Nội dung hot

Điều gì làm nên chiến lược Marketing của Boeing: thương hiệu sản xuất máy bay hơn trăm năm tuổi

Khánh Linh - Nov 8, 2018

icon viewed 458 views

Bài viết liên quan

Boeing là công ty hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất hệ thống bảo vệ, không gian và quốc phòng hàng đầu thế giới. Công ty hoạt động và hỗ trợ các hãng hàng không tại hơn 150 quốc gia trên toàn cầu bằng cách cung cấp các dịch vụ và sản phẩm được thiết kế riêng như hệ thống thông tin và truyền thông tiên tiến. Với tuổi đời hơn trăm năm tuổi, Boeing luôn là ông lớn đứng đầu trong ngành hàng không. Vậy điều gì làm nên chiến lược Marketing của Boeing? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.

Điều gì làm nên chiến lược Marketing của Boeing – thương hiệu sản xuất máy bay hơn trăm năm tuổi?

Một câu hỏi mà các nhà phân tích luôn luôn tự hỏi rằng tại sao Boeing sống sót để trở thành công ty hàng không vũ trụ lớn nhất thế giới trong khi phần lớn các đối thủ cạnh tranh của nó biến mất khỏi thị trường. Có những người tiên phong khác trong những ngày đầu của ngành hàng không như Donald Douglas, Howard Hughes, Glenn Martin, James McDonnell và Jack Northrop, nhưng các công ty của họ cuối cùng cũng bị bão hòa so với các công ty khác. Trong thực tế, một số doanh nghiệp nổi tiếng nhất đã được Boeing mua lại.

Chiến lược marketing của Boeing: Xây dựng thương hiệu trăm năm tuổi

Tự xây dựng đế chế văn hóa của riêng mình

Boeing cung cấp một loạt các sản phẩm như là một phần trong chiến lược marketing của Boeing. Với một loạt các sản phẩm và dịch vụ đa dạng cung cấp cho các nhóm khách hàng khác nhau với phạm vi toàn cầu, Boeing thực sự thành công với mỗi sản phẩm đem ra trên thị trường.

Sự hiện diện rộng rãi trong thương mại, an ninh quốc phòng và trong các dịch vụ vốn hỗ trợ và tài trợ cho việc mua hàng của khách hàng cũng khiến mô hình kinh doanh của Boeing trở nên khả thi và cạnh tranh hơn.

Công ty Boeing đã tạo nên một nền văn hóa xuất sắc khiến chính người sáng lập cũng khó thể tin nổi. Không có điều gì đang nghi ngờ khi nói Bill Boeing là một người nhìn xa trông rộng, nhưng ông đã rời công ty vào năm 1934 – chỉ 18 năm sau khi nó được thành lập. Trên thực tế, các công ty khác bắt đầu bởi những người tiên phong trong lĩnh vực hàng không, họ sẽ không thể quản lý và theo dõi được sự phát triển đáng kinh ngạc của những người nối gót. Và vì vậy, công ty mất dần bản sắc văn hóa sau khi người sáng lập ra đi. Tuy nhiên, Boeing không như vậy, Boeing đã sớm phát triển một nền văn hóa không phụ thuộc vào một tầm nhìn quan trọng được người đi trước cầm tay chỉ việc. Đó chính là thành công trong đế chế của thương hiệu sản xuất máy bay hơn trăm năm tuổi.

>>> Xem thêm: [Infographic] 10 bài học Marketing từ Apple

Sản phẩm luôn được cải tiến theo thời gian

Đế chế Boeing được thống trị bởi các kỹ sư sẵn sàng chi tiêu bất cứ thứ gì cần thiết để vượt qua công nghệ mà các đối thủ cạnh tranh của họ đang cung cấp. Khi quân đội kêu gọi một máy bay ném bom “đa động cơ” vào những năm 1930, Boeing là công ty duy nhất cung cấp một chiếc máy bay với bốn động cơ thay vì hai – chiếc B-17 nổi tiếng. Trong khi các công ty khác đang phải vật lộn để phù hợp với thành công của chiếc máy bay phản lực 707 trong những năm 1960, Boeing đã cung cấp chiếc 747 – chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới. Mặc dù đã phải đối mặt với những rủi ro lớn làm công ty thiệt hại nặng nề, nhưng hơn ai hết, những kỹ sư này hiểu kỹ thuật tốt hơn bất cứ ai và quyết tâm đẫn dầu thị trường nhờ những kỹ thuật đó.

