tay hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng COVID-19.

Instagram Reels

Đây có thể xem là cú hit đột phá của Instagram trong năm 2020. Trong khi Tiktok đang đối mặt nhiều khó khăn về lệnh cấm vận ở Mỹ và bảo mật quyền riêng tư của người dùng, Facebook đã nhanh chóng chớp lấy cơ hội để giữ chân và chuyển hướng người dùng sử dụng Reels - một công cụ tạo video thú vị. Cũng giống như Tiktok, Reels cho phép người dùng tạo các video giải trí với thời lượng từ 15-30 giây.

Ảnh: variety.com

Instagram Reels dù mới ra mắt xong đã tạo được tiếng vang lớn với hàng tỷ video mới được tạo hàng tháng. Tính năng này cho phép trang bị các hiệu ứng âm thanh chất lượng cao, hiệu ứng AR và giao diện thân thiện với người dùng cho Hẹn giờ/Đếm ngược ở chế độ rảnh tay.

Cùng với Story và Live, Instagram Reels đã trở thành nội dung được xem nhiều nhất trên mạng xã hội đối với người dùng Facebook.

Hải Yến - MarketingAI

Theo martechseries

>> Có thể bạn chưa biết: 8 sai lầm phổ biến khi marketing trên Instagram các thương hiệu cần tránh ngay lập tức

Đánh giá của bạn

TAGS:

Bình luận của bạn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.