Chiến lược marketing của boeing- Sản phẩm cải tiến theo thời gian

Boeing luôn thích nghi khi thị trường thay đổi (Ảnh: Behance)

Boeing luôn thích nghi khi thị trường thay đổi. Khi Bộ Chiến tranh tìm kiếm những chiếc máy bay ném bom hạng nặng trong Thế chiến thứ hai, Boeing đã chuyển từ chế tạo những chiếc máy bay nhỏ sang những chiếc máy bay lớn. Khi ngành hàng không dân dụng phát triển nhanh chóng sau chiến tranh, nó đã điều chỉnh công nghệ máy bay lớn của mình để chế tạo những chiếc phi cơ chở khách. Bất kể nhu cầu đã thay đổi như thế nào, Boeing luôn sẵn sàng áp dụng các kỹ năng của mình theo những cách mới để làm hài lòng thị trường.

Chiến lược truyền thông địa điểm bán hàng độc đáo

Boeing bán sản phẩm của mình thông qua việc kết nối với nhiều hãng khác nhau trên toàn thế giới. Một số khách hàng của hãng bao gồm Air India, Lufthansa, Jet Airways. Phân phối có phần quan trọng nhất bao gồm phân phối phụ tùng thay thế. Các trung tâm phân phối nằm ở 10 địa điểm khác nhau. Để giảm chi phí vận chuyển và giảm thiểu thời gian giao hàng, các trung tâm có vị trí chiến lược cụ thể và phụ hợp với chiến lược toàn cầu của thương hiệu này. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể đặt hàng máy bay Boeing qua trang web cải tiến, và ở thời điểm của mình, Boeing là thương hiệu hàng không đầu tiên bán hàng qua mạng – một dịch vụ đã quá phổ biến trong thời điểm ngày nay.

Truyền thông nhanh nhạy so với đối thủ

Boeing quảng bá rộng rãi hình ảnh thương hiệu thông qua quảng cáo truyền hình và các phương tiện in ấn – được coi là xu thế của ngành công nghiệp quảng cáo lúc bấy giờ. Logo của hãng được in trên tất cả các tàu sân bay. Ngoài ra, Boeing cũng tài trợ nhiều sự kiện để gia tăng độ phủ thương hiệu trên các kênh truyền hình quốc gia.

Một điều tân tiến khác mà Boeing đã làm được so với các đối thủ lúc bấy giờ chính là xây dựng các chương trình khuyến mãi nhắm tới các mạng di động. Hơn nữa, nhiều liên kết trên nhiều trang web khác nhau đem đến lượng traffic lớn cho lượng truy cập vào trang web chính của thương hiệu.

Cứ mỗi khi có sản phẩm mới, hãng cũng thông báo tên của máy bay trên khắp các phương tiện truyền thông giải trí nhằm đảm bảo rằng loại máy bay đó được người tiêu dùng quan tâm và để ý.

Chiến lược marketing của boeing- Truyeefnthoong nhanh nhạy

Boeing quảng bá rộng rãi hình ảnh thương hiệu thông qua quảng cáo truyền hình và các phương tiện in ấn – được coi là xu thế của ngành công nghiệp quảng cáo lúc bấy giờ (Ảnh: Boeing)

Kết

Bởi những chiến lược truyền thông quảng cáo luôn đi trước thời đại, Boeing luôn tự hào là công ty truyền thông vũ trụ lớn nhất thế giới. Các thương hiệu có thể rút ra nhiều bài học từ chiến lược marketing của Boeing đem tới toàn cầu. Những yếu tố kể trên đã tạo ra được một đế chế hàng không đứng đầu thế giới.

Điều gì làm nên chiến lược Marketing của Boeing: thương hiệu sản xuất máy bay hơn trăm năm tuổi
Đánh giá bài viết này!
LIÊN HỆ

Bài trước đó

"Làm chủ" mạng xã hội với gói giải pháp Social Media của Admicro

Bài tiếp theo

Chiến dịch Marketing bằng Packaging: Nước đi mới cho các nhãn hàng?

nội dung tương tự